Luật Quản lý thuế năm 2019: Chính sách cởi mở, ý thức người nộp thuế nâng cao

09:17 | 31/08/2019

(HQ Online) - Đến 1/7/2020, Luật Quản lý thuế năm 2019 sẽ chính thức đi vào cuộc sống. Với những đổi mới, cải cách, Luật này đang mang đến nhiều kì vọng cho cả cơ quan quản lý thuế trong công tác chống thất thu thuế cũng như nâng cao ý thức tuân thủ của người nộp thuế, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng.    

luat quan ly thue nam 2019 chinh sach coi mo y thuc nguoi nop thue nang cao 110670 Tổng cục Thuế phổ biến những điểm mới của Luật Quản lý thuế 2019
luat quan ly thue nam 2019 chinh sach coi mo y thuc nguoi nop thue nang cao 110670 Góp ý dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Quản lý thuế
luat quan ly thue nam 2019 chinh sach coi mo y thuc nguoi nop thue nang cao 110670 Sẽ có 5 Nghị định và 8 Thông tư hướng dẫn Luật Quản lý thuế 2019
luat quan ly thue nam 2019 chinh sach coi mo y thuc nguoi nop thue nang cao 110670 5 trường hợp được khoanh tiền nợ thuế tại Luật Quản lý thuế năm 2019
luat quan ly thue nam 2019 chinh sach coi mo y thuc nguoi nop thue nang cao
Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Thuế Điện Biên . Ảnh: Thùy Linh.

Tối ưu công tác quản lý thuế

Bắt đầu chính thức công bố lấy ý kiến từ tháng 7/2018, qua gần 10 lần tiếp thu, chỉnh sửa và thay đổi nội dung, Luật Quản lý thuế năm 2019 đã được Quốc hội thông qua và chính thức có hiệu lực từ tháng 7/2020. 

So với Luật Quản lý thuế năm 2006, Luật Quản lý thuế mới đã thay đổi khá nhiều để phù hợp với thời cuộc. Theo Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế, Luật đã được sửa đổi phạm vi điều chỉnh, đảm bảo bao quát việc quản lý các loại thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước. Việc sửa đổi các quy định tại Luật Quản lý thuế năm 2019 sẽ tạo cơ sở pháp lý cho quản lý thuế hiện đại, tiếp cận tới những chuẩn mực, thông lệ quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người nộp thuế; quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan quản lý thuế cũng như các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quản lý thuế.

Bên cạnh đó, Luật Quản lý thuế năm 2019 cũng đã sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm đáp ứng yêu cầu của cải cách hành chính, trong đó có cải cách thủ tục quản lý thuế hướng tới hoạt động quản lý thống nhất, công khai, minh bạch, đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, dễ kiểm tra, đồng thời tạo cơ sở pháp lý để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế để phòng chống trốn thuế, thất thu và nợ đọng thuế được quy định thống nhất trong tất cả các khâu của quản lý thuế: Từ khâu khai thuế, tính thuế, nộp thuế, hoàn thuế đến quản lý nợ thuế, thanh tra, kiểm tra thuế...

Theo nhận định của Luật sư Hà Huy Phong, Giám đốc Công ty Luật Inteco, 3 điểm nổi bật nhất của Luật Quản lý thuế 2019 đó là: Thay đổi vị thế của đối tượng nộp thuế đối với cơ quan Thuế, dẫn tới thay đổi thái độ và cách thức phục vụ; thay đổi về cách thức phối hợp giữa cơ quan thuế với các cơ quan khác trong việc phối hợp quản lý thuế và thu thuế; thay đổi cuối cùng là về chuyển giá, dẫn tới tính hiệu quả trong việc chống thất thu ngân sách từ khối doanh nghiệp FDI cũng như tạo sân chơi bình đẳng, công bằng giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

"Luật thuế mới là đạo luật để tối ưu công tác quản lý thuế và tối ưu nguồn thu ngân sách nhà nước. Những điểm mới này sẽ ảnh hưởng tích cực đến công tác quản lý thuế, tạo nền tảng và cơ sở pháp lý cho việc ban hành nhiều quy định mới sau khi dự thảo luật mới có hiệu lực", luật sư Hà Huy Phong nhận định.

Trách nhiệm thuộc về nhiều bên

Chỉ còn 1 năm để hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Quản lý thuế năm 2019 (Nghị định, Thông tư hướng dẫn). Theo Vụ Chính sách, Luật Quản lý thuế năm 2019 sẽ có 5 Nghị định và 8 Thông tư hướng dẫn và cơ quan soạn thảo đặt lộ trình hoàn thành ngay trong năm 2020.

Bàn về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam cho rằng, quy định của Luật mới liên quan đến khá nhiều bộ, ngành, do vậy để Luật đi vào cuộc sống, các văn bản hướng dẫn phải thật cụ thể, rõ ràng, minh bạch, tránh có những cách hiểu khác nhau.

"Để chất lượng của nghị định, thông tư được tốt, các cơ quan nhà nước cần phải triển khai ngay việc lấy ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội nghề nghiệp để làm sao việc triển khai luật có hiệu quả nhất.

Bên cạnh trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc hướng dẫn, tuyên truyền, để luật đi vào cuộc sống, cần có trách nhiệm của cả cộng đồng doanh nghiệp. Vì nếu người nộp thuế không tuân thủ, luật không thể nào đi vào cuộc sống. Có thể nói, trách nhiệm ở đây là từ cả hai phía, khi chính sách của nhà nước cởi mở, thì ý thức tuân thủ của người nộp thuế cũng phải nâng lên", bà Nguyễn Thị  Cúc nhấn mạnh.

Nhiều doanh nghiệp cũng kì vọng, với những thay đổi mới của Luật Quản lý thuế năm 2019, các doanh nghiệp sẽ được hưởng một bầu không khí minh bạch, tích cực và bình đẳng hơn, nâng cao năng lực cạnh tranh và tối ưu được lợi nhuận, giá trị trả về cho nhà đầu tư, cổ đông, người lao động.

"Hiện nay, phương thức quản lý thuế của cơ quan Thuế đã khá chặt chẽ, minh bạch bằng các ứng dụng khai, nộp, hoàn thuế điện tử. Tuy nhiên, trong thời kì công nghệ phát triển ngày càng mạnh mẽ, kinh tế hội nhập sâu rộng, việc cơ quan quản lý "nâng tầm" quản lý bằng công cụ mới như Luật Quản lý thuế năm 2019 với những quy định như: Áp dụng hóa đơn điện tử, quản lý chặt thuế thương mại điện tử, thêm công cụ cho công tác chống chuyển giá... sẽ giúp hiệu quả quản lý cao hơn, tạo môi trường kinh doanh minh bạch cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp yên tâm phát triển", ông Đặng Hồng Thái, Giám đốc Công ty TNHH Kết cấu thép Vsteel nhận định.

Cũng có không ít chuyên gia kì vọng, cùng với nỗ lực cải cách hành chính của ngành Thuế, Luật Quản lý thuế mới sẽ là đòn bẩy giúp giảm đáng kể thời gian doanh nghiệp làm thủ tục về thuế từ đó giúp chỉ số nộp thuế của Việt Nam trong Báo cáo môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới ngày càng được cải thiện, sánh tầm với các nước thuộc nhóm ASEAN 4.

Luật Quản lý thuế năm 2019 sẽ có 5 Nghị định hướng dẫn, đó là: Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế; Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2017/NĐ-CP ngày 24/2/2017 của Chính phủ quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết; Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018 của Chính phủ quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ; Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế và hóa đơn; Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan.

Bên cạnh đó, sẽ có 8 Thông tư hướng dẫn như sau: Thông tư hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế; Thông tư hướng dẫn về đăng ký thuế; Thông tư hướng dẫn việc áp dụng thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế trong quản lý thuế - APA; Thông tư hướng dẫn quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh; Thông tư hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế; Thông tư hướng dẫn về quản lý rủi ro trong quản lý thuế; Thông tư hướng dẫn về tem điện tử; Thông tư hướng dẫn về dịch vụ làm thủ tục về thuế (đại lý thuế).

Thùy Linh