Lạng Sơn: Thiết lập “vùng xanh” tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị
Theo Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, hiện lưu lượng phương tiện chở hàng hóa XNK đăng ký làm thủ tục qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị rất lớn, khoảng 500-600 xe/ngày. Trong đó, nhiều lái xe, chủ hàng đến từ các tỉnh, thành phía Nam, nơi dịch bệnh đang có nhiều diễn biến phức tạp. Do đó, cần có quy trình quản lý chặt chẽ đối với các lái xe, nhất là lái xe đường dài, từ đó làm cơ sở thiết lập “vùng xanh” tại khu vực cửa khẩu.
Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho rằng, cơ quan chức năng phải thiết lập khu vực giao nhận xe giữa lái xe chuyên trách và lái xe đường dài ngoài khu vực bến xe của Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương - DN đầu tư, khai thác kinh doanh dịch vụ bến bãi tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Đồng thời, tất cả cán bộ, công nhân viên, người lao động có nhiệm vụ tại khu vực cửa khẩu phải được xét nghiệm và có kết quả âm tính với SARS CoV-2 để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm và bùng phát dịch bệnh tại khu vực cửa khẩu.
UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu Công ty CP Hữu nghị Xuân Cương chỉ cho phép 600 xe chở hàng hóa XNK, mỗi xe chỉ được bố trí 1 lái xe. Ảnh: H.Nụ |
Tại buổi kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị vào chiều ngày 23/8, ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh, Hữu Nghị là cửa khẩu có kim ngạch XNK lớn - cửa ngõ quan trọng nối Trung Quốc và các nước ASEAN. Trong tình hình hiện tại nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao, nếu không chủ động phòng chống hiệu quả thì nguy cơ đứt gãy chuỗi cung cầu là rất lớn. Do đó, phòng chống dịch Covid-19 chính là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu phải được ưu tiên tại Hữu Nghị. Để thiết lập thành công “vùng xanh” tại đây, các cơ quan, lực lượng chức năng phải kiểm soát chặt chẽ đầu vào khu vực cửa khẩu, nhất là việc khai báo y tế đối với những người đến làm việc, giao dịch tại đây.
Ông Hồ Tiến Thiệu cũng yêu cầu các cơ quan, lực lượng và DN bến bãi cần phải thực hiện nghiêm nhặt các biện pháp phòng chống dịch. Cụ thể, như tại bến xe của Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương chỉ cho phép 600 xe chở hàng hóa XNK, mỗi xe chỉ được bố trí 1 lái xe. Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương phải bố trí khu vực giao nhận xe giữa lái xe chuyên trách và lái xe đường dài ngoài khu vực bến xe. Tất cả các lái xe vào khu vực cửa khẩu phải có kết quả test nhanh âm tính với Sars CoV-2.
Đặc biệt, cơ quan, lực lượng chức năng và DN khai thác bến bãi phải có phương án quản lý chặt chẽ đội ngũ lái xe chuyên trách, không để lái xe ra khỏi khu vực lưu trú, không giao lưu, tiếp xúc, nhất là tiếp xúc với đội ngũ lái xe đường dài. Sắp xếp lại chỗ ăn, nghỉ cho đội ngũ lái xe chuyên trách, bảo đảm các điều kiện sinh hoạt, mỗi phòng lưu trú tối đa 4 người.
Cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt lái xe tại chốt kiểm dịch y tế trước khi vào khu vực bãi xe trong Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. Ảnh: Trí Dũng |
Ngoài ra, huyện Cao Lộc và TP Lạng Sơn và các cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị cơ sở vật chất tối thiểu cho lái xe lưu bãi. Việc điều tiết phương tiện vận chuyển hàng hóa XNK ra, vào cửa khẩu phải khoa học, linh hoạt tránh tình trạng phương tiện tập trung quá nhiều về cửa khẩu. Tăng cường đối ngoại với phía Trung Quốc nhằm rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa qua biên giới…
Trao đổi với phóng viên về công tác kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19 tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Cục Hải quan Lạng Sơn) cho biết, hiện tại đơn vị tuyên truyền và yêu cầu tất cả các DN, người khai hải quan, lái xe… đều phải thực hiện test nhanh SARS CoV-2 trong vòng 72 giờ đồng hồ. Tất cả các kết quả âm tính mới được vào khu vực cửa khẩu để thực hiện làm thủ tục hải quan và thông quan các lô hàng.
Đơn vị bố trí chia quân số thành 2 ca trực để phòng dịch tối ưu, đề phòng kịch bản nếu xảy ra dịch bệnh thì vẫn đảm bảo không bị gián đoạn hoạt động thông quan. Trong đó, đối với CBCC có hộ khẩu tại TP Lạng Sơn thì luân phiên làm việc theo tuần, đối với CBCC có hộ khẩu tại các địa bàn khác, đơn vị yêu cầu lưu trú, sinh hoạt tại nhà công vụ.
Cũng theo đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị, do tình hình dịch diễn biến phức tạp, cả phía Việt Nam và Trung Quốc đều áp dụng quy trình kiểm soát dịch bệnh ở mức cao nhất nên lượng hàng hóa thông quan trong ngày diễn ra chậm. Để hỗ trợ tối đa cho hoạt động thông quan của DN, Hải quan Hữu Nghị bố trí CBCC tiếp nhận và giải quyết thủ tục từ 7 giờ sáng và kéo dài cho tớ khi giải quyết hết tờ khai cho DN, thậm chí nhiều ngày, công chức phải giải quyết thủ tục tới 21- 22 giờ đêm.
Tuy nhiên, số liệu sơ bộ cho thấy mỗi ngày lượng hàng hóa được thông quan qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị khoảng 600 xe, trong đó, chiều NK được 400 xe còn chiều XK chỉ được 200 xe.
(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)
Tin liên quan
Hải quan Lạng Sơn bám sát thực tiễn để hoàn thành nhiệm vụ được giao
14:17 | 20/12/2024 Hải quan
Gần Tết, ô tô con nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam
14:46 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Lạng Sơn quyết liệt chống buôn lậu, gian lận thương mại
11:50 | 15/12/2024 An ninh XNK
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 12/2024
08:48 | 23/12/2024 Multimedia
Doanh nghiệp đồng thuận, đánh giá cao hỗ trợ của Hải quan Quảng Ngãi
08:43 | 23/12/2024 Hải quan
Hải quan Móng Cái tiếp tục giữ vị trí quán quân chỉ số năng lực cạnh tranh
10:56 | 21/12/2024 Hải quan
Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu nỗ lực để sẵn sàng triển khai hiệu quả mô hình tổ chức mới
09:46 | 21/12/2024 Hải quan
Hải quan Tây Ninh: Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao
21:48 | 20/12/2024 Hải quan
Đảng bộ Cục Hải quan Quảng Ninh thực hiện thắng lợi, toàn diện mọi mặt công tác
20:53 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
20:40 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Nam Giang đưa máy soi hành lý vào hoạt động
18:25 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Hà Tĩnh tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy theo chủ trương đề ra
16:20 | 20/12/2024 Hải quan
PHOTOS: Nhọc nhằn đường lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang
16:05 | 20/12/2024 Hải quan
Cao Bằng: Hải quan Tà Lùng thu ngân sách hơn 770 tỷ đồng tăng 38%
14:50 | 20/12/2024 Hải quan
Hiện đại hóa hải quan: Từ VNACCS đến Hải quan số. Bài 2: Đòi hỏi cấp thiết về hệ thống công nghệ thông tin mới
07:47 | 20/12/2024 Hiện đại hóa hải quan
Chủ động phương án đáp ứng yêu cầu quản lý hải quan tại sân bay quốc tế Long Thành
14:24 | 19/12/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 12/2024
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
Doanh nghiệp đồng thuận, đánh giá cao hỗ trợ của Hải quan Quảng Ngãi
Đánh thức tiềm năng dược liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics