Năm 2018 thị trường ô tô Việt cán mốc 300 nghìn xe?
Nếu tính thêm Hyundai, toàn thị trường đã tiêu thụ tổng cộng 230.958 xe.
Nhiều dự đoán cho rằng, nhiều khả năng kết thúc năm 2018 toàn thị trường có thể sẽ tiêu thụ đạt con số 300.000 xe (mốc kỷ lục của năm 2016).
Kết quả của 9 tháng qua giảm so với cùng kỳ năm trước nguyên nhân chính được cho là do nguồn xe nhập khẩu hạn chế, các nhà nhập khẩu gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn tất thủ tục đáp ứng quy định của Nghị định 116. Trong 6 tháng đầu năm, ngoài Honda Việt Nam nhập khẩu được một lượng xe rất ít, hầu như các hãng đều không thể nhập khẩu được xe.
Chính vì vậy 9 tháng đầu năm doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 11% trong khi xe nhập khẩu giảm 34% so với cùng kì năm ngoái.
Hiện các doanh nghiệp nhập khẩu đều đã hoàn tất các thủ tục theo quy định để nhập khẩu ô tô vào Việt Nam. Lượng xe nhập khẩu trong 2 tháng qua tăng nhanh.
Cuối năm và triển lãm là dịp để các hãng thúc đẩy doanh số tiêu thụ |
Thị trường cũng bắt đầu vào giai đoạn nhu cầu tăng nhanh vào những tháng cuối năm. Đặc biệt kỳ Triển lãm ô tô lớn nhất trong năm diễn ra cuối tháng 10 được xem là cơ hội lớn để các hãng thúc đẩy doanh số tiêu thụ sản phẩm.
Do đó năm 2018, thị trường ô tô Việt hoàn toàn có khả năng cán mốc 300.000 xe, tăng trưởng khoảng 7-8%. Tốc độ tăng trưởng này tuy không cao, nhưng cũng thỏa mãn kỳ vọng của các hãng, nhất là trong bối cảnh, năm 2017, thị trường ô tô Việt Nam đã tăng trưởng âm (đạt 272.750 xe, giảm 10% so với năm trước).
Về phía người tiêu dùng, năm 2018, do hạn chế nguồn cung từ xe nhập khẩu nên nhiều người đã không có cơ hội lựa chọn những mẫu xe mới mà mình mong muốn. Mặt khác quan trọng hơn, tuy thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong khu vực giảm xuống 0% nhưng giá xe trên thị trường lại không giảm, thậm chí còn tăng.
Tin liên quan
Căn hộ cho thuê sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản?
23:31 | 24/04/2024 Kinh tế
Giải pháp đảm bảo cung ứng điện khi nhu cầu tăng cao
23:10 | 24/04/2024 Kinh tế
Quốc gia nào khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất với hàng Việt Nam?
21:06 | 24/04/2024 Kinh tế
Chưa có lô hàng thủy sản nào XK sang Trung Quốc bị cảnh báo tồn dư hóa chất và kháng sinh
15:23 | 24/04/2024 Kinh tế
Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong quý 1 tăng cao nhất từ trước đến nay
15:23 | 24/04/2024 Xuất nhập khẩu
“Xanh hoá” công nghiệp khai khoáng bằng công nghệ mới
14:13 | 24/04/2024 Kinh tế
Xuất khẩu sang Singapore duy trì tăng trưởng
10:15 | 24/04/2024 Kinh tế
Vượt qua điểm yếu để mở rộng xuất khẩu sang châu Á-châu Phi
07:50 | 24/04/2024 Kinh tế
Chia sẻ lợi ích để ngành cà phê vượt qua "bão giá"
07:49 | 24/04/2024 Kinh tế
Hợp tác xã chia sẻ kinh nghiệm tìm kiếm nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh
21:09 | 23/04/2024 Kinh tế
WB: Kinh tế Việt Nam có tín hiệu phục hồi, GDP sẽ đạt 5,5% trong năm 2024
19:52 | 23/04/2024 Kinh tế
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
19:26 | 23/04/2024 Xuất nhập khẩu
Cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thái Lan
17:06 | 23/04/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Vinh danh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
Giải pháp phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu
Căn hộ cho thuê sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản?
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn
Giải pháp đảm bảo cung ứng điện khi nhu cầu tăng cao
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics