Mỗi xã một sản phẩm vươn xa
Xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn: Tạo đà xuất khẩu nông sản bền vững | |
Sẵn sàng nhân lực, thiết bị thực hiện kiểm tra chất lượng và an toàn thực phẩm theo mô hình mới |
Chủ thể sản phẩm OCOP giới thiệu sản phẩm, quy trình sản xuất, chế biến an toàn đến khách hàng qua hình thức livestream. Ảnh: TTXVN |
Thông qua Chương trình, nhiều cách làm hay, sáng tạo đã được triển khai hiệu quả như: hội chợ OCOP thường niên của tỉnh Quảng Ninh; chuỗi sự kiện kết nối sản phẩm các vùng miền của thành phố Hà Nội; nhịp cầu xúc tiến thương mại và đầu tư gắn với OCOP của tỉnh Đồng Tháp;... góp phần tạo sức lan tỏa, nâng cao hình ảnh sản phẩm và thương hiệu OCOP Việt Nam trên thị trường.
Đây là Chương trình được đánh giá rất phù hợp với thực tế nền nông nghiệp Việt Nam- một đất nước với nhiều làng nghề, quy mô mỗi làng nghề hay sản phẩm còn khiêm tốn, nguồn lực về vốn eo hẹp và thị trường còn hạn chế. Tuy nhiên, với nội dung phát huy thế mạnh về tay nghề, kinh nghiệm truyền thống, đặc sản vốn có, sự nhiệt huyết của người dân mỗi địa phương..., Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của người dân các làng nghề, các địa phương trên cả nước. Qua quá trình thực hiện, nhiều địa phương đã nâng cao năng suất, thương hiệu đã được định hình, kênh phân phối hình thành. Cùng với đó, nguồn vốn từ ngân sách và xã hội hóa được huy động nên quy mô, chất lượng và thương hiệu sản phẩm không ngừng được tăng lên. Nhiều sản phẩm đã có mặt trên các siêu thị lớn của cả nước, một số sản phẩm đã được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.
Nhìn thẳng thực tế, OCOP đã thổi luồng gió mới vào các sản phẩm nông nghiệp, nông thôn Việt Nam. Người dân tham gia sản xuất các sản phẩm được Chương trình công nhận đều có thu nhập gia tăng, đời sống được cải thiện. Tuy nhiên, với đặc thù của Chương trình là sản phẩm của mỗi làng, xã nên trong xu thế hội nhập và phát triển, Chương trình cần có sự cải tiến để các làng, xã có điều kiện mở rộng quy mô, gia tăng giá trị khoa học công nghệ, đáp ứng cao hơn các tiêu chuẩn về sản phẩm để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đặc biệt, để sản phẩm OCOP có thể vươn xa tới các thị trường nước ngoài, Chương trình cần có nhiều hơn nữa các kênh kết nối, sự quảng bá cũng như tăng thêm sự hỗ trợ về năng lực sản xuất cho người dân các làng nghề. Gia tăng sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu là mục tiêu kép vừa nâng cao đời sống người dân nông thôn, vừa thúc đẩy sự phát triển bền vững cho nền kinh tế đất nước là điều mà OCOP cần hướng tới cho giai đoạn tiếp theo.
Tin liên quan
Generali Việt Nam tiên phong ra mắt bộ hợp đồng bảo hiểm phiên bản thân thiện môi trường
08:08 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Phát triển thương hiệu mạnh góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu
17:30 | 18/04/2024 Kinh tế
Nâng tầm giá trị cốt lõi của thương hiệu quốc gia
08:20 | 19/04/2024 Kinh tế
Trông giữ xe không dùng tiền mặt
07:53 | 18/04/2024 Người quan sát
Tránh lãng phí khi sáp nhập
10:31 | 16/04/2024 Người quan sát
Tấn công mạng và chuyển đổi số
08:48 | 15/04/2024 Người quan sát
Cộng hưởng nhờ thương hiệu
06:29 | 14/04/2024 Người quan sát
Niềm tin gia tăng
09:48 | 10/04/2024 Người quan sát
Cấp thiết đầu tư cho an ninh mạng
08:55 | 08/04/2024 Người quan sát
Chủ động hơn phương án cho các kỳ nghỉ
06:35 | 07/04/2024 Người quan sát
Bắt đối tượng chuẩn bị xuất trái phép 150.000 USD qua biên giới
20:47 | 04/04/2024 An ninh XNK
Chuyện không nhỏ ở đô thị!
07:51 | 03/04/2024 Người quan sát
Mở lối xuất khẩu trứng
13:54 | 31/03/2024 Người quan sát
An toàn và bảo mật công nghệ cho chứng khoán
08:31 | 27/03/2024 Người quan sát
Báo động hạt vi nhựa
09:28 | 25/03/2024 Người quan sát
Nhân lực cho thương mại quốc tế
08:05 | 22/03/2024 Người quan sát
Tin mới
EU tăng thuế một số nông sản nhập khẩu từ Nga và Belarus
Pháp trở thành khách hàng mua khí đốt lớn nhất của Nga
Trung Quốc yêu cầu Mỹ dừng tăng thuế với các sản phẩm thép và nhôm của nước này
Để người lao động gắn bó với hệ thống an sinh
Nâng tầm giá trị cốt lõi của thương hiệu quốc gia
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics