Lo ngại lạm phát tăng cao

10:42 | 24/05/2022

(HQ Online) - Trong kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 23/5, giá xăng đã vượt mức 30.000 đồng/lít. Đây là lần thứ tư giá xăng tăng liên tiếp kể từ cuối tháng 4/2022, đặt ra không ít áp lực cho kiểm soát lạm phát dưới 4% trong thời gian tới.

Lạm phát tại Mỹ tiếp tục tăng lên mức kỷ lục trong hơn 40 năm qua
Phục hồi kinh tế nhưng vẫn phải kiềm chế lạm phát
Lạm phát cản trở sự tăng trưởng của đơn hàng mới
Lo ngại lạm phát tăng cao
Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân bày tỏ nhiều lo ngại lạm phát tăng trong thời gian tới

Trao đổi bên hành lang Quốc hội, đại biểu Lê Thanh Vân, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội phân tích: vừa qua, giá xăng tăng do nhiều nguyên nhân, trong đó có xung đột giữa Nga và Ukraine dẫn tới biến động địa chính trị toàn cầu, đứt gãy nguồn cung xăng dầu.

Vị này nhìn nhận, giá xăng dầu đẩy lên cao đang và sẽ tác động đến đầu vào của hoạt động sản xuất và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Ở góc độ kiểm soát giá xăng dầu, đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng: Việt Nam đã sử dụng những công cụ như giảm tới 50% mức thu thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu diesel từ ngày 1/4 và sử dụng Quỹ Bình ổng giá xăng dầu. Những công cụ dự trữ về dư địa chính sách đã được áp dụng. Tuy nhiên, mức giá xăng dầu giảm không đáng kể, bởi việc giảm không bù đắp lại tỷ lệ phần trăm tăng giá.

Mặc dù theo báo cáo của Chính phủ, "bức tranh" kinh tế Việt Nam hơn 4 tháng qua hầu hết có triển vọng tăng trưởng, nhưng ngược lại, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái và diễn biến có thể còn phức tạp do ngoại cảnh như đại dịch, xung đột Nga-Ukraine.

“Vì vậy, khả năng kiểm soát lạm phát dưới 4% theo mục tiêu Quốc hội đề ra là khó. Việt Nam phải tính kịch bản có thể phải điều chỉnh các mục tiêu, trong đó có chỉ tiêu lạm phát”, đại biểu Lê Thanh Vân nói.

Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TPHCM), giá xăng dầu trong nước đang đi theo giá thế giới. Bày tỏ nỗi lo ngại lạm phát tăng, vị này phân tích: những năm lạm phát cao như năm 1986, 1987, 1988 là thời điểm Việt Nam mới chuyển sang nền kinh tế thị trường, hạch toán kinh doanh, quy định tỷ giá sát thị trường và chấp nhận cơ chế giá thị trường.

“Bài học chúng ta nhìn được gần nhất là năm 2008, lúc đó biến động xăng dầu trên thế giới tăng tới 141 USD/thùng, cộng với giá lương thực thực phẩm tăng, lạm phát tăng nhanh và khi lạm phát tại Việt Nam lên tới 23%, tất cả các chi phí giá cả hàng hóa và đời sống người dân vô cùng khó khăn...", đại biểu Trần Hoàng Ngân dẫn chứng.

Khi lạm phát cao ở mức độ 2 con số, “liều thuốc” các nước buộc phải chọn là thắt chặt chính sách tiền tệ. Hay nói cách khác, khi lạm phát cao thì phải “uống thuốc” liều cao. Việt Nam đã phải dùng lãi suất cao, có lúc lãi suất thị trường lên tới trên 20%, nền kinh tế lúc đó đang tăng trưởng 7,5 – 8,4% chỉ còn 6%.

Nặng nhất là giai đoạn 2011-2012, Việt Nam phải chấp nhận không quan tâm tới tăng trưởng kinh tế, ưu tiên hàng đầu là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và đảm bảo an sinh xã hội. Khi đó, kinh tế tăng trưởng thấp so với tiềm năng.

"Với những dấu hiệu hiện nay, tuy lạm phát còn ở mức thấp nhưng tương lai sẽ cao hơn. Tại Mỹ hay châu Âu, lạm phát đã tăng cao nhất trong 30-40 năm qua. Ở Việt Nam khi đang có cơ hội để kìm tốc độ tăng của lạm phát thì phải sử dụng các công cụ. Nếu cứ điều chỉnh giá xăng dầu liên tục sẽ tác động tới tất cả các ngành hàng hóa và khi đó sẽ khó kiềm chế, kiểm soát", đại biểu Trần Hoàng Ngân bày tỏ quan điểm.

Đại biểu đoàn TP.HCM cũng cho rằng, cần kiểm soát giá những loại mặt hàng "té nước theo mưa" khi giá xăng tăng để đảm bảo an sinh xã hội bằng cách kiểm tra, kiểm soát yếu tố về chi phí, yếu tố về đầu vào, đảm bảo minh bạch.

Trong kỳ điều hành giá xăng dầu chiều ngày 23/5, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh không cao hơn 29.633 đồng/lít (tăng 674 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.024 đồng/lít. Giá xăng RON95-III không cao hơn 30.657 đồng/lít (tăng 669 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành). Giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 25.553 đồng/lít (giảm 1.097 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành). Giá dầu hỏa không cao hơn 24.405 đồng/lít (giảm 763 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành). Giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 20.598 đồng/kg (giảm 962 đồng/kg so với giá bán hiện hành).

Thanh Nguyễn