Nâng cao năng lực cạnh tranh để tăng tốc xuất khẩu vào Nhật Bản
Khó xuất khẩu sang Trung Quốc, rau quả chuyển sang Hoa Kỳ, Nhật Bản | |
Gạo Việt lần đầu được bày bán trên thị trường Nhật Bản | |
Việt Nam cung cấp tôm lớn nhất cho Nhật Bản |
Nông, thuỷ sản Việt còn rất nhiều cơ hội để gia tăng xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản. Ảnh: N.Thanh |
Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) Việt Nam tham gia đã chính thức có hiệu lực từ 1/1/2022, mở ra khu vực thương mại tự do có quy mô lớn nhất thế giới. Trong số các thị trường RCEP, Nhật Bản là thị trường trọng điểm có ý nghĩa quan trọng và gắn kết chặt chẽ với Việt Nam.
Phát biểu tại Hội thảo “Cơ hội từ Hiệp định RCEP - Thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản” do Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 5/7, ông Nguyễn Bình An, chuyên viên Vụ Thị trường châu Á-châu Phi cho biết: mục tiêu chính của Hiệp định RCEP là tập trung tạo thuận lợi về hàng hóa.
Ở góc độ sản xuất, Hiệp định này sẽ mang lại một số cơ hội cho Việt Nam. Việt Nam có thể đa dạng hóa nguồn nguyên liệu sản xuất đầu vào để thúc đẩy xuất khẩu.
“Việt Nam có thể tận dụng được phế liệu từ rượu, bia hay nguyên liệu dệt may từ Trung Quốc, Hàn Quốc để sản xuất và xuất khẩu sang Nhật Bản. Bên cạnh đó, các quy tắc về xuất xứ hàng hóa không có nhiều khác lạ, bởi doanh nghiệp Việt Nam đã rất quen thuộc với quy tắc này tại thị trường các nước ASEAN nên có thể dễ dàng tận dụng được các quy tắc khi khẩu sản phẩm sang Nhật Bản”, ông An nhấn mạnh.
Dù vậy, ông An cũng nêu rõ một số thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam. Cụ thể là, môi trường cạnh tranh xuất khẩu tại Nhật Bản khá gay gắt. Trong đó, các đối thủ cạnh tranh rất mạnh về năng lực cũng như lợi thế xuất khẩu với Việt Nam, có thể kể tới là Thái Lan, Indonesia….
“Không có cách nào khác, các doanh nghiệp cần nâng cao năng lực cạnh tranh, đặc biệt là nâng cao tiêu chuẩn hàng hóa xuất khẩu. Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng cần nâng cao năng lực trách nhiệm xã hội với các tiêu chuẩn về lao động, tăng cường kiểm soát các công nghệ được nhập khẩu để có sản phẩm được sản xuất từ công nghệ tiên tiến nhất”, ông An nói.
Thông tin thêm về thị trường Nhật Bản, bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Bí thư thứ Nhất, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết: nhìn chung sản phẩm hải sản, nông sản, hoa quả của Việt Nam mới chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong cơ cấu nhập khẩu Nhật Bản.
Trong khi đó, Nhật Bản là thị trường có nhu cầu lớn về nông sản, thực phẩm nhập khẩu từ nước ngoài, bao gồm các sản phẩm thịt, đậu nành, sản phẩm ngũ cốc, rau quả tươi chế biến. Đặc biệt hiện nay, người Việt Nam sinh sống ở Nhật Bản tăng lên nhanh chóng nên các mặt hàng nông sản, rau quả tươi sống và chế biến nhập khẩu từ Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại Nhật Bản.
Dù vậy, bà Huệ lưu ý, các mặt hàng nông sản tươi sống xuất khẩu vào Nhật Bản hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn như giá cao, thời gian vận chuyển lâu, khó đảm bảo độ tươi ngon của sản phẩm cũng như những yêu cầu khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm.
“Các doanh nghiệp Việt Nam nên xem xét sản xuất, chế biến chuyên sâu các mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đông lạnh để có thể gia tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao sức cạnh tranh tại thị trường Nhật Bản”, bà Huệ nói.
Vấn đề quan trọng nhất được Bí thư thứ Nhất, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đặc biệt nhấn mạnh là: doanh nghiệp cần quan tâm về chất lượng và thương hiệu của sản phẩm ở thị trường đòi hỏi kỹ thuật, an toàn cao như Nhật Bản; cần thiết lập liên kết chặt chẽ từ sản xuất đến chế biến, đảm bảo tính đồng bộ thông suốt trong các khâu để luôn giữ được chất lượng tươi ngon.
Cũng theo bà Huệ, sản phẩm nông sản tươi sống hoặc qua chế biến xuất khẩu cần phải phù hợp với các tiêu chuẩn quy định trong Luật Vệ sinh an toàn thực phẩm nhập khẩu của Hải quan Nhật Bản.
Hải quan Nhật Bản quy định rất nghiêm ngặt. Nếu 1 lô hàng bị phát hiện vi phạm vệ sinh không những lô hàng đó bị yêu cầu tiêu hủy mà tần suất kiểm tra sẽ được tăng lên không chỉ với 1 doanh nghiệp đó mà đối với cả các doanh nghiệp khác cùng nhập khẩu mặt hàng tương tự.
Chỉ trong vòng 10 năm (từ 2009 – 2019), quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam đã tăng trưởng khá ấn tượng từ 16 tỷ USD lên gần 40 tỷ USD vào năm 2019 và 42,7 tỷ USD vào năm 2021. Nhật Bản một nước phát triển và đi đầu về công nghiệp cũng như các sản phẩm điện tử, đang xuất khẩu sang Việt Nam với kim ngạch rất lớn. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng xuất khẩu những sản phẩm có thế mạnh vào thị trường Nhật Bản như: thủy sản, nông sản, hàng dệt may và da giày, các sản phẩm từ gỗ. |
Tin liên quan
Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị về chỉ tiêu kháng sinh, hạn ngạch xuất khẩu
08:17 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Tác động của gián đoạn vận tải ở Biển Đỏ đến xuất khẩu nông sản
10:00 | 12/03/2024 Nhìn ra thế giới
Tận dụng cơ hội xuất khẩu tôm ngay từ đầu năm
14:01 | 12/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tận dụng tốt các FTA thế hệ mới, gạo Việt “phủ sóng” nhiều thị trường khó tính
14:16 | 26/04/2024 Kinh tế
Thách thức đối với xuất khẩu sang thị trường châu Âu-châu Mỹ
13:34 | 26/04/2024 Kinh tế
Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore
11:02 | 26/04/2024 Kinh tế
16 nhóm hàng nhập khẩu tỷ đô trong quý đầu năm
10:09 | 26/04/2024 Xuất nhập khẩu
Việt Nam lần đầu chiếm vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
09:06 | 26/04/2024 Xuất nhập khẩu
Trung tâm C4IR nâng cao vị thế của Việt Nam trong bản đồ kinh tế toàn cầu
08:58 | 26/04/2024 Kinh tế
Có thể trả giá đắt nếu chậm trễ sửa đổi chính sách pháp luật
07:35 | 26/04/2024 Kinh tế
Tăng tính thực chất trong “cắt giảm, đơn giản hóa” pháp luật kinh doanh
07:30 | 26/04/2024 Kinh tế
Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế
20:59 | 25/04/2024 Kinh tế
Quy trình, thủ tục, hồ sơ, chứng từ XK dưa hấu sang Trung Quốc
19:55 | 25/04/2024 Kinh tế
Ổn định tỷ giá, lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu
18:26 | 25/04/2024 Kinh tế
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia đấu thầu để xử lý chênh lệch giá vàng
16:33 | 25/04/2024 Kinh tế
Thương mại điện tử bền vững vẫn là bài toán khó
12:30 | 25/04/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Đối tác Hàn Quốc góp mặt trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao của bảo hiểm BSH
Lãnh đạo Eximbank chia sẻ về sự việc tính lãi thẻ tín dụng 8 triệu đồng lên hơn 8 tỷ đồng
85 doanh nghiệp nhà nước đã được phê duyệt đề án tái cơ cấu
Tận dụng tốt các FTA thế hệ mới, gạo Việt “phủ sóng” nhiều thị trường khó tính
Phố chuyên doanh
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics