Mô hình nào phát triển logistics cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long?
Thiếu trung tâm logistics trọng điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long | |
Phát triển logistics, giảm chi phí xuất khẩu cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long | |
Nút thắt hạ tầng, logistics ở Đồng bằng sông Cửu Long |
Cảng quốc tế Long An góp phần hỗ trợ hoạt động XNK hàng hóa, giảm chi phí cho doanh nghiệp ĐBSCL. Ảnh: T.H |
Phát triển hệ thống cảng lớn
Ông Nguyễn Chí Hùng, Trưởng phòng kế hoạch đầu tư, Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng, điểm yếu của ĐBSCL là cảng biển nằm sâu trong sông, luồng hàng hải hạn chế, tiếp nhận tàu nhỏ, trong khi xu thế đội tàu ngày càng tăng về kích cỡ, hệ thống cảng biển phân tán. Hệ thống cảng cạn, trung tâm logistics, khu công nghiệp chưa hoàn thiện. Năng lực vận tải của mạng giao thông kết nối chưa cao, nguồn nhân lực chất lượng còn thiếu… Do đó, việc phát triển cảng biển cần được phát triển hơn nữa để nâng tầm hệ thống logistics của ĐBSCL, góp phần chung cho việc phát triển toàn vùng.
Ông Phạm Hồng Tươi, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cần Thơ- Cục Hải quan Cần Thơ cho biết, mặc dù Cục Hải quan Cần Thơ thực hiện quản lý nhà nước về hải quan tại 5 tỉnh thành thuộc ĐBSCL, nhưng hoạt động XNK của các DN không nhiều, chỉ khoảng trên 200 doanh nghiệp. Cơ quan Hải quan luôn tạo điều kiện và rất mong muốn các doanh nghiệp làm thủ tục XNK hàng hóa qua các địa bàn do đơn vị quản lý. Đơn vị sẽ có những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp về tiếp cận chính sách văn bản mới, tiếp nhận giải quyết ngay các vướng mắc của doanh nghiệp, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về hải quan theo hướng đơn giản, thuận tiện và minh bạch; phối hợp và triển khai nhanh kế hoạch triển khai chuyên ngành đối với hàng hóa XNK nhằm thông quan hàng hóa nhanh chóng, giảm chi phí cho doanh nghiệp; phối hợp với ngân hàng để hỗ trợ doanh nghiệp nộp thuế online; ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp. |
Đứng ở góc độ doanh nghiệp xuất khẩu, ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, muốn giảm chi phí cho hàng hóa XNK, cần thiết lập cảng biển đủ lớn tại khu vực ĐBSCL, đặc biệt là Cần Thơ để tiếp nhận hàng hóa XK trực tiếp của các tỉnh lân cận. Từ ngày 1/4/2022, TPHCM thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển đối với các container hàng hóa XNK qua các cảng của thành phố. Đây sẽ là thách thức lớn cho các doanh nghiệp XNK hàng hóa, chính vì thế, phát triển cảng biển tại Cần Thơ là vấn đế cấp bách hơn. Hy vọng các lô hàng thủy sản sẽ được xuất khẩu trực tiếp tại cảng tại Cần Thơ.
Nhận định về hạn chế đối với hàng xuất khẩu qua cảng, ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI Cần Thơ cho biết, đối với hệ thống cảng hiện tại ĐBSCL, tỷ lệ hàng hóa lưu thông qua các cảng chỉ chiếm khoảng 3% lượng hàng hóa xuất khẩu, riêng hàng container chưa được 1%. Theo ông Lam, đây là câu chuyện rất lớn và khó đặt ra cho các tỉnh ĐBSCL trong việc phát triển hệ thống cảng, đồng thời cần những chính sách đặc thù. “Nếu như có hệ thống cảng đủ lớn, đón được tàu container, cũng như được kết nối tốt sẽ giải được bài toán giảm chi phí cho hàng hóa XNK của các doanh nghiệp vùng ĐBSCL”- ông Nguyễn Phương Lam nhấn mạnh.
Là hãng tàu tiên phong mở cốt tại cảng Cái Cui từ tháng 7/2021 đến nay, ông Hoàng Cao Đỉnh- đại diện hãng tàu Maersk Việt Nam chia sẻ, vào tháng 7/2021 khi TPHCM thực hiện cao điểm chống dịch Covid-19, chuỗi cung đứt gãy, để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo tại ĐBSCL, Maersk Việt Nam đã cung cấp dịch vụ container rỗng từ cảng Cái Cui để tiếp nhận hàng hóa của doanh nghiệp, vận chuyển xà lan đi cảng TPHCM, Cái Mép... giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều chi phí. Hiện hãng tàu này đang tăng sản lượng thông qua cảng Cái Cui, đề nghị cảng nâng cao năng lực sửa chữa container rỗng, năng lực đóng hàng.
Nhiều giải pháp, mô hình mới
Vị trí địa lý của ĐBSCL thuận lợi gồm mạng lưới đường thủy dài và chất lượng cao, có khả năng khai thác vận tải, có 2 tuyến đường thủy huyết mạch từ TPHCM đi Kiên Giang, Cà Mau và kênh Quan Chánh Bố cho tàu tải trọng lớn ra-vào sông Hậu... ĐBSCL hiện đang được quan tâm và đầu tư phát triển hệ thống logistics bài bản và vững vàng, phát huy tiềm năng trung tâm đầu mối xuất khẩu hàng hóa và là cửa ngõ tích hợp nhiều dịch vụ cảng biển tiện ích của vùng.
Ông Đinh Xuân Khánh, Giám đốc Công ty CP vận tải thủy Tân cảng Sài Gòn cho biết, trong thời gian qua, giá nhiên liệu tăng rất cao, cùng với đó việc khan hiếm, tăng giá thuê container rỗng khiến các doanh nghiệp XNK khá vất vả. Việc thu phí hạ tầng, các trạm BOT giao thông cũng làm tăng thêm chi phí giá thành của doanh nghiệp. Nhằm tránh các chi phí này, ông Khánh nêu giải pháp, doanh nghiệp tăng cường vận tải bằng đường thủy. Hiện Tân cảng Sài Gòn đang phát triển đội xà lan vận chuyển hàng hóa từ ĐBSCL kết nối thẳng đến Cái Mép không phải qua TPHCM; đồng thời các doanh nghiệp XNK nên kiến nghị TPHCM xem xét đối với hàng hóa kết nối từ ĐBSCL bằng đường thủy lên TPHCM được miễn phí hạ tầng cảng biển, bởi không sử dụng hệ thống hạ tầng đường bộ của TPHCM.
Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Xuân Khánh, hiện Tân cảng Sài Gòn đang triển khai kết nối hàng hóa từ ĐBSCL đi Campuchia và ngược lại; triển khai kết nối hàng hóa từ ĐBSCL đi Campuchia qua cảng Thường Phước; kết nối xà lan vận chuyển hàng từ ĐBSCL đi thẳng Cái Mép, rút ngắn thời gian vận chuyển...
Theo ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT Đồng Tâm Group, cảng quốc tế Long An hiện nay đang tập trung triển khai xây dựng và chuẩn bị cho kế hoạch lắp đặt các thiết bị cẩu hiện đại, tiên tiến nhất nhập khẩu từ Nhật Bản, mục tiêu là sẽ hoàn thành vào năm 2023. Từ cảng quốc tế Long An, sẽ có các sà lan, các chuyến tàu liên kết mật thiết với các cảng khác từ Mỹ Tho, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Cao Lãnh, Hồng Ngự, Long Xuyên cho đến cảng Ngã Bảy… Mô hình chung là các cảng đều nhận hàng và liên kết với nhau, khách hàng khắp nơi đều có thể gửi hàng ở các cảng để chuyển về một đầu mối. Các cảng liên kết với nhau theo từng chuyến vận chuyển cố định hàng ngày như mô hình xe bus, khi đó sẽ phát huy được tối đa hiệu quả của các cảng trong vùng. Đây là mô hình mới được xây dựng với hy vọng đưa Long An trở thành trung tâm logistics quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Hiện cảng quốc tế Long An cũng đang phát triển hệ thống kho lạnh và đang được rất nhiều khách hàng đánh giá cao. Theo ông Thắng, việc phát triển hệ thống kho lạnh tại cảng hiện nay sẽ là tiền đề để có thể liên kết mạng lưới "bus container".
Theo đề án này, các cảng sông nội địa trong khu vực sẽ trở thành các trạm "tàu bus", là "nhà chờ các tàu chở container" một cách đúng giờ, trật tự, kết nối liên lạc với nhau để vận chuyển hàng hóa trong các container tập trung về bến cuối là Cảng quốc tế Long An và từ đó tiếp tục lưu thông với quốc tế.
Tin liên quan
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng
20:26 | 01/11/2024 Xuất nhập khẩu
Đâu là tác nhân đẩy giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản?
20:20 | 01/11/2024 Kinh tế
Dữ liệu cá nhân có thể bị “đánh cắp” khi mua sắm trên nền tảng xuyên biên giới chưa đăng ký
20:12 | 01/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp Việt trước làn sóng sàn thương mại điện tử quốc tế: Lợi ích và thách thức
17:59 | 01/11/2024 Kinh tế
Nắm bắt cơ hội để "chen chân" thay thế nhà cung cấp hàng hoá cho EU
17:49 | 01/11/2024 Kinh tế
Ngành sản xuất đang hồi phục sau bão Yagi
15:20 | 01/11/2024 Kinh tế
Đổi mới sáng tạo - chìa khóa giải quyết rác thải nhựa
14:29 | 01/11/2024 Kinh tế
Nhiều nền tảng và động lực cho kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ
14:19 | 01/11/2024 Kinh tế
Vi mạch bán dẫn là ngành ưu tiên thu hút đầu tư của TP Hồ Chí Minh
11:14 | 01/11/2024 Kinh tế
Cần gì để tháo gỡ khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành tôm?
23:05 | 31/10/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Khởi tố Công ty Biomass buôn lậu “khí cười”
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
Mua bán thuốc online
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK