Facebook Twitter youtube Tiktok

Năng lượng tái tạo - “mỏ vàng” hấp dẫn nhà đầu tư

(HQ Online) - Ngành năng lượng tái tạo của Việt Nam đang là tâm điểm thu hút sự chú ý của giới đầu tư khắp thế giới, không chỉ giới hạn ở việc khai thác nguồn năng lượng gió, mặt trời, sinh khối sẵn có mà cả về lĩnh vực công nghiệp sản xuất thiết bị năng lượng tái tạo phục vụ trong nước và xuất khẩu.
13 dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp đã phát điện lên lưới
Năng lượng tái tạo -  “mỏ vàng” hấp dẫn nhà đầu tư
Đường bờ biển của Việt Nam được đánh giá là "mỏ gió" đầy tiềm năng cho năng lượng tái tạo.
Ảnh: ST

Nhà đầu tư đã sẵn sàng

Phát biểu tại Hội nghị năng lượng tái tạo 2023 vừa được Forbes Việt Nam tổ chức cuối tuần qua, ông Hà Đăng Sơn, Phó giám đốc Chương trình Năng lượng phát thải thấp Việt Nam II (V-LEEP II) – USAID khẳng định, Việt Nam là “mỏ vàng” về năng lượng tái tạo với tiềm năng to lớn cả về điện gió, điện mặt trời và cả điện sinh khối từ nguồn phụ phẩm nông nghiệp. Trong khi đó, vào trung tuần tháng 5/2023, Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch điện VIII, trong đó ưu tiên phát triển các nguồn năng lượng tái tạo với công suất của điện gió ngoài khơi lên mức 6.000MW và điện mặt trời áp mái lên 2.600MW vào năm 2030.

Ông Hà Đăng Sơn, Phó giám đốc Chương trình Năng lượng phát thải thấp Việt Nam II (V-LEEP II) - USAID:

Năng lượng tái tạo -  “mỏ vàng” hấp dẫn nhà đầu tư
Ông Hà Đăng Sơn.

Ngoài những khó khăn trong đầu tư do là ngành công nghiệp năng lượng mới, Việt Nam đang phải cạnh tranh với rất nhiều quốc gia xung quanh. Sau những bước phát triển thần kỳ về đầu tư năng lượng tái tạo, hiện Việt Nam đang bị chậm lại trong khi các quốc gia xung quanh như Philippines, Thái Lan, Malaysia, Singapore đang đẩy mạnh đầu tư về năng lượng tái tạo thông qua các chính sách và đây cũng là một thách thức rất lớn đối với Chính phủ Việt Nam.

Quan sát quá trình xây dựng chính sách thì chúng ta đang quá chậm so với lộ trình để có thể đạt được mục tiêu. Thông thường cơ chế có độ trễ so với thực tiễn và chỉ cần một bước chậm lại của Chính phủ trong việc xây dựng cơ chế chính sách cũng sẽ làm cho quá trình đầu tư bị ảnh hưởng rất lớn. Khi độ trễ chính sách nó quá lớn, có thể sẽ gây ra sự chán nản đối với các nhà đầu tư, ảnh hưởng tới khả năng đạt được mục tiêu của Chính phủ đã đề ra trong chiến lược cũng như trong quy hoạch điện VIII.

Ông Phạm Đăng An, Phó Tổng giám đốc Vũ Phong Energy Group:

Năng lượng tái tạo -  “mỏ vàng” hấp dẫn nhà đầu tư
Ông Phạm Đăng An.

Sử dụng năng lượng tái tạo trong sản xuất sẽ giúp DN tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Đặc biệt, thông qua phương án hợp tác mua bán điện (PPA), Vũ Phong Energy Group, với vai trò là nhà đầu tư, nhà phát triển và đơn vị vận hành bảo dưỡng, sẽ đồng hành với DN sản xuất trong việc sử dụng năng lượng sạch. Các nhà máy không cần bỏ vốn đầu tư ban đầu mà toàn bộ chi phí sẽ được đầu tư bởi Vũ Phong và đối tác. Điều này giúp DN vừa có thể sử dụng năng lượng sạch với giá rẻ hơn so với mua từ EVN vừa có thể thực hiện các chứng chỉ carbon liên quan.

Không gian phát triển mới của ngành năng lượng mở ra cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế quan tâm đến lĩnh vực này tại Việt Nam. Đặc biệt khi các giải pháp về năng lượng tái tạo đang tiếp tục giảm giá rất mạnh trên toàn cầu. Điều này giúp chi phí đầu tư cho điện gió trên bờ, điện gió ngoài khơi và điện mặt trời có sức cạnh tranh hơn với các nguồn truyền thống và đã tiệm cận với thủy điện, nguồn có mức đầu tư rẻ nhất hiện nay. Điển hình như hệ thống pin lưu trữ đã giảm giá từ 15.000 USD xuống chỉ còn hơn 200 USD chỉ trong vòng 10 năm qua.

Bên cạnh đó, mối quan tâm của cộng đồng về việc sử dụng năng lượng xanh, sạch ngày càng cao. Cả khối công và khối tư đều đang ưu tiên lớn cho đầu tư năng lượng sạch.

Là một trong những nhà tiên phong trong lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam từ năm 2009, Vũ Phong Energy Group đã hoàn thành và chuyển giao hơn 1.000 dự án trong cả lĩnh vực điện mặt trời áp mái cho doanh nghiệp, hộ gia đình và nhà máy điện mặt trời. Hiện tại, Vũ Phong tập trung vào lĩnh vực điện mặt trời mái nhà cho các DN sản xuất, đặc biệt là thông qua phương án hợp tác mua bán điện PPA, giúp doanh nghiệp sử dụng năng lượng tái tạo để chuyển đổi sang sản xuất xanh và đạt được các mục tiêu giảm phát thải mà không cần đầu tư vào hệ thống. Hiện tại, Vũ Phong đã triển khai hệ thống điện mặt trời mái nhà cho hơn 100 nhà máy và đang triển khai cho 12 nhà máy thuộc nhiều ngành nghề khác nhau.

Ông Phạm Đăng An, Phó Tổng giám đốc Vũ Phong Energy Group nhận định, phân khúc điện mặt trời mái nhà có tiềm năng phát triển rất lớn trong tương lai. Quy hoạch điện VIII đã đưa ra mục tiêu đến năm 2030 là 50% tòa nhà văn phòng và 50% các hộ gia đình sử dụng điện mặt trời mái nhà tự tiêu. Ngoài ra, còn có nhu cầu nội địa từ các DN trong việc chuyển đổi sang sản xuất xanh và đáp ứng các yêu cầu về sản xuất thân thiện với môi trường khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bên cạnh tiềm năng về điện mặt trời mái nhà, nhiều nhà đầu tư cũng rất quan tâm tới tiềm năng điện gió ngoài khơi của Việt Nam. Ông Đặng Quốc Toản, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Asia Petroleum Energy Corporation chỉ ra rằng, hơn 3.000 km bờ biển của Việt Nam chính là “mỏ gió” đang rất hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư. Trong Quy hoạch điện VIII, điện gió ngoài khơi được xác định là xương sống của ngành năng lượng tái tạo. Đây có thể coi là ngành năng lượng tương lai của Việt Nam. “Rất nhiều nhà đầu tư đã tìm đến Việt Nam, mở văn phòng và chỉ chờ cơ hội đầu tư. Trong tương lai, ngành này sẽ bằng, hoặc có thể còn lớn hơn cả dầu khí”, ông Toản nhìn nhận.

Theo đó, ông Toản kỳ vọng Việt Nam có thể xây dựng được ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, đặc biệt là sản xuất các thiết bị cung ứng cho trong nước và xuất khẩu. Điều này sẽ giúp giảm giá thành cho điện mặt trời và điện gió. “Chúng tôi đang làm việc với nhiều quỹ đầu tư và họ rất sẵn sàng đến Việt Nam”, ông Toản chia sẻ.

Quy hoạch dài hạn, tầm nhìn lớn để thu hút vốn đầu tư

Để khai thác được tiềm năng to lớn của “mỏ vàng” năng lượng tái tạo, các DN mong muốn quy hoạch về năng lượng của Chính phủ cần mang tính chất chiến lược lâu dài, minh bạch, giúp cho các DN nhìn thấy được lộ trình đầu tư dài hạn về năng lượng. Chính phủ cần đưa ra được “tầm nhìn lớn” trong các quy hoạch. “Vừa rồi chúng ta đã có bài học về việc quy hoạch nhỏ quá, đến năm 2020 chỉ có 850 MW điện mặt trời và 850 MW điện gió. Điều này khiến nhà đầu tư nước ngoài không nhìn thấy tiềm năng to lớn và không đến đầu tư. Kết quả là Việt Nam bị vuột mất một chuỗi cung ứng lớn với rất nhiều lợi ích và gần như phải nhập khẩu toàn bộ thiết bị từ các nước”, ông Toản cho biết.

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thanh Vân, Giám đốc bộ phận Kỹ thuật và Xây dựng, UPC Renewables Việt Nam, kỳ vọng về những quy định thông thoáng hơn như ban hành cơ chế dành cho việc áp dụng loại hợp đồng PPA để DN đầu tư có thể làm việc trực tiếp với các nhà sản xuất, khách hàng cuối sử dụng điện. Ngoài ra, để thị trường phát triển và nâng cao tính cạnh tranh, bà Vân cũng kỳ vọng hệ thống thương mại về điện, cơ chế về tài chính, lãi suất sẽ được hình thành…

Liên quan đến vấn đề vốn cho ngành năng lượng, ông Vương Thành Long, Giám đốc ban Khách hàng doanh nghiệp nước ngoài, BIDV cho biết, yêu cầu vốn cho ngành năng lượng Việt Nam lên đến 13-16 tỷ USD, tỷ lệ hấp thụ lên đến 15-20% phần tăng trưởng tín dụng hàng năm của hệ thống ngân hàng. Đây vừa là động năng của ngành kinh tế vừa là trách nhiệm trong đầu tư vào ngành năng lượng. Do đó, BIDV phải chọn các dự án có xu hướng xanh để phát triển và cũng lập viện nghiên cứu riêng phục vụ xu hướng này.

Theo ông Long, dư nợ tín dụng xanh của BIDV đã tăng khá nhanh trong vòng 4 năm qua. Nếu năm 2019 tỷ lệ tín dụng xanh mới chiếm 1,9% tổng dư nợ thì đến cuối năm 2022 đã lên 4,5%, tăng hơn 40% mỗi năm. Hiện BIDV tham gia tài trợ khoảng 1.400 dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam với tổng số lượng cam kết cho nền kinh tế vào khoảng 6 tỷ USD, trong đó đã giải ngân và bảo lãnh 2,7 tỷ USD.

Ngoài ra, ngân hàng này cũng tìm kiếm hợp tác để dẫn dắt nguồn vốn vào Việt Nam. Các nguồn vốn hợp tác quốc tế đã giải ngân xong, như cùng cơ quan Phát triển Pháp (AFD) triển khai hạn mức tín dụng xanh SUNREF 100 triệu USD; nguồn vốn tiết kiệm năng lượng từ Ngân hàng thế giới (WB) 50 triệu USD. Cũng theo hướng này, BIDV đã ký hợp đồng tín dụng môi trường 150 triệu euro với ngân hàng Đầu tư châu Âu, hiện đã rút vốn 22 triệu USD tài trợ cho 6 dự án thủy điện. Hiện đang thu xếp các nguồn vay mới khác với nhiều định chế tài chính có tổng trị giá 300 triệu USD.

Lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp sử dụng năng lượng tái tạo

Năng lượng tái tạo -  “mỏ vàng” hấp dẫn nhà đầu tư
Ông Nguyễn Khắc Văn.

Với việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, ông Nguyễn Khắc Văn, Phó trưởng phòng Quản lý năng lượng, Sở Công Thương TP Hà Nội cho rằng, các doanh nghiệp sẽ nhận được lợi ích kép khi vừa tiết kiệm chi phí, vừa nâng cao năng lực cạnh tranh nếu được cung cấp các chứng chỉ xanh.

Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng và lợi ích trong việc sử dụng năng lượng tái tạo của các doanh nghiệp hiện nay?

Sử dụng năng lượng tái tạo là xu hướng tất yếu của cộng đồng doanh nghiệp, nên từ Chính phủ đến các cơ quan quản lý trung ương và địa phương đều rất ủng hộ. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển điện VIII, với một số quy định và mục tiêu liên quan đến năng lượng tái tạo. Vì thế, đây là yếu tố thuận lợi cho doanh nghiệp có cơ hội để tiếp cận và sử dụng năng lượng tái tạo.

Hơn nữa, cao điểm nắng nóng và thiếu điện thời gian qua tại các tỉnh miền Bắc, trong đó có Hà Nội, đã cho thấy tầm quan trọng của việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, điện mặt trời áp mái trong các doanh nghiệp, nhà xưởng sản xuất… Với biến đổi khí hậu được dự báo còn phức tạp thì các doanh nghiệp sẽ quan tâm hơn nữa đến năng lượng tái tạo. Chẳng hạn tại Hà Nội, theo nghiên cứu thì Thành phố có thể lắp đặt hệ thống điện mặt trời lên tới 1.400 MW – tương đương công suất của thủy điện Hòa Bình, nhưng hiện mới lắp đặt được 33MW, con số còn quá khiêm tốn.

Sử dụng năng lượng tái tạo đối với các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp sử dụng nhiều điện năng có nhiều lợi ích. Xét về lưới điện, năng lượng tái tạo làm giảm phụ tải điện, không phải truyền tải từ xa nên giúp nâng cao hiệu quả đầu tư cũng như lợi ích cho hệ thống lưới điện. Việc đầu tư phát triển năng lượng tái tạo còn có lợi ích cho cả phía đơn vị đầu tư và doanh nghiệp, khi một bên thì có thêm lợi nhuận, một bên thì tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Nếu xét về lợi ích lâu dài, doanh nghiệp đầu tư và sử dụng năng lượng tái tạo có thể được cấp chứng chỉ năng lượng tái tạo quốc tế (I-REC), giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, sản phẩm xuất khẩu được ưu tiên lựa chọn hơn so với các doanh nghiệp không có chứng chỉ này.

Tiềm năng và cơ hội là rất lớn, nhưng theo ông, đâu là những khó khăn còn cản trở việc sử dụng năng lượng tái tạo của các doanh nghiệp?

Đầu tiên phải kể đến khó khăn về chính sách. Dù quy hoạch điện VIII đã duyệt nhưng các văn bản lại giao cho Bộ Công Thương hướng dẫn, đến hiện tại vẫn chưa có quy định cụ thể về điện mặt trời tự sản, tự tiêu cho doanh nghiệp. Chỉ một định nghĩa thôi nhưng nếu chưa minh bạch và cụ thể thì doanh nghiệp vẫn khó thực hiện. Ngoài ra, các chính sách cũng còn nhiều bất cập khi không còn cơ chế khuyến khích về giá điện hay về đấu nối điện mặt trời để phát điện thương mại… cùng với đó là những quy định chưa rõ ràng về an toàn điện, phòng chống cháy nổ, mối quan hệ với ngành điện.

Đặc biệt, với các địa phương phía Bắc, thời tiết thất thường theo mùa vụ nên công suất có thể không đáp ứng được, gây khó khăn cho các lưới điện tại địa phương.

Hiện có một số nhà đầu tư nước ngoài đưa ra chương trình, kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư cho hệ thống năng lượng tái tạo, điện mắt trời áp mái. Tuy nhiên, họ thường có tệp khách hàng riêng, phải đáp ứng yêu cầu về mặt doanh thu, nhà xưởng, sản lượng điện tiêu thụ… nên nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa khó đáp ứng và tiếp cận.

Từ những vấn đề trên, ông có kiến nghị và khuyến nghị như thế nào để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển về năng lượng tái tạo?

Riêng tại TP Hà Nội, Thành phố đã chủ động nhiều chương trình, kế hoạch về phát triển năng lượng tái tạo trong vài năm trở lại đây, bởi Hà Nội có nhiều tiềm năng để phát triển. Tuy nhiên, do là cơ quan cấp địa phương đến cũng phải chờ hướng dẫn từ cơ quan trung ương, nên một số chương trình, chính sách đã được xây dựng chưa nhất quán với chính sách cụ thể. Thực tế là hiện đã có khá nhiều doanh nghiệp tại Hà Nội gửi văn bản đặt vấn đề về tự đầu tư, triển khai hệ thống điện mặt trời nhưng Sở Công Thương chỉ có thể trả lời là chính sách chưa rõ, nên các nhà đầu tư và doanh nghiệp phải chờ đợi. Mà chờ đợi chính là sự lãng phí rất lớn trong bối cảnh hiện nay.

Do đó, cộng đồng doanh nghiệp đang rất mong các chính sách từ trung ương cần được đẩy nhanh tiến độ ban hành và thi hành trên thực tế, để những vướng mắc, bất cập sớm được tháo gỡ, giúp các doanh nghiệp tự tin phát triển điện mặt trời nói riêng và năng lượng tái tạo nói chung.

Mặt khác, các doanh nghiệp cũng cần những hỗ trợ về công nghệ, tài chính cho phát triển năng lượng tái tạo. Ngoài các doanh nghiệp đến đầu tư, hợp tác về phát triển năng lượng tái tạo, doanh nghiệp có thể tìm đến các ngân hàng. Nhiều ngân hàng đã có các chương trình tín dụng xanh, giúp doanh nghiệp nhiều lĩnh vực, mọi quy mô có thể tiếp cận nguồn vốn, đầu tư và xây lắp. Theo tính toán, dù thời tiết miền Bắc không hiệu quả như miền Nam, nhưng thời gian hoàn vốn trong việc đầu tư, sử dụng năng lượng mặt trời của các doanh nghiệp sẽ xấp xỉ 7 năm. Do vậy, các doanh nghiệp có nhiều cơ hội để đầu tư, nên cần nghiên cứu để có lộ trình áp dụng hợp lý.

Xin cảm ơn ông!

Hương Dịu (thực hiện)

Nguyễn Hiền

Tin liên quan

Tiền đề để Việt Nam trở thành “con hổ kinh tế châu Á”

Tiền đề để Việt Nam trở thành “con hổ kinh tế châu Á”

(HQ Online) - Trong 25 năm qua, Việt Nam đã phát triển từ một trong những quốc gia nghèo nhất châu Á trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình cao và là trung tâm sản xuất quan trọng của thế giới.
Nhiều doanh nghiệp còn mơ hồ về EUDR và CBAM

Nhiều doanh nghiệp còn mơ hồ về EUDR và CBAM

(HQ Online) - Khi được khảo sát về nhu cầu đào tạo, nâng cao năng lực phát triển xuất khẩu xanh do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) thực hiện, nhiều doanh nghiệp cho biết sản phẩm của mình tuân thủ EUDR nhưng không biết đưa gì cho khách để chứng minh mình tuân thủ mặc dù đã có FSC (chứng chỉ quản lý rừng bền vững)”.
Nâng cao vai trò từ địa phương trong phát triển công nghiệp hỗ trợ

Nâng cao vai trò từ địa phương trong phát triển công nghiệp hỗ trợ

(HQ Online) - Một số địa phương có tiềm năng phát triển công nghiệp hỗ trợ lớn đã chủ động ban hành những chính sách cho riêng địa phương mình nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đào tạo nguồn nhân lực, giúp doanh nghiệp tiếp cận được vào chuỗi sản xuất toàn cầu.
Áp lực lên tỷ giá đã giảm đáng kể

Áp lực lên tỷ giá đã giảm đáng kể

(HQ Online) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thực hiện các biện pháp bao gồm can thiệp trên thị trường ngoại hối và thắt chặt thanh khoản nhằm giảm áp lực lên tỷ giá đồng Việt Nam.
Ngân hàng có dư nợ cao được nới "room" tín dụng

Ngân hàng có dư nợ cao được nới "room" tín dụng

(HQ Online) - Các ngân hàng có tốc độ tăng trưởng tín dụng đạt từ 80% chỉ tiêu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thông báo từ đầu năm 2024 sẽ được điều chỉnh tăng thêm hạn mức tăng trưởng (room) tín dụng.
Phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2024 theo phương thức đấu giá

Phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2024 theo phương thức đấu giá

(HQ Online) - Lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường (mã HS 17.01) phân giao năm 2024 theo phương thức đấu giá là 126.000 tấn.
Cảnh giác trước chiêu trò lừa đảo thương mại quốc tế

Cảnh giác trước chiêu trò lừa đảo thương mại quốc tế

(HQ Online) - Chỉ cần doanh nghiệp xuất khẩu chủ quan sẽ dẫn tới sơ hở khi tiếp cận, soạn thảo hợp đồng và bị "sập bẫy" gian lận thương mại.
Đưa TPHCM thành trung tâm giao dịch nội, ngoại thất hàng đầu khu vực

Đưa TPHCM thành trung tâm giao dịch nội, ngoại thất hàng đầu khu vực

(HQ Online) - Xuất khẩu đồ gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tại nhiều thị trường trọng điểm ghi nhận tăng trưởng cao, trong đó, thị trường Trung Quốc tăng tới 38%, Mỹ tăng 24%, châu Âu tăng 22%...
Tránh gián đoạn xuất khẩu khi thực hiện quy định chống phá rừng của EU

Tránh gián đoạn xuất khẩu khi thực hiện quy định chống phá rừng của EU

(HQ Online) - Hàng hóa được sản xuất bất hợp pháp, trên đất bị phá rừng sau ngày 31/12/2020 hoặc không thể truy xuất nguồn gốc, không tuân thủ các quy định và không thể đưa vào thị trường EU.
Cần sớm có thêm cơ chế kiểm soát hoạt động đầu cơ đất bằng cách áp thuế

Cần sớm có thêm cơ chế kiểm soát hoạt động đầu cơ đất bằng cách áp thuế

(HQ Online) - Giá đất đấu giá cao đột biến có thể tạo ra xu hướng đầu cơ đất đai. Để hoạt động đấu giá đất diễn ra minh bạch, tăng nguồn thu cho ngân sách, Nhà nước cần sớm có thêm cơ chế kiểm soát hoạt động đầu cơ bằng cách áp thuế, hướng tới những đối tượng tích lũy, đầu cơ thay vì những đối tượng mua bất động sản (BĐS) phục vụ mục đích sinh sống hay tổ chức sản xuất kinh doanh, yếu tố tài sản tích lũy sẽ giảm đi.
Xuất khẩu điện thoại và linh kiện sang Ấn Độ tăng 102%

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện sang Ấn Độ tăng 102%

(HQ Online) - Ấn Độ là một trong những thị trường xuất khẩu chủ lực mà nhóm hàng điện thoại và linh kiện đạt được tăng trưởng ấn tượng.
Chuyên gia WB: Không nhất thiết phải thực hiện chính sách tài khóa nới lỏng

Chuyên gia WB: Không nhất thiết phải thực hiện chính sách tài khóa nới lỏng

(HQ Online) - Theo chuyên gia của Ngân hàng thế giới (WB), để duy trì đà tăng trưởng cần tiếp tục cải cách thể chế, đẩy mạnh đầu tư công, đồng thời quản lý, giám sát các rủi ro trong thị trường tài chính.
Việt Nam sẽ đàm phán Nghị định thư xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc

Việt Nam sẽ đàm phán Nghị định thư xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc

(HQ Online) - Tại Triển lãm Quốc tế thủy sản được tổ chức vào cuối tuần qua tại TPHCM, chia sẻ với báo chí, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến cho biết, có nhiều cơ hội cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam.
Trở thành nhà xuất khẩu hydro xanh, Việt Nam có thể nâng cao vị thế kinh tế

Trở thành nhà xuất khẩu hydro xanh, Việt Nam có thể nâng cao vị thế kinh tế

(HQ Online) - Không chỉ tác động tích cực đến môi trường, tiềm năng của hydro xanh còn đi kèm cơ hội to lớn về mặt kinh tế. TS. Majo George, Giảng viên cấp cao ngành Quản lý chuỗi cung ứng và logistics tại Đại học RMIT cho rằng đã đến lúc Việt Nam cần đầu tư vào công nghệ hydro xanh để tiến tới xuất khẩu nguồn năng lượng này.
Tận dụng các FTA thúc đẩy xuất khẩu nhiều mặt hàng sang Nhật Bản

Tận dụng các FTA thúc đẩy xuất khẩu nhiều mặt hàng sang Nhật Bản

(HQ Online) - Việt Nam và Nhật Bản cùng tham gia 4 Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng lợi thế này để gia tăng xuất khẩu.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
banner-hd-bank-300x250
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Công chức Hải quan Quảng Trị nhận giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi”

Công chức Hải quan Quảng Trị nhận giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi”

Ngày 30/8/2024, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tuyên dương 85 bạn trẻ đạt giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ X, năm 2024.
Tiền đề để Việt Nam trở thành “con hổ kinh tế châu Á”

Tiền đề để Việt Nam trở thành “con hổ kinh tế châu Á”

Trong 25 năm qua, Việt Nam đã phát triển từ một trong những quốc gia nghèo nhất châu Á trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình cao và là trung tâm sản xuất quan trọng của thế giới.
Hải quan cửa khẩu Lào Cai thông quan 600 xe hàng trong ngày đầu nghỉ Lễ

Hải quan cửa khẩu Lào Cai thông quan 600 xe hàng trong ngày đầu nghỉ Lễ

Số thu của Chi cục đạt 548 tỷ đồng, đạt 84,3% chỉ tiêu cả năm do Cục Hải quan Lào Cai giao và tăng gần 207 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.
Đồng loạt kiểm tra, phát hiện 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Đồng loạt kiểm tra, phát hiện 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Đồng loạt kiểm tra 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng trên thị trường TPHCM, lực lượng chức năng phát hiện nhiều sản phẩm vàng vi phạm.
Thống nhất thực hiện chính sách giảm thuế GTGT đối với mặt hàng ổ bi, gối đỡ

Thống nhất thực hiện chính sách giảm thuế GTGT đối với mặt hàng ổ bi, gối đỡ

Tổng cục Hải quan đã có hướng dẫn cụ thể để các đơn vị thực hiện thống nhất và hiệu quả trong việc áp dụng thuế GTGT đối với mặt hàng ổ bi, gối đỡ.
(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

Hợp tác hải quan đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng, phát triển và duy trì Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) khi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (gọi tắt là ASEAN) trở thành một thị trường đơn nhất, một cơ sở sản xuất và phân phối chung.
(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

Với 126 km bờ biển và hơn 4.000 km2 diện tích mặt biển nội hải, TP Hải Phòng có nhiều tiềm năng, thế mạnh và giữ vị trí trọng yếu trong phát triển kinh tế - xã hội của miền Bắc và giao thương quốc tế của cả nước.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ nhiệm có thời hạn Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.
(INFOGRAPHISC) Việt Nam-Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước

(INFOGRAPHISC) Việt Nam-Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước

Ngay sau khi kết thúc hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký 14 văn kiện giữa các ban, bộ, ngành, trung ương và địa phương.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

(HQ Online) - 7 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước 14,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tăng thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 11,7% và thu từ nội địa tăng 15,8%.
JICA hỗ trợ cải thiện môi trường nước và tình trạng ngập lụt tại TP Hồ Chí Minh

JICA hỗ trợ cải thiện môi trường nước và tình trạng ngập lụt tại TP Hồ Chí Minh

Việc hoàn thành Dự án cải thiện môi trường nước TPHCM đoạn 1 và 2 không chỉ góp phần ...
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Chương trình kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Chương trình kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9

Tối 29/8, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân ...
55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Ngọn đuốc soi đường để vững bước đi lên

55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Ngọn đuốc soi đường để vững bước đi lên

Cách đây 55 năm (năm 1969), trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho toàn ...
TPHCM có thêm dự án nhà ở xã hội hơn 1.400 căn

TPHCM có thêm dự án nhà ở xã hội hơn 1.400 căn

Ngày 29/8, Công ty TNHH thương mại xây dựng Lê Thành tổ chức lễ động thổ Dự án nhà ở ...
Khánh thành đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Khánh thành đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch- Phố Nối hoàn thành với nhiều kỷ lục mới sau hơn ...
Giá xăng dầu giảm, xăng RON95-III ở mức 21.109 đồng/lít

Giá xăng dầu giảm, xăng RON95-III ở mức 21.109 đồng/lít

Sau kỳ điều hành tăng giá gần nhất, từ 15 giờ ngày 29/8, giá các mặt hàng xăng dầu được ...
Công chức Hải quan Quảng Trị nhận giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi”

Công chức Hải quan Quảng Trị nhận giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi”

Ngày 30/8/2024, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tuyên dương 85 bạn trẻ đạt giải thưởng ...
Hải quan cửa khẩu Lào Cai thông quan 600 xe hàng trong ngày đầu nghỉ Lễ

Hải quan cửa khẩu Lào Cai thông quan 600 xe hàng trong ngày đầu nghỉ Lễ

Số thu của Chi cục đạt 548 tỷ đồng, đạt 84,3% chỉ tiêu cả năm do Cục Hải quan Lào ...
Sau phân tích phân loại, 51% mẫu thay đổi mã số so với khai báo

Sau phân tích phân loại, 51% mẫu thay đổi mã số so với khai báo

Công tác phân tích, phân loại kiểm định hàng hóa xuất nhập khẩu đã đảm bảo tính công bằng và ...
(VIDEO) Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 8/2024

(VIDEO) Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 8/2024

(HQ Online) - Phát huy những truyền thống tốt đẹp, kế thừa những thành tựu, ưu điểm, trí tuệ ...
254 doanh nghiệp làm thủ tục tại Hải quan Cao Bằng

254 doanh nghiệp làm thủ tục tại Hải quan Cao Bằng

Về công tác thu ngân sách nhà nước, đến 15/8, toàn Cục Hải quan Cao Bằng thu được 730 tỷ ...
Hải quan Móng Cái sẵn sàng tăng thời gian thông quan

Hải quan Móng Cái sẵn sàng tăng thời gian thông quan

Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã chủ động chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, bố trí ...
Đồng loạt kiểm tra, phát hiện 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Đồng loạt kiểm tra, phát hiện 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Đồng loạt kiểm tra 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng trên thị trường TPHCM, lực lượng chức năng phát hiện ...
Bộ Tài chính chỉ đạo tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và trốn thuế

Bộ Tài chính chỉ đạo tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và trốn thuế

Triển khai kịp thời, hiệu quả các văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ...
Bắt Tổng Giám đốc Công ty CP sữa Hà Lan về tội sản xuất, buôn bán hàng giả

Bắt Tổng Giám đốc Công ty CP sữa Hà Lan về tội sản xuất, buôn bán hàng giả

Khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Trung Vương về tội “sản xuất, ...
Bắt ô tô chở hơn 4.500 thuốc lá lậu

Bắt ô tô chở hơn 4.500 thuốc lá lậu

(HQ Online) - Theo dõi, kiểm tra khu vực có căn nhà bỏ hoang, lực lượng chức năng phát ...
“Điểm mặt” doanh nghiệp nợ thuế tại Hải quan TP Hồ Chí Minh

“Điểm mặt” doanh nghiệp nợ thuế tại Hải quan TP Hồ Chí Minh

Trong số hơn 5.000 doanh nghiệp nợ thuế xuất nhập khẩu (XNK) vừa bị Cục Hải quan TPHCM công bố ...
Hải quan Quảng Ninh kiểm soát thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Hải quan Quảng Ninh kiểm soát thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Hải quan Quảng Ninh yêu cầu các chi cục hải quan chỉ đạo các đội/tổ công tác tăng cường kiểm ...
Nhiều doanh nghiệp còn mơ hồ về EUDR và CBAM

Nhiều doanh nghiệp còn mơ hồ về EUDR và CBAM

Khi được khảo sát về nhu cầu đào tạo, nâng cao năng lực phát triển xuất khẩu xanh do Cục ...
Công ty TNHH Luxshare-ICT được công nhận doanh nghiệp ưu tiên

Công ty TNHH Luxshare-ICT được công nhận doanh nghiệp ưu tiên

Công ty TNHH Luxshare-ICT (Vân Trung) có địa chỉ tại KCN Vân Trung, thị xã Việt Yên (Bắc Giang) được ...
Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên với Công ty Regina Miracle International

Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên với Công ty Regina Miracle International

Công ty TNHH Regina Miracle International (địa chỉ tại KCN VSIP, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) được gia hạn áp ...
Sabeco đồng hành kết nối doanh nghiệp và phát triển thương hiệu Việt

Sabeco đồng hành kết nối doanh nghiệp và phát triển thương hiệu Việt

Sự kiện “Ngày hội kết nối thương hiệu, sử dụng sản phẩm trong ngành của khối các cơ quan Trung ...
Cảng Chu Lai mở thêm các tuyến hàng hải mới

Cảng Chu Lai mở thêm các tuyến hàng hải mới

Cảng Chu Lai vừa mở thêm tuyến dịch vụ mới, kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn ...
Vina CHG được vinh danh Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TPHCM năm 2024”

Vina CHG được vinh danh Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TPHCM năm 2024”

Công ty Cổ phần Phát triển Khoa học Công nghệ Vi Na (Vina CHG) đã vinh dự được bình chọn ...
Thống nhất thực hiện chính sách giảm thuế GTGT đối với mặt hàng ổ bi, gối đỡ

Thống nhất thực hiện chính sách giảm thuế GTGT đối với mặt hàng ổ bi, gối đỡ

Tổng cục Hải quan đã có hướng dẫn cụ thể để các đơn vị thực hiện thống nhất và hiệu ...
Chính sách thuế đối với hàng xuất khẩu bị trả lại

Chính sách thuế đối với hàng xuất khẩu bị trả lại

Trước vướng mắc của Công ty CP Kim Tín Hưng Yên về chính sách thuế đối với hàng xuất khẩu ...
Hướng dẫn quy định hàng hóa gia công cho doanh nghiệp chế xuất

Hướng dẫn quy định hàng hóa gia công cho doanh nghiệp chế xuất

Tổng cục Hải quan vừa hướng dẫn Cục Hải quan Bắc Ninh thực hiện chính sách thuế đối với trường ...
Xác định trị giá hải quan đối với mặt hàng đĩa CD có chứa phần mềm quản lý

Xác định trị giá hải quan đối với mặt hàng đĩa CD có chứa phần mềm quản lý

Công ty TNHH ASA Việt Nam đề nghị hướng dẫn về việc xác định trị giá hải quan đối với ...
Thủ tục, chính sách thuế GTGT, mã số đối với sản phẩm từ kim loại đúc sẵn

Thủ tục, chính sách thuế GTGT, mã số đối với sản phẩm từ kim loại đúc sẵn

Tổng cục Hải quan vừa có hướng dẫn Công ty TNHH Gotech thực hiện thủ tục hải quan, chính sách ...
Thuế GTGT đối với mặt hàng quạt trần công nghiệp

Thuế GTGT đối với mặt hàng quạt trần công nghiệp

Tổng cục Hải quan vừa trả lời thắc mắc của Công ty TNHH TDC Auto Tech liên quan đến áp ...
MG 7 có giá cao nhất 1,018 tỷ đồng

MG 7 có giá cao nhất 1,018 tỷ đồng

Nhập khẩu từ Trung Quốc, mang phong cách thể thao, hai lựa chọn động cơ, ba phiên bản trang bị ...
"Tài mới" tự lái ôtô đi chơi lễ 2/9: Cần lưu ý gì để có chuyến đi suôn sẻ?

"Tài mới" tự lái ôtô đi chơi lễ 2/9: Cần lưu ý gì để có chuyến đi suôn sẻ?

Trong những chuyến đi xa hoặc dài ngày, những tài xế mới lái cần tuân thủ một số kinh nghiệm, ...
Chi hơn 2 tỷ USD nhập khẩu gần 100 nghìn ô tô

Chi hơn 2 tỷ USD nhập khẩu gần 100 nghìn ô tô

Tính từ đầu năm đến 15/8, cả nước nhập khẩu 97.767 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt hơn ...
2 mẫu xe đẳng cấp M8 và GS8 của GAC MOTOR tại thị trường Việt Nam

2 mẫu xe đẳng cấp M8 và GS8 của GAC MOTOR tại thị trường Việt Nam

Ngày 20/8, Thương hiệu ô tô của tập đoàn xe Trung Quốc chính thức chào thị trường Việt Nam với ...
Những hình ảnh mới nhất của siêu phẩm Range Rover Sport SV Edition Two

Những hình ảnh mới nhất của siêu phẩm Range Rover Sport SV Edition Two

Range Rover Sport SV ra mắt phiên bản đặc biệt tiếp theo với tên gọi Edition Two, nâng cấp các ...
Audi Q7 và Q8 chốt giá 3,59 tỷ đồng và 4,2 tỷ đồng

Audi Q7 và Q8 chốt giá 3,59 tỷ đồng và 4,2 tỷ đồng

Có mặt tại đại lý của Audi Việt Nam trên toàn quốc, hai mẫu SUV cao cấp Audi Q7 và ...
Lạm phát của Đức giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 3 năm qua

Lạm phát của Đức giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 3 năm qua

Người tiêu dùng Đức đã giảm bớt một phần áp lực lên “ví tiền” trong tháng 8, khi lạm phát ...
Chính phủ Nhật Bản đánh giá tích cực hơn về tăng trưởng kinh tế

Chính phủ Nhật Bản đánh giá tích cực hơn về tăng trưởng kinh tế

Lĩnh vực tiêu dùng cá nhân phục hồi khiến tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội thực tế của Nhật ...
Mỹ và Trung Quốc thảo luận tổ chức vòng tiếp xúc mới giữa các nguyên thủ

Mỹ và Trung Quốc thảo luận tổ chức vòng tiếp xúc mới giữa các nguyên thủ

Nhà Trắng ra thông báo cho biết hai bên đã có các cuộc thảo luận thẳng thắn, thực chất và ...
EU và Trung Quốc khởi động cơ chế truyền thông luồng dữ liệu xuyên biên giới

EU và Trung Quốc khởi động cơ chế truyền thông luồng dữ liệu xuyên biên giới

Nhiều doanh nghiệp châu Âu tại Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc chuyển dữ liệu, đặc biệt sau ...
Lãnh đạo Nga, Ấn Độ điện đàm về quan hệ song phương và vấn đề Ukraine

Lãnh đạo Nga, Ấn Độ điện đàm về quan hệ song phương và vấn đề Ukraine

Trên mạng xã hội X, ông Modi cho biết đã thảo luận với Tổng thống Putin các biện pháp tiếp ...
Trung Quốc và Mỹ tiến hành vòng trao đổi chiến lược mới tại Bắc Kinh

Trung Quốc và Mỹ tiến hành vòng trao đổi chiến lược mới tại Bắc Kinh

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã tiến ...
Phiên bản di động