“Lỗ hổng” thẻ tín dụng
Ảnh minh họa. |
Theo khách hàng P.H.A, năm 2013 anh có nhờ nhân viên của Chi nhánh Eximbank Quảng Ninh làm thẻ tín dụng, nhưng sau đó không nhận được thẻ tín dụng này. Trong lúc làm hồ sơ mở thẻ, nhân viên ngân hàng có yêu cầu anh A. ký vào đơn mở thẻ, biên bản nhận thẻ trước, sẽ thông báo kết quả sau. Tuy nhiên, khi nhận thẻ, anh A. chỉ nhận được thẻ ghi nợ nội địa . Anh A. cũng cho biết, thời điểm đó mức lương của anh không đủ điều kiện để làm thẻ tín dụng nhưng nhân viên ngân hàng cho biết sẽ xin ý kiến người có thẩm quyền và khả năng sẽ được, hẹn sẽ liên lạc lại, nhưng sau đó nhân viên không liên lạc lại. Đến năm 2017, anh A. tá hỏa nhận được thông báo khoản nợ gốc và lãi hơn 100 triệu đồng từ Eximbank. Anh A. cũng khẳng định chữ ký trong biên lai hai giao dịch đều không phải của mình, nên không thanh toán và không thống nhất được với ngân hàng về xử lý nợ. Phía Eximbank thì khẳng định đây là khoản nợ kéo dài, đã nhiều lần thông báo và làm việc với khách hàng.
Câu chuyện về khoản nợ “khủng” trên còn những thông tin khác nhau từ hai phía, chưa thể khẳng định bên nào đúng, bên nào sai và các bên đang tiếp tục làm việc.
Nhìn thẳng thực tế, câu chuyện khách hàng sử dụng thẻ tín dụng có phát sinh nợ xấu “khủng” lên đến 8,8 tỷ đồng phần nào cho thấy việc mở thẻ, sử dụng thẻ, quản lý nợ thẻ tín dụng đang có lỗ hổng. Lỗ hổng đó là, ở một số ngân hàng, trước áp lực chỉ tiêu về mở thẻ tín dụng, nhân viên đã thực hiện thủ tục mở thẻ ngoài trụ sở ngân hàng, không tránh khỏi việc đề nghị khách hàng ký các giấy tờ mở thẻ và nhận thẻ cùng một lúc để bớt thời gian cũng như có sự lỏng lẻo trong quản lý hồ sơ và bảo mật. Sau đó, là việc theo dõi nợ không sát, không thông báo cũng như liên lạc kịp thời đến khách hàng khiến nợ xấu kéo dài. Từ phía khách hàng, nhiều trường hợp khi phát sinh lãi cao, bất hợp lý mới thấy các nội dung trong hợp đồng mở thẻ là quá dài, từ ngữ chuyên ngành khó hiểu và không đọc kỹ, thậm chí có trường hợp lơ là theo dõi các khoản chi tiêu khiến dư nợ phát sinh ngoài ý muốn.
Để lấp những lỗ hổng trên, các ngân hàng cần quản lý chặt chẽ hơn việc mở thẻ tín dụng, quản lý các khoản nợ của khách hàng sát sao hơn. Bên cạnh đó, việc tư vấn, truyền thông đến khách hàng hiệu quả hơn, khách hàng yên tâm hơn khi sử dụng thẻ tín dụng. Khách hàng cần nghiên cứu kỹ các quy định, thủ tục mở và sử dụng thẻ tín dụng để tránh những phát sinh ngoài ý muốn.
Tin liên quan
Phố chuyên doanh
14:00 | 26/04/2024 Người quan sát
Tấn công mạng và chuyển đổi số
08:48 | 15/04/2024 Người quan sát
Chuyện không nhỏ ở đô thị!
07:51 | 03/04/2024 Người quan sát
Tăng năng suất từ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
07:45 | 27/04/2024 Người quan sát
“Lạc nhịp” hàng không-du lịch
07:45 | 23/04/2024 Người quan sát
Minh bạch tài chính và quản trị
07:35 | 21/04/2024 Người quan sát
Trông giữ xe không dùng tiền mặt
07:53 | 18/04/2024 Người quan sát
Tránh lãng phí khi sáp nhập
10:31 | 16/04/2024 Người quan sát
Cộng hưởng nhờ thương hiệu
06:29 | 14/04/2024 Người quan sát
Niềm tin gia tăng
09:48 | 10/04/2024 Người quan sát
Cấp thiết đầu tư cho an ninh mạng
08:55 | 08/04/2024 Người quan sát
Chủ động hơn phương án cho các kỳ nghỉ
06:35 | 07/04/2024 Người quan sát
Bắt đối tượng chuẩn bị xuất trái phép 150.000 USD qua biên giới
20:47 | 04/04/2024 An ninh XNK
Mở lối xuất khẩu trứng
13:54 | 31/03/2024 Người quan sát
Báo động hạt vi nhựa
09:28 | 25/03/2024 Người quan sát
Nhân lực cho thương mại quốc tế
08:05 | 22/03/2024 Người quan sát
Tin mới
Triệt phá đường dây rửa tiền, vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới với số lượng khủng
BIDV chốt phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn lên hơn 70.600 tỷ đồng
Sau 20 năm cổ phần hóa, Rạng Đông đạt doanh thu tăng hơn 20 lần
Đại diện Hải quan Việt Nam tại WCO được bầu làm Chủ tịch Uỷ ban Kỹ thuật thường trực
Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics