Ngân hàng số: Ưu tiên giải quyết thách thức

09:33 | 14/02/2021

(HQ Online) - Chi phí bình quân cho mỗi giao dịch trên nền tảng ngân hàng số giảm 50% so với giao dịch truyền thống tại chi nhánh. Tuy nhiên, lợi ích luôn đi kèm với rủi ro đối với ngân hàng số..

Tiết kiệm 50% chi phí giao dịch, nhưng lo ngại an ninh mạng với ngân hàng số
Các “ông lớn” chuyển đổi số như thế nào?
Chuyển đổi số là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp vươn lên trong thử thách
COVID-19 và cú hích chuyển đổi số trong giáo dục ở Việt Nam
Ngân hàng số: Ưu tiên giải quyết thách thức

Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng tạo ra hai lợi ích cơ bản là giảm thiểu chi phí giao dịch và gia tăng lợi nhuận. Một ngân hàng truyền thống trung bình chỉ mở được khoảng 5-6 phòng giao dịch, trong khi mô hình ATM hay LiveBank (hoạt động gần như một phòng giao dịch tự động) lại không bị giới hạn về tốc độ mở và thời gian phục vụ (24/7). Ngoài ra, ngân hàng số còn giúp kiểm soát chi phí giao dịch và vận hành ở mức thấp. Cụ thể, số liệu của một ngân hàng cho thấy, chi phí bình quân cho 1 giao dịch tại một chi nhánh truyền thống là khoảng 23.000 đồng, nhưng với LiveBank chỉ còn hơn 11.000 đồng/giao dịch, tương ứng giảm 50%. Thậm chí, với eBank chỉ mất 2%, tức là chưa đến 500 đồng/giao dịch. Tương tự, chi phí vận hành (bao gồm đầu tư và duy trì) của LiveBank chỉ bằng 20% so với một chi nhánh truyền thống.

Năm 2020 đã chứng kiến loạt ngân hàng thương mại tiếp tục triển khai các dự án mới về chuyển đổi số. Điển hình như Vietcombank ra mắt dịch vụ ngân hàng số VCB Digibank; BIDV phát động Chiến dịch chuyển đổi số; VietinBank triển khai ứng dụng VietinBank iPay Mobile 5.1; VPBank ra mắt ngân hàng số Yolo sau mô hình Timo; Techcombank ra mắt "Zero fee" trên F@st Ebank; TPBank ra mắt ứng dụng LiveBank; HDBank với dịch vụ HDBank mBanking; LienVietPostBank ra mắt ngân hàng số LienViet24…

Một chuyên gia ngành ngân hàng nhận định, tiến trình số hóa ngân hàng sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn trong năm 2021, ngay cả khi dịch Covid-19 chưa được khống chế. Vì hiện tại, 95% ngân hàng tại Việt Nam đang xây dựng hoặc dự tính sẽ xây dựng chiến lược chuyển đổi số với kỳ vọng giúp tăng 10% doanh thu và 50% số lượng khách hàng trong 3-5 năm tới. Đặc biệt, chiến lược tài chính toàn diện mà Chính phủ đặt ra cũng đưa ra yêu cầu bức thiết các ngân hàng nói riêng và cả hệ thống tài chính nói chung phải chuyển đổi số.

Có thể thấy, chuyển đổi số không còn là một khái niệm, mà đã là hành động cụ thể, quyết định sự phát triển của bất kỳ tổ chức nào, từ các doanh nghiệp tư nhân cho tới cơ quan nhà nước. Nhưng trong "cuộc chơi" ngày càng "nóng bỏng" của ngân hàng số, đi kèm lợi ích lại là rất nhiều thách thức. Nổi bật nhất là cơ sở pháp lý chưa hoàn thiện, hạ tầng số chưa đồng bộ và vấn đề an ninh, an toàn, bảo mật... Do đó, giải quyết được những khó khăn này phải là nhiệm vụ ưu tiên, cần sự vào cuộc của tất cả cơ quan có liên quan, để người dân được hưởng một nền tài chính toàn diện, an toàn, thuận tiện.

Bình Nam