“Lạm phát” sân bay?
Ảnh minh họa |
Với sân bay Hà Tĩnh, tỉnh này cho rằng là một địa bàn có tốc độ phát triển kinh tế nhanh với các khu kinh tế, đô thị ngày càng mở rộng và đông đúc, cũng như có nhiều điểm du lịch nổi tiếng thu hút lượng khách du lịch lớn nên cần có một sân bay để đáp ứng nhu cầu đi lại và hoạt động giao thương... Những lý do trong phạm vi của tỉnh là hết sức hợp lý, tuy nhiên một số ý kiến khác lại không khỏi băn khoăn về tính hiệu quả của việc đầu tư khi đặt Hà Tĩnh trong mối tương quan với các sân bay đã có. Địa điểm đề xuất xây dựng sân bay được tỉnh Hà Tĩnh dự kiến chỉ cách sân bay Vinh khoảng 70-80 km về phía Nam và cách sân bay Đồng Hới về phía Bắc khoảng 150 km. Với khoảng cách 80km, việc di chuyển bằng ô tô chỉ khoảng 1 giờ đồng hồ thì việc đầu tư thêm một sân bay chưa thật hợp lý. Trong khi đó, hiện khu vực 14 tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa đến Bình Thuận đã có 9 sân bay. Đây được cho là một mật độ quá dầy, đồng thời công suất hoạt động của các sân bay này rất thấp, hiệu quả kinh doanh cũng hết sức hạn chế.
Hay như Cao Bằng, hiện vùng núi phía Bắc đã có hàng loạt sân bay đã hoạt động và đã có trong quy hoạch như Điện Biên, Lào Cai, Sơn La... thì việc có thêm một sân bay ở khu vực này là liệu có thật sự cần thiết? Kiến nghị của Hà Tĩnh, Cao Bằng phải chăng đang là làn sóng đề nghị xây dựng sân bay mà một số ý kiến lo ngại đất nước sẽ “lạm phát” sân bay, nguy cơ “63 tỉnh, thành đều có sân bay” trong tương lai?
Nhìn thẳng thực tế, lo ngại về việc “lạm phát” sân bay là có cơ sở. Như phân tích ở trên, khi mạng lưới các sân bay đã khá dày, công suất hoạt động còn thấp và còn nhiều dự án sân bay đã quy hoạch sắp được triển khai xây dựng thì việc bổ sung quy hoạch sân bay mới để đầu tư xây dựng là điều cần hết sức cân nhắc.
Câu chuyện về phong trào đầu tư sân golf, cảng biển... thời gian qua đã cho thấy những hệ lụy và những bài học chưa hết tính thời sự. Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng, thay vì làm sân bay, Hà Tĩnh, Cao Bằng phát triển mạnh hơn hệ thống giao thông đường bộ- vừa đáp ứng nhu cầu phá triển lan tỏa, vừa rút ngắn thời gian di chuyển đến các sân bay hiện có mà lại tránh được nguy cơ phát triển “èo uột”, thua lỗ khi các sân bay đua nhau mọc lên.
Nguồn lực đầu tư của đất nước còn hạn hẹp, trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề như hiện nay, việc chắt lọc những đồng vốn quý giá để đầu tư những vấn đề ưu tiên hơn, cấp bách hơn là điều cần hết sức cân nhắc.
Tin liên quan
Hà Tĩnh: Thu giữ hơn 2 tấn thịt chim cút không rõ nguồn gốc
09:31 | 07/03/2024 An ninh XNK
Ráo riết xử lý hàng tồn đọng tại sân bay, cảng biển TP Hồ Chí Minh
08:00 | 23/02/2024 An ninh XNK
Hà Tĩnh đảm bảo lưu thông thuận lợi qua các cửa khẩu, cảng biển trong dịp Tết
15:52 | 02/02/2024 Hải quan
Hấp dẫn "miếng bánh" xuất khẩu phần mềm
05:46 | 17/03/2024 Người quan sát
Giải “ế” cho gói 120.000 tỷ
07:34 | 15/03/2024 Người quan sát
Công khai thông tin bất động sản
07:30 | 13/03/2024 Người quan sát
Tối ưu cho logistics
09:20 | 10/03/2024 Người quan sát
Siết quảng cáo trực tuyến
15:14 | 09/03/2024 Người quan sát
Mê tín dị đoan online
07:46 | 06/03/2024 Người quan sát
Tiên phong tìm cơ hội
07:58 | 04/03/2024 Người quan sát
Dồn lực thực hiện sắp xếp huyện, xã
16:38 | 02/03/2024 Người quan sát
Không ưu tiên IELTS
15:03 | 27/02/2024 Người quan sát
Chơi chợ
09:03 | 25/02/2024 Người quan sát
Động lực từ cải cách
09:25 | 24/02/2024 Người quan sát
Bài học từ vụ tai nạn thương tâm
08:15 | 20/02/2024 Người quan sát
Khơi thông điện gió ngoài khơi
08:22 | 02/02/2024 Người quan sát
Tin mới
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 21%
Hải quan Ả Rập Xê Út được WCO đánh giá cao về xử lý thông quan trong hai giờ
Lộ trình hướng tới phục hồi kinh tế bền vững
Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam tăng cao, mở ra triển vọng khả quan
Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính
Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm
08:10 | 15/02/2024 Multimedia