Năm 2018 thị trường ô tô Việt cán mốc 300 nghìn xe?
Nếu tính thêm Hyundai, toàn thị trường đã tiêu thụ tổng cộng 230.958 xe.
Nhiều dự đoán cho rằng, nhiều khả năng kết thúc năm 2018 toàn thị trường có thể sẽ tiêu thụ đạt con số 300.000 xe (mốc kỷ lục của năm 2016).
Kết quả của 9 tháng qua giảm so với cùng kỳ năm trước nguyên nhân chính được cho là do nguồn xe nhập khẩu hạn chế, các nhà nhập khẩu gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn tất thủ tục đáp ứng quy định của Nghị định 116. Trong 6 tháng đầu năm, ngoài Honda Việt Nam nhập khẩu được một lượng xe rất ít, hầu như các hãng đều không thể nhập khẩu được xe.
Chính vì vậy 9 tháng đầu năm doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 11% trong khi xe nhập khẩu giảm 34% so với cùng kì năm ngoái.
Hiện các doanh nghiệp nhập khẩu đều đã hoàn tất các thủ tục theo quy định để nhập khẩu ô tô vào Việt Nam. Lượng xe nhập khẩu trong 2 tháng qua tăng nhanh.
Cuối năm và triển lãm là dịp để các hãng thúc đẩy doanh số tiêu thụ |
Thị trường cũng bắt đầu vào giai đoạn nhu cầu tăng nhanh vào những tháng cuối năm. Đặc biệt kỳ Triển lãm ô tô lớn nhất trong năm diễn ra cuối tháng 10 được xem là cơ hội lớn để các hãng thúc đẩy doanh số tiêu thụ sản phẩm.
Do đó năm 2018, thị trường ô tô Việt hoàn toàn có khả năng cán mốc 300.000 xe, tăng trưởng khoảng 7-8%. Tốc độ tăng trưởng này tuy không cao, nhưng cũng thỏa mãn kỳ vọng của các hãng, nhất là trong bối cảnh, năm 2017, thị trường ô tô Việt Nam đã tăng trưởng âm (đạt 272.750 xe, giảm 10% so với năm trước).
Về phía người tiêu dùng, năm 2018, do hạn chế nguồn cung từ xe nhập khẩu nên nhiều người đã không có cơ hội lựa chọn những mẫu xe mới mà mình mong muốn. Mặt khác quan trọng hơn, tuy thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong khu vực giảm xuống 0% nhưng giá xe trên thị trường lại không giảm, thậm chí còn tăng.
Tin liên quan
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
20:15 | 04/11/2024 Kinh tế
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ
15:30 | 04/11/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD
15:29 | 04/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp
08:43 | 04/11/2024 Kinh tế
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam
20:43 | 03/11/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam
15:28 | 03/11/2024 Kinh tế
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu
10:26 | 03/11/2024 Kinh tế
Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới
07:33 | 03/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK