Facebook Twitter youtube Tiktok

Lý Tiểu Long-Khám phá một cuộc đời phi thường

(HQ Online) - Lý Tiểu Long (27/11/1940 - 20/7/1973) là một ngôi sao điện ảnh và võ thuật lừng danh thế giới. Cuộc đời ngắn ngủi 33 năm của Lý Tiểu Long được kéo dài bởi rất nhiều câu chuyện nửa hư nửa thật. Để giải mã huyền thoại Lý Tiểu Long, nhà văn Mỹ - Mathew Polly đã bỏ nhiều năm nghiên cứu và hoàn thành cuốn sách “Một cuộc đời phi thường”. Ấn bản tiếng Việt của tác phẩm này dày hơn 800 trang vừa được Nhà xuất bản Văn Hóa Văn Nghệ và Saigon Book phát hành.
ly tieu long kham pha mot cuoc doi phi thuong
Lý Tiểu Lo

Lý Tiểu Long được sinh ra tại New York, khi gánh hát của cha ông - nghệ sĩ Lý Hải Tuyền lưu diễn qua đây. Môi trường nghệ thuật được hun đúc từ thuở lọt lòng đã đưa Lý Tiểu Long lên màn ảnh từ khi… 2 tháng tuổi trong bộ phim “Cô bé Cầu Cổng Vàng”. Những bộ phim tiếp theo như “Xi Shi trong một giấc mơ” và “Tiểu thư họ Phan”, con trai của nghệ sĩ Lý Hải Tuyền lần lượt lấy nghệ danh là Tiểu Lý Hải Tuyền và Tân Lý Hải Tuyền. Đến bộ phim “Khởi đầu của nhân loại” sản xuất năm 1951 thì nghệ danh Lý Tiểu Long mới xuất hiện. Thử sức với thể loại phim hài và phim tình cảm, Lý Tiểu Long vẫn chỉ là một diễn viên mờ nhạt. Mãi đến năm 1971, bộ phim võ thuật “Đường Sơn đại huynh” được quay tại Thái Lan, mới thực sự tạo dựng được tên tuổi Lý Tiểu Long.

Khởi điểm của Lý Tiểu Long thử sức với thể loại phim võ thuật vô cùng đơn giản: Lý Tiểu Long đang cần tiền để lo cho cuộc sống của hai đứa con nhỏ Brandon 6 tuổi và Shannon 2 tuổi. Lý Tiểu Long đã vét sạch túi cũng chỉ có 50 USD để đưa lại cho vợ, trước khi bay đến trường quay “Đường Sơn đại huynh” được dàn dựng ở ngôi làng Pak Chong hẻo lánh. Không chỉ được trả thù lao 7500 USD, bộ phim “Đường Sơn đại huynh” còn tạo ra một bước ngoặc trong sự nghiệp của Lý Tiểu Long. Người vợ của ông - Linda Emery nhớ lại khoảnh khắc mình cùng chồng đi xem buổi công chiếu “Đường Sơn đại huynh” đầu tiên: “Đêm hôm đó, mọi giấc mơ của Bruce Lee đã thành hiện thực, khi khán giả đứng dậy cùng những tràng pháo tay hoan hô nhiệt liệt. Chỉ chưa đầy hai giờ đồng hồ trên màn bạc, Bruce Lee vụt trở thành ngôi sao sáng chói”.

Từ bệ phóng “Đường Sơn đại huynh”, Lý Tiểu Long tiếp tục đóng vai chính trong bộ phim “Tinh võ môn”. Chỉ cần 13 ngày công chiếu, bộ phim “Tinh võ môn” thu được 4,3 triệu USD từ các rạp chiếu bóng của Hồng Kong. “Tinh võ môn” là bộ phim duy nhất mà Lý Tiểu Long hôn bạn diễn nữ (Miêu Khả Tú) trên màn ảnh. Nhà văn Mỹ -Mathew Polly nhận định về “Tinh võ môn” và Lý Tiểu Long: “Bộ phim đã trình làng vài yếu tố sau này đã trở nên gần gũi với hình ảnh Lý Tiểu Long. Đó là lần đầu tiên anh múa côn nhị khúc trên phim, vũ khí mà báo chí nhắc đến như “cặp gậy hát bài ca Thần Chết của Bruce Lee”. Đây cũng là lần đầu tiên anh thể hiện tiếng rít như mèo hoang mỗi khi tung đòn tấn công đối thủ… Và anh hoàn thiện kỹ thuật chiến đấu trên màn bạc: một loạt chuỗi cước pháp tầm cao được ngắt từng quãng tạo nên sự căng thẳng kịch tính tột cùng”.

Năm 1972, Lý Tiểu Long tự làm đạo diễn cho bộ phim “Mãnh long quá giang” cũng đạt doanh thu kỷ lục. Năm 1973, những nhà làm phim Hollywood đã phải thừa nhận sức ảnh hưởng của Lý Tiểu Long để ký hợp đồng làm bộ phim “Long tranh hổ đấu”. Và chỉ với 4 bộ phim võ thuật, Lý Tiểu Long đã trở thành bất tử.

Giá trị của Triệt Quyền Đạo do Lý Tiểu Long thể hiện, được một môn sinh người Mỹ là Jesse Glover miêu tả: “Điều khiến anh ấy cực kỳ lợi hại là anh ấy có thể đoán trước đòn đánh, ngay cả khi nó chưa kịp xảy ra. Rất nhiều khái niệm tiến bộ của anh ấy được xây dựng trên sự nhận diện phản ứng đối thủ”. Tuy nhiên, Triệt Quyền Đạo chỉ đắc dụng với khả năng thiên bẩm của Lý Tiểu Long mà thôi. Trước viễn cảnh ít người lĩnh hội được hệ thống võ thuật mà mình vun đắp, Lý Tiểu Long nhấn mạnh: “Triệt Quyền Đạo chỉ đơn thuần là một cái tên để gọi, một con thuyền để chở ta qua sông. Và khi đã qua bờ bên kia, ta sẽ vứt con thuyền đi, chứ không vác nó trên lưng suốt đời!”. Dù cho Triệt Quyền Đạo là “môn phái phi môn phái”, thì trên bia mộ của Lý Tiểu Long đến hôm nay vẫn ghi một câu uy nghiêm: “Người sáng lập Triệt Quyền Đạo”.

Nếu còn sống, bây giờ Lý Tiểu Long cũng đã là một ông lão bước vào tuổi 80. Thế nhưng, cuộc đời của Lý Tiểu Long đã khép lại từ 46 năm trước. Và huyền thoại Lý Tiểu Long vẫn tiếp tục được kể cho nhiều thế hệ sau, như lời thổ lộ từ người vợ của ông- Linda Emery: “Bruce Lee tin rằng mỗi cá thể chúng ta đại diện cho toàn nhân loại, dù cho ta sống ở phương Đông hay bất cứ nơi nào. Bruce Lee cho rằng con người luôn vật lộn để đi tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp bên ngoài mà quên mất điều bấy lâu họ tìm kiếm nằm chính bên trong mỗi người”.

Tuy Hòa

Tin liên quan

Người thật ngoài đời và nhân vật trong phim

Người thật ngoài đời và nhân vật trong phim

(HQ Online) - Diễn viên Trần Lực được đoàn làm phim “Em và Trịnh” mời đảm nhận vai chính Trịnh Công Sơn khiến công chúng một phen háo hức xen lẫn ngỡ ngàng. Diễn viên Trần Lực năm nay 57 tuổi, gần đây chủ yếu xuất hiện với vai trò đạo diễn kịch nói và phim truyền hình. Vì vậy, việc diễn viên Trần Lực tái ngộ màn ảnh với vai Trịnh Công Sơn trong bộ phim “Em và Trịnh” tạo nhiều hồi hộp lẫn nghi ngại.
Làm sao cân đong tài sắc Thúy Kiều trên phim?

Làm sao cân đong tài sắc Thúy Kiều trên phim?

(HQ Online) - Bộ phim “Kiều” vừa hé lộ những hình ảnh Thúy Kiều do diễn viên Trình Mỹ Duyên thể hiện, đã tạo ra nhiều ý kiến khen chê trái chiều. Chọn lựa một gương mặt mới toanh cho một nhân vật rất quen thuộc với đám đông không chỉ là sự mạo hiểm của đạo diễn bộ phim “Kiều” mà còn là sự thử thách của người đẹp đóng vai Thúy Kiều.
Để lại một khoảng trống dòng phim võ thuật

Để lại một khoảng trống dòng phim võ thuật

(HQ Online) - Nghệ sĩ Nhân dân Lý Huỳnh đã qua đời tại nhà riêng ở TPHCM lúc 5h ngày 22/10 sau một thời gian dài đau yếu, hưởng thọ 79 tuổi. Sự ra đi của Nghệ sĩ Nhân dân Lý Huỳnh không chỉ để lại nhớ thương cho người hâm mộ mà còn để lại nỗi tiếc nuối cho phim võ thuật.
HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

Giành chức vô địch đã khó, bảo vệ nó còn khó hơn, HLV Trương Việt Hoàng và các học trò ở Viettel được dự đoán có mùa giải 2021 đầy khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 là năm có nhiều mất mát của showbiz Việt khi hàng loạt nghệ sĩ tên tuổi qua đời như nhạc sĩ Văn Ký, Thanh Phúc, NSND Hoàng Phương, NSƯT Hoàng Yến, diễn viên Chí Tài...
Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Khủng hoảng từ dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự thay đổi mang tính bước ngoặt của ngành thời trang thế giới trong năm 2020.
Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong năm dương lịch 2020 tính trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, Ibrahimovic và Messi kém xa Ronaldo.
Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Tiền đạo người Bồ Đào Nha đã vượt qua Messi và Salah để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế ký tại Lễ trao giải Globe Soccer diễn ra ở Dubai.
Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

(HQ Online) - Nghệ sĩ Nhân dân Thu Hà ở tuổi 51 tái ngộ công chúng màn ảnh nhỏ với vai Bạch Cúc trong bộ phim “Hướng dương ngược nắng” trên VTV3. Đây là một vai phụ nữ quyền lực và cay độc, hoàn toàn khác biệt những vai diễn quen thuộc của chị.
Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Sau trận đấu giao hữu lượt về giữa ĐT Việt Nam và U22 Việt Nam, HLV Park Hang Seo có thể tạm yên tâm với những gì Quang Hải đã thể hiện nhưng chắc chắn ông sẽ còn đau đầu rất nhiều với hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam.
Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

(HQ Online) - Thể thao thế giới năm 2020 sẽ luôn được nhìn qua lăng kính của đại dịch Covid-19 và điều thú vị là mặc dù virus corona đã khiến nhiều sự kiện bị hoãn, hủy thì khi nhìn lại 12 tháng qua, chúng ta vẫn được chứng kiến những khoảnh khắc ấn tượng, khó quên.
Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

(HQ Online) - Chương trình nghệ thuật “Quy Nhơn Ngày xanh nắng” quy tụ các nghệ sĩ hàng đầu đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bình Định tối 25/12. Đêm nhạc mang thông điệp về một thành phố biển Quy Nhơn đang bứt phá và phát triển mạnh mẽ ở một tầm vóc mới.
Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng tạo ra ấn tượng mạnh mẽ nhất năm 2020 có thể kể đến Bruno Fernandes, Erling Haaland...
FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

Theo cách phân bổ các suất dự World Cup nữ 2023 vừa được FIFA công bố, ĐT nữ Việt Nam sẽ đối mặt những thách thức cực kỳ lớn nếu muốn góp mặt ở ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh.
Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Không ít giải đấu lớn, nhỏ trong nước và quốc tế đã được Việt Nam đăng cai tổ chức thành công chứng tỏ độ tiếp cận và tiếp nhận của giới trẻ Việt Nam là rất lớn.
Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Trong bối cảnh dịch COVID-19, nhiều phương pháp tập luyện thể dục thể thao tại nhà, hoặc tập luyện, thi đấu trên các thiết bị giả lập, mô phỏng đã thực sự phát huy hiệu quả.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Ba Lan, Ukraine đạt “bước tiến” trong vấn đề nhập khẩu nông sản

Ba Lan, Ukraine đạt “bước tiến” trong vấn đề nhập khẩu nông sản

Dù đạt được bước tiến đáng kể nhưng các cuộc đàm phán giữa lãnh đạo hai nước vẫn chưa thể giải quyết nguyên nhân gây ra bất bình của nông dân Ba Lan, dẫn đến hành động phong tỏa biên giới.
Kinh tế Mỹ tiếp tục khởi sắc nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ

Kinh tế Mỹ tiếp tục khởi sắc nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ

Kinh tế Mỹ đang được thúc đẩy bởi chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ và đầu tư vào các cấu trúc phi dân cư như nhà máy và cơ sở chăm sóc sức khỏe.
"Lá bài kinh tế" của châu Âu

"Lá bài kinh tế" của châu Âu

Trong bối cảnh các nước châu Âu đang nỗ lực tìm cách hỗ trợ nền kinh tế cạnh tranh với những cường quốc khác, giới chính trị gia khu vực cho rằng họ có một "lá bài" bí mật trong cuộc chạy đua kinh tế. Đó là tiền tiết kiệm của người dân.
Dự thảo Thông tư về kinh doanh xăng dầu: Quản chặt việc cho thuê, mượn kho chứa xăng dầu

Dự thảo Thông tư về kinh doanh xăng dầu: Quản chặt việc cho thuê, mượn kho chứa xăng dầu

Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu phải báo cáo tình hình sử dụng kho, cho thuê kho, thuê kho xăng dầu trước ngày 10 của tháng đầu tiên của kỳ tiếp theo…
Cục Thuế TPHCM hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế thuận lợi

Cục Thuế TPHCM hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế thuận lợi

Với phương châm luôn đồng hành cùng người nộp thuế, năm 2024, Cục Thuế TPHCM đặt mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử… để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện pháp luật thuế được thuận lợi nhất.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Phiên bản di động