Facebook Twitter youtube Tiktok

Luật hóa chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thiệt hại vì thiên tai

(HQ Online) - Cơn bão số 3 (bão Yagi) quét qua, để lại những thiệt hại vô cùng to lớn về người và của đối với nước ta. Riêng tại Hải Phòng và Quảng Ninh, chỉ tính đối tượng thiệt hại là người có vay vốn ngân hàng đã là 12.000 khách hàng với tổng dư nợ khoảng 26.000 tỷ đồng.
Ngành Tài chính khẩn trương hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại do bão, lũ Nhiều ngân hàng giảm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3

Thiệt hại trên tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh như chăn nuôi, nuôi thủy hải sản, sản xuất công nghiệp, thương mại, lĩnh vực nhà xưởng, cầu cảng, tàu bè... Ngay sau bão diễn ra, Chính phủ đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn, ban hành kịp thời các chỉ đạo về giải pháp, chính sách hỗ trợ các đối tượng bị thiệt hại, phục hồi sản sản xuất kinh doanh. Đồng thời, các địa phương, ngân hàng đã lập tức nắm bắt, thống kê, đánh giá những thiệt hại từ hiện trường. Ở thời điểm này, các giải pháp được tích cực cụ thể hóa để đi vào cuộc sống. Doanh nghiệp, người dân yên tâm phần nào về định hướng các chính sách hỗ trợ nhưng cũng mong mỏi việc triển khai trong thực tế về thủ tục cần đơn giản hóa, nhanh và hiệu quả hơn.

Việt Nam là đất nước luôn hứng chịu nhiều thiên tai, thường xuyên xảy ra bão lũ, trong bối cảnh biến đổi khí hậu và thời tiết ngày càng cực đoan thì diễn biến các thiên tai ngày càng khó lường và hậu quả ngày càng khó đoán định. Trong khi hiện trường tan hoang của bão số 3 chưa dọn dẹp được hết, lũ trên các sông chưa rút sâu thì chiều ngày 19/9, cơn bão số 4 đã tiếp cận bờ biển Trung Trung bộ nước ta, dự báo một số tỉnh hứng chịu lượng mưa rất lớn. Điều đó cho thấy, các giải pháp ứng phó với thiên tai cần là vấn đề thường trực, cần được luật hóa để tăng cường tính chủ động, hiệu quả trong ứng phó với tình huống khẩn cấp và cuối cùng là giảm thiểu tối đa những thiệt hại do thiên tai gây ra.

Nhìn thẳng thực tế, để chủ động, kịp thời ứng phó với các tình huống thiên tai, việc luật hóa các hình thức hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh phục hồi sản xuất cần được nghiên cứu. Điều đó không chỉ thuận lợi hơn cho cơ quan quản lý trong hỗ trợ mà doanh nghiệp cũng yên tâm hơn trước các tình huống rủi ro bất ngờ. Khung khổ pháp luật cho cơ chế hỗ trợ này không chỉ đề cập đến khâu xử lý hậu quả mà nó bao gồm cả khâu lường trước các rủi ro, từ đó các yêu cầu như bắt buộc một số chủ thể kinh doanh phải mua bảo hiểm thiên tai, bảo hiểm nông nghiệp...

Trong lĩnh vực nông nghiệp, Chính phủ đã có Nghị định 02/2017/NĐ-CP về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh. Qua thời gian triển khai Nghị định, hàng nghìn tỷ đồng đã hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất sau thiên tai. Trước những hạn chế phát sinh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang lấy ý kiến để sửa đổi, bổ sung Nghị định 02 để phù hợp thực tế. Bên cạnh lĩnh vực nông nghiệp, một số doanh nghiệp mong muốn cơ chế hỗ trợ tương tự cần được nghiên cứu để áp dụng cho những lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác khi bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Văn Bắc

Tin liên quan

Khẩn trương ban hành Thông tư hướng dẫn cơ cấu lại nợ bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Khẩn trương ban hành Thông tư hướng dẫn cơ cấu lại nợ bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(HQ Online) - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu khẩn trưởng xây dựng và ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện cơ cấu nợ đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Chuyên gia Canada: Giảm thuế GTGT là cần thiết nhưng không nhất thiết phải có trong mọi cuộc suy thoái

Chuyên gia Canada: Giảm thuế GTGT là cần thiết nhưng không nhất thiết phải có trong mọi cuộc suy thoái

(HQ Online) - Đây là nhận định của chuyên gia đến từ Bộ Tài chính Canada tại phiên thảo luận về chính sách tài khoá được tổ chức ngày 25/9 trong khuôn khổ Hội thảo đối thoại chính sách tài chính giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Tài chính Canada năm 2024. Đây là phiên thảo luận thứ hai trong Đối thoại Chính sách Việt Nam - Canada năm 2024, tiếp nối các vấn đề về kinh tế vĩ mô và quản lý nợ công đã được thảo luận trong phiên trước.
Trung tâm Phục vụ hành chính công của TP Hà Nội có gì đặc biệt?

Trung tâm Phục vụ hành chính công của TP Hà Nội có gì đặc biệt?

(HQ Online) - TP Hà Nội là địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Đường sắt cao tốc Bắc Nam

(HQ Online) - Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII vừa thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Dự kiến tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV vào tháng 10 tới đây, Chính phủ sẽ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án này.
Muối, gạo và lương

Muối, gạo và lương

(HQ Online) - Muối, “một phần thiết yếu của cuộc sống”, ngày nay không hề đắt. Thế nhưng trong lịch sử, nhất là thời kỳ La Mã cổ đại, nó đã từng rất quý giá, được sử dụng như một hình thức thanh toán cho các binh sĩ.
'Phông bạt'

'Phông bạt'

(HQ Online) - Việc Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công khai hàng chục nghìn trang sao kê tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt đã lộ ra một số người trước đó đã “khoe” số tiền chuyển khoản cao hơn nhiều lần con số ủng hộ thực.
Cảnh giác trước các thông tin lừa đảo, thất thiệt trong bão lũ

Cảnh giác trước các thông tin lừa đảo, thất thiệt trong bão lũ

(HQ Online) - Người dân nhiều tỉnh phía Bắc đang phải đối mặt trận lũ lụt kinh hoàng. Sau siêu bão Yagi là hoàn lưu bão, để lại cảnh lụt sâu, nước nhiều con sông trên báo động 3, nhấn chìm nhiều địa bàn dân cư rộng lớn. Bão, lũ, lở đất đã cướp đi hàng trăm sinh mạng và không biết bao nhiêu tài sản, hạ tầng và kế sinh nhai của hàng triệu người.
Chung tay giúp dân vùng lũ

Chung tay giúp dân vùng lũ

Những hình ảnh được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội những ngày qua:, những chiếc ô tô nối sát nhau trên cầu Nhật Tân (Hà Nội) để cản gió cho những người đi xe máy được an toàn qua cầu.
Trái cây Việt thêm ngọt

Trái cây Việt thêm ngọt

(HQ Online) - Hơn 10 loại trái cây, nông sản Việt Nam đã được nhập khẩu chính ngạch vào thị trường có dân số lớn nhất toàn cầu- Trung Quốc. Mới nhất là sầu riêng đông lạnh. Sau mỗi Nghị định thư được ký kết cho từng loại nông sản, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này luôn có sự gia tăng mạnh mẽ.
Sách giáo khoa giả

Sách giáo khoa giả

(HQ Online) - Mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang phát hiện, thu giữ 80.000 cuốn sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 có dấu hiệu giả mạo.
Chấn chỉnh công tác đấu giá đất

Chấn chỉnh công tác đấu giá đất

(HQ Online) - Hai vụ đấu giá đất mới đây tại ngoại thành Hà Nội đã có thấy những dấu hiệu bất thường, đáng quan tâm trong lĩnh vực đấu giá đất. Ngày 10/8, cuộc đấu giá tại xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai đã làm dư luận không khỏi “sốc” với mức giá trúng sau thời gian dài Hà Nội chưa có cuộc đấu giá đất.
CPTPP  tròn 5 tuổi

CPTPP tròn 5 tuổi

(HQ Online) - Năm nay, Việt Nam kỷ niệm 5 năm tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP - Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership, có hiệu lực từ tháng 1/2019).
Thiếu giáo viên trước thềm năm học mới

Thiếu giáo viên trước thềm năm học mới

(HQ Online) - Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, tính đến tháng 4/2024, cả nước còn thiếu 113.491 giáo viên cấp học mầm non, phổ thông. Ngoài việc thiếu về số lượng, cơ cấu đội ngũ nhà giáo cũng mất cân đối giữa các môn học, cấp học, giữa các vùng khác nhau.
Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

(HQ Online) - Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định quy định về việc thu phí trên các tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác. Nghị định nhằm hướng dẫn Luật Đường bộ 2024 vừa được Quốc hội thông qua.
Tôn vinh phở, mỳ Quảng...

Tôn vinh phở, mỳ Quảng...

(HQ Online) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với “Tri thức dân gian” phở Nam Định và mỳ Quảng. Đây có thể nói là một hoạt động tôn vinh nhiều ý nghĩa trong lĩnh vực ẩm thực đối với những món ăn phổ biến, truyền thống mang đậm nét văn hóa của người Việt Nam.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
td-tan-hiep-phat-tra-ql-dien-dan-hq-dn-1292024-den-2892024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-17-9-2024-den-17-10-2024

Tin mới

(PHOTO) Tổng cục Hải quan chia sẻ khó khăn với đồng bào xã biên giới Lào Cai

(PHOTO) Tổng cục Hải quan chia sẻ khó khăn với đồng bào xã biên giới Lào Cai

Ngày 25/9/2024, đoàn công tác của Công đoàn Tổng cục Hải quan đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà cho bà còn vùng lũ tại xã biên giới A Mú Sung, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.
Thủ tướng kỳ vọng Bình Dương bứt phá, sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Thủ tướng kỳ vọng Bình Dương bứt phá, sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 26/9, tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kỳ vọng Bình Dương phát triển bứt phá, đột phá mạnh mẽ hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực theo định hướng thành phố thông minh
Công nghệ giúp gia tăng nền tảng ngân hàng, số vụ lừa đảo giảm 50%

Công nghệ giúp gia tăng nền tảng ngân hàng, số vụ lừa đảo giảm 50%

Khả năng của trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu sẽ giúp các ngân hàng xây dựng mối quan hệ chặt chẽ để thu hút, mở rộng và giữ chân khách hàng.
Máy vi tính, sản phẩm điện tử đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia

Máy vi tính, sản phẩm điện tử đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia

Hàng hóa của Việt Nam đang ngày càng củng cố vị thế trên thị trường Indonesia, với giá trị xuất khẩu tăng trưởng liên tục qua các giai đoạn. Trong số đó, nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia.
Điều tra chống bán phá giá một số sản phẩm ván sợi gỗ nhập từ Thái Lan, Trung Quốc

Điều tra chống bán phá giá một số sản phẩm ván sợi gỗ nhập từ Thái Lan, Trung Quốc

Ngành sản xuất trong nước đã cáo buộc các sản phẩm ván sợi gỗ có xuất xứ từ Thái Lan và Trung Quốc đã và đang bán phá giá vào thị trường Việt Nam.
(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

Vùng Đông Nam Bộ (gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh) có vị trí, vai trò quan trọng, là vùng kinh tế năng động, sáng tạo, đi đầu trong đổi mới và phát triển, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của cả nước.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

Hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 130,78 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh

Quyết định số 2098/QĐ-TCHQ ngày 6/9/2024 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc điều động, bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Phúc Hạnh, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Hải quan giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục Hải quan kể từ 15/9/2024.
(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan

(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan

Trải qua 79 năm xây dựng và trưởng thành, Hải quan Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt trong giai đoạn phát triển kinh tế và hội nhập.
Phiên bản di động