Nâng cao năng lực cạnh tranh để tăng tốc xuất khẩu vào Nhật Bản
Khó xuất khẩu sang Trung Quốc, rau quả chuyển sang Hoa Kỳ, Nhật Bản | |
Gạo Việt lần đầu được bày bán trên thị trường Nhật Bản | |
Việt Nam cung cấp tôm lớn nhất cho Nhật Bản |
Nông, thuỷ sản Việt còn rất nhiều cơ hội để gia tăng xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản. Ảnh: N.Thanh |
Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) Việt Nam tham gia đã chính thức có hiệu lực từ 1/1/2022, mở ra khu vực thương mại tự do có quy mô lớn nhất thế giới. Trong số các thị trường RCEP, Nhật Bản là thị trường trọng điểm có ý nghĩa quan trọng và gắn kết chặt chẽ với Việt Nam.
Phát biểu tại Hội thảo “Cơ hội từ Hiệp định RCEP - Thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản” do Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 5/7, ông Nguyễn Bình An, chuyên viên Vụ Thị trường châu Á-châu Phi cho biết: mục tiêu chính của Hiệp định RCEP là tập trung tạo thuận lợi về hàng hóa.
Ở góc độ sản xuất, Hiệp định này sẽ mang lại một số cơ hội cho Việt Nam. Việt Nam có thể đa dạng hóa nguồn nguyên liệu sản xuất đầu vào để thúc đẩy xuất khẩu.
“Việt Nam có thể tận dụng được phế liệu từ rượu, bia hay nguyên liệu dệt may từ Trung Quốc, Hàn Quốc để sản xuất và xuất khẩu sang Nhật Bản. Bên cạnh đó, các quy tắc về xuất xứ hàng hóa không có nhiều khác lạ, bởi doanh nghiệp Việt Nam đã rất quen thuộc với quy tắc này tại thị trường các nước ASEAN nên có thể dễ dàng tận dụng được các quy tắc khi khẩu sản phẩm sang Nhật Bản”, ông An nhấn mạnh.
Dù vậy, ông An cũng nêu rõ một số thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam. Cụ thể là, môi trường cạnh tranh xuất khẩu tại Nhật Bản khá gay gắt. Trong đó, các đối thủ cạnh tranh rất mạnh về năng lực cũng như lợi thế xuất khẩu với Việt Nam, có thể kể tới là Thái Lan, Indonesia….
“Không có cách nào khác, các doanh nghiệp cần nâng cao năng lực cạnh tranh, đặc biệt là nâng cao tiêu chuẩn hàng hóa xuất khẩu. Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng cần nâng cao năng lực trách nhiệm xã hội với các tiêu chuẩn về lao động, tăng cường kiểm soát các công nghệ được nhập khẩu để có sản phẩm được sản xuất từ công nghệ tiên tiến nhất”, ông An nói.
Thông tin thêm về thị trường Nhật Bản, bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Bí thư thứ Nhất, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết: nhìn chung sản phẩm hải sản, nông sản, hoa quả của Việt Nam mới chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong cơ cấu nhập khẩu Nhật Bản.
Trong khi đó, Nhật Bản là thị trường có nhu cầu lớn về nông sản, thực phẩm nhập khẩu từ nước ngoài, bao gồm các sản phẩm thịt, đậu nành, sản phẩm ngũ cốc, rau quả tươi chế biến. Đặc biệt hiện nay, người Việt Nam sinh sống ở Nhật Bản tăng lên nhanh chóng nên các mặt hàng nông sản, rau quả tươi sống và chế biến nhập khẩu từ Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại Nhật Bản.
Dù vậy, bà Huệ lưu ý, các mặt hàng nông sản tươi sống xuất khẩu vào Nhật Bản hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn như giá cao, thời gian vận chuyển lâu, khó đảm bảo độ tươi ngon của sản phẩm cũng như những yêu cầu khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm.
“Các doanh nghiệp Việt Nam nên xem xét sản xuất, chế biến chuyên sâu các mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đông lạnh để có thể gia tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao sức cạnh tranh tại thị trường Nhật Bản”, bà Huệ nói.
Vấn đề quan trọng nhất được Bí thư thứ Nhất, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đặc biệt nhấn mạnh là: doanh nghiệp cần quan tâm về chất lượng và thương hiệu của sản phẩm ở thị trường đòi hỏi kỹ thuật, an toàn cao như Nhật Bản; cần thiết lập liên kết chặt chẽ từ sản xuất đến chế biến, đảm bảo tính đồng bộ thông suốt trong các khâu để luôn giữ được chất lượng tươi ngon.
Cũng theo bà Huệ, sản phẩm nông sản tươi sống hoặc qua chế biến xuất khẩu cần phải phù hợp với các tiêu chuẩn quy định trong Luật Vệ sinh an toàn thực phẩm nhập khẩu của Hải quan Nhật Bản.
Hải quan Nhật Bản quy định rất nghiêm ngặt. Nếu 1 lô hàng bị phát hiện vi phạm vệ sinh không những lô hàng đó bị yêu cầu tiêu hủy mà tần suất kiểm tra sẽ được tăng lên không chỉ với 1 doanh nghiệp đó mà đối với cả các doanh nghiệp khác cùng nhập khẩu mặt hàng tương tự.
Chỉ trong vòng 10 năm (từ 2009 – 2019), quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam đã tăng trưởng khá ấn tượng từ 16 tỷ USD lên gần 40 tỷ USD vào năm 2019 và 42,7 tỷ USD vào năm 2021. Nhật Bản một nước phát triển và đi đầu về công nghiệp cũng như các sản phẩm điện tử, đang xuất khẩu sang Việt Nam với kim ngạch rất lớn. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng xuất khẩu những sản phẩm có thế mạnh vào thị trường Nhật Bản như: thủy sản, nông sản, hàng dệt may và da giày, các sản phẩm từ gỗ. |
Tin liên quan
Gia tăng cơ hội xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc bằng đường sắt
10:14 | 29/10/2024 Kinh tế
RCEP - Cơ hội vàng để nâng cao vị thế ASEAN
08:00 | 09/10/2024 Nhìn ra thế giới
Việt Nam sẽ đàm phán Nghị định thư xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc
09:12 | 27/08/2024 Kinh tế
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ
08:17 | 22/11/2024 Kinh tế
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc
14:35 | 21/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á
11:01 | 21/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD
08:37 | 21/11/2024 Infographics
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
22:33 | 20/11/2024 Kinh tế
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023
15:50 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh
14:49 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
“Thủ phủ” xuất khẩu đồ gỗ trước nhiều cơ hội bứt phá
13:30 | 20/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) 70 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10/2024
10:33 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Sắt thép nhập khẩu tăng mạnh vào nhóm chục tỷ đô
09:03 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Triển vọng xuất khẩu tôm thời điểm cuối năm
08:41 | 20/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quốc hội xem xét bổ sung, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, bia rượu
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, không ưu đãi cho các ngành nghề trùng lắp, dàn trải
Nguồn thu tiền sử dụng đất chưa đạt, chưa đủ chi cho đầu tư công
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics