Facebook Twitter youtube Tiktok

“Lộ sáng” nhiều vụ việc lợi dụng hóa đơn để gian lận thuế

(HQ Online) - Thực tế có một số đối tượng sử dụng nhiều chiêu trò tinh vi để qua mắt các lực lượng chức năng và chiếm đoạt số tiền hoàn thuế lên tới hàng trăm tỷ đồng, nhưng với sự vào cuộc đồng bộ các cơ quan chức năng đã lật tẩy hành vi vi phạm của nhiều đối tượng, nhiều DN. Trong đó nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến hành vi mua bán trái phép hóa đơn với mức độ lớn, thời gian vi phạm dài cũng đã bị cơ quan Hải quan, cơ quan Thuế dày công điều tra và đưa ra ánh sáng.
Quy định rõ đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng phù hợp với pháp luật về chứng khoán
Sửa quy định về thuế giá trị gia tăng, khuyến khích hoạt động xuất khẩu hàng hóa
Cảnh báo 4 hành vi gian lận hoàn thuế giá trị gia tăng
Nhận diện và giải pháp chống gian lận hoàn thuế giá trị gia tăng – Bài 1: “Lộ sáng” nhiều vụ việc lợi dụng  hóa đơn để gian lận thuế
Công an và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa kiểm tra tang vật vụ án mua bán hóa đơn tại Công ty CP dịch vụ thương mại vận tải xây dựng Phương Anh Ảnh: Công an Thanh Hóa cung cấp

Không có giao dịch mua bán

Vụ án Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) trục lợi hàng trăm tỷ đồng hoàn thuế GTGT từ việc XK linh kiện tử điện tử đã được cơ quan Công an điều tra từng làm rúng động dư luận về hành vi, thủ đoạn chiếm tiền thuế với quy mô lớn của nhiều DN.

Theo hồ sơ vụ việc, từ năm 2018, Thuduc House phát sinh hoạt động XK hàng hóa là linh kiện điện tử. Theo giải trình của Thuduc House, hàng hóa linh kiện điện tử Công ty đã mua từ Công ty CP Thủ Đức House Wood Trading và XK cho các đối tác nước ngoài. Tuy nhiên, theo kết luận thanh tra của Cục Thuế TPHCM xác định các hợp đồng XK của Thuduc House ký với phía nước ngoài về bản chất là xác lập giao dịch XK giữa công ty này với phía nước ngoài một cách giả tạo. Hành vi này nhằm che giấu giao dịch XK giữa Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng ALP với phía nước ngoài và che giấu hành vi đứng tên tờ khai hải quan, các hồ sơ có liên quan đến hoạt động XK của Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng ALP. Hợp đồng mua bán giữa Công ty CP Thủ Đức House Wood Trading với Thuduc House bản chất là giả tạo nhằm che giấu số tiền được nhận là 0,1% trên giá trị hàng hóa XK. Các hóa đơn mua bán với nhau và với phía nước ngoài đều không đúng, trên thực tế không có giao dịch mua bán.

Bên cạnh đó, các hóa đơn đầu vào mà Thuduc House khai khấu trừ để nhận tiền hoàn thuế GTGT đều nhận từ Công ty CP Thủ Đức House Wood Trading có nội dung ghi trên hóa đơn là mua bán hàng hóa không đúng nội dung nghiệp vụ kinh tế phát sinh theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 16 Thông tư 39/2014/TT- BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính. Toàn bộ hóa đơn này là ảo, vì không có mua bán thật nhằm giúp cho Thuduc House hưởng lợi 0,6% trên giá trị hợp đồng XK.

Mở rộng thanh tra, Cục Thuế TPHCM phát hiện hóa đơn do Công ty CP Thủ Đức House Wood Trading xuất cho Thuduc House được lấy đầu vào từ Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng ALP, mục đích là thu lợi từ chênh lệch giá USD 0,7% trên giá trị hợp đồng mua bán. Trong khi đó, các hóa đơn đầu vào của Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng ALP liên quan đến hóa đơn đầu ra xuất cho Công ty CP Thủ Đức House Wood Trading đều được nhận từ các công ty không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký theo thông báo của cơ quan Thuế và có dấu hiệu mua bán trái phép hóa đơn theo quy định.

Cơ quan Thuế xác định, từ tháng 1/2019 đến tháng 6/2019, Thuduc House đã trục lợi số tiền thuế của Nhà nước hơn 221 tỷ đồng, nên Cục Thuế TPHCM đã ban hành quyết định thu hồi số tiền thuế GTGT đã hoàn cho Thuduc House là 221 tỷ đồng và tiền chậm nộp 37 tỷ đồng. Cục Thuế TPHCM cũng truy lại kỳ tính thuế 2017 và 2018 và ban hành quyết định thu hồi số tiền thuế GTGT đã hoàn trong giai đoạn này là 109,8 tỷ đồng cùng tiền chậm nộp hơn 27 tỷ đồng. Đến cuối tháng 3/2021, tổng số tiền truy thu và tiền chậm nộp lên hơn 451 tỷ đồng. Sau khi phong tỏa 22 tài khoản của Thuduc House tại các ngân hàng, Cục Thuế TPHCM chỉ thu được hơn 240 triệu đồng. Mới đây, Cục Thuế TPHCM đã ban hành quyết định cưỡng chế ngừng sử dụng trên 16.000 hóa đơn của Thuduc House.

Chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Một vụ việc khác cũng rất đáng quan tâm là vào cuối tháng 5/2021, Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 3 đối tượng liên quan tới đường dây mua bán trái phép hóa đơn GTGT với tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ trên hóa đơn là gần 100 tỷ đồng.

Về vụ việc này, Cục Thuế Thanh Hóa cho biết, các đối tượng liên quan đến việc mua bán hóa đơn gồm: Nguyễn Thị Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP dịch vụ thương mại vận tải xây dựng Phương Anh (gọi tắt là Công ty Phương Anh); Lê Thị Hồng Linh, Giám đốc Công ty TNHH DVTMVT Hùng Trang và Đinh Thị Nga, kế toán Công ty Phương Anh, có cùng địa đăng ký kinh doanh tại phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa.

Cụ thể, năm 2020, thông qua công tác quản lý thuế và kiểm tra hồ sơ khai thuế, ngành thuế đã phát hiện Công ty Phương Anh có dấu hiệu vi phạm về thuế và sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Chi cục Thuế khu vực TP Thanh Hóa - Đông Sơn đã thu thập, củng cố hồ sơ chứng minh các dấu hiệu vi phạm chuyển sang Công an TP Thanh Hóa đề nghị điều tra, xử lý.

Đồng thời, Công ty TNHH DVTMVT Hùng Trang do bà Lê Thị Hồng Linh làm giám đốc cùng bị khởi tố trong vụ án do có quan hệ liên kết với Công ty Phương Anh (Lê Thị Hồng Linh là con gái ruột của bà Nguyễn Thị Phương).

Cục Thuế Thanh Hóa cho biết, ngày 5/5/2021, Chi cục Thuế khu vực TP Thanh Hóa - Đông Sơn nhận được Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm số 452/CSĐT ngày 29/4/2021 của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa, theo đó Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định số 85/CSKT ngày 29/4/2021 về khởi tố vụ án hình sự “In, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ nộp NSNN theo quy định tại Điều 203 Bộ luật Hình sự đối với Công ty Phương Anh”.

Ngay sau đó, Cục Thuế Thanh Hóa đã tiếp tục rà soát lại toàn bộ các DN có sử dụng hóa đơn vi phạm của 2 DN này để xử lý nghiêm theo quy định, tránh thất thoát tiền thuế cho ngân sách nhà nước.

Trước đó, vào tháng 9/2020, Cục Thuế Phú Thọ phối hợp với cơ quan Công an triệt phá một đường dây mua bán hóa đơn, chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước với số lượng lớn xảy ra tại Công ty TNHH Junma Phú Thọ.

Cụ thể, DN này thành lập trong năm 2017 nhưng doanh thu năm 2018 và 2019 tăng đột biến. Doanh thu này ngoài việc DN có sản xuất chế biến tại địa chỉ số 10 Khu công nghiệp Thụy Vân, xã Thụy Vân, TP Việt Trì, Phú Thọ thì một số công ty con trong hệ thống như Junma Yên Bái, Junma Vĩnh Phúc sản xuất và chuyển sản phẩm về Junma Phú Thọ để hoàn thiện và XK, chính vì vậy doanh thu XK và số thuế đề nghị khấu trừ rất lớn.

Trước những dấu hiệu bất thường, Cục Thuế Phú Thọ đã rà soát, kiểm tra hồ sơ hoàn thuế và phát hiện hàng hóa mua vào của DN là gỗ tròn với chứng từ mua trực tiếp của người dân. Nhưng qua xác minh đối với 9 hộ cá nhân (cả người trực tiếp trồng rừng bán ra và hộ cá nhân kinh doanh) cho thấy, người bán trên hồ sơ không có quan hệ với Công ty Junma, cũng không ký trên hồ sơ thu mua gỗ tròn của công ty.

Từ đó, Cục Thuế đã chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến hóa đơn, mua bán gỗ ván bóc của Công ty Junma Phú Thọ với một số tổ chức cá nhân (16 DN và 4 hộ kinh doanh) cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng kinh tế buôn lậu (PC03) Công an Phú Thọ phối hợp xác minh nguồn gốc hóa đơn mua vào của công ty.

Trên cơ sở đề nghị phối hợp xác minh thông tin do Cục Thuế cung cấp, PC03 (Công an tỉnh Phú Thọ) phát hiện nhiều trường hợp thực tế không có hoạt động mua bán hàng hóa với Junma Phú Thọ. Trong đó, với mục đích bán hoá đơn trái phép, Doãn Ngọc Huy cùng với các đối tượng Nguyễn Duy Thanh, Trần Khánh Hưng và Nguyễn Xuân Lộc đều trú tại TPHCM đã sử dụng nhiều giấy tờ giả mang tên nhiều cá nhân ở các tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Đà Nẵng, Thái Bình, TPHCM để đăng ký người đại diện theo pháp luật của 5 DN, sau đó phát hành hóa đơn GTGT khống bán cho nhiều đơn vị trên địa bàn toàn quốc với doanh số hàng hóa khống khoảng gần 2.000 tỷ đồng, giá mua bán hóa đơn bằng 3% doanh số khống.

Sau khi có đủ chứng cứ, PC03 (Công an tỉnh Phú Thọ) đã đồng loạt bắt giữ, khám xét nơi ở của 6 đối tượng có liên quan tại Phú Thọ, Yên Bái, TPHCM, thu giữ một lượng lớn hồ sơ tài liệu có liên quan đến hành vi vi phạm, đồng thời đã khởi tố 6 bị can với cùng tội danh mua bán trái phép hóa đơn GTGT và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một vụ việc điển hình mà cơ quan Hải quan phát hiện sau quá trình điều tra ròng rã suốt 8 tháng là chuyên án mang bí số LS712 của Cục Hải quan Lạng Sơn, ngày 26/1/2018, trên cơ sở thông tin vi phạm và kiến nghị khởi tố vụ án của Tổng cục Hải quan, cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hải Phòng đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lê Thanh Phong cùng đồng phạm mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước” và khởi tố bị can với Lê Thanh Phong về tội mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước quy định tại Khoản 2 Điều 203 Bộ luật Hình sự.

Đây chỉ là một số trong rất nhiều vụ việc điển hình, nổi cộm mà cơ quan Thuế, Hải quan phát hiện, điều tra và đề xuất cơ quan chức năng xử lý hình sự. Để chủ động vào cuộc, trong năm 2020 - 2021, cơ quan Hải quan đã và hiện đang phối hợp với cơ quan Công an tiến hành đấu tranh, điều tra, xác minh làm rõ một đường dây nghi vấn hoàn thuế GTGT với số lượng lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Muôn vàn thủ đoạn tinh vi

Hoàn thuế GTGT là trả lại cho DN số tiền thuế đã ứng trước theo quy định của pháp luật thuế. Có thể thấy, với số tiền thuế GTGT được hoàn nhanh, nhiều DN có thể quay vòng vốn, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh như hiện nay.

Tuy nhiên, đã có không ít DN, người nộp thuế lợi dụng sự thông thoáng của cơ chế chính sách để vi phạm pháp luật thuế, trốn thuế, gian lận thuế; đặc biệt là tình trạng mua bán hóa đơn bất hợp pháp, kê khai, nâng khống hàng hóa XK để được hoàn thuế GTGT, gây thất thu cho ngân sách nhà nước. Trong đó, nhiều đối tượng, DN đã giở thủ đoạn, lợi dụng khai tăng thuế GTGT đầu vào được khấu trừ và giảm thuế GTGT đầu ra phải nộp; điều chỉnh thuế GTGT đầu vào và đầu ra không đúng quy định; xác định sai thuế suất đối với hàng hóa. Bên cạnh đó, không ít DN có vốn đầu tư nước ngoài có hành vi gian lận thuế thông qua việc chuyển giá, liên tục khai lỗ để không phải nộp thuế và đã bị cơ quan Thuế kiểm tra, phát hiện truy thu, truy hoàn cho ngân sách với số tiền lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Thậm chí, nhiều DN còn sử dụng thủ đoạn đăng ký kinh doanh với rất nhiều ngành nghề, nhưng thực tế không có trụ sở kinh doanh, kho hàng, thành lập ra DN là để bán hóa đơn GTGT cho các cá nhân và tổ chức hoạt động kinh doanh khác sử dụng vào việc hợp thức hàng hóa buôn lậu, trốn thuế hoặc chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT của Nhà nước.

Trong lĩnh vực XNK cũng đã xảy ra một số vụ việc gian lận hoàn thuế GTGT ở khâu XNK đã bị cơ quan Hải quan điều tra làm rõ. Thủ đoạn chiếm đoạn tiền hoàn thuế được nhiều đối tượng thực hiện hết sức tinh vi, xảo quyệt và có sự tính toán kỹ lưỡng nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Thống kê trong 2 năm (2017-2018), cơ quan Hải quan đã phát hiện 8 công ty NK nông sản trị giá hàng nghìn tỷ đồng được tiêu thụ nhưng không khai và tính thuế GTGT ở khâu kinh doanh thương mại. Ước tính số tiền thuế GTGT gian lận khoảng hơn 61 tỷ đồng.

Là người chủ trì phát hiện và điều tra chuyên án mang bí số LS712 nhằm lật tẩy hành vi NK, kinh doanh mặt hàng nông, lâm, thủy sản gian lận, trốn thuế GTGT xảy ra tại cửa khẩu Tân Thanh, bà Đào Thu Lan, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh (Cục Hải quan Lạng Sơn) cho rằng, để phát hiện sự bất thường, thủ đoạn tinh vi của DN, cơ quan chức năng phải mất nhiều thời gian theo dõi, rà soát mới có kết quả. Thậm chí “sự gian manh” trong hành vi gian lận của nhiều DN, khiến cơ quan chức năng nếu có phát hiện ra cũng khó xử lý, bởi nhiều quy định, chế tài chưa rõ ràng. Đặc biệt, về cơ sở pháp lý, xử lý vụ việc, cơ quan Hải quan không có thẩm quyền khởi tố vụ án đối với các tội về thuế. Sau khi điều tra, xác minh phát hiện sai phạm, cơ quan Hải quan sẽ phải bàn giao cho cơ quan Công an. Vì vậy, hiệu quả trong đấu tranh đối với gian lận hoàn thuế GTGT hạn chế, vụ việc kéo dài do phụ thuộc nhiều vào cơ quan Công an.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Vinh Huy, Chủ tịch sáng lập Hệ thống Luật Thịnh Trí, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam cho biết, nhìn lại các hành vi gian lận thuế có thể thấy, mức độ vi phạm ngày càng gia tăng và phức tạp, diễn ra khá nghiêm trọng với mức độ ngày càng tinh vi dưới nhiều hình thức khác nhau, gây thất thu cho ngân sách, tạo sự bất bình đẳng và bức xúc trong cộng đồng DN và toàn xã hội.

Còn theo ông Nguyễn Thái Sơn, Giám đốc Công ty CP Tư vấn thuế Sài Gòn, Hội viên danh dự CLB Đại lý thuế, từ những năm 1990, cơ quan Thuế đã phát hiện nhiều hiện tượng DN gian lận tiền hoàn thuế GTGT; nhiều biện pháp ngăn chặn gian lận tiền hoàn thuế đã được tổ chức như: hạn chế số trường hợp và đối tượng được hoàn thuế GTGT; phân loại hồ sơ phải kiểm tra trước khi hoàn thuế và hồ sơ kiểm tra sau khi đã nhận tiền hoàn thuế; phối hợp thông tin với cơ quan điều tra…

“Thời gian gần đây, các cơ quan chức năng đã liên tục phá án thành công nhiều vụ hoàn thuế GTGT với những thủ đoạn ngày càng tinh vi. Đó là thành quả quan trọng trong cuộc đấu tranh chống gian lận hoàn thuế GTGT, bởi nó thể hiện hiệu quả của phương pháp và kỹ thuật nghiệp vụ; tinh thần nỗ lực và bản lĩnh của cán bộ đấu tranh trực tiếp”, ông Nguyễn Thái Sơn nhấn mạnh.

Quy định pháp luật Việt Nam về hoàn thuế GTGT gồm:

Luật số 106/2016/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế; Luật Hải quan; Luật Đầu tư... Nghị định 126/2020/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế; Nghị định 100/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 209/2013/NĐ-CP về việc hoàn thuế GTGT đối với dự án đầu tư; Nghị định 12/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về thuế; Nghị định 209/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật thuế GTGT; Nghị định 83/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế; Nghị định 146/2017/NĐ-CP...

Thông tư 219/2013/TT-BTC hướng dẫn thi hành Luật Thuế GTGT và Nghị định 209/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật Thuế GTGT; Thông tư 26/2015/TT-BTC hướng dẫn về thuế GTGT và quản lý thuế tại Nghị định 12/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 39/2014/TT-BTC về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ;

Thông tư 99/2016/TT-BTC hướng dẫn về quản lý hoàn thuế GTGT; Thông tư 31/2017/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 99/2016/TT-BT; Thông tư 130/2016/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 100/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế và sửa đổi một số điều tại các Thông tư về thuế...

(Bài 2: Quyết tâm ngăn chặn gian lận hoàn thuế GTGT)

Nhóm Phóng viên

Tin liên quan

Ngành Thuế đồng hành, hỗ trợ thực hiện quyết toán thuế

Ngành Thuế đồng hành, hỗ trợ thực hiện quyết toán thuế

(HQ Online) - Trong những tháng đầu năm 2024, ngành Thuế đồng loạt triển khai tháng cao điểm hỗ trợ quyết toán thuế với nhiều hình thức khác nhau, qua đó đã giải đáp được nhiều vướng mắc trong quyết toán thuế TNDN, thuế TNCN cho người nộp thuế (NNT).
Hải quan Việt Nam khẳng định vai trò trong cộng đồng Hải quan ASEAN

Hải quan Việt Nam khẳng định vai trò trong cộng đồng Hải quan ASEAN

(HQ Online) - Cùng với xu thế hội nhập, công tác hợp tác, hội nhập quốc tế của Hải quan Việt Nam đã đi vào chiều sâu, thực chất, góp phần thúc đẩy tiến trình cải cách, phát triển và hiện đại hóa hải quan. Trong khuôn khổ hợp tác hải quan tại cộng đồng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hải quan Việt Nam luôn là thành viên tích cực trong việc thực hiện các chương trình sáng kiến hợp tác hải quan khu vực.
Các trường hợp hàng hóa nhập khẩu phải tái xuất được hoàn thuế

Các trường hợp hàng hóa nhập khẩu phải tái xuất được hoàn thuế

(HQ Online) - Quy định tại khoản 1 Điều 34 Nghị định 134/2016/NĐ-CP được sửa, bổ sung tại khoản 17 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP cho thấy có 5 trường hợp hàng hóa NK phải tái xuất được hoàn thuế NK.
Kho bạc Nhà nước Hà Nội chủ động số hóa, chuyển đổi phương thức hoạt động

Kho bạc Nhà nước Hà Nội chủ động số hóa, chuyển đổi phương thức hoạt động

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Nội luôn chủ động chuyển đổi, cải cách phương thức hoạt động với phương châm lấy khách hàng làm trung tâm, là đối tượng phục vụ, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức.
Tổng cục Thuế tuyển dụng 1.001 công chức trong năm 2024

Tổng cục Thuế tuyển dụng 1.001 công chức trong năm 2024

(HQ Online) - Tổng cục Thuế cho biết trong năm 2024 sẽ tuyển dụng công chức với 1.001 chỉ tiêu, trong đó hình thức xét tuyển là 40 chỉ tiêu và hình thức thi tuyển vào Tổng cục Thuế và 62 cục thuế tỉnh, thành phố là 961 chỉ tiêu.
Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị trực tuyến hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023

Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị trực tuyến hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023

(HQ Online) - Để hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2023, đồng thời thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, ngày 12/3, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị Hỗ trợ trực tuyến hướng dẫn, giải đáp vướng mắc liên quan đến quyết toán thuế TNDN và TNCN năm 2023.
HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch khá biến động

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch khá biến động

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), trong tháng 2/2024, thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giao dịch khá biến động.
Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động mua bán vàng, bạc

Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động mua bán vàng, bạc

(HQ Online) - Tổng cục Thuế vừa có công văn yêu cầu các cục thuế địa phương tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động mua bán vàng bạc, đá quý.
Kế hoạch đấu thầu 400.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ theo kỳ hạn năm 2024

Kế hoạch đấu thầu 400.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ theo kỳ hạn năm 2024

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước vừa thông báo chi tiết kế hoạch đấu thầu trái phiếu chính phủ năm 2024 theo kỳ hạn.
Kho bạc Nhà nước Hưng Yên triển khai 7 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Kho bạc Nhà nước Hưng Yên triển khai 7 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

(HQ Online) - Mới đây, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hưng Yên đã ban hành Kế hoạch triển khai 7 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 nhằm phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.
Dự kiến sẽ lấy ý kiến Quốc hội về dự án Luật thuế GTGT sửa đổi tại Kỳ họp thứ 7

Dự kiến sẽ lấy ý kiến Quốc hội về dự án Luật thuế GTGT sửa đổi tại Kỳ họp thứ 7

(HQ Online) - Bộ Tài chính vừa thông tin về tiến độ xây dựng các Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế TNDN, Luật Thuế GTGT và Luật Thuế TTĐB.
Chính phủ thống nhất nội dung đề nghị xây dựng Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)

Chính phủ thống nhất nội dung đề nghị xây dựng Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)

(HQ Online) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 25/NQ-CP về đề nghị xây dựng Luật Thuế TTĐB (sửa đổi). Đáng chú ý, theo Nghị quyết, Chính phủ quyết định chưa bổ sung nội dung mới về phương pháp tính thuế hỗn hợp đối với mặt hàng rượu, bia.
2 tháng đầu năm, thu ngân sách do ngành Thuế quản lý ước đạt hơn 361 nghìn tỷ đồng

2 tháng đầu năm, thu ngân sách do ngành Thuế quản lý ước đạt hơn 361 nghìn tỷ đồng

(HQ Online) - Tổng thu NSNN do cơ quan thuế quản lý lũy kế 2 tháng đầu năm 2024 ước đạt 361.672 tỷ đồng, đạt 24,3% so với dự toán pháp lệnh, bằng 112,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Đã có 7.542 cửa hàng bán lẻ xăng dầu xuất hoá đơn từng lần bán hàng

Đã có 7.542 cửa hàng bán lẻ xăng dầu xuất hoá đơn từng lần bán hàng

(HQ Online) - Thông tin về tình hình áp dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, Bộ Tài chính cho biết, tính đến ngày 26/2/2024, toàn quốc đã có 7.542 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu đã thực hiện phát hành HĐĐT đối với từng lần bán hàng theo quy định. Con số này tăng 5.849 cửa hàng so với thời điểm 1/12/2023.
Giải đáp nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp Hàn Quốc tại đối thoại chính sách thuế, hải quan 2024

Giải đáp nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp Hàn Quốc tại đối thoại chính sách thuế, hải quan 2024

(HQ Online) - Tại Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2023-2024 do Bộ Tài chính tổ chức chiều ngày 29/2, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan đã trực tiếp giải đáp chi tiết, thấu đáo những vướng mắc của DN Hàn Quốc liên quan đến lĩnh vực thuế và hải quan.
Ngành Tài chính đối thoại với gần 250 doanh nghiệp Hàn Quốc về chính sách thuế, hải quan

Ngành Tài chính đối thoại với gần 250 doanh nghiệp Hàn Quốc về chính sách thuế, hải quan

(HQ Online) - Chiều 29/2, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2023 - 2024. Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn chủ trì hội nghị.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
Người nước ngoài “mê” không gian sống tại Vinhomes Grand Park

Người nước ngoài “mê” không gian sống tại Vinhomes Grand Park

Vinhomes Grand Park đang là lựa chọn định cư hàng đầu của nhiều công dân quốc tế đến sống và làm việc tại TPHCM.
Rốt ráo yêu cầu thực hiện quy định về hóa đơn điện  tử xăng dầu

Rốt ráo yêu cầu thực hiện quy định về hóa đơn điện tử xăng dầu

Bộ Công Thương vừa có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; các thương nhân phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu theo quy định.
Bộ GTVT nghiên cứu, xem xét ‘nới lỏng’ chu kỳ kiểm định xe ôtô cá nhân

Bộ GTVT nghiên cứu, xem xét ‘nới lỏng’ chu kỳ kiểm định xe ôtô cá nhân

Bộ Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu, xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện.
Thêm một nền kinh tế nữa tránh được suy thoái kinh tế

Thêm một nền kinh tế nữa tránh được suy thoái kinh tế

Ngày 18/3, Tổng thống Chile Gabriel Boric xác nhận nền kinh tế nước này đã tránh được suy thoái kinh tế trong năm 2023, sau khi ghi nhận mức tăng trưởng 0,2%.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Xin chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang nghe Podcast chuyên đề của Tạp chí điện tử Hải quan Online. Podcast chuyên đề hôm nay có chủ đề: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm.
Phiên bản di động