Facebook Twitter youtube Tiktok

Liên kết- “chìa khóa” phát triển bền vững chuỗi giá trị nông sản

(HQ Online) - Thúc đẩy phát triển bền vững và hiệu quả chuỗi giá trị nông sản là yếu tố cốt lõi trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp Việt Nam. Đây cũng là lời giải cho bài toán nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu của Việt Nam.
Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu để nâng giá trị nông sản Chìa khóa mở cánh cửa mới cho doanh nghiệp nông sản “Gia cố” liên kết sản xuất để nâng chất nông sản xuất khẩu
Trái sầu riêng đang có sự tăng trưởng nhanh chóng về kim ngạch xuất khẩu. 	 Ảnh minh họa: ST
Trái sầu riêng đang có sự tăng trưởng nhanh chóng về kim ngạch xuất khẩu. Ảnh minh họa: ST

Mối liên kết ngang và dọc còn lỏng lẻo

8 tháng đầu năm 2024, hoạt động sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản trong cả nước tiếp tục có nhiều điểm sáng, là yếu tố quan trọng tạo ra tăng trưởng của ngành nông nghiệp và khẳng định vai trò nền tảng của nền kinh tế, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và phục vụ xuất khẩu. Đặc biệt, nhờ tập trung thực hiện chủ trương tái cơ cấu, ngành nông nghiệp đã duy trì tăng trưởng ở mức cao (năm 2023 tăng 3,83%, cao hơn mức Chính phủ giao). Nhiều chuỗi giá trị ngành hàng được hình thành, phát triển mạnh mẽ. Sản phẩm nông sản của Việt Nam đã có mặt tại các thị trường quốc tế, kể cả thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản...

Bà Cao Xuân Thu Vân, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam:

Để phát triển bền vững chuỗi giá trị nông sản trong tái cơ cấu nông nghiệp phải đẩy mạnh phát triển liên kết giữa các hợp tác xã, hợp tác xã với doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế, Viện nghiên cứu. Các chính sách hỗ trợ thúc đẩy chuỗi giá trị nông sản Việt không thiếu, vấn đề còn lại chính là năng lực, và việc tiếp cận của các tác nhân trong chuỗi.

Phát biểu tại diễn đàn “Tái cơ cấu nông nghiệp: Giải pháp phát triển hiệu quả và bền vững chuỗi giá trị nông sản” mới đây, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, cùng với công tác xúc tiến thương mại, thị trường xuất khẩu nông sản không ngừng mở rộng, xuất khẩu nông sản chuyển mạnh sang chính ngạch và có mặt trên 200 quốc gia, vùng lãnh thổ, đứng thứ 2 Đông Nam Á và đứng thứ 15 thế giới. Nhiều chuỗi giá trị ngành hàng được hình thành, phát triển mạnh mẽ, nhiều sản phẩm nông sản của Việt Nam đã có mặt tại các thị trường quốc tế. Năm 2024, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản dự kiến đạt 55 - 56 tỷ USD. Trong đó, có 11 nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu từ 1 tỷ USD trở lên, 6 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 3 tỷ USD.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kết quả này có được một phần quan trọng là nhờ toàn ngành đã thực hiện tái cơ cấu, gắn với đảm bảo tính hiệu quả bền vững trong chuỗi giá trị nông sản. Các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị được phát triển phù hợp với điều kiện sản xuất của vùng, tiểu vùng và từng địa phương để nâng cao giá trị sản phẩm. Thông qua liên kết, nhiều doanh nghiệp đã xác lập mối quan hệ bền vững giữa sản xuất và chế biến, tạo ra vùng nguyên liệu ổn định, gắn với yêu cầu bảo đảm tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và xây dựng thương hiệu hàng hóa

Bà Cao Xuân Thu Vân, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho biết, hiện nay, cả nước đang có trên 4.000 HTX tham gia liên kết theo chuỗi giá trị (chiếm gần 13% tổng số HTX).

“Có thể nói, để thúc đẩy tiêu thụ nông sản một cách tốt nhất và nâng cao giá trị cho nông sản Việt thì việc phát triển hiệu quả và bền vững chuỗi giá trị nông sản là vấn đề sống còn trong tái cơ cấu nông nghiệp. Điều này nhằm đáp ứng cho thị trường quốc tế đang tiếp tục mở rộng cho Việt Nam với gần 20 Hiệp định thương mại tự do đã ký kết và đàm phán, cũng như đáp ứng nhu cầu cho thị trường trong nước với quy mô hơn 100 triệu dân”, bà Cao Xuân Thu Vân cho biết thêm.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cần nhìn nhận một thực tế là vẫn còn nhiều mặt hạn chế và thách thức nhất định cho việc phát triển bền vững chuỗi giá trị nông sản. Trong đó, hạn chế lớn nhất hiện nay là mối liên kết giữa các tác nhân trong cùng một khâu (liên kết ngang) cũng như giữa các khâu (liên kết dọc) trong chuỗi giá trị còn lỏng lẻo. Thêm vào đó, liên kết giữa các tổ hợp tác, HTX trong một số ngành hàng cũng chỉ mới dừng lại ở chỗ liên kết mang tính thời vụ, chưa mang tính chia sẻ rủi ro và lợi ích, do vậy vẫn chưa đạt được tính bền vững cao. Nhìn chung, các mối liên kết trong sản xuất và tiêu thụ vẫn chưa thật sự vững chắc.

Cũng theo bà Cao Xuân Thu Vân, trong tái cơ cấu nông nghiệp, để chuỗi giá trị nông sản Việt phát triển bền vững và hiệu quả đòi hỏi phải khắc phục những hạn chế cố hữu này. Nhất là cần liên kết chặt chẽ trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ. Đồng thời, cần củng cố và phát triển các tổ chức sản xuất tập thể và các mối liên kết dọc giữa các tác nhân trong chuỗi. Đặc biệt, trước xu hướng tiêu dùng nông sản xanh của thị trường trong và ngoài nước, việc "xanh hóa" nền nông nghiệp không phải gánh nặng mà là cơ hội. Do đó, các chủ thể trong chuỗi phải hướng tới áp dụng các tiêu chuẩn mới và điều chỉnh hoạt động chuỗi cho phù hợp.

Chuyển hướng “trọng cung” sang “trọng cầu”

Khẳng định phát triển bền vững chuỗi giá trị nông sản là yếu tố cốt lõi trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp, để hiện thực hóa mục tiêu tái cơ cấu nông nghiệp, các chuyên gia cho rằng, việc xây dựng thương hiệu và nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản Việt Nam là rất quan trọng, cần có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các chính sách của Nhà nước, đồng thời tăng cường đào tạo, nâng cao năng lực cho các HTX và doanh nghiệp nông nghiệp, coi phát triển bền vững chuỗi giá trị nông sản không chỉ là vấn đề kỹ thuật mà còn là chiến lược lâu dài để bảo đảm sự bền vững cho nền nông nghiệp Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Quốc Mỹ, cố vấn HTX Nông nghiệp công nghệ cao An Bình (Hiệp Hòa, Bắc Giang), để ngành nông nghiệp của Việt Nam “cất cánh” theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW, với điều kiện thực tế của các HTX mới khởi nghiệp như HTX An Bình cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Về cơ bản nền nông nghiệp Việt Nam vẫn nền nông nghiệp quảng canh, quản trị theo hình thái tiểu nông nên rủi ro cao và hiệu quả thấp. Vì vậy, muốn phát triển hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, cần chọn lựa mô hình HTX để tập hợp đất đai, sức lao động, vốn và nhiều nguồn lực khác, đảm bảo đủ lớn có tính chất đại diện ở cấp huyện trở lên để tập trung hỗ trợ và thúc đẩy liên kết sản xuất. Các HTX cần tận dụng nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước để đầu tư máy móc chế biến, đầu tư bao bì, tem nhãn để tăng sức cạnh tranh và đi vào những thị trường khó tính. Ông Nguyễn Quốc Mỹ cũng cho rằng để phát triển được chuỗi giá trị và ứng dụng hiệu quả công nghệ cao, HTX cần chuyển từ vận hành sản xuất theo hướng “trọng cung” sang sản xuất theo hướng “trọng cầu”. Vì cùng một sản phẩm nhưng nhu cầu người tiêu dùng ở mỗi thị trường lại có sự khác nhau về mùi, vị, hình thức...

Đồng quan điểm, ông Nghiêm Xuân Thuyên, Giám đốc HTX Dược liệu Hán Thị (tỉnh Bắc Ninh) bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng tạo điều kiện hỗ trợ cho thuê đất lâu dài để ổn định sản xuất. Bên cạnh đó, các sản phẩm từ HTX khi đưa ra thị trường sẽ được hỗ trợ liên kết với các doanh nghiệp và Liên minh HTX, tăng cường xúc tiến thương mại giúp đem những sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng.

Để phát triển chuỗi giá trị nông sản hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế, bà Cao Xuân Thu Vân cho rằng, trong bối cảnh nông nghiệp Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức, từ biến đổi khí hậu đến cạnh tranh trên thị trường quốc tế, việc tìm kiếm các giải pháp để phát triển chuỗi giá trị nông sản một cách hiệu quả đã trở thành nhiệm vụ cấp bách. Việc xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa các tác nhân trong chuỗi giá trị từ người nông dân, hợp tác xã đến doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu là một trong những giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu này.

Ông Nguyễn Văn Phụng, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính): 3 yếu tố ảnh hưởng đến quá trình tái cơ cấu chuỗi giá trị nông sản

Liên kết- “chìa khóa” phát triển bền vững chuỗi giá trị nông sản

Tái cơ cấu nông nghiệp là một vấn đề có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển bền vững ngành nông nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và biến đổi khí hậu. Trong những năm qua, nông nghiệp Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Tuy nhiên, tình hình tài chính trong ngành nông nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức. Chi phí sản xuất nông nghiệp ở Việt Nam vẫn cao, trong khi lợi nhuận thu được từ nông nghiệp lại thấp. Điều này gây khó khăn cho nông dân và doanh nghiệp trong việc đầu tư vào sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông sản.

Theo tôi có 3 yếu tố ảnh hưởng đến quá trình tái cơ cấu chuỗi giá trị nông sản: chi phí sản xuất; tài chính và tín dụng; chính sách thuế và hỗ trợ. Chi phí sản xuất cao cũng làm giảm khả năng cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế. Điều này gây khó khăn cho việc xuất khẩu nông sản và ảnh hưởng đến thu nhập của nông dân.

Để giảm gánh nặng chi phí cho nông dân và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp bền vững, cần xem xét tăng cường hỗ trợ tài chính và tín dụng, cung cấp thêm các khoản vay ưu đãi, hỗ trợ tài chính cho nghiên cứu và phát triển, giúp nông dân và doanh nghiệp nông nghiệp có đủ nguồn vốn để đầu tư vào sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản. Bên cạnh đó, cần cung cấp các ưu đãi thuế cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, đầu tư vào hạ tầng và logistics, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và tiêu thụ nông sản. Đồng thời, xây dựng thương hiệu nông sản, mở rộng thị trường xuất khẩu, xây dựng hệ thống tiêu thụ trong nước và khuyến khích tiêu dùng nông sản trong nước.

Ông Trần Gia Long, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn): Ngành nông nghiệp đang tập trung vào phát triển sản xuất xanh, sản xuất tuần hoàn

Liên kết- “chìa khóa” phát triển bền vững chuỗi giá trị nông sản

Thực tế cho thấy, nhiều chính sách về hợp tác liên kết hợp tác theo chuỗi giá trị tại Việt Nam đã được ban hành trong thời gian qua. Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp có riêng các chiến lược cho từng ngành để thúc đẩy và tạo điều kiện cho từng ngành triển khai các cơ chế chính sách vào thực tiễn.

Để thúc đẩy chuỗi giá trị hàng hóa hiệu quả và bền vững, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang triển khai đề án phát triển vùng nguyên liệu tại 13 tỉnh với các sản phẩm chủ lực như lúa gạo, cây ăn quả, gỗ rừng trồng... Qua quá trình triển khai, đến nay, diện tích vùng nguyên liệu thực hiện liên kết theo chuỗi giá trị với sự tham gia của HTX, doanh nghiệp đã lên 104.000ha.

Từ thực tiễn này, để thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị nông sản, ngành nông nghiệp đang tập trung vào các lĩnh vực như phát triển sản xuất xanh, sản xuất tuần hoàn gắn với ứng dụng chuyển đổi số. Muốn vậy, vai trò của HTX là điều không thể bỏ qua, trong đó Liên minh HTX đang đóng vai trò dẫn dắt và hỗ trợ các HTX phát triển theo chuỗi cũng như tiếp cận và ứng dụng các chính sách một cách phù hợp, thuận lợi.

Chính vì vậy, Liên minh HTX Việt Nam cần tiếp tục cùng các bộ, ngành đẩy mạnh hỗ trợ HTX chuyển từ sản xuất thông thường sang sản xuất xanh, bền vững; thực hiện sản xuất theo hướng phục vụ từ đồng ruộng đến bàn ăn để nâng cao giá trị cạnh tranh cho nông sản và nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông dân. Đây cũng sẽ là nền tảng để thúc đẩy tái cơ cấu nông nghiệp, góp phần vào phát triển “tam nông”.

GS.TS Trần Đức Viên, Chủ tịch Hội đồng khoa học và đào tạo, Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản

Liên kết- “chìa khóa” phát triển bền vững chuỗi giá trị nông sản

Ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) hiện đại vào sản xuất nông nghiệp đang là xu hướng chủ đạo, là chìa khóa thành công của các nước có nền nông nghiệp phát triển trên thế giới. Thực tiễn đã chứng minh việc đẩy nhanh nghiên cứu, ứng dụng KHCN vào sản xuất đã đóng góp rất lớn đến sự phát triển của ngành nông nghiệp Việt Nam. Theo đánh giá, KHCN và đổi mới sáng tạo đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp; trong lĩnh vực sản xuất giống cây trồng, vật nuôi đạt 38%. KHCN đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa nông sản trên thị trường trong nước và quốc tế.

Đến nay, cả nước có 49 doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Tuy nhiên, dù một số doanh nghiệp đã áp dụng được công nghệ của nền nông nghiệp thông minh, nhưng hầu hết các công nghệ này là nhập khẩu, ít có sản phẩm công nghệ được sản xuất tại Việt Nam.

Đặc biệt, nông nghiệp Việt Nam vẫn là nền sản xuất nhỏ và manh mún, chuỗi giá trị nông sản chưa được phát triển bền vững, trình độ ứng dụng công nghệ còn thấp. Điều này làm cho năng suất lao động thấp, sản lượng nông nghiệp bình quân trên mỗi lao động ở Việt Nam chỉ bằng 1/3 của Indonesia và chưa bằng 1/2 so với Thái Lan và Philippines (Ngân hàng thế giới, 2017).

Do đó, tôi cho rằng, cần tiếp tục xem việc đẩy nhanh nghiên cứu, ứng dụng KHCN vào trồng trọt và sản xuất nông nghiệp, để từ đó xây dựng và "đánh dấu" thương hiệu nông nghiệp Việt Nam trên thị trường thế giới.

Ông Hoàng Trọng Thuỷ, Chuyên gia nông nghiệp: Doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu là trung tâm của chuỗi

Liên kết- “chìa khóa” phát triển bền vững chuỗi giá trị nông sản

Ngành nông nghiệp Việt Nam cần có các giải pháp về tổ chức sản xuất như: hoàn thiện và công bố quy hoạch các vùng nuôi trồng hàng nông sản xuất khẩu theo từng nhóm hàng đặc trưng trên từng địa bàn; khuyến khích các hộ nuôi trồng sản phẩm nông sản đăng ký chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP…

Bên cạnh đó, khuyến khích và hỗ trợ các cơ sở chế biến hàng nông sản xuất khẩu đầu tư công nghệ mới vào dây chuyền sản xuất chế biến đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm đáp ứng yêu cầu của nhà nhập khẩu. Nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, xây dựng các thương hiệu mạnh, có uy tín trên thị trường xuất khẩu. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tăng cường hệ thống thông tin về thị trường, khoa học công nghệ, tiến bộ kỹ thuật mới cho các hộ nuôi trồng, chế biến và các doanh nghiệp XK thông qua hoạt động của các hội, hiệp hội, các phương tiện thông tin đại chúng…

Đặc biệt, các hiệp hội ngành hàng nông sản nên tổ chức giới thiệu sản phẩm của ngành mình cho người tiêu dùng tại các nước mà hàng Việt Nam xuất khẩu tới, nhằm tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm nông sản mang thương hiệu Việt Nam. Có thương hiệu, hàng nông sản của Việt Nam mới có thể tham gia bền vững vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Đối với doanh nghiệp, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu với vai trò là người điều hành chuỗi cần chủ động tiếp cận và ký kết các bản ghi nhớ về liên kết; sau đó tiến tới ký kết hợp đồng chính thức với các hộ sản xuất trong vùng nguyên liệu đã quy hoạch, theo hướng hợp đồng đảm bảo tiêu thụ sản phẩm nhằm tạo lập niềm tin cho các hộ nông dân nuôi trồng, khuyến khích họ có trách nhiệm với việc nuôi trồng sản phẩm nông sản xuất khẩu.

Đồng thời, với vai trò là trung tâm chuỗi, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cũng cần có sự kết nối chặt chẽ với hệ thống thông tin của các thành viên khác trong chuỗi. Sự chia sẻ và kết nối hiệu quả sẽ góp phần cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời cho tất cả các thành viên trong chuỗi, giúp cân đối tốt hơn công tác thu mua, dự trữ và vận chuyển; hướng tới giảm thiểu những dao động về cung cầu trên thị trường; từng bước đáp ứng yêu cầu truy nguyên nguồn gốc xuất xứ sản phẩm nông sản xuất khẩu.

Tuấn phong (ghi)

Xuân Thảo

Tin liên quan

Xuất nhập khẩu đạt bình quân hơn 63 tỷ USD/tháng

Xuất nhập khẩu đạt bình quân hơn 63 tỷ USD/tháng

(HQ Online) - Từ đầu năm đến trung tuần tháng 9, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt bình quân 63,6 tỷ USD/tháng, theo dữ liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
Khởi tố 6 đối tượng liên quan đến hoạt động xuất khẩu đá vôi

Khởi tố 6 đối tượng liên quan đến hoạt động xuất khẩu đá vôi

(HQ Online) - Thông tin từ Công an Quảng Ninh, đơn vị này vừa ra các Quyết định bổ sung, Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Lệnh khám xét nơi ở đối với 6 đối tượng về hành vi buôn lậu, mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế liên quan đến hoạt động xuất khẩu đá vôi.
Máy vi tính, sản phẩm điện tử đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia

Máy vi tính, sản phẩm điện tử đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia

(HQ Online) - Hàng hóa của Việt Nam đang ngày càng củng cố vị thế trên thị trường Indonesia, với giá trị xuất khẩu tăng trưởng liên tục qua các giai đoạn. Trong số đó, nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia.
Xuất khẩu năm 2024 nhắm mốc 400 tỷ USD

Xuất khẩu năm 2024 nhắm mốc 400 tỷ USD

(HQ Online) - Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu hàng hóa tiếp tục phục hồi. Dự báo tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm nay có thể lập mốc lịch sử 400 tỷ USD.
Kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng

(HQ Online) - Theo ông Nguyễn Bá Hùng, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), đầu tư công sẽ có vai trò then chốt đối với sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế năm 2024. Chính sách hỗ trợ tài khóa và gia tăng đầu tư công sẽ góp phần kích cầu hơn nữa trong những tháng cuối năm 2024.
Điều tra chống bán phá giá một số sản phẩm ván sợi gỗ nhập từ Thái Lan, Trung Quốc

Điều tra chống bán phá giá một số sản phẩm ván sợi gỗ nhập từ Thái Lan, Trung Quốc

(HQ Online) - Ngành sản xuất trong nước đã cáo buộc các sản phẩm ván sợi gỗ có xuất xứ từ Thái Lan và Trung Quốc đã và đang bán phá giá vào thị trường Việt Nam.
Chung sức hỗ trợ ngành dệt may và da giày phát triển bền vững

Chung sức hỗ trợ ngành dệt may và da giày phát triển bền vững

(HQ Online) - Ngành dệt may, da giày trên thế giới nói chung và Việt Nam là ngành đang phải đối mặt với áp lực thách thức về sử dụng tài nguyên, năng lượng, và gây tác động đến môi trường tự nhiên.
Chi hàng chục tỷ đô nhập nguyên liệu dệt may, da giày, chất dẻo

Chi hàng chục tỷ đô nhập nguyên liệu dệt may, da giày, chất dẻo

(HQ Online) - Nguồn nguyên liệu dệt may, da giày, chất dẻo nhập khẩu về Việt Nam nhiều nhất từ thị trường Trung Quốc.
Hỗ trợ tốt hoạt động thanh toán với mô hình ngân hàng mở

Hỗ trợ tốt hoạt động thanh toán với mô hình ngân hàng mở

(HQ Online) - Theo ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh Toán, Ngân hàng Nhà nước, mô hình ngân hàng mở tăng cường sự kết nối và tích hợp công nghệ, trở thành cầu nối trao đổi thông tin giữa ngân hàng và doanh nghiệp.
Bến Tre: Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững

Bến Tre: Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững

(HQ Online) - Đó là chủ đề của Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2024 do tỉnh Bến Tre tổ chức vào ngày 3/10/2024 nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, định hướng phát triển kinh tế-xã hội theo Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và thể hiện sự quyết tâm, cam kết của lãnh đạo tỉnh đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần thu hút đầu tư, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của tỉnh nhà trong tương lai.
TPHCM tổ chức 19 phiên livestream kết nối cung cầu hàng hóa của 45 tỉnh, thành phố

TPHCM tổ chức 19 phiên livestream kết nối cung cầu hàng hóa của 45 tỉnh, thành phố

(HQ Online) - Ngày 26/9, Hội nghị Kết nối cung cầu giữa TPHCM và các tỉnh, thành năm 2024 được khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ. Với chủ đề “Kết nối trách nhiệm – Hướng đến chuỗi cung ứng xanh, hội nghị năm nay có nhiều hoạt động đổi mới thiết thực, phong phú, thực tiễn đối với doanh nghiệp.”
Chính sách đột phá để thu hút FDI thế hệ mới

Chính sách đột phá để thu hút FDI thế hệ mới

(HQ Online) - Hiện rất nhiều nước cạnh tranh để thu hút đầu tư các doanh nghiệp “đầu đàn” về chip, bán dẫn… Đòi hỏi Việt Nam phải có những chính sách đột phá để thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) vào các lĩnh vực mới này.
(INFOGRAPHICS) Chi hơn 100 tỷ USD nhập khẩu 2 nhóm hàng

(INFOGRAPHICS) Chi hơn 100 tỷ USD nhập khẩu 2 nhóm hàng

(HQ Online) - Hết tháng 8, có 2 nhóm hàng nhập khẩu có kim ngạch chục tỷ đô là: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, với tổng kim ngạch 100,6 tỷ USD.
Ngành công nghiệp chiếm hơn 50% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc

Ngành công nghiệp chiếm hơn 50% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc

(HQ Online) - Nếu hơn 3.000 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm tiết kiệm tối thiểu 2% điện năng tiêu thụ/năm, thì hàng năm cả nước sẽ tiết kiệm được khoảng 1,6 tỷ kWh điện, tương đương tiết kiệm hơn 3.200 tỷ đồng chi phí tiền điện.
39 nhóm hàng nhập khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên

39 nhóm hàng nhập khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên

(HQ Online) - Theo Tổng cục Hải quan, hết tháng 8/2024, cả nước có 39 nhóm hàng nhập khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
TP Hồ Chí Minh: Chuyển đổi xanh là động lực, chuyển đổi số là đột phá

TP Hồ Chí Minh: Chuyển đổi xanh là động lực, chuyển đổi số là đột phá

(HQ Online) - Để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, TPHCM chọn chuyển đổi xanh nhiệm vụ trọng tâm là động lực, chuyển đổi số là đột phá và hợp tác phát triển là nhiệm vụ quan trọng, tất yếu.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
td-tan-hiep-phat-tra-ql-dien-dan-hq-dn-1292024-den-2892024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-17-9-2024-den-17-10-2024

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Công ty Cổ phần Da Sài Gòn bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan

Công ty Cổ phần Da Sài Gòn bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan

Nợ chây ỳ trên 33,3 tỷ đồng tiền thuế, Công ty Cổ phần Da Sài Gòn bị cơ quan Hải quan áp dụng biện pháp cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan.
Chính sách hoàn thuế hàng nhập khẩu phái tái xuất

Chính sách hoàn thuế hàng nhập khẩu phái tái xuất

Tổng cục Hải quan vừa hướng dẫn chính sách hoàn thuế NK đối với hàng hóa NK theo quyền XNK, quyền phân phối của DN chế xuất.
Kho bạc Nhà nước chung tay khắc phục hậu quả thiên tai

Kho bạc Nhà nước chung tay khắc phục hậu quả thiên tai

Trong bối cảnh cả nước nỗ lực và khẩn trương khắc phục hậu quả của cơn bão số 3, hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) cũng đã nhanh chóng vào cuộc, triển khai nhiều giải pháp kịp thời, chung tay hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.
Hải quan Cao Bằng xử lý gần 8.000 tờ khai xuất nhập khẩu

Hải quan Cao Bằng xử lý gần 8.000 tờ khai xuất nhập khẩu

Theo Cục Hải quan Cao Bằng, từ đầu năm đến 15/9, toàn Cục có 273 doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu.
Ngành Hải quan thực hiện công tác thu ngân sách: Thách thức dồn về cuối năm

Ngành Hải quan thực hiện công tác thu ngân sách: Thách thức dồn về cuối năm

Trong 45 ngày qua, tốc độ thu ngân sách nhà nước (NSNN) của ngành Hải quan đang có dấu hiệu chững lại so với 7 tháng đầu năm.
(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

Vùng Đông Nam Bộ (gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh) có vị trí, vai trò quan trọng, là vùng kinh tế năng động, sáng tạo, đi đầu trong đổi mới và phát triển, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của cả nước.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

Hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 130,78 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh

Quyết định số 2098/QĐ-TCHQ ngày 6/9/2024 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc điều động, bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Phúc Hạnh, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Hải quan giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục Hải quan kể từ 15/9/2024.
(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan

(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan

Trải qua 79 năm xây dựng và trưởng thành, Hải quan Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt trong giai đoạn phát triển kinh tế và hội nhập.
Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Cuba diễn ra trọng thể

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Cuba diễn ra trọng thể

Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel Bermudez chủ trì lễ đón Tổng Bí thư, ...
Thủ tướng kỳ vọng Bình Dương bứt phá, sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Thủ tướng kỳ vọng Bình Dương bứt phá, sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 26/9, tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh ...
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, xăng RON95-III đã vượt mốc 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt tăng, xăng RON95-III đã vượt mốc 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu tăng, dao động từ 322-756 đồng/lít tùy loại, áp dụng từ 15 giờ, ngày 26/9.
Khẩn trương ban hành Thông tư hướng dẫn cơ cấu lại nợ bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Khẩn trương ban hành Thông tư hướng dẫn cơ cấu lại nợ bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Thống đốc NHNN yêu cầu khẩn trưởng xây dựng và ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện cơ cấu ...
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Chiều 25/9 theo giờ địa phương, tức sáng 26/9 giờ Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm ...
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ có nhiều nét rất đặc biệt, từ ...
Hải quan Cao Bằng xử lý gần 8.000 tờ khai xuất nhập khẩu

Hải quan Cao Bằng xử lý gần 8.000 tờ khai xuất nhập khẩu

Theo Cục Hải quan Cao Bằng, từ đầu năm đến 15/9, toàn Cục có 273 doanh nghiệp làm thủ tục ...
Ngành Hải quan thực hiện công tác thu ngân sách: Thách thức dồn về cuối năm

Ngành Hải quan thực hiện công tác thu ngân sách: Thách thức dồn về cuối năm

Trong 45 ngày qua, tốc độ thu ngân sách nhà nước (NSNN) của ngành Hải quan đang có dấu hiệu ...
(PHOTO) Tổng cục Hải quan chia sẻ khó khăn với đồng bào xã biên giới Lào Cai

(PHOTO) Tổng cục Hải quan chia sẻ khó khăn với đồng bào xã biên giới Lào Cai

Ngày 25/9/2024, đoàn công tác của Công đoàn Tổng cục Hải quan đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà ...
(PHOTO) Công đoàn Tổng cục Hải quan thăm hỏi, tặng quà cho bà con vùng lũ huyện Trấn Yên, Yên Bái

(PHOTO) Công đoàn Tổng cục Hải quan thăm hỏi, tặng quà cho bà con vùng lũ huyện Trấn Yên, Yên Bái

Công đoàn Tổng cục Hải quan hỗ trợ 200 triệu đồng cho 40 hộ gia đình tại huyện Trấn Yên ...
Thanh niên Hải quan tỏa sáng tại cuộc thi cover bài hát về Hải quan

Thanh niên Hải quan tỏa sáng tại cuộc thi cover bài hát về Hải quan

Tháng 9 này, chào mừng sinh nhật 79 tuổi của “người anh lớn Hải quan”, cả nước sẽ cùng nhau ...
(PHOTO) Công đoàn Tổng cục Hải quan thăm hỏi, tặng quà người dân xã Yên Lạc (Cao Bằng)

(PHOTO) Công đoàn Tổng cục Hải quan thăm hỏi, tặng quà người dân xã Yên Lạc (Cao Bằng)

Đoàn công tác của Công đoàn Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan Cao Bằng đã đến thăm hỏi, ...
Công ty Cổ phần Da Sài Gòn bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan

Công ty Cổ phần Da Sài Gòn bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan

Nợ chây ỳ trên 33,3 tỷ đồng tiền thuế, Công ty Cổ phần Da Sài Gòn bị cơ quan Hải ...
13 năm tù cho nhóm đối tượng vận chuyển trái phép ngoại tệ qua biên giới

13 năm tù cho nhóm đối tượng vận chuyển trái phép ngoại tệ qua biên giới

Ba đối tượng tham gia vận chuyển trái phép 150.000 USD qua biên giới vừa bị Hội đồng xét xử ...
Khởi tố 6 đối tượng liên quan đến hoạt động xuất khẩu đá vôi

Khởi tố 6 đối tượng liên quan đến hoạt động xuất khẩu đá vôi

Công an Quảng Ninh vừa ra các Quyết định bổ sung, Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị ...
Tạm giữ 863 bếp từ và hàng nghìn sản phẩm nghi giả nhãn hiệu Panasonic, Philips

Tạm giữ 863 bếp từ và hàng nghìn sản phẩm nghi giả nhãn hiệu Panasonic, Philips

Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn vừa phối hợp kiểm tra và phát hiện hàng trăm chiếc bếp từ ...
Tạm giữ xe ô tô hiệu Ford Mustang không hóa đơn, chứng từ

Tạm giữ xe ô tô hiệu Ford Mustang không hóa đơn, chứng từ

Phát hiện xe đầu kéo chở 1 xe ô tô hiệu Ford Mustang do nước ngoài sản xuất, đã qua ...
Công tác phối hợp giữa Hải quan và Biên phòng An Giang đạt kết quả nổi bật

Công tác phối hợp giữa Hải quan và Biên phòng An Giang đạt kết quả nổi bật

Trong 5 năm qua, hai lực lượng đã phối hợp kiểm tra, kiểm soát hơn 4,5 triệu lượt phương tiện ...
Công nghệ giúp gia tăng nền tảng ngân hàng, số vụ lừa đảo giảm 50%

Công nghệ giúp gia tăng nền tảng ngân hàng, số vụ lừa đảo giảm 50%

Khả năng của trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu sẽ giúp các ngân hàng xây dựng mối quan ...
QUATEST 3: Kiểm nghiệm tretinoin trong mỹ phẩm

QUATEST 3: Kiểm nghiệm tretinoin trong mỹ phẩm

Tretinoin (retinoic acid) là một dẫn xuất của vitamin A có trong mỹ phẩm, giúp giảm tình trạng tắc nghẽn ...
Samsung bồi dưỡng nhân tài Việt qua kỳ thi kỹ năng nghề thế giới

Samsung bồi dưỡng nhân tài Việt qua kỳ thi kỹ năng nghề thế giới

Tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới lần thứ 47 vừa kết thúc tại Lyon (Pháp), 2 thí sinh ...
Tập đoàn IPPG kết hợp tổ chức cuộc thi ROBOG thành công rực rỡ

Tập đoàn IPPG kết hợp tổ chức cuộc thi ROBOG thành công rực rỡ

Với hơn 250 thí sinh tham gia thi đấu trực tiếp cùng hàng nghìn cổ động viên theo dõi qua ...
Ngành bán lẻ năm 2024: Nhiều tín hiệu khả quan

Ngành bán lẻ năm 2024: Nhiều tín hiệu khả quan

Trong bảng Báo cáo Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín năm 2024 được công bố ngày 24/9/2024, ...
Doanh nghiệp thêm cơ hội gia tăng đơn hàng tại 4 triển lãm quốc tế lớn

Doanh nghiệp thêm cơ hội gia tăng đơn hàng tại 4 triển lãm quốc tế lớn

Chuỗi 4 triển lãm quốc tế quy mô lớn về công nghiệp dệt may đã thu hút gần 400 doanh ...
Chính sách hoàn thuế hàng nhập khẩu phái tái xuất

Chính sách hoàn thuế hàng nhập khẩu phái tái xuất

Tổng cục Hải quan vừa hướng dẫn chính sách hoàn thuế NK đối với hàng hóa NK theo quyền XNK, ...
Kê khai hải quan mặt hàng điện nhập khẩu

Kê khai hải quan mặt hàng điện nhập khẩu

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản hướng dẫn thực hiện việc kê khai hải quan đối với sản ...
Hướng dẫn xuất nhập khẩu các sản phẩm chứa tiền chất Formic Acid

Hướng dẫn xuất nhập khẩu các sản phẩm chứa tiền chất Formic Acid

Bộ Công Thương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền thực hiện cấp phép nhập khẩu, xuất khẩu và có ...
Đề xuất giảm 15 đến 30% tiền thuê đất năm 2024 cho người bị ảnh hưởng bão số 3

Đề xuất giảm 15 đến 30% tiền thuê đất năm 2024 cho người bị ảnh hưởng bão số 3

Bộ Tài chính đề nghị giảm 15-30% tiền thuê đất năm 2024 để người dân và DN có thêm nguồn ...
Phân loại mặt hàng bột của thép không gỉ

Phân loại mặt hàng bột của thép không gỉ

Tổng cục Hải quan hướng dẫn các cục hải quan tỉnh, thành phố liên quan đến vướng mắc về phân ...
Tháo gỡ vướng mắc trong quản lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không

Tháo gỡ vướng mắc trong quản lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không

Theo Bộ Tài chính, đã xuất hiện nhiều hạn chế, bất cập sau 6 năm thực hiện Nghị định số ...
Tiềm năng phát triển các dòng xe điện tại Việt Nam

Tiềm năng phát triển các dòng xe điện tại Việt Nam

Thông tin tại buổi họp báo ngày 26/9 tại TPHCM, Ban tổ chức cho biết, Triển lãm Ô tô và ...
Việt Nam gia nhập mạng lưới nhà máy sản xuất ô tô toàn cầu của Chery

Việt Nam gia nhập mạng lưới nhà máy sản xuất ô tô toàn cầu của Chery

Tập đoàn Chery (Trung Quốc) đầu tư Nhà máy sản xuất sản phẩm ô tô mang thương hiệu OMODA & ...
GAC M8: Đẳng cấp của tiện nghi và an toàn

GAC M8: Đẳng cấp của tiện nghi và an toàn

Thương hiệu GAC (Trung Quốc) giới thiệu đến thị trường mẫu MPV All-New M8 (GAC M8)
8 tháng nhập 20.000 ô tô Trung Quốc, gấp gần 3 lần cùng kỳ 2023

8 tháng nhập 20.000 ô tô Trung Quốc, gấp gần 3 lần cùng kỳ 2023

Trong 3 thị trường chủ lực, thị trường Trung Quốc có sự tăng trưởng mạnh mẽ khi lượng ô tô ...
Ngoại hình mới, động cơ mới, Hyundai Santa Fe 2025 có giá từ 1,069 tỷ đồng

Ngoại hình mới, động cơ mới, Hyundai Santa Fe 2025 có giá từ 1,069 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe 2025 có thiết kế mới, khoang nội thất rộng rãi và tiện nghi hơn, cùng với động ...
Kia Carnival 2025: Nâng cấp toàn diện giá  từ 1,299 tỷ đồng

Kia Carnival 2025: Nâng cấp toàn diện giá từ 1,299 tỷ đồng

Kia Carnival 2025 vừa được THACO Auto giới thiệu tại thị trường Việt Nam với 4 phiên bản cùng mức ...
Nga chuyển hướng xuất khẩu dầu mỏ, sản phẩm dầu mỏ và than đá

Nga chuyển hướng xuất khẩu dầu mỏ, sản phẩm dầu mỏ và than đá

Tổng thống Putin cho biết khu vực châu Á-Thái Bình Dương hiện chiếm hơn 60% xuất khẩu năng lượng của ...
EU và Trung Quốc thảo luận về những thách thức và các mối đe dọa

EU và Trung Quốc thảo luận về những thách thức và các mối đe dọa

Đại diện cấp cao của EU, ông Borrell và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thảo luận về các vấn ...
Hải quan Hoa Kỳ siết kiểm soát thông tin mô tả hàng hóa

Hải quan Hoa Kỳ siết kiểm soát thông tin mô tả hàng hóa

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) đang tăng cường kiểm ...
Uzbekistan ký thỏa thuận hợp tác hải quan với Hoa Kỳ

Uzbekistan ký thỏa thuận hợp tác hải quan với Hoa Kỳ

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan Uzbekistan và Hoa Kỳ vừa ký kết thỏa thuận "Về hợp tác ...
Hoạt động kinh doanh của Eurozone trong tháng Chín bất ngờ giảm mạnh

Hoạt động kinh doanh của Eurozone trong tháng Chín bất ngờ giảm mạnh

Kết quả thăm dò được công bố ngày 23/9 chỉ rõ Đức và Pháp - 2 nền kinh tế nhất ...
EC kiện Trung Quốc lên WTO liên quan các biện pháp phòng vệ thương mại

EC kiện Trung Quốc lên WTO liên quan các biện pháp phòng vệ thương mại

Sau khi Trung Quốc khởi xướng điều tra chống trợ cấp đối với một số sản phẩm sữa nhập khẩu ...
Phiên bản di động