Lào Cai mong dứa, quế được xuất khẩu chính ngạch
Ùn ứ nông sản ở cửa khẩu Trà Lĩnh vì Trung Quốc thông quan chậm | |
Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc gặp khó đỉnh điểm dịp tết Nguyên đán |
Lào Cai đang đối mặt không ít khó khăn trong tiêu thụ dứa. Ảnh minh họa, nguồn internet. |
Phát biểu tại Diễn đàn kết nối nông sản với chủ đề "Kết nối thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ rau quả nông sản phía Bắc" sáng nay 18/12/2021, ông Vương Tiến Sỹ, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản Lào Cai cho biết, tỉnh có nhiều sản phẩm nông, lâm, thủy sản.
Trong đó, những sản phẩm thế mạnh gồm chuối, chè, dứa, rau ôn đới và quế. Ngoài ra, do đặc điểm khí hậu, Lào Cai còn tiềm năng phát triển cá nước lạnh với sản lượng khoảng 700 tấn.
Tỉnh lựa chọn 6 loại nông sản chủ lực để tập trung đầu tư, sản xuất, chế biến, tạo ra các chuỗi liên kết vùng. Đây là nhóm sản phẩm sẽ áp dụng quy trình hữu cơ, lập mã số vùng trồng, đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ.
Hiện tại, chè, chuối là những sản phẩm đã được Lào Cai đưa ra nước ngoài tiêu thụ. Trong đó, chuối được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, còn chè đã xuất sang Trung Đông, châu Âu.
Vấn đề của Lào Cai hiện là tiêu thụ dứa. Diện tích dứa của Lào Cai khoảng 1.600 ha và sản lượng khoảng 40.000 tấn. Tuy nhiên, mặt hàng này chưa được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Trong khi đó, các nhà máy chế biến dứa hiện mới tiêu thụ khoảng 1/3 sản lượng. Tỉnh đang phải phân phối qua các kênh bán hàng nhỏ lẻ ở trong nước.
“Lào Cai rất mong được kết nối với các địa phương lân cận và Trung Quốc, đặc biệt là ở những sản phẩm đã được Lào Cai sản xuất theo quy trình tiên tiến, đảm bảo chất lượng”, ông Sỹ nói.
Là cửa ngõ kết nối giữa Trung Quốc với khu vực ASEAN, lượng hàng nông sản đi qua Lào Cai rất lớn. Do đó, tỉnh cũng mong muốn Chính phủ, Bộ NN&PTNT và các bộ, ban, ngành liên quan nghiên cứu việc xây dựng khu logistics, triển lãm, trưng bày nông sản. Lào Cai đã dành ra quỹ đất hơn 300 ha để chuẩn bị cho kế hoạch này.
Bên cạnh đó, Lào Cai kiến nghị Bộ NN&PTNT có chính sách điều chỉnh để tránh ùn ứ cục bộ các sản phẩm từ phía Nam ra, đồng thời sớm đàm phán để tỉnh đưa sản phẩm dứa, quế xuất chính ngạch sang Trung Quốc. Trước mắt, Lào Cai đã chủ động đẩy mạnh nội tiêu, nhiều sản phẩm đã được đưa xuống Hà Nội tiêu thụ.
Cũng liên quan tới vấn đề thúc đẩy tiêu thụ, đặc biệt là đa dạng hoá xuất khẩu sản phẩm nông sản, bà Trần Thị Minh Hải, Giám đốc Công ty CP sữa Hmilk cho biết, Công ty hiện đã sản xuất ra một loại sữa đặc biệt, kết hợp với các loại hạt và nông sản Việt Nam.
Để sản xuất loại sữa này cần nhiều loại hạt như mắc ca, ý dĩ, óc chó, bí đỏ, gạo đen, cà phê, hạnh nhân… Mục tiêu của Công ty khi đưa sản phẩm sữa hạt ra thị trường là đa dạng hóa thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu, nâng cao giá trị cho các mặt hàng nông sản.
“Rất mong các đơn vị sản xuất và xúc tiến thương mại, các hệ thống bán lẻ giúp đỡ để sản phẩm chế biến của công ty được biết đến rộng rãi hơn”, bà Hải chia sẻ.
Về các mặt hàng nông sản của các tỉnh phía Bắc nói chung, bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam đánh giá là rất phong phú, đa dạng. Tuy nhiên, hiện nay do dịch Covid-19 việc tiêu thụ bị ảnh hưởng rất nhiều.
Theo bà Hậu các doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, điều chỉnh giá bán hợp lý… để dễ dàng được thị trường nội địa chấp nhận. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần cập nhật công nghệ mới nhất, đẩy mạnh việc bán hàng qua nhiều kênh khác nhau.
Đề cập sâu tới vấn đề tiêu thụ cây ăn trái, bà Hậu nêu rõ: Hiện nay, các tỉnh thành phía Bắc trồng rất nhiều loại trái cây ăn múi, sự cạnh tranh trên thị trường rất mạnh mẽ. Một thực tế đang diễn ra là giá bán trôi nổi các sản phẩm này trên thị trường và các chợ, siêu thị đang có sự chênh lệch rất lớn.
Người tiêu dùng bối rối trong việc tiếp cận với những sản phẩm thực sự chất lượng. Do đó, các đơn vị sản xuất nên nghiên cứu sớm có phương án điều chỉnh để giá cả không có sự chênh lệch lớn.
Riêng với trường hợp của tỉnh Lào Cai, bà Hậu đặc biệt quan tâm tới vấn đề tiêu thụ sản phẩm cá tầm, cá hồi. Tỉnh đã có sản phẩm chất lượng tốt, giá thành hợp lý, nên có phương án đưa sản phẩm này vào tiêu thụ trong các siêu thị.
“Hiện nay, những sản phẩm này các siêu thị vẫn chủ yếu phải nhập khẩu. Nếu Lào Cai đưa được sản phẩm vào siêu thị sẽ có sự cạnh tranh về giá, giúp người tiêu dùng bình dân cũng có thể tiếp cận những sản phẩm giá trị cao, khả năng tiêu thụ sẽ tăng lên", bà Hậu nói.
Tin liên quan
Ô tô nhập khẩu có chiều hướng giảm
15:55 | 21/12/2024 Xe - Công nghệ
Gần Tết, ô tô con nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam
14:46 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD
14:40 | 19/12/2024 Xuất nhập khẩu
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
15:45 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
09:38 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Đánh thức tiềm năng dược liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
08:38 | 23/12/2024 Kinh tế
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
15:28 | 22/12/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD
18:24 | 20/12/2024 Xuất nhập khẩu
Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu
08:00 | 20/12/2024 Kinh tế
Nắm bắt xu thế chuyển đổi xanh - Cơ hội sống còn của doanh nghiệp Việt Nam
07:53 | 20/12/2024 Kinh tế
Diễn biến nào của lãi suất cho vay trong năm 2025?
21:39 | 19/12/2024 Kinh tế
TP Hồ Chí Minh: Đa dạng hình thức hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa
07:46 | 19/12/2024 Kinh tế
Phòng vệ thương mại bảo vệ các ngành sản xuất trong nước
16:40 | 18/12/2024 Kinh tế
Hồng Kông: Cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường khu vực Vịnh Lớn
09:11 | 18/12/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics