Một số nhà sản xuất đồ chơi của Mỹ định chuyển hoạt động sang Việt Nam
Đồ chơi của Hasbro. (Nguồn: Getty Images) |
Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có nguy cơ tác động tiêu cực đến các nhà sản xuất đồ chơi của Mỹ, buộc một số thương hiệu lớn tính đến kế hoạch di chuyển một phần hoạt động từ Trung Quốc sang các thị trường khác, trong đó có Việt Nam.
Một số nhà sản xuất đồ chơi của Mỹ cho biết nếu sản phẩm được sản xuất tại Mỹ, thay vì Trung Quốc, sản phẩm của họ sẽ đắt gấp năm lần và người tiêu dùng sẽ không mua sản phẩm với mức giá cao như vậy.
Trong trường hợp Mỹ áp dụng mức thuế 25% đối với nguyên liệu thô, các doanh nghiệp có thể phá sản hoặc buộc cắt giảm nhân công.
Theo các chuyên gia, cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất đồ chơi lớn chuyển xưởng sản xuất sang các thị trường khác, một xu hướng vốn đã diễn ra do chi phí ngày một gia tăng tại Trung Quốc.
Hãng sản xuất đồ chơi hàng đầu thế giới Hasbro của Mỹ có kế hoạch giảm lượng sản phẩm đồ chơi sản xuất tại Trung Quốc xuống còn 60% vào năm 2020, so với mức 69% năm 2018 và 86% năm 2012.
Hãng này dự kiến sẽ di chuyển một số hoạt động sản xuất sang các thị trường Mỹ, Mexico, Việt Nam và Ấn Độ.
Theo số liệu từ tổ chức nghiên cứu thị trường Euromonitor International, lĩnh vực sản xuất đồ chơi tại Indonesia, Malaysia và Việt Nam đều ghi nhận mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn từ năm 2012-2017.
Trong một diễn biến khác, giới chuyên gia nhận định thị trường đồ chơi có trị giá hàng tỷ USD của Trung Quốc tiếp tục chứng kiến đà tăng trưởng khởi sắc, nhờ dân số trẻ em đông đúc, tầng lớp trung lưu ngày một mở rộng và các thiết bị số ngày càng phổ biến.
Phát biểu bên lề Hội chợ Đồ chơi New York 2019, diễn ra từ ngày 16-19/2, Giám đốc điều hành công ty nghiên cứu Kidz Global, Philippe Guinadeau, cho rằng các quốc gia đang phát triển như Ấn Độ và Trung Quốc có tiềm năng lớn trên thị trường đồ chơi.
Theo số liệu từ The Toy Association, doanh số bán đồ chơi truyền thống tại Trung Quốc năm 2017 đạt 11 tỷ USD.
Giữ vị thế là thị trường đồ chơi lớn thứ hai thế giới, Trung Quốc có 236 triệu trẻ em trong độ tuổi từ 0-14 tuổi và 76% dân số thành thị dự kiến sẽ trở thành tầng lớp trung lưu vào năm 2022, với mức thu nhập cao hơn.
Tin liên quan
Từ những thương vụ hợp tác lớn, hiện thực hoá giấc mơ doanh nghiệp Việt Nam hùng cường
20:47 | 30/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Việt Nam chính là sự lựa chọn tốt nhất”
15:06 | 31/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Niềm tin vào sự vươn lên của Việt Nam
08:11 | 26/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Khai thác giá trị văn hóa của sản phẩm để chinh phục khách hàng quốc tế
10:29 | 02/02/2025 Kinh tế
Sẵn sàng cho sự bứt phá của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải
10:31 | 01/02/2025 Kinh tế
FTA - bệ phóng cho xuất khẩu Việt Nam
15:07 | 31/01/2025 Kinh tế
Diện mạo mới của nông nghiệp Việt Nam
20:45 | 30/01/2025 Kinh tế
Tấp nập tàu chở hàng hóa cập cảng những ngày đầu năm mới
20:45 | 30/01/2025 Kinh tế
Logistics xanh: Hướng đi tất yếu của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số
17:32 | 28/01/2025 Kinh tế
4 thị trường mục tiêu và tiềm năng của thủy sản Việt Nam năm 2025
10:16 | 24/01/2025 Kinh tế
Năm 2025, kỳ vọng kiều hối về TPHCM sẽ đạt trên 10 tỷ USD
21:13 | 23/01/2025 Kinh tế
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
16:04 | 22/01/2025 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
17:14 | 20/01/2025 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
10:52 | 15/01/2025 Infographics
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan Bình Dương thông quan trên 10,5 triệu USD hàng hóa trong dịp Tết
Hải quan Lạng Sơn tiếp nhận và xử lý gần 3.500 bộ tờ khai trong dịp Tết Ất Tỵ
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng làm việc với Tổng cục Hải quan dịp đầu Xuân
Các mức thuế quan mới của Mỹ gây xáo trộn lớn trong chuỗi cung ứng
Làn sóng ôtô Trung Quốc trở lại Việt Nam: Cơ hội hay cuộc đổ bộ nhất thời?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics