Lạng Sơn: Đồng bộ cơ sở hạ tầng để thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu

11:15 | 20/04/2021

(HQ Online) - Để phát triển nhanh kinh tế cửa khẩu tạo động lực cho hoạt động XNK, tỉnh Lạng Sơn sẽ tập trung nguồn lực nhằm đồng bộ cơ sở hạ tầng, thu hút cộng đồng DN tham gia các hoạt động XNK qua địa bàn.

Hải quan Lạng Sơn tích cực phối hợp thông quan nhanh hàng hoá tại cửa khẩu
Hải quan Lạng Sơn: Cùng doanh nghiệp XK nông sản ổn định kinh doanh sản xuất

Lạng Sơn: Tập trung nguồn lực đồng bộ cơ sở hạ tầng thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Hoạt động bốc xếp hàng hoá tại cửa khẩu Cốc Nam. Ảnh: H.Nụ
Theo thống kê từ Cục Hải quan Lạng Sơn, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tổng kim ngạch XNK qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh năm 2020 chỉ đạt 2.970 triệu USD, giảm 19,5% so với năm trước, nhưng kết quả thu ngân sách từ hoạt động XNK đạt trên 4.000 tỷ đồng, đạt 118% dự toán giao đầu năm.

Báo cáo tại hội nghị đối thoại DN XNK hàng hoá qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn năm 2021 do UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức ngày 20/4, đại diện Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng- Lạng Sơn cho biết, trong những năm qua Lạng Sơn đã trở thành một địa bàn hấp dẫn, sôi động đối với hoạt động thương mại - dịch vụ cửa khẩu, là một trong những cửa ngõ chính kết nối kinh doanh XNK với thị trường Trung Quốc.

Hạ tầng KKT cửa khẩu và các khu vực cửa khẩu được quan tâm đầu tư tương đối đồng bộ; các bến bãi, kho hàng tại các cửa khẩu được mở rộng; các dịch vụ hỗ trợ XNK ngày càng được chú trọng phát triển, đáp ứng tốt nhu cầu của DN, tổ chức, cá nhân tham gia XNK qua địa bàn.

Công tác quản lý hoạt động XNK, XNC đối với người, phương tiện hàng hoá được triển khai nhanh chóng, thuận lợi, đúng quy định. Hoạt động khai thác dịch vụ hạ tầng cửa khẩu, công tác thu phí, lệ phí được triển khai có hiệu quả. Hoạt động giao lưu, đối ngoại giữa các ngành, địa phương, lực lượng chức năng hai bên (Lạng Sơn - Quảng Tây) thường xuyên được duy trì,... qua đó góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK hàng hóa của DN, gia tăng năng lực thông quan hàng hóa, thu hút ngày càng nhiều DN XNK hoạt động tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Năm 2020, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, qua nhiều cố gắng, nỗ lực của toàn thể hệ thống chính trị tỉnh Lạng Sơn trong công tác tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy hoạt động thương mại biên giới, hoạt động XNK hàng hóa tại các cửa khẩu đã ổn định và dần khôi phục trở lại. Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn và Quảng Tây đã khôi phục hoạt động thông quan tại 7/12 cặp cửa khẩu (cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị -Hữu Nghị quan; ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng - Bằng Tường; cặp cửa khẩu song phương Chi Ma - Ái Điểm; các cặp cửa khẩu phụ Tân Thanh - Pò Chải; cặp cửa khẩu Cốc Nam - Lũng Nghịu, Na Hình - Kéo Ái và Pò Nhùng - Dầu Ái).

Mặc dù vậy, theo thống kê từ Cục Hải quan Lạng Sơn cho thấy, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tổng kim ngạch XNK qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh năm 2020 chỉ đạt 2.970 triệu USD, giảm 19,5% so với năm trước, nhưng kết quả thu ngân sách từ hoạt động XNK đạt trên 4.000 tỷ đồng, đạt 118% dự toán giao đầu năm.

Cũng theo báo cáo của Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động XNK tuy đã được tập trung đầu tư, nhưng còn chưa đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông kết nối với một số khu vực cửa khẩu. Hạ tầng bến bãi, kho hàng tại một số cửa khẩu còn chưa đáp ứng nhu cầu nên đã xảy ra hiện tượng quá tải, đôi khi vẫn xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ khi lưu lượng phương tiện XNK tăng cao.

Trong đó, tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa Tân Thanh - Pò Chài mốc 1088/2 - 1089 chưa đi vào hoạt động chính thức; tuyến đường qua khu bộ qua khu vực mốc 1035 của khẩu Bình Nghi – Bình Nghi quan chưa được khai thông. Đặc biệt, nhiều mặt hàng hoa quả có nhu cầu XK và cũng là thế mạnh của Việt Nam nói chung và của tỉnh Lạng Sơn nói riêng như: Hồi, quế, chanh leo, sầu riêng, na... chưa thuộc danh mục được phép XK sang Trung Quốc.

Bước sang năm 2021, theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng ban quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng- Lạng Sơn, để hỗ trợ tối đa cho hoạt động XNK, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu của Việt Nam và Trung Quốc đã chủ động tăng thời gian làm việc trong ngày tại các cửa khẩu phụ, làm việc vào ngày cuối tuần, ngày lễ tại cửa khẩu song phương Chi Ma - Ái Điểm; tiếp tục phối hợp điều tiết, phân luồng phương tiện vận tải, bảo đảm hoạt động thông quan diễn ra thuận lợi, không để xảy ra tình trạng ùn tắc tại khu vực ngoài cửa khẩu.

Với nỗ lực của cả hai phía Việt Nam và Trung Quốc, hoạt động XNK hàng hóa đã dần khôi phục và tăng trưởng. Kim ngạch XNK qua địa bàn quý 1 đạt 860 triệu USD, tăng 53,6% so với cùng kỳ 2020. Trong đó, kim ngạch XK đạt 310 triệu USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ; kim ngạch NK đạt 550 triệu USD, tăng 89,7% so với cùng kỳ; số thu từ hoạt động XNK đạt 1.400 tỷ đồng, tăng 128,4% so với cùng kỳ, góp phần quan trọng vào tổng thu NSNN trên địa bàn toàn tỉnh Lạng Sơn quý 1 đạt 2.159,8 tỷ đồng, cao nhất trong 10 năm trở lại đây.

Để đảm bảo hoạt động thông quan hàng hoá XNK, thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bà Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, thời gian tới, Lạng Sơn sẽ tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp thúc đẩy thông quan hàng hóa XNK, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động tại các khu vực cửa khẩu, nâng cao năng lực thông quan; tăng tính minh bạch, gắn với nghiên cứu, đơn giản hóa thủ tục hành chính và đẩy mạnh hiện đại hóa, ứng dụng CNTT vào hoạt động nghiệp vụ, giảm chi phí tối đa cho người dân và DN; đồng hành và thường xuyên trao đổi, hỗ trợ, tạo thuận lợi cho DN, thu hút các thành phần kinh tế của cả nước tham gia XNK hàng hóa qua địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực để thực hiện đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông, trong đó có mở rộng đường vận chuyển hàng hóa chuyên dụng tại khu vực mốc 1119-1120 cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thành 3 làn xuất, 3 làn nhập và mở rộng tuyến đường XNK cửa khẩu song phương Chi Ma thành 2 làn xuất, 2 làn nhập. Tiếp tục tăng cường công tác đối ngoại với phía Trung Quốc để sớm khôi phục hoạt động thông quan qua các cửa khẩu còn lại; hoàn thiện các thủ tục đưa tuyến đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2-1089 vào hoạt động chính thức và trở thành lối thông quan thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc); đưa vào vận hành Tuyến đường bộ qua khu vực Mốc 1035 thuộc cặp cửa khẩu Bình Nghi (Việt Nam) - Bình Nghi Quan (Trung Quốc); thống nhất các giải pháp trong công tác quản lý, điều hành tại cửa khẩu để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho các DN XNK qua địa bàn và tiết giảm các chi phí không cần thiết cho người dân, DN, bà Đoàn Thu Hà nhấn mạnh.

Ngoài ra, tỉnh Lạng Sơn cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra hoạt động của các DN kinh doanh bến bãi; yêu cầu các DN này tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng dịch vụ và có các chính sách phù hợp để hỗ trợ tối đa cho các DN XNK qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Nụ Bùi