Nên điều chỉnh lại phương án cho thuê mặt bằng bán lẻ

20:26 | 29/10/2021

(HQ Online) - Sau giai đoạn này, các mặt bằng tại khối đế bán lẻ khu chung cư và trung tâm thương mại sẽ được chuộng hơn so với nhà phố do tiện ích của tổng khu mang lại.

Nên điều chỉnh lại phương án cho thuê mặt bằng bán lẻ
Tới đây, các mặt bằng tại khối đế bán lẻ khu chung cư và trung tâm thương mại sẽ được chuộng hơn so với nhà phố. Ảnh: T.Hiền

Đánh giá về hoạt động của thị trường bán lẻ dưới ảnh hưởng của thương mại điện tử và dịch bệnh Covid-19, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội cho biết, cũng như các nước trên thế giới, trong thời gian qua, thị trường Việt Nam cũng chứng kiến sự sụt giảm nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ do ảnh hưởng từ thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến.

Sự phát triển của Shopee, Facebook, Instagram, Grab, Tiki, Lazada…giúp các cửa hàng đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm, đăc biệt trong tình trạng giãn cách xã hội kéo dài trong năm 2020 và 2021.

Về nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ trong giai đoạn quý 4/2021 đến qúy 2/2022, đại diện Savills nhận định, nhu cầu sẽ tập trung ở các phân khúc trung và cao cấp với các lĩnh vực như nhà hàng, cửa hàng mỹ phẩm, thời trang, vui chơi giải trí, sản phẩm cho mẹ và bé.

Để có thể điều chỉnh lại phương án cho thuê thích nghi với nhu cầu của các nhãn hàng và tình hình Covid-19 hiện nay, theo Savills, các chủ nhà hoặc chủ đơn vị cho thuê mặt bằng bán lẻ cần điều chỉnh lại phương án giá thuê và thời hạn thanh toán tiền thuê.

Ví dụ, thanh toán hàng tháng thay vì 6 tháng/lần đối với nhà phố và 3 tháng/lần đối với trung tâm thương mại; giá thuê có thể giảm giá 20%-30% vào năm đầu và bù giá vào các năm sau của hợp đồng thuê để giảm tải áp lực tài chính cho đơn vị kinh doanh giai đoạn mở cửa. Các ưu đãi khác về chỗ đỗ xe, biển hiệu quảng cáo cũng là các yếu tố quan trọng.

Theo nhận định, sau giai đoạn này, các mặt bằng tại khối đế bán lẻ khu chung cư và trung tâm thương mại sẽ được chuộng hơn so với nhà phố do tiện ích của tổng khu mang lại. Trong vòng 1 năm tới, thị trường bán lẻ kỳ vọng sẽ khôi phục lại sức hút nhờ lượng lớn các thương hiệu nước ngoài cho tất cả các phân khúc bán lẻ.

Hoài Anh