Ngành gỗ nỗ lực giữ “sân nhà”
Nhộn nhịp mua hàng xuất khẩu với giá xuất xưởng tại Vifa Home 2018 | |
Tấp nập khách quốc tế tham dự VIFA EXPO 2018 |
Khách tham quan, mua sắm tại hội chợ Vifa Home 2018. Ảnh: N.H |
Thông tin trên được đưa ra tại buổi tọa đàm giới thiệu Hội chợ đồ gỗ và trang trí nội thất Việt Nam (Vifa Home 2019) tổ chức ngày 19/11.
Ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (HAWA) cho biết, quy mô thị trường đồ gỗ và nội thất trong nước dự kiến sẽ đạt 5 tỷ USD trong năm 2019. Do đó, nếu không khai thác sẽ là lãng phí lớn với doanh nghiệp.
Theo khảo sát của Cục Chế biến nông lâm, thủy sản và nghề muối (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), thị trường nội địa chiếm khoảng 40% giá trị đồ gỗ. Cơ cấu cho khu vực dân cư thành thị chiếm 30%, khu vực nông thôn chiếm 30% và 40% còn lại thuộc về xây dựng và bất động sản. Do đó, sự phục hồi của thị trường bất động sản thời gian qua hứa hẹn sẽ kéo theo nhu cầu mua sắm nội thất cho nhà ở, chung cư của người dân sẽ tăng cao.
Nhận thức được quy mô và sức hấp dẫn của thị trường nội địa, suốt 10 năm qua, HAWA đã kiên trì tổ chức Hội chợ đồ gỗ và trang trí nội thất Việt Nam (Vifa Home) nhằm mục tiêu tạo kênh xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp gỗ Việt Nam ở thị trường nội địa.
Theo ông Hạnh, qua nhiều lần tổ chức, hội chợ đã từng bước thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về việc đồ nội thất tốt không phải là sản phẩm làm từ gỗ quý, hiếm, mà phải có thiết kế phù hợp với nhu cầu và không gian sống. Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng ngày càng có ý thức hơn về trách nhiệm của mình trong việc sử dụng nguồn nguyên liệu hợp pháp. Chính điều này đã giúp gia tăng độ che phủ rừng rừ 32% lên 41,65% trong năm 2018 và dự kiến sẽ tăng lên 41,85%.
Cũng trong mục tiêu dài hạn đó, từ ngày 28/11 đến 1/12 Vifa Home 2019 sẽ được tổ chức tại sân vận động Phú Thọ (TPHCM) với quy mô vượt trội hơn hẳn các kỳ tổ chức trước. Theo đó, hội chợ sẽ có 600 gian hàng của 120 thương hiệu lớn về nội – ngoại thất, trang trí nhà cửa, thủ công mỹ nghệ và đồ dùng gia đình.
HAWA cho biết, với thông điệp “Đại tiệc nội thất”, Vifa Home 2019 sẽ khẳng định vị thế của hội chợ chuyên ngành nội thất lớn nhất và là “cái nôi phân phối” nội ngoại thất cho thị trường trong. Hưởng ứng 4 ngày cao điểm của sự kiện “Black Friday” toàn cầu, hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn kèm theo nhiều chương trình rút thăm trúng thưởng sẽ được tổ chức tại hội chợ.
Bên cạnh hàng loạt các thương hiệu bán lẻ nội ngoại thất của thị trường nội địa như Chilai, Home’Furni, Toàn Phú Furniture, VietmayHome, Duy Tân…, hội chợ năm nay cũng thu hút nhiều thương hiệu xuất khẩu uy tín của Việt Nam như Scancia Pacific, Savimex, Donata, Lê Trần, Việt Can, Sadaco Bình Dương… Vốn tập trung vào xuất khẩu sang các thị trường lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, nay các doanh nghiệp này đưa hàng đến Vifa Home để tiếp cận người tiêu dùng trong nước. Đây là tín hiệu tốt cho thị trường nội địa vốn có nhu cầu cao đối với các sản phẩm xuất khẩu.
Đặc biệt, ông Hạnh cho biết, hội chợ năm nay còn có sự góp mặt của đoàn đại biểu AFIC gồm hơn 50 đại diện lãnh đạo các hiệp hội về nội thất tại các quốc gia trong ASEAN và các doanh nghiệp sẽ đến tham quan, kết nối để tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp Việt tại thị trường nội địa.
Tin liên quan
Hiệu quả từ giảm phát thải và phát triển bền vững của doanh nghiệp gỗ
10:08 | 03/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tạo đòn bẩy cho ngành nội thất - xây dựng Việt Nam phục hồi và phát triển
16:41 | 02/10/2024 Kinh tế
Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa
13:19 | 16/07/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khuyến cáo thực hiện nghiêm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Hàn Quốc
19:22 | 31/12/2020 Nhịp độ phát triển
Năm 2020 CPI Hà Nội tăng 2,67% so năm 2019
10:53 | 31/12/2020 Nhịp độ phát triển
EVFTA “cứu” xuất khẩu cá ngừ không bị giảm sâu
15:33 | 30/12/2020 Nhịp độ phát triển
Vừa đạt hơn 41 tỷ USD, xuất khẩu nông sản "nhắm" tới 50 tỷ USD
15:33 | 30/12/2020 Nhịp độ phát triển
Lưu ý mới nhất về thực thi quy tắc xuất xứ trong EVFTA
14:19 | 30/12/2020 Nhịp độ phát triển
Kiến nghị tiết giảm chi phí tạo đà cho xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD
15:25 | 29/12/2020 Nhịp độ phát triển
Khởi động Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo 2021
15:10 | 29/12/2020 Nhịp độ phát triển
Ngân hàng tiếp tục giảm chỉ tiêu lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay
11:03 | 29/12/2020 Nhịp độ phát triển
Ách tắc hàng hoá, xuất khẩu cá tra vào Trung Quốc giảm sâu
18:24 | 28/12/2020 Nhịp độ phát triển
Năm 2021 xuất khẩu nông sản đạt 44 tỷ USD ?
15:35 | 28/12/2020 Nhịp độ phát triển
Năm 2020, Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới
08:58 | 28/12/2020 Nhịp độ phát triển
Gần 1.200 gian hàng tại Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020
19:46 | 26/12/2020 Nhịp độ phát triển
Chưa có lô gạo xuất khẩu nào mang logo thương hiệu gạo Việt Nam
18:42 | 25/12/2020 Nhịp độ phát triển
Tin mới
Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 103 phát hành ngày 24/12/2024
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics