Facebook Twitter youtube Tiktok

Ngành công nghiệp tỷ đô

(HQ Online) - Nếu được Quốc hội chấp nhận, trong 11 năm tới, chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 sẽ được tiến hành trong suốt hơn một thập kỷ với kỳ vọng lớn, trong đó có một con số định lượng đáng lưu ý: doanh thu từ các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 8% vào GDP.
Khai thác sức mạnh từ văn hóa kinh doanh hướng tới phát triển bền vững Kết nối văn hóa, trí tuệ Việt Nam trên toàn thế giới
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa:ST

Thực tế, con số 8% cũng không quá xa vời. Công nghiệp văn hóa, một ngành kinh tế không lệ thuộc tài nguyên, đã và đang là mục tiêu ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển của nhiều quốc gia. Không thể không nhắc đến làn sóng “Hallyu” - thuật ngữ xuất hiện từ giữa những năm 1990 - khi các bộ phim và truyền hình âm nhạc đại chúng của Hàn Quốc bắt đầu nổi tiếng ở Trung Quốc rồi dần lan tỏa khắp thế giới. Hiện nay, doanh thu từ công nghiệp văn hóa Hàn Quốc đạt khoảng 120 tỷ USD/năm, trong đó xuất khẩu văn hóa chiếm tới hơn 12 tỷ USD, vượt qua các mặt hàng sản xuất hàng đầu như thiết bị gia dụng, xe điện và màn hình hiển thị... Thời báo Korean Times ước tính, chỉ riêng K-pop (Korean popular music, nhạc pop Hàn Quốc) đã tạo ra khoảng 10 tỷ USD cho Hàn Quốc mỗi năm. Riêng nhóm nhạc BTS, trong giai đoạn 2014-2023 đã đóng góp 29,1 tỷ USD cho nền kinh tế Hàn Quốc.

Nhật Bản, quốc gia láng giềng của Hàn Quốc cũng không chịu kém cạnh. Tìm lối đi khác, Nhật Bản đặt trọng tâm chiến lược vào manga (truyện tranh Nhật Bản), anime (phim hoạt hình Nhật Bản) và ẩm thực, với khẩu hiệu “Cool Japan” tạo ấn tượng về một Nhật Bản bình yên, tươi đẹp, trân trọng từng khoảnh khắc của cuộc sống và biết ơn từng tạo vật của thiên nhiên. Năm 2001, khi bộ phim hoạt hình “Sprited Away” (tựa tiếng Việt là “Vùng đất linh hồn”) phá kỷ lục phòng vé, anime đã bắt đầu lan tỏa hết sức nhanh chóng, duy trì sức nóng suốt 2 thập kỷ. Năm 2022, doanh thu toàn cầu của thị trường anime Nhật Bản đạt mức cao kỷ lục, 20 tỷ USD, trong đó gần một nửa đến từ các thị trường nước ngoài như Trung Quốc, Mỹ, Pháp…

Cùng với đó là những món đồ thủ công mỹ nghệ, rượu sake… có mặt ở khắp nơi trên thế giới. (Tất nhiên, sake là ẩm thực, nhưng cung cách thưởng thức nó, cũng như trà đạo, không thể tách rời văn hóa). Ngành công nghiệp văn hóa tại Nhật Bản nhiều năm nay đóng góp doanh thu hàng năm khoảng 7% GDP.

Ngành công nghiệp văn hóa của Trung Quốc cũng rất “khủng”: đến năm 2016, tổng giá trị gia tăng của các sản phẩm công nghiệp văn hóa Trung Quốc đã là 464 tỷ USD và con số này có mức tăng trưởng mỗi năm 13%. Năm 2021, ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc đã chuyển sang giai đoạn phát triển chất lượng cao, đúng theo kế hoạch của Chính phủ nước này.

Rõ ràng, ngành công nghiệp văn hóa có sức mạnh tỷ đô, chỉ là có biết cách khai thác hay không mà thôi.

Cẩm Hà

Tin liên quan

Giày Goodyear

Giày Goodyear

(HQ Online) - Chẳng liên quan chút nào đến năm mới hay may mắn, những người sành chọn giày đều biết đến kỹ thuật “Goodyear”, phương pháp đóng giày thủ công (có thể kết hợp sử dụng máy móc, nhưng là được cá biệt hóa, đúng kiểu “đo ni đóng giày” chứ không phải sản xuất hàng loạt).
Đề xuất nguồn vốn hơn 122.000 tỷ đồng cho phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035

Đề xuất nguồn vốn hơn 122.000 tỷ đồng cho phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035

(HQ Online) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, sáng 3/6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương, Quốc hội đã nghe Chính phủ và cơ quan thẩm tra báo cáo về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035.

Hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp nền tảng

(HQ Online) - Theo Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), cả nước có khoảng 3.100 doanh nghiệp ngành cơ khí chế tạo, 53.000 cơ sở sản xuất, nhưng các sản phẩm cơ khí sản xuất trong nước chỉ chiếm khoảng 7% thị trường.

Bản lĩnh trước AI

(HQ Online) - Với thế hệ lãnh đạo doanh nghiệp trẻ, công nghệ cao được đánh giá là một công cụ mạnh mẽ để chuyển đổi kinh doanh.
Hàng xuất khẩu bị “rút ruột”- Cần sớm làm rõ

Hàng xuất khẩu bị “rút ruột”- Cần sớm làm rõ

(HQ Online) - Mới đây, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam vừa có văn bản nêu tình trạng một số doanh nghiệp thành viên bị “rút ruột” hàng xuất khẩu khiến đối tác không nhận đủ số hàng giao theo hợp đồng.
Quyết gỡ “thẻ vàng” IUU

Quyết gỡ “thẻ vàng” IUU

(HQ Online) - Mới đây, Ủy ban châu Âu (EC) đã lùi thời gian sang kiểm tra đánh bắt IUU (khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định) lần thứ 5 vào tháng 9 hoặc tháng 10/2024 thay vì tháng 5 như lịch trước đây. EC muốn chờ kết quả Việt Nam triển khai Nghị định 37 và 38/NĐ-CP (ban hành vào tháng 4/2024) về việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản, từ đó mới có thể gỡ bỏ “thẻ vàng”…
Quản chặt bán hàng livestream

Quản chặt bán hàng livestream

(HQ Online) - Mới đây, Công an Hà Tĩnh đã triệt phá đường dây bán điện thoại giả qua livestream và trên các nền tảng mạng xã hội của “bà trùm” Bùi Thị Hương và nhóm đối tượng. Các đối tượng đã lừa đảo khoảng 7.000 người tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, chiếm đoạt khoảng 90 tỷ đồng.
Mạng xã hội có vô can?

Mạng xã hội có vô can?

(HQ Online) - Mới đây cơ quan Công an của tỉnh Bạc Liêu đã bắt quả tang một đối tượng là nam sinh viên một trường cao đẳng ở địa phương trồng trái phép một vườn cần sa trên mái nhà. Tang vật vụ việc là 30 cây cần sa trồng trong thùng xốp và một số cây khô đã sơ chế. Điều đáng nói, đối tượng này khai đã tìm mua hạt giống trên mạng xã hội về trồng để bán lấy tiền tiêu xài.
Vụ cháy thương tâm và quy hoạch đô thị

Vụ cháy thương tâm và quy hoạch đô thị

(HQ Online) - Vụ cháy tại phố Trung Kính (Hà Nội) cuối tuần qua khiến 14 người tử vong, một lần nữa cho thấy tính nghiêm trọng và hậu quả hết sức đau lòng về mất an toàn cháy nổ. Hàng chục người ở căn nhà trọ kết hợp sửa chữa, kinh doanh xe máy- thứ dễ cháy, trong khi các điều kiện phòng chống cháy nổ khác không được đảm bảo. Khu nhà trọ này còn nằm trong con ngõ rất hẹp và xa đường lớn khiến xe chữa cháy không thể tiếp cận.
Nút thắt độc quyền vàng

Nút thắt độc quyền vàng

(HQ Online) - Thời gian qua, thị trường vàng hỗn loạn với việc giá chênh lệch quá cao với thị trường thế giới cũng như nhiều thời điểm mức giá tăng thẳng đứng được cảnh báo gây nhiều hệ lụy cho nền kinh tế và đời sống xã hội. Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo, Chỉ thị yêu cầu Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan hữu quan có giải pháp hữu hiệu bình ổn thị trường.

Thận trọng với rủi ro thương mại

(HQ Online) - Mới đây, Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) đã cập nhật danh sách 39 công ty quốc tế có dấu hiệu lừa đảo trong giao dịch thương mại quốc tế, đồng thời cảnh báo các doanh nghiệp thận trọng khi giao dịch với các doanh nghiệp này.
Xử nghiêm để làm gương

Xử nghiêm để làm gương

(HQ Online) - Một “idol” mạng xã hội và một số đối tượng liên quan vừa bị Công an huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương khởi tố, bắt tạm giam sau khi có hành vi nguy hiểm về giao thông, trật tự công cộng.

Tăng năng suất nhờ sản xuất thông minh

(HQ Online) - Tự động hóa và nâng cao tự động hóa trong các quy trình sản xuất, tạo ra hệ thống sản xuất thông minh và hiệu quả giúp tiết kiệm năng lượng, tối ưu hóa nguồn lực một cách tối đa.
Quyền thi vào lớp 10

Quyền thi vào lớp 10

(HQ Online) - Sắp đến kỳ thi tuyển vào lớp 10 công lập trên toàn quốc, mấy ngày qua đã xuất hiện việc trường THCS ngăn cản học sinh học lực yếu thi vào lớp 10. Theo phản ánh của một số phụ huynh trường THCS Tiến Thịnh (Mê Linh, Hà Nội), con của họ không được phát phiếu đăng ký thi vào lớp 10 với lý do các em có học lực yếu nên nhà trường định hướng các em học nghề, không dự thi vào lớp 10 công lập.
Sốt nóng, sốt lạnh chung cư

Sốt nóng, sốt lạnh chung cư

(HQ Online) - Cuối quý 1, đầu quý 2/2024 giá chung cư cũ ở Hà Nội “sôi sùng sục”, không ít căn hộ được báo giá tăng 200-300 triệu chỉ trong vài ngày. Nhiều người tìm mua bị “chóng mặt” khi giá tăng nhanh và không ít người ngừng bán vì chờ giá tăng cao hơn nữa.

“Bắt trend” tăng giá trị

(HQ Online) - Hồi cuối năm ngoái, “cơn sốt” mỳ tôm thanh long đã giúp doanh nghiệp tăng tốc độ tiêu thụ, thương hiệu được phổ biến rộng rãi. Nhờ những hiệu ứng như vậy, giá trị của các sản phẩm được nâng cao.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 49 phát hành ngày 18/6/2024

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 49 phát hành ngày 18/6/2024

Tạp chí Hải quan số 49 (3386) có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…
Rà soát các phương án uỷ nhiệm thu năm 2024

Rà soát các phương án uỷ nhiệm thu năm 2024

(HQ Online) - Hội nghị đánh giá công tác Uỷ nhiệm thu từ năm 2024 do Tổng cục Thuế tổ chức ngày 17/6 nhằm đánh giá công tác ủy nhiệm thu thuế, phí, lệ phí đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán và thuế sử dụng đất nông nghiệp, phi nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân; phương án tổ chức thực hiện trong thời gian tiếp theo.
(Infographics) 4 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

(Infographics) 4 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

Cả nước có 4 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Hải quan Quảng Trị thu giữ đường kính các loại trị giá gần 1,2 tỷ đồng

Hải quan Quảng Trị thu giữ đường kính các loại trị giá gần 1,2 tỷ đồng

Số vụ việc vận chuyển trái phép đường kính do lực lượng kiểm soát Hải quan Quảng Trị phát hiện, xử lý có quy mô nhỏ lẻ.
Đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Tây tạo động lực liên kết vùng

Đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Tây tạo động lực liên kết vùng

Các đại biểu Quốc hội đều bày tỏ đồng tình với chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành...
LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33:  Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33: Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN (DG) là cơ chế hợp tác cao nhất của Hải quan ASEAN, được tổ chức thường niên và luân phiên giữa các cơ quan Hải quan ASEAN.
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc với Hải quan Hoa Kỳ.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình.
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực phía Bắc trong 6 tháng 2024 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, 24/28 địa phương trong vùng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương.
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra từ ngày 20/5 đến ngày 27/6/2024 tại Nhà Quốc hội. Kỳ họp được tổ chức thành 2 đợt.
Phiên bản di động