Mở cửa trường học

07:58 | 15/10/2021

(HQ Online) - Công điện của UBND TP Hà Nội ban hành chiều tối ngày 13/10 đã nới lỏng nhiều quy định về giãn cách xã hội. Công sở, doanh nghiệp, nhiều loại hình kinh doanh trở lại hoạt động bình thường; xe buýt, taxi hoạt động trở lại... Tuy nhiên, một nội dung không kém phần quan trọng là bao giờ học sinh được trở lại trường chưa được đề cập.

Chuẩn bị kỹ phương án cho học sinh trở lại trường
Hà Nội: Các trường sẵn sàng dạy học sinh lớp 1 theo hình thức trực tuyến
Vệ sinh khử khuẩn trường lớp để phòng chống dịch COVID-19. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)
Vệ sinh khử khuẩn trường lớp để phòng chống dịch COVID-19. Ảnh minh họa (TTXVN)

Theo nội dung Nghị quyết 128 của Chính phủ ban hành hôm 12/10, Hà Nội không còn là vùng đỏ, một số địa bàn của TP đã là vùng xanh từ lâu, các ca dương tính đều đã được cách ly. Nghị quyết 128 cũng chỉ rõ hoạt động giáo dục trực tiếp được hoạt động ở “vùng xanh”, hoạt động hạn chế ở “vùng vàng”. Như vậy, một số khu vực của Hà Nội có thể xem xét cho học sinh trở lại trường.

Học sinh Thủ đô đã trải qua thời gian dài ngày không được đến trường vì giãn cách xã hội, việc học online với nhiều hạn chế gây những ức chế tâm lý cho chính các em và cả phụ huynh, đó là chưa nói đến chất lượng giáo dục chắc chắn bị giảm sút. Giờ đây, khi bố mẹ đã trở lại cơ quan, doanh nghiệp làm việc, việc học của các em, nhất là các em nhỏ thiếu sự giám sát, hỗ trợ kỹ thuật của người lớn càng làm cho những hạn chế của học online trở nên lớn hơn. Đây là vấn đề mà ngành Giáo dục Thủ đô, các nhà quản lý cần quan tâm cả khía chất lượng giáo dục và khía cạnh cạnh sức khỏe thể chất, sức khỏe tâm thần của các em.

Nhìn thẳng thực tế, Hà Nội cần sớm tính đến việc mở cửa trường học trở lại. Điều này vừa xuất phát từ thực tế kiểm soát dịch của TP, vừa phù hợp với phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” của Nghị quyết 128 mà Chính phủ vừa ban hành. Dĩ nhiên, việc mở cửa trường học không phải ngay lập tức đồng loạt tiến hành ở các cấp, các khối lớp mà cần dựa trên cơ sở thực tế. Việc mở cửa nên bắt đầu từ các quận, huyện là “vùng xanh”, ở các trường đáp ứng được các điều kiện về phòng chống dịch. Đồng thời ngành Giáo dục Thủ đô cũng cần có những tiêu chí phòng chống dịch cụ thể để các trường áp dụng, triển khai.

Việc thận trọng, áp dụng các quy định khắt khe về phòng chống dịch với hoạt động học tập tập trung ở trường của Hà Nội là cần thiết, tuy nhiên, việc này cần linh hoạt các biện pháp, cụ thể với từng địa bàn và sát với từng thời điểm. Việc cứng nhắc trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch sẽ không mang hiệu quả tối đa về mục tiêu vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, thâm chí còn gây những hệ quả về lâu dài không thể nhìn nhận ngay như vấn đề tâm lý xã hội, chất lượng giáo dục con người.

Văn Bắc