Nên để Bộ Công Thương là đầu mối duy nhất điều hành giá xăng dầu
Hiện nay, công tác quản lý, điều hành xăng dầu do Bộ Công Thương chủ trì. Ảnh: ST |
Quyết định cuối cùng là của Chính phủ
Hiện nay, công tác quản lý, điều hành xăng dầu do Bộ Công Thương chủ trì, Bộ Tài chính là cơ quan cùng tham gia trong việc điều hành giá.
Mới đây, Bộ Công Thương được Chính phủ giao chủ trì xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2013 về kinh doanh xăng dầu. Theo đó, Bộ Công Thương đã đề xuất một số phương án, trong đó có phương án giao đầu mối quản lý về Bộ Tài chính.
Phản hồi về đề xuất này, trong buổi gặp gỡ báo chí mới diễn ra gần đây, Thứ trưởng Bộ Tài Chính Nguyễn Đức Chi cho rằng, quan điểm Bộ Tài chính là thị trường xăng dầu cần một cơ quan đầu mối quản lý để chủ động điều hành và quy rõ trách nhiệm. Và những quan điểm này Bộ Tài chính đã nêu ra tại Quốc hội, quyết định cuối cùng là của Chính phủ. Chính phủ sẽ cân nhắc cơ quan nào sát sao, đúng chức năng nhiệm vụ và đúng chuyên môn thì giao việc.
"Nếu Chính phủ tiếp tục giao Bộ Công Thương, Bộ Tài chính sẽ phối hợp tốt nhất. Nếu trong trường hợp khác, Bộ Tài chính cũng luôn chấp hành phân công của Chính phủ. Dù giao cho bất kỳ cơ quan nào quản lý đi nữa, giá và thị trường xăng dầu cũng phải điều hành tốt”, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh.
Nên để Bộ Công thương quản lý
Đồng tình với quan điểm của Bộ Tài chính, ông Trần Văn Lâm, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng, đề xuất giao toàn bộ việc điều hành giá xăng dầu, tính toán các chi phí kinh doanh xăng dầu cho Bộ Tài chính là không phù hợp và quan điểm này đi ngược với chủ trương của Luật Giá (sửa đổi) dự kiến được thông qua vào kỳ họp Quốc hội tháng 5/2023.
Theo ông Trần Văn Lâm, nghiệp vụ giá là thuộc về Bộ Tài chính nhưng tới đây Luật Giá sẽ minh bạch, làm rõ hơn yếu tố này để có thể giao hoàn toàn trách nhiệm cho Bộ Công Thương. Khi Luật Giá sửa đổi được thông qua, lĩnh vực nào do bộ ngành nào phụ trách thì sẽ giao trực tiếp về cho bộ đó. Bộ Tài chính sẽ chỉ mang tính chất hướng dẫn về nghiệp vụ cho các bộ, ngành.
Cụ thể, trong Luật Giá, có một chủ trương, định hướng quan trọng là phân cấp, phân quyền trong vấn đề quản lý giá cho các bộ, ngành, địa phương. Tức là lĩnh vực hàng hoá do bộ, ngành nào quản lý thì bộ, ngành đó mới nắm sâu được và xem xét các yếu tố đầu vào để quyết định giá; và sẽ giao trực tiếp về cho bộ, ngành đó. Ví dụ như thuốc men, Bộ Y tế xác định giá tốt hơn Bộ Tài chính vì Bộ Y tế biết một sản phẩm thuốc có cấu phần như thế nào. Lĩnh vực xăng dầu cũng tương tự như vậy.
“Do đó, đề xuất trao quyền quản lý xăng dầu cho Bộ Tài chính là không phù hợp và chắc chắn sẽ không được thông qua", ông Trần Văn Lâm khẳng định.
Đồng quan điểm, PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, giảng viên Học viện Tài chính cho rằng, đề xuất đưa quản lý xăng dầu sang Bộ Tài chính là không hợp lý. Bởi lẽ, trước đây, Bộ Tài chính đã có giai đoạn quản lý mặt hàng xăng dầu và việc quản lý này thực hiện rất chặt chẽ trong bối cảnh chiến tranh biên giới Tây Nam, phía Bắc, xăng dầu là mặt hàng an ninh, chiến lược, phục vụ quân sự là chính yếu. Sau đó, nền kinh tế thị trường phát triển, Chính phủ đã giao cho Bộ Công Thương quản lý mặt hàng xăng dầu, Bộ Tài chính cùng 6 bộ khác tham gia cùng, nhưng Bộ Công Thương vẫn chịu trách nhiệm quản lý chính.
Theo chuyên gia này, việc Bộ Tài chính đề xuất Bộ Công Thương quản lý toàn diện là có lý do. Còn việc đề xuất cho Bộ Tài chính quản lý toàn bộ thị trường xăng dầu là không hợp lý, bởi Bộ Tài chính không có kỹ năng nghiệp vụ về thương mại, kinh doanh để quản lý thị trường xăng dầu.
Phân tích cụ thể, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, Bộ Công Thương quản lý cả nguồn cung xăng dầu nhập khẩu và phân giao xăng dầu thành phẩm. Kể cả nếu như Việt Nam có lọc được xăng dầu thì Bộ Công Thương về chức năng nhiệm vụ cũng là cơ quan quản lý nhập khẩu dầu thô. Bộ Công Thương quản lý xuất nhập khẩu, quản lý doanh nghiệp đầu mối, quản lý thương nhân trung gian… và cũng là người quản lý doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu (qua Sở Công Thương). Trong thực tế, quản lý hay kết cấu thị trường là Bộ Công Thương vì đây là vấn đề thương mại thông thường, Bộ Tài chính chỉ quản lý và điều hành giá, nên trước sau gì Bộ Công Thương cũng là người quản lý toàn diện.
“Nếu không chuyển hết về Bộ Công Thương mà để hiện tượng như hiện nay thì rất khó giải quyết tận gốc và truy trách nhiệm bộ, ngành khi xảy ra sự cố”, chuyên gia Đinh Trọng Thịnh nhận định.
Tại dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu đang được Bộ Công Thương đưa ra lấy ý kiến, cơ quan này đề xuất trao lại quyền điều hành giá xăng dầu về Bộ Tài chính. Bộ Công Thương nêu: Bộ Công an quản lý về phòng chống cháy nổ xăng dầu, Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý về chất lượng, tiêu chuẩn xăng dầu, còn quản lý nguồn cung và giá là Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đảm trách... Bộ Công Thương lập luận, nếu giữ nguyên các quy định hiện nay về điều hành, quản lý với xăng dầu sẽ đúng với phân công nhiệm vụ của các bộ từ nhiều năm qua. Trong đó, điều hành giá xăng dầu, Bộ Tài chính rà soát, hướng dẫn xác định các chi phí và công bố cho Bộ Công Thương tính toán giá cơ sở. Tuy nhiên, khi có vấn đề phát sinh, như thời điểm thị trường thiếu hụt nguồn cung cuối năm 2022, sự phối hợp giữa các bộ, ngành xử lý vấn đề trong điều hành chưa được chặt chẽ, lúng túng. Vì thế, Bộ Công Thương đề nghị nên đưa về một đầu mối điều hành giá xăng dầu, cũng như rà soát, hướng dẫn và tính toán các chi phí kinh doanh xăng dầu là việc của Bộ Tài chính. Bộ Công Thương chỉ là đơn vị phối hợp thực hiện theo chức năng nhiệm vụ được giao.
|
Tin liên quan
Bộ Công Thương khuyến cáo người dân dự trữ nhu yếu phẩm đủ dùng
13:45 | 11/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cần rõ nguyên tắc áp dụng danh mục mặt hàng kiểm tra an toàn thực phẩm
09:45 | 27/08/2024 Chính sách và Cuộc sống
Mặt bằng giá xăng dầu từ đầu năm đến nay không có biến động lớn
18:36 | 30/07/2024 Tài chính
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng
09:51 | 04/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hậu “ly hôn” nghìn tỷ
10:32 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyến công du Trung Đông của Thủ tướng: Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Việt Nam đoàn kết, kêu gọi gỡ bỏ các biện pháp bao vây, cấm vận với Cuba
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vốn của “sếu đầu đàn”
07:29 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
19:27 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
19:23 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông cáo chung giữa Việt Nam và Qatar
20:49 | 01/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Đề xuất giữ nguyên phạm vi hưởng như lộ trình thông tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế
23:17 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giải ngân vốn đầu tư công tại TP Hồ Chí Minh mới đạt gần 22%
20:43 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK