e magazine
11:06 | 12/07/2023
MEGASTORY: Bóc trần nhiều đường dây, thủ đoạn mới vận chuyển ma túy vào Việt Nam

11:06 | 12/07/2023

(HQ Online) - 140 vụ vi phạm với 148 đối tượng, tang vật thu giữ lên đến hơn 1,1 tấn và gần 14.000 viên ma túy các loại là kết quả nổi bật trên mặt trận phòng, chống ma túy của ngành Hải quan trong nửa đầu năm 2023. Đáng chú ý, nhiều thủ đoạn ngụy trang cất giấu mới hết sức tinh vi như cất giấu, trà trộn ma túy trong các lọ kem dưỡng da, lọ thực phẩm, ruột lon bia, ruột tuýp kem đánh răng, đế dép, bìa sách, khung ảnh... cho thấy cuộc chiến chống ma túy vẫn đang hết sức cam go.

MEGASTORY: Cam go cuộc chiến chống tội phạm ma túy

Ngày 5/6/2023, cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đông hơn thường lệ. Các hành khách trên chuyến bay từ Istanbul tới Tân Sơn Nhất lấy hành lý bắt đầu vào làm thủ tục nhập cảnh tại các cửa làm thủ tục hải quan. Tất cả hành lý của khách nhập cảnh đều được đưa qua máy soi và khách nhanh chóng hoàn tất thủ tục hải quan, ra ngoài nơi có người thân, đối tác đang chờ đón. Đến lượt một nữ hành khách còn trẻ có vẻ mệt mỏi sau chuyến bay dài, nặng nhọc chuyển chiếc va ly lên máy soi. Nữ hành khách này chăm chú nhìn chiếc va ly của mình từ từ lăn vào máy soi. Máy soi đang chạy bất ngờ dừng lại. Lúc này, hai công chức Hải quan thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất điều khiển máy soi nhận thấy chiếc va ly này có biểu hiện nghi vấn. Hình ảnh soi chiếu nhanh chóng được zoom lại, phóng to để quan sát kỹ hơn các đồ vật. Nhận thấy chiếc va ly này có hình dạng bất thường ở đáy, các công chức Hải quan lưu lại hình ảnh, cho chiếc va ly đi qua máy soi. Một công chức Hải quan đứng dậy hỏi nữ hành khách:

-Trong va ly của quý khách có mang theo hàng hóa gì phải khai báo hải quan không?

Nữ hành khách bối rối, đáp:

-Không… Không có gì.

Cũng công chức Hải quan này nghiêm giọng:

-Mời quý khách mang chiếc va ly này đi theo chúng tôi!

Nữ hành khách này tỏ ra lúng túng, miễn cưỡng theo chân các cán bộ Hải quan vào địa điểm kiểm tra hành lý. Lúc này các lực lượng phối hợp cũng đã có mặt kịp thời. Nữ hành khách được yêu cầu mở va ly để các công chức Hải quan kiểm tra. Sau khi quần áo và đồ dùng cá nhân đã được chính nữ khách này lấy ra, chỉ còn va ly không, không có gì nghi ngờ trong số hành lý cá nhân. Mới nhìn qua, chiếc va ly này không thấy có gì bất thường. Nhưng bằng biện pháp nghiệp vụ tinh thông, các công chức Hải quan đã phát hiện chiếc va ly này có hai đáy. Khi rạch lớp đáy thứ hai ra, các công chức Hải quan đã lấy ra một bịch nilon chứa gần 2,6 kg tinh bột màu trắng. Kết quả thử nhanh cho dương tính với ma túy. Kết quả giám định sau đó cho thấy, số bột màu trắng này là cocain.

Nữ hành khách này tên Klincharoen Dutdaw, sinh ngày 19/6/1998, quốc tịch Thái Lan. Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã hoàn tất thủ tục bàn giao đối tượng Klincharoen Dutdaw và tang vậy cho cơ quan Công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Cam go cuộc chiến chống tội phạm ma túy

Một thủ đoạn vận chuyển ma túy khác được Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện cũng rất tinh vi. Đó là vào ngày 27/3/2023, một nữ hành khách, tên là Suwachee Unchai, sinh ngày 21/11/1980, quốc tịch Thái Lan, nhập cảnh trên chuyến bay QR970 từ Doha (Qatar) đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất với hành lý khá nhẹ nhàng chỉ có một chiếc va ly và một túi xách tay.

Như mọi khách bình thường khác, nữ hành khách này không có biểu hiện gì khả nghi nhưng tỏ ra mệt mỏi sau nhiều giờ bay. Khi va ly và túi xách của nữ khách này chuyển qua máy soi hành lý, các công chức Hải quan phát hiện có nhiều dấu hiệu khả nghi trong va ly này. Sau khi nữ hành khách người Thái Lan xác nhận không mang theo hàng hóa gì, các công chức Hải quan máy soi đã trao đổi nhanh với cán bộ Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu và lãnh đạo Chi cục, quyết định mời hành khách này vào khu vực kiểm tra thực tế hành lý.

Ngay sau khi các lực lượng phối hợp có mặt, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã yêu cầu nữ hành khách này tự tay mở va ly, lấy đồ dùng cá nhân ra để kiểm tra. Số hành lý mang theo gồm đồ dùng cá nhân và 01 hộp đựng khung hình cá nhân. Bên trong hộp đựng khung hình bằng giấy carton, các công chức Hải quan phát hiện có 01 gói nilon chứa bột trắng. Kiểm tra kỹ khung hình bằng gỗ này, lực lượng Hải quan phát hiện có 4 ống nhựa trắng chứa chất bột màu trắng đặt trong 4 cạnh của khung hình.

Không chỉ thế, lực lượng Hải quan còn phát hiện chiếc va ly được thiết kế hai đáy, bóc đáy lớp đáy thứ nhất va ly ra phát hiện có có một gói nilon chứa chất bột màu trắng. Tổng trọng lượng thu được là hơn 4 kg (4.060 gram) chất bột màu trắng. Kết quả thử nhanh chất bột này cho dương tính với ma túy. Qua giám định tại Viện Khoa học hình sự, kết quả cho thấy toàn bộ hơn 4kg chất bột màu trắng này là cocain.

Trước đó, một vụ vận chuyển ma túy tinh vi chưa từng thấy qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đã bị Chi cục Hải quan cửa sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. Ngày 30/01/2023, trong lúc làm thủ tục soi chiếu hành lý cho hành khách nhập cảnh trên chuyến bay QR970 từ Doha (Qatar) đến Tân Sơn Nhất, các cán bộ, công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện hành lý của một nữ hành khách quốc tịch Thái Lan có nhiều nghi vấn nên đã tiến hành kiểm tra thực tế toàn bộ hành lý của nữ hành khách này. Hành lý gồm: 01 kiện hành lý ký gửi và 01 túi xách tay. Qua kiểm tra, các cán bộ công chức Hải quan phát hiện ngoài đồ dùng cá nhân còn có 04 quyển truyện tranh có kích thước 29 x 29.5 cm có trọng lượng nặng bất thường. Sau những phút hội ý nhanh, các cán bộ Hải quan quyết định bóc bìa những cuốn sách này để kiểm tra và phát hiện trong bìa các cuốn sách được ép 8 túi PE đều chứa chất bột màu trắng. Tổng trọng lượng 8 túi PE (cả bì) là 2.920 gram là ma tuý Cocain.

Nữ hành khách này khai tên là Pimpawa Mrs Autchara, sinh ngày 01/9/1974, quốc tịch Thái Lan. Đối tượng Pimpawa Mrs Autchara bị bắt giữ do phạm tội quả tang.

Cam go cuộc chiến chống tội phạm ma túy

MEGASTORY: Cam go cuộc chiến chống tội phạm ma túy

Cam go cuộc chiến chống tội phạm ma túy

Cam go cuộc chiến chống tội phạm ma túy

Điểm đáng chú ý trong các vụ án ma túy do lực lượng Hải quan chủ trì, phối hợp bắt giữ gần đây là đã bóc gỡ được cả đường dây, bắt được nhiều đối tượng. Đây là sự chuyển biến cơ bản, tích cực và đáng ghi nhận so với các năm trước, thể hiện sự trưởng thành và khẳng định được vai trò lực lượng Hải quan là một trong những lực lượng chủ công trên mặt trận đấu tranh với tội phạm ma túy (cùng với Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển).

MEGASTORY: Cam go cuộc chiến chống tội phạm ma túy

Cam go cuộc chiến chống tội phạm ma túy

Hay đầu tháng 5 vừa qua, Cục Hải quan Hà Nội và Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp “cất vó” được nhóm đối tượng vận chuyển ma túy lớn xuyên quốc gia từ Cộng hòa Czech về Việt Nam bằng hình thức rất tinh vi. Các đối tượng đã gửi một kiện hàng gồm 10 thùng bia và một case máy tính từ Cộng hòa Czech về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Nội Bài. Qua công tác soi chiếu của Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đã phát hiện lô hàng này có dấu hiệu nghi vấn. Phối hợp kiểm tra, lực lượng Hải quan và Công an TP Hà Nội đã phát hiện, thu giữ gần 20 kg ma túy tổng hợp. Số tang vật được các đối tượng ngụy trang dưới vỏ bọc của các lon bia. Từ đây, cảnh sát đã bắt các đối tượng Dũng, Tuấn, Đào Ngọc Long và thu thêm 42 kg ma túy tổng hợp các loại giấu trong túi trà sữa, cà phê. Tổng cộng vụ án này, cơ quan chức năng đã thu giữ 62 kg ma túy tổng hợp.

Cam go cuộc chiến chống tội phạm ma túy

Cam go cuộc chiến chống tội phạm ma túy

Theo Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), 6 tháng đầu năm 2023 (kỳ 16/12/20222-15/6/2023), toàn ngành Hải quan đã chủ trì và phối hợp bắt giữ 140 vụ vi phạm với 148 đối tượng, tang vật thu giữ lên đến hơn 1,1 tấn và gần 14.000 viên ma túy các loại. Đó là kết quả nổi bật trên mặt trận phòng, chống ma túy của ngành Hải quan bên cạnh hoạt động tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, xuất nhập cảnh, giữ gìn an ninh kinh tế và bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Cam go cuộc chiến chống tội phạm ma túy

Cam go cuộc chiến chống tội phạm ma túy

Thu Hòa – Thái Bình- Phương Anh

Phiên bản di động