Mong đợi giảm tải sách giáo khoa
![]() |
Sách giáo khoa hiện đang tạo ra gánh nặng học tập cho học sinh Ảnh:ST
Giảm tải thời gian và lượng kiến thức
- Ông Nguyễn Vinh Hiển- Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết: |
Tuy nhiên, theo PGS. Văn Như Cương-Hiệu trưởng Trường PTDL Lương Thế Vinh-Hà Nội: Hiện nay, tất cả các trường từ bậc Tiểu học đến bậc PTTH đều đã bắt đầu học từ ngày 15-8. Như vậy, việc Bộ GD&ĐT triển khai lấy ý kiến đóng góp cho bản dự thảo được xem ra là quá muộn. Theo ông Cương, Bộ nên lấy ý kiến từ trước kì nghỉ hè để giáo viên, phụ huynh cùng tất cả mọi người có thêm thời gian đóng góp ý kiến. Thời gian lấy ý kiến ngắn, sau đó lại áp dụng ngay nên nhiều người còn băn khoăn. Mặt khác, theo ông Cương xét riêng môn Toán, thì thấy nội dung giảm tải rất ít và vụn vặt, chủ yếu là bỏ ý này, không làm bài tập kia, bỏ một số thao tác... Vì vậy, việc điều chỉnh giảm tải theo hướng “tinh giản, thiết thực” vẫn chưa cụ thể. Dự thảo có thể xem xét lược bỏ hẳn một số bài hoặc cả một chương vì nhiều nội dung đến bậc đại học các em mới cần học.
Cùng với môn Toán, việc cắt giảm nội dung vụn vặt cũng lặp lại ở một số môn khác. Một giáo viên dạy môn Văn tại trường PTDL Nguyễn Siêu-Hà Nội chia sẻ: Sau nhiều lần sửa đổi, chương trình SGK môn Văn hiện nay đã giảm tải được khá nhiều nội dung so với những bộ sách trước đó.
Tuy nhiên, việc xây dựng nội dung dạy môn Văn khối cấp 3 theo thể loại hiện nay cũng đang bộc lộ hạn chế khi đưa vào chương trình những tác phẩm không hay, không hấp dẫn. Bên cạnh đó, nhiều học sinh không có hứng thú học môn Văn, khi ở lớp các em không chú trọng việc học, trong khi vẫn đi học thêm, học phụ đạo nhiều. Do đó, hiệu quả từ việc đổi mới nội dung khó phát huy được trong trường hợp này. Vì thế, cần chú trọng vào khâu đánh giá, kiểm tra chất lượng học sinh. Ví dụ như trong kì thi vào lớp 10 vừa qua, đầu vào của nhiều trường lấy điểm rất cao nhưng thực tế các em sau khi vào học thì kĩ năng làm bài nghị luận văn học lại rất kém do câu hỏi trong đề thi vào lớp 10 được tách bạch quá nhiều. Từ đó dẫn tới tình trạng đạt điểm cao khi thi trắc nghiệm thì dễ nhưng khi làm một bài văn hoàn chỉnh lại rất khó khăn.
Không chỉ riêng môn Văn, nhiều môn học khác cũng cần xây dựng nội dung giảm tải thiết thực hơn. Nhiều ý kiến cho rằng, song song với việc giảm tải nội dung SGK, Bộ nên xây dựng tiêu chí kiểm tra, khảo sát, đánh giá chất lượng hợp lí. Nếu làm phép so sánh, nhiều chương trình dạy học cấp Tiểu học của nước ngoài mặc dù giáo trình dày hơn so với Việt Nam nhưng học sinh không bị quá áp lực về chương trình học, thậm chí các em học nhàn hơn nhiều so với chương trình tương đương ở trong nước.
Cần biện pháp đồng bộ
Theo GS. Phạm Minh Hạc - Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Đã gọi là giảm tải thì chắc chắn nội dung chương trình phải giảm đi một phần gánh nặng kiến thức cho học sinh. Dự thảo này chứng tỏ Bộ đã và đang lắng nghe tâm tư, ý kiến của các thầy cô giáo, các em học sinh trong toàn ngành để giảm bớt gánh nặng học tập, nhất là tình trạng học thêm tràn lan. Tuy nhiên, trong quá trình giảm tải, Bộ cần chú trọng đến 3 yếu tố cơ bản của nội dung SGK là có tri thức, có kĩ năng, có đạo đức. Một yếu tố không kém phần quan trọng nữa là các thầy cô phải đổi mới phương pháp dạy học để không “hành chính hóa giờ lên lớp”, tạo hứng thú tiếp nhận kiến thức cho học sinh.
Bên cạnh đó, nội dung giảm tải không nên chỉ giảm tải ở SGK nâng cao mà nên giảm tải đồng đều ở cả những bộ sách cơ bản. Những nội dung chưa cần thiết hoặc trùng lặp thì nên lược bỏ bớt, hoặc bỏ hẳn những phần kiến thức mà khi vào đại học các em mới cần học. Do đó, để việc giảm tải mang lại hiệu quả thiết thực, dự thảo cần nhiều ý kiến đóng góp của toàn xã hội và cả những biện pháp đồng bộ góp phần giảm gánh nặng học tập cho các em.
Ông Nguyễn Mậu Bành- Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Cựu giáo chức Việt Nam:
Chỉ nên cung cấp kiến thức cơ bản cho học sinh
Việc giảm tải là thực sự cần thiết nhưng không phải cứ 1, 2 năm lại có Đề án đổi mới, giảm tải. Bộ GD-ĐT nên đánh giá lại những kiến thức nào là cơ bản, từ đó mới đề xuất phương pháp giảm tải.
Học tập ở nhà trường chỉ nên cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản, do vậy giảm tải nhưng vẫn đảm bảo cung cấp cơ bản kiến thức cho học sinh. Học sinh không phải chỉ học ở nhà trường mà còn học ngoài xã hội, học tập phải suốt đời.
Hiện nay, điểm yếu của đội ngũ giáo viên nước ta là chưa được chuẩn bị cho việc giảm tải. Thực tế hiện nay cho thấy việc bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên vẫn mang tính hình thức. Việc bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên cần thiết thực, chứ không phải cứ mùa hè là bắt giáo viên đi học thêm 120 tiết học mà không kiểm định được là việc học những kiến thức này là thực sự cần thiết.
Ông Phạm Huy Thụ- nguyên Ủy viên Ban chấp hành Hội khuyến học Việt Nam:
Giảm tải ra sao, giảm tải thế nào mới là vấn đề cần quan tâm
Việc thực hiện giảm tải không chỉ là đòi hỏi của học sinh mà còn là của chính những giáo viên. Vấn đề mà dư luận quan tâm là việc thực hiện giảm tải ra sao, giảm tải nội dung, chương trình như thế nào cho phù hợp? Tôi cho rằng cần phải lắng nghe ý kiến đóng góp của những người thực hiện chương trình (tức giáo viên) ở nhiều vùng miền khác nhau, chứ không nên lắng nghe những người viết chương trình. Chỉ có người thực hiện chương trình mới biết chương trình hiện nay thiếu chỗ nào, chỗ nào cần phải lược bỏ, chỗ nào cần phải cô đọng và gộp lại trong một nội dung giảng dạy chung.
Ông Nguyễn Công Hinh-Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên- Bộ Giáo dục - Đào tạo:
Giảm tải là thực sự cần thiết
Tôi cho rằng hiện nay Dự thảo mà Bộ GD-ĐT đưa ra còn gặp phải nhiều luồng dư luận khác nhau, nhưng trên hết, giảm tải là thực sự cần thiết. Đây là chủ trương nhằm đề cao vai trò chủ động của người dạy theo khung chương trình, dạy học theo đối tượng, áp dụng linh hoạt theo điều kiện địa phương và lớp học để nâng cao chất lượng giáo dục. Nhất là ở vùng nông thôn khi điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nên việc giảm tải sẽ giúp nhà trường, giáo viên đi sâu vào thực học nhiều hơn, phù hợp thực tế hơn.
Thực tế trong chương trình hiện nay có những bài học nội dung ít nhưng dành thời gian nhiều, ngược lại có những bài nội dung nhiều nhưng thời gian rất ít, vì vậy chủ trương giảm tải đã tháo gỡ được khó khăn này. Đặc biệt là chủ trương giảm tải của Bộ đã góp phần tạo điều kiện cho giáo viên giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện của địa phương.
Dương Ngân (ghi) |
Tô Anh
Tin liên quan

“Bản Giao hưởng đảo Xanh”, trải nghiệm đáng giá nhất mùa hè này
16:45 | 21/03/2025 Sự kiện - Vấn đề

Phát động cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” tại Bà Rịa-Vũng Tàu
21:54 | 20/03/2025 Sự kiện - Vấn đề

Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam
10:30 | 21/02/2025 Sự kiện - Vấn đề

Hà Nội Metro hợp tác với Xanh SM, VinBus, FGF và V-Green phát triển mạng lưới giao thông xanh
09:48 | 21/02/2025 Sự kiện - Vấn đề

Bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội "chốt" năm 2025 tăng trưởng trên 8%
14:56 | 19/02/2025 Sự kiện - Vấn đề

Quốc hội thông qua một số cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
14:20 | 19/02/2025 Sự kiện - Vấn đề

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm thêm 2 Phó Chủ tịch Quốc hội, 2 Phó Thủ tướng, 4 Bộ trưởng
17:03 | 18/02/2025 Sự kiện - Vấn đề

Trình Quốc hội phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 của VEC
16:48 | 17/02/2025 Tài chính

Cuộc gặp Tổng thống Nga-Mỹ: "Chưa ấn định thời gian, nhưng có thể rất sớm"
08:52 | 17/02/2025 Sự kiện - Vấn đề

Đề xuất áp dụng “chìa khóa trao tay” một số gói thầu Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
16:15 | 14/02/2025 Sự kiện - Vấn đề

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù cho Hà Nội, TPHCM phát triển đường sắt đô thị
20:21 | 13/02/2025 Sự kiện - Vấn đề

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ chiều 13/2
16:15 | 13/02/2025 Sự kiện - Vấn đề

Chính phủ trình Quốc hội xem xét, điều chỉnh tăng chỉ tiêu GDP, CPI
11:35 | 12/02/2025 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

“Bản Giao hưởng đảo Xanh”, trải nghiệm đáng giá nhất mùa hè này

Phát động cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” tại Bà Rịa-Vũng Tàu

Điểm mặt doanh nghiệp nợ thuế XNK tại Đồng Tháp

Hải quan khu vực III thu ngân sách hơn 13.000 tỷ đồng

9 đơn vị hải quan mới tại Chi cục Hải quan khu vực II

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics

Hải quan khu vực III thu ngân sách hơn 13.000 tỷ đồng

9 đơn vị hải quan mới tại Chi cục Hải quan khu vực II

Hải quan Móng Cái giải quyết hơn 19.000 tờ khai trong tháng đầu năm

Chi cục Hải quan Khu vực XIII quản lý hải quan trên địa bàn 4 tỉnh miền Trung

Chi cục Hải quan khu vực XIX quản lý Nhà nước về Hải quan trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố

Chi cục Hải quan Khu vực XX có trụ sở chính tại Đồng Tháp

Điểm mặt doanh nghiệp nợ thuế XNK tại Đồng Tháp

Phát hiện 3,745 kg nghi là cần sa trong hành lý khách nhập cảnh sân bay quốc tế Đà Nẵng

Vì sao nhiều doanh nghiệp lớn bị dừng làm thủ tục hải quan

Triệt phá đường dây vận chuyển hơn 30 kg ma túy từ Campuchia về Việt Nam

Cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan hơn 100 doanh nghiệp nợ thuế

Tạm hoãn xuất cảnh cá nhân nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên

HCMC FOODEX 2025 – Cầu nối giao thương, nâng tầm ngành thực phẩm Việt Nam

Hai phương án lợi nhuận của Tập đoàn Hoa Sen (HSG)

Sản phẩm “Hàng Việt Nam Chất lượng cao” thâm nhập nhiều thị trường khó tính

Acecook Việt Nam lan tỏa thông điệp “Cook Happiness Through Innovation” tại Lễ hội Việt - Nhật

Công ty cổ phần Tân cảng miền Trung đón nhận Bằng khen của Bộ Quốc phòng và tỉnh Bình Định

Cảng Tân cảng- Cái Mép Thị Vải đón thành công chuyến tàu có tải trọng 166.000 DWT đầu tiên

Những lưu ý về thủ tục hải quan đối với hàng hóa sửa chữa, bảo dưỡng

Gỡ khó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành dược

Đề xuất tiếp tục mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin

Quản lý thị trường trước áp lực lớn với thuốc lá lậu khi tăng thuế thuốc lá

Triển khai thu thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Những điểm mới trong quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết

Toyota Việt Nam cán mốc 700.000 xe xuất xưởng

Tháng 3, Toyota Việt Nam khuyến mại lớn cho Vios, Veloz Cross, Avanza Premio và Yaris Cross

“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

Hành trình Toyota- Hành trình triệu nụ cười

New Peugeot 2008: Thêm lựa chọn cho phân khúc SUV đô thị

Đón "bão" thuế quan, xe ôtô Hàn, Nhật còn "làm mưa làm gió" tại Mỹ?

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
