Mơ về thương hiệu cà phê Việt
Ngay từ năm 2000, Việt Nam đã XK 680.000 tấn cà phê, đạt giá trị trên 500 triệu USD, đứng thứ hai trên thế giới, sau Brazil. Đến nay, cà phê Việt Nam vẫn giữ vững vị trí này với kim ngạch XK 10 tháng đầu năm 2017 đạt 2,69 tỷ USD. Tuy nhiên, điểm đáng bàn nhất của cà phê Việt là sau gần 20 năm xếp hạng nhì XK thế giới, hiện vẫn có khoảng 90% cà phê XK thô và thương hiệu cà phê Việt vẫn khá khiêm tốn.
Để thay đổi “cục diện”, mới đây Bộ NN&PTNT đã phê duyệt Đề án khung phát triển sản phẩm quốc gia “Cà phê Việt Nam chất lượng cao” với tổng kinh phí dự kiến khoảng 170 tỷ đồng và thời gian thực hiện là giai đoạn 2018-2023, tầm nhìn đến năm 2030.
Theo như mục tiêu đề ra, Đề án nhằm nâng cao chuỗi thu nhập của người trồng cà phê trên đơn vị diện tích gieo trồng thông qua việc gia tăng giá trị sản phẩm cà phê: Đến năm 2020 tăng 5% và đến 2023 là 7% so với mức thu nhập bình quân niên vụ 2013-2014. Bên cạnh đó, hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất tiêu thụ cà phê, xây dựng được thương hiệu cà phê Việt Nam chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và XK; nâng giá cà phê XK của Việt Nam đến 2020 tương đương với các nước trong khu vực và quốc tế trong cùng nhóm chất lượng.
Về kết quả đạt được, theo Đề án sẽ có ít nhất 10 DN tham gia đầu tư sản xuất và chế biến sâu các sản phẩm cà phê chất lượng cao theo chuỗi từ giá trị sản xuất, chế biến đến thương mại, đảm bảo được giá trị gia tăng cho ngành cà phê giai đoạn 2020-2030. Xây dựng thương hiệu cà phê Việt Nam chất lượng cao, bảo đảm có 50% DN đầu ngành gắn thương hiệu cà phê Việt Nam chất lượng cao trên bao bì sản phẩm trong giao dịch, mua bán trên thị trường trong nước và thế giới…
Với các khía cạnh khá bao quát, đủ đầy nhằm nâng chất lượng, giá trị cà phê, nếu được triển khai đầy đủ, đúng lộ trình, hoàn toàn có thể đặt kỳ vọng về một tương lai sáng lạn hơn của ngành cà phê. Đặc biệt là khi xuất hiện ở các quốc gia khác, sản phẩm cà phê Việt Nam sẽ tự hào gắn mác “Made in Vietnam” mà không bị đóng bao bì, nhãn mác bởi bất kỳ nhãn hàng của quốc gia nào khác.
Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, câu chuyện làm thế nào để phát triển cà phê bền vững, nâng chất lượng, tăng giá trị cho cà phê XK không có gì mới mẻ, vốn đã được xới đi xới lại qua vô số cuộc họp lớn nhỏ, song hiệu quả thực chất chưa như mong đợi. Vì vậy, với Đề án lần này, hy vọng các cơ quan quản lý sẽ vào cuộc thật sát sao, trách nhiệm để 170 tỷ đồng chi ra sẽ thực sự thu về thành quả đáng ghi nhận, nâng cà phê Việt lên một tầm cao mới.
Tin liên quan
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
13:51 | 22/12/2024 Người quan sát
Đột phá cho chuyển đổi số
06:51 | 22/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%
15:53 | 21/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu trong hoạt động giáo dục và đào tạo
10:41 | 21/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ngân hàng Thế giới: Kinh tế toàn cầu ổn định, Việt Nam tăng trưởng vượt trội
09:06 | 20/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thích ứng và đổi mới trong môi trường toàn cầu luôn biến động
07:45 | 20/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổ chức trưng bày các thành tựu xây dựng Lực lượng vũ trang nhân dân
16:31 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, xăng RON95-III ở mức hơn 21.000 đồng/lít
15:16 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
“Cán bộ có ô tô thuê nhà ở xã hội”
09:15 | 19/12/2024 Người quan sát
Hợp tác kết nối thị trường
07:48 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cafe Giảng
07:45 | 19/12/2024 Người quan sát
Tạp chí Hải quan đứng đầu về mức độ chuyển đổi số trong khối tạp chí Trung ương và địa phương
08:49 | 17/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Động lực từ xuất khẩu, đầu tư, công nghệ số... cho tăng trưởng kinh tế 2025
08:25 | 17/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
Malaysia triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy thịnh vượng trong suốt năm 2024
Cuộc "chiến tranh lạnh" mới
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics