Liên kết phát triển logistics – động lực tăng trưởng kinh tế vùng Đông Nam bộ
![]() |
Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ (đeo cà vạt đỏ) trao đổi với các doanh nghiệp. Ảnh: T.H |
Tiềm năng phát triển chuỗi logistics
Diễn đàn do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Hiệp Hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu phối hợp tổ chức nhằm nhận diện, tháo gỡ điểm nghẽn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp các tỉnh Vùng Đông Nam bộ tìm hiểu, liên kết để khai thác hiệu quả nguồn lực đầu tư, cơ sở vật chất, các dịch vụ hỗ trợ nhằm mở rộng mạng lưới cung ứng dịch vụ nâng cao khả năng cạnh tranh, giảm chi phí,… góp phần hiện thực mục tiêu phát triển Đông Nam Bộ trở thành vùng phát triển, có tiềm lực kinh tế mạnh, cơ cấu kinh tế hiện đại; trung tâm khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, công nghiệp công nghệ cao, logistics và trung tâm tài chính quốc tế thuộc nhóm đầu của khu vực và thế giới.
Theo Ban tổ chức, Đông Nam bộ là vùng kinh tế động lực quan trọng của cả nước, đóng góp khoảng 40% GDP và khoảng 50% trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu và ngân sách cả nước. Là khu vực tập trung hạ tầng logistics quan trọng, vùng Đông Nam Bộ hiện có gần 18.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong lĩnh vực logistics, chiếm 46% trong số 39.000 doanh nghiệp logistics cả nước và đảm nhận 45% tổng khối lượng hàng hóa cũng như hơn 60% khối lượng hàng container cả nước.
Theo ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị về “phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đã xác định mục tiêu, đến năm 2030, Đông Nam Bộ trở thành vùng phát triển năng động, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, động lực tăng trưởng lớn nhất cả nước; trung tâm khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, công nghiệp công nghệ cao, logistics và trung tâm tài chính quốc tế có tính cạnh tranh cao trong khu vực với tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021 - 2030 đạt khoảng 8 - 8,5%.
Đặc biệt, Hội đồng điều phối vùng Đông Nam bộ do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm Chủ tịch vừa được thành lập nhằm hoàn thiện thể chế, cơ chế điều phối phát triển vùng Đông Nam Bộ theo Nghị quyết 24-NQ/TW. Đổi mới cơ chế điều phối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng phát triển nhanh, liên ngành về liên kết vùng, phát triển bền vững khu vực Đông Nam Bộ.
Hai trong 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm của Hội đồng được nêu rõ “Điều phối trong lĩnh vực đô thị, logistics, dịch vụ chất lượng cao gồm trung tâm tài chính, trung tâm logistics vùng, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số”. Đặc biệt nhấn mạnh nhiệm vụ này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, cần phải nghiên cứu đầu tư hệ thống đường sắt tốc độ cao để tăng cường giao thương, giảm chi phí logistics.
Tháo gỡ điểm nghẽn logistics
Chia sẻ về quy hoạch, định hướng phát triển logistics của Bà Rịa- Vũng Tàu, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ cho biết, địa phương có vị trí địa lý thuận lợi, nằm trên trục đường xuyên Á, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có hệ thống cảng nước sâu được xếp loại đặc biệt của quốc gia có thể tiếp nhận tàu container trọng tải 80.000 ÷ 250.000 tấn (6.000÷24.000 TEU) và lớn hơn, đồng thời giữ vai trò cửa ngõ hướng ra biển của vùng.
Đặc biệt, Nghị quyết 24-NQ/TW cũng xác định đầu tư phát triển hệ thống logistics và cảng trung chuyển quốc tế tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là hoàn toàn phù hợp với tiềm năng và lợi thế mà tỉnh đang có. Nghị quyết quyết định “Hình thành Khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ”, đây là một chủ trương mới, nhằm tạo không gian đặc thù, tạo động lực thúc đẩy phát triển vùng Đông Nam bộ, đóng vai trò làm “đầu tàu” kéo theo sự phát triển của cả Vùng và cả nước.
![]() |
Các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm hoàn thiện hạ tầng logistics |
So với các địa phương nằm trong Vùng Đông Nam bộ, Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều yếu tố thuận lợi hơn để phát triển ngành dịch vụ logistics. Theo Quyết định số 804/QĐ-TTg ngày 8/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ, Bà Rịa - Vũng Tàu quy hoạch 69 dự án cảng biển, trong đó có 50 dự án cảng đang hoạt động với tổng công suất thiết kế 150 triệu tấn/năm. Hiện tại, tỉnh có 8 dự án cảng container lớn với công suất 8,3 triệu TEU/năm, trong đó cảng Cái Mép - Thị Vải là một trong 19 cảng lớn của thế giới đón được “siêu” tàu lớn nhất hiện nay. Nhờ hệ thống cảng biển nước sâu mà kim ngạch xuất khẩu hàng hóa qua các cảng ở Bà Rịa - Vũng Tàu liên tục tăng.
Tuy nhiên, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng và Vùng Đông Nam bộ hiện có nhiều "điểm nghẽn" mà nổi bật là cơ sở hạ tầng, là thách thức cho hoạt động logistics, giảm sự cạnh tranh của doanh nghiệp. Nghị quyết số 24-NQ/TW cũng đã chỉ ra các “điểm nghẽn” phát triển vùng trong đó có “mạng lưới kết cấu hạ tầng cấp vùng, liên vùng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối nội vùng và liên vùng còn thiếu, yếu, chưa đồng bộ; nguồn nhân lực logistics chất lượng cao chưa đáp ứng được nhu cầu; chi phí logistics còn cao; sự liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất-xuất nhập khẩu và doanh nghiệp logistics hiệu quả thấp; chưa hình thành được các trung tâm logistics quy mô lớn, có vai trò trung chuyển hàng hóa đa phương thức của vùng”.
Chia sẻ về tình hình XNK hàng hàng hóa kết kết nối với cảng Cái Mép, ông Nguyên Xuân Kỳ, Tổng Giám đốc cảng quốc tế Cái Mép cho biết, cảng Cái Mép là cửa ngõ XNK hàng hóa của Việt Nam đi các nước, hàng tuần có 3 tàu rời cảng Cái Mép đi Mỹ. Ông Kỳ cũng nêu 4 đề xuất, kiến nghị, như: đảm bảo các tuyến đường kết nối liên vùng; sớm hình thành khu thương mại tự do; điều chỉnh giá xếp dỡ tại cảng Cái Mép và đề xuất "cảng mở" tại Cái Mép.
Đứng ở góc độ doanh nghiệp, ông Đặng Vũ Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội VLA cho rằng, cần đẩy mạnh việc tăng nguồn hàng thông qua liên kết vùng. Trong đó, ưu tiên phát triển nguồn hàng tại chỗ trước khi phát triển nguồn hàng trung chuyển, tạo điều kiện phát triển nguồn hàng XNK cho địa phương.
Tại diễn đàn, các đại biểu cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp hoàn thiện hạ tầng logistics cho phát triển vận tải đa phương thức; phát triển khu thương mại tự do, tạo đột phá chiến lược phát triển cảng biển và kinh tế.
Tin liên quan

Bình Dương phát triển hệ sinh thái logistics xanh, bền vững
07:26 | 05/12/2023 Kinh tế

Tìm giải pháp phát triển logistics Vùng Đồng bằng sông Cửu Long
21:12 | 02/12/2023 Kinh tế

Viettel Post và Vietnam Airlines cung cấp giải pháp toàn trình logistics, tiết kiệm đến 30% chi phí
15:07 | 01/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Thực thi thuế tối thiểu toàn cầu: Cơ hội để Việt Nam hút nguồn vốn FDI chất lượng cao
07:35 | 08/12/2023 Kinh tế

Cơ chế giá phù hợp và đồng bộ cơ sở hạ tầng cho phát triển điện khí LNG
20:57 | 07/12/2023 Kinh tế

Việt Nam chiếm gần 1/3 nguồn cung sầu riêng nhập khẩu tại Trung Quốc
18:53 | 07/12/2023 Kinh tế

Trung Quốc tiêu thụ nhiều sản phẩm cá tra chế biến của Việt Nam
15:25 | 07/12/2023 Xuất nhập khẩu

Hướng đi mới trong xuất khẩu dệt may sang Australia
14:44 | 07/12/2023 Kinh tế

Áp dụng giá điện theo giờ cao điểm, thấp điểm góp phần tối ưu vận hành hệ thống
21:02 | 06/12/2023 Kinh tế

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Mục tiêu tăng trưởng GDP 6-6,5% năm 2024 là nhiệm vụ khó
20:46 | 06/12/2023 Kinh tế

Kịch bản nào cho tăng trưởng trong năm 2024?
19:43 | 06/12/2023 Kinh tế

Tăng tốc xuất khẩu nông sản, thực phẩm từ xúc tiến thương mại số
15:13 | 06/12/2023 Kinh tế

Xuất khẩu giày dép tăng ở Trung Quốc, giảm mạnh ở Hoa Kỳ
11:50 | 06/12/2023 Xuất nhập khẩu

Xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường có FTA khởi sắc
09:53 | 06/12/2023 Xuất nhập khẩu

33 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD
09:01 | 06/12/2023 Kinh tế

Nắm bắt cơ hội bán hàng trực tuyến để quảng bá sản phẩm Việt
08:53 | 06/12/2023 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Infographics: Số thu tại 10 đơn vị hải quan giảm 14,54%

77 thí sinh đỗ kỳ thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan kỳ 3 năm 2023

Hải quan kiến nghị tháo gỡ bất cập trong công tác xử lý hàng vi phạm quyền SHTT

Thị trường trái phiếu chính phủ tăng trưởng trên thị trường sơ cấp và thứ cấp

Hơn 1.000 cán bộ, công chức cơ quan Tổng cục Hải quan tập huấn phòng cháy, chữa cháy

LONGFORM: Tăng lương tối thiểu vùng năm 2024: Thế khó cho cả doanh nghiệp và người lao động
14:42 | 20/11/2023 Kinh tế

MEGASTORY: Hành trình chống gian lận hóa đơn điện tử: Cuộc chiến không khoan nhượng
07:44 | 14/11/2023 Megastory/Longform

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK Đặng Sơn Tùng
13:48 | 15/11/2023 Infographics

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum Nguyễn Văn Đông
08:44 | 10/11/2023 Hải quan

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Đắk Lắk Trần Hải Sơn
08:33 | 09/11/2023 Infographics

Chủ tịch Quốc hội thăm và làm việc với liên doanh của Viettel tại Lào

Xây dựng vị trí việc làm để cơ cấu lại cán bộ, cải cách chính sách tiền lương

Sa sút giá trị “tôn sư trọng đạo”

Thủ tướng Chính phủ: Điều hành tín dụng đôi khi còn bị động, cần kịp thời hơn nữa

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95 ở mức 22.322 đồng/lít

Tăng trưởng kinh tế tiếp tục xu hướng tích cực

Infographics: Số thu tại 10 đơn vị hải quan giảm 14,54%

77 thí sinh đỗ kỳ thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan kỳ 3 năm 2023

Hải quan kiến nghị tháo gỡ bất cập trong công tác xử lý hàng vi phạm quyền SHTT

Hơn 1.000 cán bộ, công chức cơ quan Tổng cục Hải quan tập huấn phòng cháy, chữa cháy

Khai mạc Tọa đàm “Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ - Bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp”

Cơ quan Hải quan tích cực xây dựng chính sách quản lý thuế

Chủ động nắm chắc tình hình, nhận diện phương thức, thủ đoạn để chống buôn lậu

Ngăn chặn hàng lậu, hàng giả ngay từ cửa khẩu

Hà Tĩnh: Phát hiện và bắt giữ 2.218 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Đồng loạt kiểm tra 10 điểm kinh doanh trong chuỗi Phoxedien.com

Phát hiện cơ sở kính doanh gần 1 tấn thực phẩm khô không rõ nguồn gốc

Vùng Cảnh sát biển 4 bắt giữ tàu cá vận chuyển 130.000 lít dầu DO trái phép

Muốn phát triển "ngân hàng mở", cần thay đổi nhận thức và khung pháp lý

Payoo nhận giải thưởng đối tác tiếp thị liên kết tốt nhất của Mastercard

Nhiều "tân binh" góp mặt trong Top 10 Công ty uy tín ngành Logistics năm 2023

HDBank đẩy mạnh vốn ưu đãi mùa cao điểm kinh doanh và tiêu dùng cuối năm

An Minh chính thức phân phối nho khô Sunview 2024 tại Việt Nam

Hợp tác đầu tư trong sản xuất và kinh doanh chip bán dẫn, linh kiện điện tử

Một số lưu ý trong khai báo và phân loại hàng hóa

Bố trí đủ vốn cho các dự án đưa vào sử dụng trước năm 2024

Phân tích, phân loại dựa vào thành phần, tính chất lý, hóa tính năng, công dụng của hàng NK

Thiết bị điện tử chuyên dùng nhập khẩu có mức thuế GTGT 10%

Chính sách, thủ tục đối với hàng nhập khẩu ủy thác của doanh nghiệp chế xuất

Thực hiện Luật Hải quan 2014: Ghi nhận việc triển khai quy định về chống buôn lậu ở Hải quan Hà Tĩnh

New Mazda CX-3: Lựa chọn kinh tế trong phân khúc SUV đô thị

Hyundai Experience Day 2023: Ngày hội trải nghiệm sản phẩm Hyundai

Honda Việt Nam tri ân khách hàng, ngập tràn quà tặng

Ford Việt Nam giảm giá, ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho khách mua xe

Khai trương Subaru Thăng Long

IONIQ 5 kết thúc hành trình xuyên Đông Nam Á tại Việt Nam

Nhiều ẩn số với nền kinh tế thế giới năm 2024

Chiến lược y tế công cộng nhằm chống thuốc giả

Suy thoái toàn cầu đe dọa tăng trưởng kinh tế của Thái Lan

ASEAN-Trung Quốc chung tay phòng ngừa, chống tội phạm xuyên quốc gia

EU tài trợ 1,3 tỷ USD phát triển dự án điện toán đám mây
