Liên ngành họp tháo gỡ vướng mắc về mã QR, giấy xét nghiệm Covid...
Phương tiện lưu thông quá cảnh qua các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đi thế nào? | |
Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc xét nghiệm Covid-19 cho tài xế chở hàng hóa XNK |
Các phương tiện không có mã QR vẫn được lưu thông sau khi thực hiện kiểm tra y tế, khai báo y tế. |
Sáng 20/8, Tổ công tác 970 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn họp trực tuyến với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Cảnh sát Giao thông – Bộ Công an, Cục Quản lý Môi trường y tế - Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân, Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 19 tỉnh, thành phố Nam bộ về công tác phối hợp trong lưu thông vận chuyển hàng hóa, thu hoạch nông sản.
Tại buổi họp, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia khẳng định, kết quả giấy xét nghiệm test nhanh hay PCR Covid -19 đều giá trị như nhau và đều có hiệu lực 72 giờ. Đây là quy định tại văn bản 5886 ngày 22/7/2021 của Bộ Y tế và văn bản 5187/VPCP-CN ngày 29/7/2021 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành. Vừa qua, có một số địa phương yêu cầu bắt buộc phải có kết quả PCR, không chấp nhận chỉ có giấy test nhanh Covid đối với tài xế khi qua chốt là vượt quá quy định. Ngoài ra, có địa phương chỉ công nhận thời gian giấy xét nghiệm Covid chỉ 24 giờ hay 48 giờ đều không đúng quy định (72 giờ), gây khó khăn trong lưu thông hàng hóa.
Với các xe chở hàng hóa, ông Hùng nhấn mạnh, nếu có mã QR, quét bằng điện thoại thông minh, có đầy đủ thông tin về khai báo y tế thì các trạm kiểm soát phải cho lưu thông ngay. Chỉ dừng kiểm tra những xe chưa có thông tin khai báo đầy đủ. Các hàng hóa không cấm đều được phép vận chuyển.
Làm rõ thêm vấn đề này, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, các mã QR chỉ là để được ưu tiên lưu thông nhanh chứ không phải bắt buộc. Các phương tiện không có mã QR sau khi thực hiện kiểm tra y tế, khai báo y tế sẽ được lưu thông.
Ông Hùng cũng đề nghị các tỉnh, thành phố nên có một văn bản thống nhất ban hành xuống cấp xã, phường. Riêng với vận chuyển đường thủy, cần bố trí các điểm test nhanh Covid tại các cảng hoặc các chốt, công bố số điện thoại và thông báo cho các tài công biết.
Với “xã đỏ”, “ấp đỏ” do có người nhiễm Covid, ông Hùng đề nghị địa phương tổ chức thu hoạch nông sản, bố trí điểm tập kết nông sản để các phương tiện vận tải đến bốc xếp và vận chuyển nhanh gọn, đảm bảo an toàn dịch bệnh.
Ngoài ra, ông Hùng cũng khẳng định: “Thông tin ùn tắc nông sản tại cảng Cát Lái là không chính xác. Trước khi TPHCM thực hiện giãn cách xã hội, công suất hoạt động của cảng này có thời điểm lên tới 110% vẫn không ùn tắc. Khi có giãn cách, chưa bao giờ công suất hoạt động tại cảng này hoạt động vượt 90% công suất nên không có chuyện ùn tắc”.
Tại buổi họp, đại diện Cục Cảnh sát giao thông – Bộ Công an cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố không dừng phương tiện để kiểm tra trên các tuyến đường giao thông huyết mạch như Quốc lộ 1, chỉ dừng phương tiện kiểm tra trên các chốt vào nội địa địa phương mình.
Đối với các xe chở nông sản từ Tây Nam bộ ra các tỉnh biên giới để xuất khẩu, do thời gian vận chuyển dài, trên đường tài xế không tiếp xúc ai vì nhiều tỉnh đang giãn cách, nên cần nới thời hạn hiệu lực giấy xét nghiệm Covid cho lái xe đường dài, áp dụng một cung đường hai điểm đến, có các điểm xét nghiệm nhanh Covid trên các tuyến quốc lộ huyết mạch trên cả nước.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam, Tổ trưởng Tổ công tác 970 đánh giá, thông tin các đơn vị nêu tại cuộc họp đã giúp tháo gỡ một số vấn đề còn tồn tại về lưu thông hàng hóa. Thời gian tới, các sở nông nghiệp và phát triển nông thôn sẽ phối hợp chặt với sở giao thông vận tải các địa phương giải quyết những vấn đề ách tắc trong vận chuyển nông sản từ nội tỉnh hay ranh giới giữa các tỉnh.
Ông Trần Thanh Nam thông tin, hiện các tỉnh ĐBSCL còn 690 nghìn ha lúa hè thu, thu hoạch từ nay đến giữa tháng 9. Công tác thu hoạch lúa, nhất là đối với lúa hè thu không thể để chậm được vì đang mùa mưa, hạt thóc sẽ nảy mầm trên bông, hư hỏng, nên vấn đề vận chuyển và đưa nhân công, máy móc thu hoạch rất quan trọng. Tương tự, sản phẩm thủy sản như tôm, cá tra cũng không để dưới ao lâu vì sẽ quá lứa. Các địa phương cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người sản xuất thu hoạch, thu mua, vận chuyển sản phẩm nhanh chóng.
"Tinh thần là khó đến đâu tháo gỡ đến đó, các sở giao thông vận tải, sở nông nghiệp và phát triển nông thôn, sở y tế từng địa phương phối hợp thực hiện, nếu còn vướng mắc thì đề xuất với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19của tỉnh tháo gỡ. Các vấn đề liên quan đến liên vùng cả nước thì kiến nghị tới các Tổ công tác của các Bộ để có giải pháp phù hợp, tránh phải báo cáo nhiều đến Thủ tướng Chính phủ” - Thứ trưởng Trần Thanh Nam nêu quan điểm.
Tin liên quan
Cần thiết xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về thương mại và vận tải xuyên biên giới
17:54 | 25/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hà Tĩnh đảm bảo lưu thông thuận lợi qua các cửa khẩu, cảng biển trong dịp Tết
15:52 | 02/02/2024 Hải quan
Hãng tàu tăng cước, thêm thách thức cho doanh nghiệp xuất khẩu
15:18 | 08/01/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Phố chuyên doanh
14:00 | 26/04/2024 Người quan sát
Kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 25/4: Mức giảm sâu nhất 730 đồng/lít
15:39 | 25/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn
23:19 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm tái chế
07:53 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chương trình THPT kết hợp học nghề: Hướng phân luồng phù hợp thị trường lao động
07:49 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)
20:49 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng
16:45 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện cao điểm mùa khô và cả năm 2024
16:42 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài
08:56 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
“Lạc nhịp” hàng không-du lịch
07:45 | 23/04/2024 Người quan sát
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng Cửa khẩu thông minh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
18:06 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID
10:15 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định công bố quy hoạch tỉnh Lạng Sơn
19:58 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?
Triển khai toàn diện các giải pháp quản lý thuế đối với thương mại điện tử
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%
Chủ tịch Sacombank phủ nhận tin đồn liên quan đến bà Trương Mỹ Lan
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics