Facebook Twitter youtube Tiktok
Đồng chí Đinh Tiến Dũng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Tài chính:

Nền tảng, tiềm lực tài chính đang ngày một tốt hơn

(HQ Online) - Những ngày đầu năm mới Tân Sửu 2021, đồng chí Đinh Tiến Dũng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã dành thời gian cho Tạp chí Hải quan để chia sẻ về cả chặng đường đã qua.
Đồng chí Đinh Tiến Dũng -  Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Đồng chí Đinh Tiến Dũng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Từ “Điều hành ngân sách như đi trên dây” đến có “của ăn của để”

Cách đây 5 năm, khi báo cáo tại phiên thảo luận về Kế hoạch Tài chính 5 năm 2016-2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 7/3/2016, vị “Tư lệnh ngành” Tài chính đã rất thẳng thắn, quyết liệt: “Mấy năm nay, việc điều hành ngân sách như kiểu đi trên dây. Năm 2016 này tiếp tục đi trên dây. Cứ tình hình này kéo sang năm 2017, dây mà đứt thì chúng ta chết”.

Nhìn lại thời điểm đó, giá dầu thô giảm mạnh, đe dọa lấy đi gần 20-30 nghìn tỷ đồng thu ngân sách mỗi năm. Tốc độ tăng nợ công gấp khoảng 3 lần tốc độ tăng trưởng kinh tế. Đến cuối năm 2015, nợ Chính phủ đã lên tới 50,3% GDP, vượt trần cho phép của Quốc hội 0,3%. Cân đối ngân sách nhà nước (NSNN) khó khăn; tỷ lệ chi đầu tư tiếp tục giảm sút từ 28,8% giai đoạn trước xuống 23,6% giai đoạn 2011 – 2015 (tính theo quy định của Luật NSNN năm 2002).

Thực tế đã cho thấy năm đầu nhiệm kỳ, khó khăn vô vàn, chồng chất. Từ cuối năm 2015, Chính phủ trình Quốc hội dự toán ngân sách 2016 với giá dầu là 60 USD/thùng. Quốc hội vừa quyết, giá dầu lại giảm liên tục. Giá dầu giảm sẽ làm hụt thẳng vào túi tiền của ngân sách Trung ương, cũng tức là cái khó lại treo trước mắt ngành Tài chính. Không chỉ giá dầu, trong năm 2016, tăng trưởng kinh tế thấp hơn dự báo; tình hình thiên tai, bão lũ, ô nhiễm môi trường biển xảy ra ở một số tỉnh miền Trung... làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai thực hiện dự toán thu NSNN, đặc biệt là thu ngân sách Trung ương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tham dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2021 ngành Tài chính.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tham dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2021 ngành Tài chính.

Khó là vậy nhưng người đứng đầu ngành Tài chính chưa từng một phút chùn bước trước khó khăn!

Thủ tướng Chính phủ
Nguyễn Xuân Phúc:

Ngành Tài chính đã thực hiện tốt, xuất sắc nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước trong bối cảnh khó khăn do đại dịch Covid-19, chủ động tháo gỡ khó khăn, ban hành nhiều chính sách ứng phó với dịch bệnh, khắc phục thiên tai, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, hỗ trợ phục hồi nền kinh tế. Chính phủ ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm, kết quả toàn diện, nổi bật, có những mặt xuất sắc của ngành Tài chính.

Tôi chúc mừng các đồng chí lãnh đạo Bộ và tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Tài chính từ Trung ương đến địa phương đã kề vai sát cánh cùng các cấp, các ngành nỗ lực phấn đấu, đóng góp quan trọng vào thành công chung của đất nước.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chia sẻ: “Thời điểm đó, nguy cơ mất cân đối ngân sách hiện hữu. Dĩ nhiên, chúng ta không thể cứ án binh chờ đợi. Ngay khi Quốc hội quyết dự toán chung, Bộ Tài chính đã yêu cầu triển khai giao dự toán ngay cho các đơn vị trong hệ thống, triển khai đồng bộ toàn diện các giải pháp. Trên cơ sở đó, các cục Thuế, cục Hải quan đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN và phấn đấu tăng thu”.

Kết quả, quyết toán thu ngân sách năm 2016 đạt 1.107.381 tỷ đồng, vượt 9,2% so với dự toán. Quyết toán thu ngân sách năm 2017 đạt 1.293.627 tỷ đồng, vượt 6,7% so với dự toán. Quyết toán thu ngân sách năm 2018 đạt 1.431.662 tỷ đồng, vượt 8,5% so với dự toán. Và tổng thu NSNN năm 2019 cũng đạt cao, vượt 9,9% so với dự toán.

Chống chọi với “chông gai” năm 2020 và cái kết đẹp

Những kết quả kinh tế - xã hội, trong đó có kết quả nhiệm vụ tài chính - NSNN từ đầu nhiệm kỳ khá vững vàng giúp nước ta bước sang năm 2020 với rất nhiều kỳ vọng. Vậy nhưng, năm 2020 lại là một năm đầy chông gai.

Ngay từ đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 ập đến khiến nền kinh tế thế giới lao dốc. Với Việt Nam còn phải chịu thêm nhiều tác động từ những diễn biến phức tạp trên biển Đông, cạnh tranh thương mại giữa các nước lớn, thiên tai, bão lụt…

Kết thúc đợt thực hiện giãn cách xã hội (tháng 4/2020), Việt Nam bước vào thời kỳ “bình thường mới” đồng thời thực hiện mục tiêu “kép”, vừa chống dịch vừa tập trung tăng trưởng kinh tế. Bội chi NSNN tăng cao do phải chi cho công tác phòng chống dịch bệnh và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; chi khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục sản xuất, cơ sở hạ tầng thiết yếu…, trong khi số thu lại giảm do sản xuất kinh doanh bị đình trệ vì dịch Covid-19. Thậm chí, ở thời điểm tháng 10, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ báo cáo Quốc hội giảm thu ngân sách khoảng 190 nghìn tỷ đồng và đề nghị điều chỉnh tăng bội chi để đảm bảo nguồn cho đầu tư phát triển, kích cầu trong nước.

Bộ trưởng Bộ Tài chính
Đinh Tiến Dũng:

Trong năm 2020, dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Tổng cục Hải quan đã hoàn thành tốt mục tiêu “kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả vừa tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu và đảm bảo công tác quản lý nhà nước về hải quan.

Tổng cục Hải quan đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tích cực, quyết liệt trong các mặt công tác: kiểm tra, giám sát hải quan; quản lý rủi ro, kiểm tra sau thông quan và quản lý thu ngân sách, đôn đốc thu nợ thuế... Nhờ đó kết quả thu NSNN ước đạt 317.000 tỷ đồng, tăng hơn 17.000 tỷ đồng so với số báo cáo Quốc hội, góp phần đảm bảo cân đối NSNN trong bối cảnh chịu tác động của dịch bệnh Covid-19.

Công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại và XNK hàng hóa tiếp tục được đẩy mạnh. Minh chứng cho nỗ lực đó là 5 năm liền, Tổng cục Hải quan được đánh giá đi đầu trong các đơn vị của Bộ Tài chính trong cải cách, hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin.

Đặc biệt, trong bối cảnh năm 2020 bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 nhưng hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt là vận chuyển trái phép các chất ma túy vẫn rất phức tạp, lực lượng Hải quan đã phối hợp các lực lượng chức năng lên kế hoạch, chuyên đề đấu tranh, qua đó kịp thời phát hiện, bóc gỡ nhiều vụ án quy mô lớn trên nhiều địa bàn, lĩnh vực. Đồng thời, phát hiện, bắt giữ nhiều vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa liên quan đến vật tư, thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19…

Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của người đứng đầu ngành Tài chính, nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn Ngành và của DN, kết thúc năm 2020 là một bức tranh với những mảng sáng ấn tượng: tăng trưởng kinh tế ở mức 2,91% - mức tăng trưởng dương hiếm hoi so với các nước trong khu vực và trên thế giới; thu NSNN đạt khoảng 1.507,1 nghìn tỷ đồng, bằng 98% (hụt 31,9 nghìn tỷ đồng) so với dự toán, tăng 184 nghìn tỷ đồng so với số đã báo cáo Quốc hội trước đó; bội chi ước đạt 248,5 nghìn tỷ đồng (tăng 14 nghìn tỷ đồng so với dự toán), tương ứng dưới 4% GDP ước thực hiện trong phạm vi Quốc hội cho phép điều chỉnh (khoảng 4,99-5,59% GDP).

“Những kết quả quan trọng này có ý nghĩa như thế nào với cả nhiệm kỳ 5 năm qua, thưa Bộ trưởng?”

Đến ngày cuối cùng của năm 2020, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chia sẻ: “Nhờ dư địa tài khóa tích lũy được qua 4 năm 2016-2019 do thực hiện cơ cấu lại NSNN, quản lý an toàn nợ công theo tinh thần Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 25 của Quốc hội về Kế hoạch tài chính, NSNN 5 năm 2016-2020, nhờ nỗ lực hoàn thành dự toán thu cao nhất có thể năm 2020, chúng ta vẫn đảm bảo được yêu cầu chi tiêu cho nhiệm vụ quan trọng, kể cả nhiệm vụ cấp bách phát sinh do thiên tai, dịch bệnh, cho quốc phòng, an ninh và đảm bảo nguồn cho đầu tư phát triển theo dự toán năm 2020. Đây có thể coi là điểm sáng của công tác tài chính NSNN trong giai đoạn 2016-2020”.

Cụm từ “đảm bảo yêu cầu chi tiêu” được Bộ trưởng nói ra lúc này có vẻ nhẹ nhàng nhưng thực chất chứa đựng đằng sau cả một “gánh nặng”. Đứng trước dịch Covid-19, ngành Tài chính với chức năng, nhiệm vụ của mình luôn quyết liệt trong việc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ khi triển khai các giải pháp tài khóa tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Hơn 20 khoản phí, lệ phí được cắt giảm, có loại đưa về 0. Bộ Tài chính đã trình Chính phủ để báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua nghị quyết về tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2025; nghị quyết về điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh của người nộp thuế và người phụ thuộc để giảm nghĩa vụ thuế cho cá nhân; nghị quyết về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác... Kết thúc năm 2020, tổng giá trị gói hỗ trợ tài khóa đạt 123,6 nghìn tỷ đồng. Cùng với đó là khoảng 18,1 nghìn tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ cho gần 13 triệu người dân.

Không chỉ thu, công tác điều hành chi cũng thực sự là một thành công lớn. Trong câu chuyện về ngân sách giai đoạn 2016-2020, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhiều lần nhắc tới việc tham mưu đúng và trúng về cơ chế quản lý. Theo Bộ trưởng, trong bối cảnh nợ công đầu nhiệm kỳ tăng cao, áp lực lớn, năm 2016, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ trình Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TƯ về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại NSNN, quản lý nợ công để đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững. Sang năm 2017, Bộ tiếp tục trình Chính phủ trình Quốc hội thông qua Luật Quản lý nợ công (sửa đổi) với những quy định mới chặt chẽ hơn. Bên cạnh đó, toàn Ngành luôn nỗ lực điều hành bám sát mức bội chi ngân sách và lộ trình cắt giảm bội chi đã được hoạch định.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng bồi hồi nhớ lại: “Năm 2017, lần đầu tiên trong 10 năm Việt Nam quản lý được bội chi ngân sách cả ở con số tuyệt đối cũng như tương đối. Trong các kỳ họp Quốc hội thời điểm đó, nhiều đại biểu Quốc hội gọi đây là kỳ tích khi bội chi năm 2017 là 136.962 tỷ đồng, bằng 2,74% GDP thực hiện, giảm 41.338 tỷ đồng so với dự toán. Tiếp sau đó, năm 2018, số bội chi NSNN là 153.110 tỷ đồng, bằng 2,8% GDP thực hiện, giảm 50.890 tỷ đồng so với dự toán. Năm 2019 cũng thế, bội chi NSNN là 209.500 tỷ đồng, bằng 3,4% GDP. Năm 2020, tuy gặp nhiều khó khăn song bội chi vẫn được kiểm soát chặt chẽ, ước khoảng 248.500 tỷ đồng (tăng 14.000 tỷ đồng so với dự toán), tương ứng dưới 4% GDP ước thực hiện, vẫn trong phạm vi Quốc hội cho phép điều chỉnh (khoảng 4,99-5,59% GDP)”...

Việc kiểm soát tốt bội chi NSNN đã góp phần kiểm soát được nợ công, giảm từ 63,7% GDP cuối năm 2016 xuống còn 61,4% GDP năm 2017; 61% GDP năm 2018; 55% năm 2019 và còn 55,8% năm 2020.

Và hơn hết, với tinh thần tăng chi cho đầu tư phát triển là động lực quan trọng, dù thu khó khăn, chi thường xuyên không còn nhiều dư địa tiết kiệm, lãnh đạo ngành Tài chính vẫn quyết tâm chỉ đạo nỗ lực tăng chi cho đầu tư. Với căn cứ là Nghị quyết số 07-NQ/TƯ, Bộ Tài chính đã tập trung cơ cấu lại theo hướng tăng tỷ trọng chi cho đầu tư phát triển, giảm chi thường xuyên. Thực tế, chi cho đầu tư đã tăng từ 25,7% tổng chi NSNN năm 2017 lên trên 26,9% năm 2020, tỷ lệ bình quân thực hiện thực tế giai đoạn 2016-2020 đạt trên 28% (mục tiêu giai đoạn 2016-2020 là 25-26%). Tương ứng, tỷ trọng chi thường xuyên giảm từ 64,9% năm 2015 xuống còn 64% năm 2020, tỷ lệ bình quân thực hiện thực tế giai đoạn 2016-2020 đạt khoảng 63%, trong khi vẫn điều chỉnh tăng tiền lương bình quân 7% hàng năm, cùng với triển khai chính sách giảm nghèo đa chiều, an sinh xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng...

Nhận định về năm cuối nhiệm kỳ, Bộ trưởng nói: “Một năm đầy vất vả, chông gai nhưng rất đáng tự hào”.

Thành quả của năm 2020 đã đặt một cái kết tròn trịa cho ngành Tài chính hoàn thành tất cả các mục tiêu đề ra về tài chính – NSNN cả giai đoạn 2016-2020.

Bộ trưởng Bộ Tài chính  Đinh Tiến Dũng tới thăm, chúc Tết và tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty TNHH may Vạn Lợi (Ninh Bình), ngày 19/1/2020.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tới thăm, chúc Tết và tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty TNHH may Vạn Lợi (Ninh Bình), ngày 19/1/2020.

Bài học từ những nỗ lực vượt bậc

Nhìn lại cả chặng đường 5 năm qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chia sẻ với chúng tôi rằng, sự nỗ lực ứng phó với khó khăn trong từng thời điểm đã mang lại cho cá nhân ông và toàn Ngành nhiều bài học quý giá.

“Từ câu chuyện giá dầu năm 2016, chúng tôi xác định rõ nét hơn tầm quan trọng của công tác phân tích, dự báo. Phải làm tốt công tác dự báo để đưa ra phương án ứng phó. Như vậy mới có thể chủ động biến khó khăn thành thuận lợi. Từ đó, tiến độ thu đã được cập nhật thường xuyên hơn bên cạnh việc nắm chắc diễn biến về kinh tế, thị trường, giá cả,... để tổ chức đánh giá tác động đến thu NSNN, đánh giá đúng tình hình và dự báo sát khả năng thu hàng tháng, quý và cả năm.

Từ câu chuyện điều hành ngân sách, chúng tôi càng nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của công tác phối hợp giữa Bộ Tài chính với chính quyền các địa phương cũng như với các bộ, ngành liên quan. Thời gian qua, việc này đang được thực hiện chặt chẽ “hơn lúc nào hết”. Trong các chuyến công tác, trao đổi với lãnh đạo địa phương về nhiệm vụ thu ngân sách, tôi luôn đề nghị hai bên cùng phối hợp điều hành. Bộ là ngành dọc, quản lý về tổ chức, nhân sự, chuyên môn nhưng vai trò lãnh đạo của Đảng ở địa phương là hết sức quan trọng. Đơn vị hoàn thành nhiệm vụ tức là tỉnh, thành phố hoàn thành. Tỉnh, thành phố hoàn thành cũng có nghĩa là bộ, ngành hoàn thành. Nếu đồng tâm, khó khăn mấy cũng vượt qua”.

Một điều quan trọng nữa được Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh là giải pháp căn cơ, lâu dài để tăng thu ngân sách vẫn là kích thích tăng trưởng kinh tế thông qua cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giải quyết kịp thời vướng mắc, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng, phát triển sản xuất kinh doanh. Cơ quan Thuế, Hải quan cần đẩy mạnh hiện đại hoá công tác quản lý, kê khai, nộp thuế. Đến nay, 100% dịch vụ công của ngành Tài chính được đưa lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Thời gian tới, cơ quan Thuế, Hải quan sẽ tiếp tục cải cách, hiện đại hóa hơn nữa thông qua việc nâng cấp các hệ thống làm thủ tục nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn nữa, góp phần công khai, minh bạch, chống thất thoát, lãng phí. Đặc biệt, năm 2021 là năm có tính chất bản lề của giai đoạn phát triển mới với ngành Tài chính nói chung, Tổng cục Hải quan nói riêng, do vậy, Tổng cục Hải quan cần tập trung nguồn lực để thực hiện thành công Đề án tái thiết kế tổng thể hệ thống CNTT ngành Hải quan gắn với xây dựng mô hình Hải quan thông minh.

“Những giải pháp này đã và sẽ có tác động nhiều mặt, góp phần giảm chi phí hoạt động cho doanh nghiệp, nâng cao sức cạnh tranh và cũng tạo sự bình đẳng, thuận lợi cho doanh nghiệp trong tiếp cận các nguồn lực và cơ hội kinh doanh. Doanh nghiệp hoạt động tốt, kinh tế phát triển tốt thì thu ngân sách cũng sẽ tốt” – Bộ trưởng đánh giá.

Đặc biệt, là đơn vị tham mưu Chính phủ đưa ra các chính sách giảm chi thường xuyên, bài học chính là “làm gương”. Minh chứng rõ nhất cho việc làm gương này chính là câu chuyện sắp xếp lại bộ máy, tinh giảm biên chế theo tinh thần Nghị quyết của Trung ương. Với tinh thần quyết liệt vào cuộc, các đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính như Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước đã triển khai hiệu quả công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy. Đến nay, Bộ Tài chính đã thực hiện sắp xếp, cắt giảm được trên 5.641 đầu mối các đơn vị từ cấp Trung ương đến cấp tổ (đội) tại địa phương; giảm 4.544 vị trí lãnh đạo, quản lý; giảm 9 đơn vị sự nghiệp công lập (từ 36 đơn vị xuống còn 27 đơn vị). Năm 2019, biên chế công chức tại các tổ chức hành chính của Bộ Tài chính đã giảm 4.974 chỉ tiêu, tương đương 6,7% so với số kế hoạch được giao năm 2015 là 74.262 biên chế. Năm 2020, đã giảm 8,7% so với chỉ tiêu được giao năm 2015, đảm bảo lộ trình đến năm 2021, biên chế hành chính giảm 10% so với năm 2015. Chỉ tính riêng hệ thống Thuế, sau sắp xếp, trong 3 năm, mức khoán kinh phí tiết kiệm được gần 5.000 tỷ đồng.

Bên cạnh các kết quả đạt được, Bộ trưởng cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tồn tại của Ngành như: kỷ luật tài chính – NSNN mặc dù có chuyển biến song vẫn còn hạn chế; việc quản lý thu, sử dụng ngân sách và tài sản công có lúc, có nơi chưa đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ; công tác tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước chậm, ảnh hưởng đến cân đối NSNN; đầu tư công vẫn chưa thực hiện hết kế hoạch, còn lãng phí.

Nền tảng cho thời kỳ mới thành công hơn

Đánh giá về chặng đường vừa qua, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chia sẻ: “Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từng nói "Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”. Theo tôi, một trong những điều thể hiện tiềm lực của đất nước chính là ngân sách, trước thu không đủ chi, làm không đủ ăn, đến nay tiềm lực tài chính đã tăng lên. Nền tảng, tiềm lực tài chính ngày một tốt hơn, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, đưa vị thế, uy tín, mức độ tín nhiệm của Việt Nam trên trường quốc tế lên một tầm cao mới”.

Các thành quả đã đạt được trong nhiệm kỳ 2016-2020 là tiền đề quan trọng để cả nước tự tin bước vào năm 2021 - năm đầu của Kế hoạch 5 năm và Chiến lược 10 năm về phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ tới.

Phóng viên Tạp chí Hải quan đặt câu hỏi tới Bộ trưởng: “Trước bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục phụ thuộc nhiều vào kết quả và khả năng kiểm soát đại dịch Covid-19, khó khăn phía trước còn nhiều, mục tiêu lớn và đầy thách thức đó là tăng trưởng kinh tế phải đạt 6%, thu NSNN tăng 3% so dự toán Quốc hội,... Vậy ngành Tài chính sẽ phải có những giải pháp gì?”

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói: “Với quyết tâm tiếp tục kiên định thực hiện mục tiêu ‘kép’ vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa phục hồi tăng trưởng kinh tế”, phát huy tối đa những kết quả đạt được của năm 2020 và các yếu tố nền tảng bền vững, tôi tin rằng cả nước sẽ tiếp tục hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội và NSNN đã đề ra”.

Bộ trưởng lưu ý về những nhiệm vụ mà ngành Tài chính cần phải tập trung triển khai trong thời gian tới.

Trước tiên, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục rà soát, báo cáo Chính phủ và cấp có thẩm quyền các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thu hút các nguồn dịch chuyển vốn đầu tư phù hợp với mục tiêu, yêu cầu phát triển nền kinh tế, phấn đấu tăng trưởng kinh tế ở mức cao hơn kế hoạch, khoảng 6,8%. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bộ Tài chính, việc đề xuất các chính sách phải căn cứ tình hình thực tiễn, đảm bảo tính trọng tâm, trọng điểm.

Bên cạnh đó, cùng với sự phục hồi của nền kinh tế, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng vai trò của cấp uỷ, chính quyền địa phương là hết sức quan trọng. Địa phương cần quan tâm chỉ đạo công tác ngân sách, đảm bảo thu đúng, đủ, kịp thời các khoản thu phát sinh; chống thất thu, chuyển giá, trốn lậu thuế, buôn lậu, gian lận thương mại, gian lận xuất xứ...; giao chỉ tiêu giảm nợ đọng thuế xuống dưới 5%; phấn đấu tăng thu NSNN tối thiểu 3% so với dự toán Trung ương giao.

Một điểm cần lưu ý nữa là quán triệt tinh thần tiết kiệm tối đa các khoản hội họp, khánh tiết, công tác phí, hạn chế mua sắm xe ô tô và các trang thiết bị đắt tiền; đối với các cơ quan, đơn vị đang áp dụng cơ chế đặc thù, thực hiện giảm tối thiểu 15% so với dự toán năm 2020; đẩy mạnh sắp xếp, đổi mới khu vực sự nghiệp công, giảm tối thiểu 5% mức hỗ trợ từ NSNN đối cho các đơn vị sự nghiệp tự chủ một phần kinh phí; không hỗ trợ chi thường xuyên đối với các đơn vị đã tự chủ toàn bộ kinh phí.

Trong năm 2021, công tác sắp xếp, cổ phần hoá DNNN, cơ cấu lại khu vực ngân hàng cũng cần phải đẩy mạnh hơn song song với việc xử lý dứt điểm các dự án đầu tư thua lỗ, nâng cao hiệu quả hoạt động của cả hệ thống. Bộ trưởng cho hay: “Dự toán thu NSNN năm 2021 đã bao gồm 40 nghìn tỷ đồng nguồn cổ phần hóa, thoái vốn của ngân sách Trung ương. Vì vậy, các bộ, cơ quan có liên quan cần khẩn trương, quyết liệt thực hiện lộ trình cổ phần hoá, thoái vốn ngay từ đầu năm, tránh dồn vào thời điểm cuối năm như một số năm gần đây”.

Cuối cùng, trên cơ sở văn kiện Đại hội Đảng XIII, Bộ Tài chính sẽ hoàn thiện Báo cáo kế hoạch Tài chính quốc gia 5 năm giai đoạn 2021-2025, xây dựng hệ thống định mức phân bổ chi thường xuyên năm 2022; xây dựng Đề án phân cấp ngân sách để báo cáo Chính phủ, làm cơ sở cho việc quản lý, điều hành tài chính – NSNN trong thời gian tới, phù hợp với các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội XIII, trong đó có các nhiệm vụ quan trọng về tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại NSNN, tăng chi đầu tư phát triển, thực hiện cải cách tiền lương, cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, điều chỉnh chuẩn nghèo...; quản lý chặt chẽ an toàn nợ công; nợ quốc gia; nâng cao hiệu quả sử dụng NSNN, tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Xuân Tân Sửu 2021 đã đến, chúng tôi cảm nhận rõ rệt niềm vui của vị “Tư lệnh” khi dẫn dắt ngành Tài chính hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020 và cả nhiệm kỳ 5 năm 2016-2020. Chúng tôi cũng hiểu những nỗi trăn trở, băn khoăn của người đứng đầu ngành Tài chính khi trước mắt vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua.

Chia tay chúng tôi, Bộ trưởng muốn thông qua Tạp chí Hải quan gửi lời chúc tới các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Hải quan nói riêng và hơn 66 nghìn cán bộ, công chức ngành Tài chính một năm mới sức khỏe, hạnh phúc và hoàn thành thắng lợi các mục tiêu của kế hoạch năm 2021.

Hồng Vân

Tin liên quan

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

(HQ Online) - Các chuyên gia quốc tế đã chia sẻ về kinh nghiệm xử lý vi phạm IUU trong nước và quốc tế thông qua các bài tập tình huống giả định.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Ả-rập Xê-út tại Việt Nam

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Ả-rập Xê-út tại Việt Nam

(HQ Online) - Ngày 23/4, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có buổi tiếp ông Mohammed Ismaeil A. Dahlwy, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Ả-rập Xê-út tại Việt Nam.
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 33 phát hành ngày 23/4//2024

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 33 phát hành ngày 23/4//2024

(HQ Online) - Tạp chí Hải quan số 33 (3370) có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…
TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng

TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng

(HQ Online) - Huy động Kiều bào đầu tư vào TPHCM qua việc phát hành trái phiếu cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là khả thi. Đặc biệt là nguồn Kiều hối sử dụng để phát triển hạ tầng.
Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện cao điểm mùa khô và cả năm 2024

Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện cao điểm mùa khô và cả năm 2024

(HQ Online) - Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024, trong đó có các tháng cao điểm mùa khô. Tổng lượng điện sản xuất của các nhà máy điện và nhập khẩu trong các tháng mùa khô tăng hơn 2 tỷ kWh.
Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài

Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài

Ông Paulo Medas, Trưởng đoàn tham vấn, giám sát kinh tế Vĩ mô Việt Nam của IMF, nhận định Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn cho FDI trong khi kinh tế toàn cầu biến động, bất ổn địa chính trị gia tăng.
“Lạc nhịp” hàng không-du lịch

“Lạc nhịp” hàng không-du lịch

(HQ Online) - Khoảng 1 tuần nữa cả nước bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, tuy nhiên hiện vé máy bay nhiều tuyến nội địa đã hết, những tuyến khác giá vé tăng cao. Một số đường bay như: Hà Nội- TP HCM; Hà Nội- Phú Quốc, Hà Nội – Nha Trang, Hà Nội - Quy Nhơn, Hà Nội - Quảng Bình, Hà Nội – Huế, Hà Nội - Điện Biên, TPHCM – Điện Biên, TPHCM - Tuy Hòa... có tỷ lệ đặt chỗ tăng cao, không ít chặng đã đạt 100%.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng Cửa khẩu thông minh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng Cửa khẩu thông minh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

(HQ Online) - Trong chương trình công tác tại Lạng Sơn, ngày 21/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.
Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID

Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID

(HQ Online) - Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp TP Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định công bố quy hoạch tỉnh Lạng Sơn

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định công bố quy hoạch tỉnh Lạng Sơn

(HQ Online) - Chiều ngày 21/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự hội nghị và trao Quyết định công bố quy hoạch tỉnh Lạng Sơn và xúc tiến đầu tư năm 2024.
Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

(HQ Online) - Thời gian gần đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam liên tiếp nhận được phản ánh của người lao động (NLĐ) về việc bị lừa đảo tiền, mạo danh cơ quan công chức, viên chức BHXH nhằm trục lợi, lừa đảo người dân có nhu cầu giải quyết công việc, tư vấn chính sách BHXH, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Bảo hiểm y tế (BHYT).
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng

(HQ Online) - Sáng nay (ngày 21/4), tại huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng.

Minh bạch tài chính và quản trị

(HQ Online) - Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông mới đây, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, hiện nhiều cửa hàng kinh doanh vàng phải đóng cửa để “đối phó” với chỉ đạo về kiểm tra kinh doanh vàng của Chính phủ, nhưng PNJ không lo vì đã minh bạch nguồn nguyên liệu vàng.
Ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Cảnh báo hành vi lừa đảo mạo danh thông tin Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam

Cảnh báo hành vi lừa đảo mạo danh thông tin Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam

(HQ Online) - Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) cho biết, thời gian gần đây, DATC ghi nhận một số đối tượng đã giả mạo là nhân viên công ty, sử dụng thông tin liên quan đến tên đầy đủ và tên viết tắt của DATC, địa chỉ trụ sở, mẫu dấu, chữ ký giả người đại diện theo pháp luật của DATC để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Để người lao động gắn bó với hệ thống an sinh

Để người lao động gắn bó với hệ thống an sinh

(HQ Online) - Lợi ích lớn nhất của Bảo hiểm xã hội (BHXH) là lương hưu, đảm bảo tuổi già an vui cho người lao động. Song do cuộc sống khó khăn, một bộ phận người lao động đã phải lựa chọn rút BHXH một lần. Ông Trần Dũng Hà, Phó Giám đốc BHXH TPHCM đã có cuộc trao đổi với Tạp chí Hải quan về những giải pháp nhằm hạn chế tình trạng trên cũng như để người lao động gắn bó hơn với hệ thống an sinh.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Hải quan Bình Định: Thu ngân sách nhà nước tăng cao

Hải quan Bình Định: Thu ngân sách nhà nước tăng cao

Triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút hàng hóa XNK, số thu ngân sách nhà nước (NSNN) của Hải quan Bình Định trong những tháng đầu năm 2024 đạt kết quả cao.
Cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thái Lan

Cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thái Lan

Thái Lan và Việt Nam phấn đấu đạt được mục tiêu 25 tỷ USD trong thương mại hai chiều vào năm 2025.
TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng

TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng

Huy động Kiều bào đầu tư vào TPHCM qua việc phát hành trái phiếu cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là khả thi. Đặc biệt là nguồn Kiều hối sử dụng để phát triển hạ tầng.
Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Các chuyên gia quốc tế đã chia sẻ về kinh nghiệm xử lý vi phạm IUU trong nước và quốc tế thông qua các bài tập tình huống giả định.
Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện cao điểm mùa khô và cả năm 2024

Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện cao điểm mùa khô và cả năm 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024, trong đó có các tháng cao điểm mùa khô. Tổng lượng điện sản xuất của các nhà máy điện và nhập khẩu trong các tháng mùa khô tăng hơn 2 tỷ
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Hải quan Bình Định: Thu ngân sách nhà nước tăng cao

Hải quan Bình Định: Thu ngân sách nhà nước tăng cao

Triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút hàng hóa XNK, số thu ngân sách nhà nước ...
Cưỡng chế trích tiền gửi/phong tỏa tài khoản đối với 5 doanh nghiệp nợ thuế

Cưỡng chế trích tiền gửi/phong tỏa tài khoản đối với 5 doanh nghiệp nợ thuế

Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Cục Hải quan Lạng Sơn) vừa ban hành một số quyết định ...
Công chức Hải quan Nghệ An đạt giải Hội thi Bí thư chi bộ giỏi

Công chức Hải quan Nghệ An đạt giải Hội thi Bí thư chi bộ giỏi

Tại vòng sơ khảo Hội thi Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh ...
Hải quan Hải Phòng: Tập huấn xử lý vụ việc vi phạm hành chính có dấu hiệu hình sự

Hải quan Hải Phòng: Tập huấn xử lý vụ việc vi phạm hành chính có dấu hiệu hình sự

Quý 1/2024, toàn Cục Hải quan Hải Phòng đã phát hiện và xử lý 662 vụ vi phạm hành chính, ...
Lưu ý doanh nghiệp xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc

Lưu ý doanh nghiệp xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc

Nhằm tạo điều kiện cho mặt hàng dưa hấu của Việt Nam XK, Cục Hải quan Lạng Sơn khuyến nghị ...
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 4/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 4/2024

(HQ Online) - Kết thúc Qúy 1/2024, Tổng cục Hải quan ghi nhận, hoạt động xuất nhập khẩu cả ...
Quảng Ninh: Phát hiện tàu gỗ vận chuyển hơn 29.000 quả trứng nhập lậu

Quảng Ninh: Phát hiện tàu gỗ vận chuyển hơn 29.000 quả trứng nhập lậu

Ông N.Đ.S không xuất trình được đăng ký phương tiện, chứng chỉ chuyên môn thuyền trưởng và giấy tờ chứng ...
Nghệ An: Khởi tố 2 đối tượng mua bán ma túy

Nghệ An: Khởi tố 2 đối tượng mua bán ma túy

Công an huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can với 2 ...
Đường dây ma túy “khủng”  và mánh khóe ngụy trang mới

Đường dây ma túy “khủng” và mánh khóe ngụy trang mới

Các đối tượng đặt máy xay, máy hàn, máy ép, các vỏ pin rỗng từ Trung Quốc về Việt Nam ...
“Nở rộ” hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc

“Nở rộ” hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc

Tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng phức tạp ...
Khó khăn trong việc thu hồi, xử lý nợ thuế của doanh nghiệp bỏ trốn

Khó khăn trong việc thu hồi, xử lý nợ thuế của doanh nghiệp bỏ trốn

Hàng trăm trường hợp doanh nghiệp nợ thuế chây ỳ không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh ...
Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng phát hiện trên thùng xe có chứa chân gà đông lạnh, tổng trọng lượng 6.830kg.
Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Các chuyên gia quốc tế đã chia sẻ về kinh nghiệm xử lý vi phạm IUU trong nước và quốc ...
TPBank bất ngờ công bố kế hoạch chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu

TPBank bất ngờ công bố kế hoạch chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu

Một trong những vấn đề đáng chú ý tại Đại hội đồng cổ đông của TPBank là việc thông qua ...
MSB: Tăng vốn điều lệ lên 26.000 tỷ đồng, lãi 1.500 tỷ đồng trong quý 1

MSB: Tăng vốn điều lệ lên 26.000 tỷ đồng, lãi 1.500 tỷ đồng trong quý 1

ĐHĐCĐ của MSB được tổ chức vào ngày 23/4 đã thông qua phương án tăng vốn lên 26.000 tỷ đồng ...
Thêm 1 nhà máy đạt chứng nhận trung hòa carbon, Vinamilk đẩy mạnh “xanh hóa” sản xuất

Thêm 1 nhà máy đạt chứng nhận trung hòa carbon, Vinamilk đẩy mạnh “xanh hóa” sản xuất

Sau 1 năm công bố kế hoạch Net Zero 2050, Vinamilk có 3 đơn vị đạt chứng nhận quốc tế ...
Động lực tăng trưởng từ chuỗi Tiêm Chủng Long Châu

Động lực tăng trưởng từ chuỗi Tiêm Chủng Long Châu

Tiêm Chủng Long Châu đang “thần tốc” hiện thực hóa mục tiêu tăng mức độ bao phủ vắc xin tại ...
Doanh nghiệp thủy sản gặp vướng về kiểm tra chuyên ngành

Doanh nghiệp thủy sản gặp vướng về kiểm tra chuyên ngành

Doanh nghiệp thủy sản đang gặp vướng mắc liên quan giấy chứng nhận an toàn thực phẩm (H/C) của nguyên ...
Sửa đổi, hoàn thiện quy định về Quỹ phát triển đất

Sửa đổi, hoàn thiện quy định về Quỹ phát triển đất

Việc thành lập và hoạt động của Quỹ phát triển đất là cần thiết, tuy nhiên, trong thời gian qua, ...
Mặt hàng máy lọc nước có được giảm thuế giá trị gia tăng?

Mặt hàng máy lọc nước có được giảm thuế giá trị gia tăng?

Tổng cục Hải quan vừa có công văn trả lời và hướng dẫn Công ty TNHH TM DV kỹ thuật ...
Mặt hàng máy thêu có được giảm thuế GTGT theo Nghị định số 94/2023/NĐ-CP?

Mặt hàng máy thêu có được giảm thuế GTGT theo Nghị định số 94/2023/NĐ-CP?

Công ty TNHH EMB Việt Hưng đề nghị cơ quan Hải quan hướng dẫn về việc giảm thuế GTGT đối ...
Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất

Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty ô tô Toyota Việt Nam thực hiện chính ...
Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị về chỉ tiêu kháng sinh, hạn ngạch xuất khẩu

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị về chỉ tiêu kháng sinh, hạn ngạch xuất khẩu

Các doanh nghiệp thủy sản đang gặp một bất cập lớn do quy định "quá nghiêm ngặt" của Nhật Bản ...
Rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm

Rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm

Ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội và Nghị quyết của Quốc hội về ngân sách nhà nước (NSNN) ...
Lần đầu tiên, Hyundai Thành Công tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm sản phẩm

Lần đầu tiên, Hyundai Thành Công tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm sản phẩm

Hyundai Care Day 2024 sẽ được Hyundai Thành Công (HTV) tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước. ...
Lượng ô tô nhập khẩu duy trì ở mức cao

Lượng ô tô nhập khẩu duy trì ở mức cao

Theo thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 4 cả nước nhập khẩu ...
Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam

Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam

Siêu xe McLaren 750S đã chính thức được ra mắt thị trường Việt Nam. Đây là sản phẩm thương mại ...
Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng

Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng

Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa đưa ra thị trường mẫu xe Hyundai Stargazer X.
Cơ sở hạ tầng sạc xe EV của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Cơ sở hạ tầng sạc xe EV của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Liên minh xúc tiến cơ sở hạ tầng sạc điện Trung Quốc đã bổ sung 716.000 cột sạc từ tháng ...
Subaru SATD Off-Road: Thách thức khả năng vận hành của Subaru Forester

Subaru SATD Off-Road: Thách thức khả năng vận hành của Subaru Forester

Trong 2 ngày 13 và 14/4, công ty TNHH Hình tượng ô tô Việt Nam (MIV), nhà nhập khẩu và ...
Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc-Nam

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc-Nam

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ...
Kinh tế Nhật Bản đối mặt nhiều chông gai

Kinh tế Nhật Bản đối mặt nhiều chông gai

Dù kinh tế vĩ mô của Nhật Bản ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, trong đó có thị trường ...
Ngân hàng Thế giới: G20 cần xem xét lại cơ chế giảm nợ cho nước nghèo

Ngân hàng Thế giới: G20 cần xem xét lại cơ chế giảm nợ cho nước nghèo

Hơn một nửa trong số 75 quốc gia đủ điều kiện nhận tài trợ ưu đãi từ WB đang hoặc ...
Trung Quốc mong muốn quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững với Mỹ

Trung Quốc mong muốn quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững với Mỹ

Phát biểu tại một diễn đàn ở trường Đại học Harvard, Đại sứ Tạ Phong khẳng định Trung Quốc mong ...
AI định hình lại ngành phát thanh, truyền thông và giải trí

AI định hình lại ngành phát thanh, truyền thông và giải trí

Trí tuệ nhân tạo (AI) là chủ đề và xu hướng chủ đạo tại NAB Show - triển lãm thường ...
EU tăng thuế một số nông sản nhập khẩu từ Nga và Belarus

EU tăng thuế một số nông sản nhập khẩu từ Nga và Belarus

Lãnh đạo các nước EU đã yêu cầu nhanh chóng phê duyệt việc tăng thuế đối với một số loại ...
Phiên bản di động