Facebook Twitter youtube Tiktok

Làm gì để ổn định thị trường vàng?

(HQ Online) - Liệu giải pháp đấu thầu vàng đã đủ để ổn định thị trường, trong khi cần phải tính đến nhiều yếu tố khác như minh bạch, ngăn chặn thao túng giá… Ngoài ra, cũng cần cần nghĩ đến các giải pháp tiền tệ khác, kể cả tăng lãi suất vì thường môi trường lãi suất cao hơn sẽ có thể hạ nhiệt cho cả vàng và tỷ giá.
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương thực hiện giải pháp bình ổn thị trường vàng NHNN cho biết sẵn sàng can thiệp bình ổn thị trường, giá vàng nhanh chóng "bốc hơi" Ổn định giá từ tăng cung và minh bạch giao dịch trên thị trường vàng
Trong tình hình hiện nay, các biện pháp hành chính trở nên đặc biệt quan trọng để đảm bảo sự minh bạch và ngăn chặn thao túng giá.  Ảnh minh họa: H.Dịu
Trong tình hình hiện nay, các biện pháp hành chính trở nên đặc biệt quan trọng để đảm bảo sự minh bạch và ngăn chặn thao túng giá. Ảnh minh họa: H.Dịu

Nguyên nhân nào khiến giá vàng “nhảy múa”?

Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), kể từ năm 2021, giá vàng thế giới và trong nước có nhiều biến động. Theo đó, gần 10 năm qua, giá vàng thế giới đã tăng khoảng 140% và đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 2.431 USD/ounce (ngày 12/4/2024).

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ về kinh tế - xã hội TPHCM ngày 16/5, Tổng giám đốc SJC Lê Thúy Hằng đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng và cho biết doanh nghiệp không được hưởng lợi gì từ chính sách này. Cụ thể, năm 2012, SJC được Chính phủ và NHNN chọn là thương hiệu vàng miếng quốc gia, vì họ chiếm gần 97% giao dịch trên thị trường. Cũng trong năm này, Nghị định 24/2012/NĐ-CP (Nghị định 24) về hoạt động kinh doanh vàng ra đời để kiểm soát nguồn cung, chống "vàng hóa" nền kinh tế. Theo Nghị định này, SJC không được nhập, dập vàng miếng. Toàn bộ khuôn dập được giao về NHNN quản lý. Công ty này chỉ được dập lại vàng móp. Độc quyền vàng miếng không mang lại lợi ích cho SJC, thậm chí doanh nghiệp còn bị mang tiếng trục lợi.

Tại Việt Nam, những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024, giá vàng còn gây "chấn động" hơn khi đã liên tục lập đỉnh mới, giá vàng SJC đã có lúc đạt đỉnh tháng 4 là 85 triệu đồng/lượng và sang tháng 5 đã vượt 92 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá cao nhất trong lịch sử của thị trường vàng Việt Nam. Biến động giá vàng xảy ra liên tiếp nhau, thậm chí có những ngày giá vàng leo dốc một cách thẳng đứng, biên độ thay đổi giá lớn qua mỗi lần tăng giá.

Điều đáng nói là mức chêch lệch giữa giá vàng trong nước với giá vàng thế giới, có thời điểm lên tới 20 triệu đồng/lượng. Bình quân 4 tháng đầu năm 2024 tăng 20,75%. Thực tế này gây xáo trộn, tạo tâm lý lo lắng, bất ổn trên thị trường một mặt hàng được xếp vào hàng khá "đặc biệt" ở Việt Nam.

Nhìn vào lịch sử giá vàng, TS Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng VEPR phân tích, có thể thấy, có nhiều giai đoạn không cần nhập khẩu vàng, không cần phá độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC, chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế vẫn được kiểm soát, giá vàng trong nước và thế giới tương đồng gần như tuyệt đối. Ngược lại, có giai đoạn nhập khẩu vàng lớn nhưng chênh lệch giá vàng vẫn ở mức cao.

Cụ thể, giai đoạn 2014-2015, vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới 10%-20% dù đã nhập tới 74 tấn vàng. Điều này khẳng định sự cần thiết phải tính đến các phương án khác để giảm chênh lệch giá vàng, chứ không đơn giản là hy sinh dự trữ để mua vàng về bán.

Giai đoạn 2016-2019 là giai đoạn chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới gần như bằng 0. Đây là giai đoạn kinh tế Việt Nam đã qua giai đoạn khó khăn, bước vào chu kỳ ổn định và tăng trưởng cao.

Giai đoạn 2019-2020 là giai đoạn thử thách sóng vàng thế giới lần thứ nhất. Cụ thể, giá vàng thế giới tăng mạnh 55% và giá vàng trong nước tăng theo tương ứng, chênh lệch giá vàng vẫn không đáng kể.

Giai đoạn 2021-2024 là giai đoạn “chú ngựa” giá vàng bắt đầu mất kiểm soát. Đây cũng là giai đoạn lãi suất có nhiều biến động. Theo đó, từ tháng 8/2023 đến hiện tại giá vàng trong nước và thế giới cùng có xu hướng tăng, tuy nhiên nếu quan sát kỹ thì có 2 giai đoạn giá vàng trong nước tăng trong khi giá vàng thế giới đi ngang, nới rộng chênh lệch giá vàng lên 32% và 26%. Nguyên nhân là kênh chứng khoán và bất động sản đều trầm lắng làm người dân tìm đến vàng như một kênh đầu tư an toàn, dẫn đến nhu cầu mua vàng ngày càng tăng.

Tính đến thời điểm hiện tại, NHNN đã tổ chức 7 phiên đấu thầu vàng miếng SJC, trong đó 3 phiên phải hủy. Kết thúc phiên đấu thầu mới nhất ngày 16/5, có 11 thành viên trúng thầu 12.300 lượng vàng. Tổng khối lượng vàng trúng thầu qua các phiên là 27.200 lượng, tương ứng hơn 1,02 tấn vàng.

Để thị trường tự điều tiết dưới sự quản lý của Nhà nước

Để điều tiết thị trường vàng, Chính phủ đã liên tục chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện các giải pháp, trong đó tổ chức thực hiện 7 phiên đấu thầu vàng miếng SJC. Nhưng sau các phiên đấu thầu vàng, mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới cùng "cơn sốt" vàng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Theo GS.TS. Hoàng Văn Cường, Uỷ viên Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, giải pháp đấu thầu đã không đạt mục tiêu hạ nhiệt giá vàng trong nước, ở góc độ nào đó, việc đấu thầu còn là tác nhân đẩy giá vàng lên cao hơn. Bởi việc lấy giá thị trường trong nước làm giá tham chiếu cho các phiên đấu thầu là chưa phù hợp, khó có thể kéo giá trong nước đi xuống như mục tiêu.

Đồng tình với quan điểm trên, TS Nguyễn Quốc Việt cũng cho rằng, giải pháp đấu thầu vàng chưa đủ để ổn định thị trường vì còn cần nhiều yếu tố khác như minh bạch, ngăn chặn thao túng giá… Ngoài ra, cũng cần nghĩ đến các giải pháp tiền tệ khác, kể cả tăng lãi suất vì thường môi trường lãi suất cao hơn sẽ có thể hạ nhiệt cho cả vàng và tỷ giá. Trong tình hình hiện nay, các biện pháp hành chính trở nên đặc biệt quan trọng để đảm bảo sự minh bạch và ngăn chặn thao túng giá. Thanh tra thị trường vàng, yêu cầu sử dụng hóa đơn, điều tra hành vi thao túng... sẽ không tốn dự trữ ngoại hối mà lại có thể mang tới hiệu quả cao tức thì. Ngoài việc sử dụng các biện pháp hành chính, công cụ tiền tệ như lãi suất cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các loại bong bóng tài sản, bao gồm cả vàng.

Để “bốc thuốc” điều trị giá vàng, GS.TS. Hoàng Văn Cường cho rằng, nên coi vàng đúng nghĩa là tài sản cất trữ, đầu tư, để thị trường tự điều tiết dưới sự quản lý của Nhà nước. “Nếu hướng tới mục tiêu hạ giá vàng, cơ quan quản lý cần thay đổi cách thức đấu thầu vàng hiện nay. Theo đó, NHNN cần xem xét thay đổi kỹ thuật, hạ giá đầu thầu, chọn người mua thấp nhất, cam kết bán ra thị trường cũng với giá thấp nhất. Giá tham chiếu nên xác định bằng giá quốc tế, cộng với các loại thuế, chi phí để tạo sự liên thông với thế giới", GS.TS. Hoàng Văn Cường đề xuất.

Còn theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Tổng giám đốc AFA Capital, khi nói đến khái niệm vàng, thông thường các chính sách cần xác định vàng là một loại tiền đặc biệt hay chỉ là một loại hàng hóa thì mới có giải pháp. Nếu là hàng hóa thì phải có giải pháp tăng cung. “Bởi thực tế, hiện nay, người dân coi vàng như một sản phẩm đầu tư, nếu vậy Việt Nam có thể học tập các nước, ví dụ Trung Quốc họ có trung tâm lưu ký vàng, có giá tham chiếu và thực hiện vận hành sàn giao dịch tập trung. Cách vận hành này đã ổn định được thị trường vàng và đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư. Tuy nhiên, về dài hạn cần phải nhìn nhận vàng miếng như kênh đầu tư để quản lý bằng thuế, phí. Thị trường vàng trang sức giải quyết thông qua thuế nhập khẩu, thuế GTGT”, ông Tuấn cho biết thêm.

TS Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV kiêm Giám đốc Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV:

Làm gì để ổn định thị trường vàng?

Vừa qua, NHNN vừa đấu thầu vừa thăm dò thị trường. Đây là chỉ giải pháp tình thế, NHNN cần tính toán giá hài hoà giữa các bên, chấp nhận giá sàn thấp hơn để tăng tỷ lệ đấu thầu thành công.

Về lâu dài, để tăng nguồn cung, Chính Phủ nên xem xét cho doanh nghiệp đủ điều kiện được nhập khẩu vàng. NHNN bỏ độc quyền vàng miếng, xuất nhập khẩu. Việc thanh kiểm tra, giám sát việc trục lợi chính sách cũng cần được tăng cường. Quản lý thị trường vàng là câu chuyện quan nhiều bộ ngành, cần phân vai rõ ràng, sớm sửa đổi Nghị định 24.

Tuấn Phong

Tin liên quan

Giảm lãi suất hỗ trợ đầu tư có thể làm tăng áp lực lên tỷ giá

Giảm lãi suất hỗ trợ đầu tư có thể làm tăng áp lực lên tỷ giá

(HQ Online) - Mặc dù tỷ giá giữa VND và USD đã tăng khá mạnh từ đầu năm đến nay, nhưng theo các chuyên gia, áp lực tăng tỷ giá sẽ giảm bớt.
Phó Thủ tướng Chính phủ gửi thư khen Hải quan- Biên phòng Hà Tĩnh

Phó Thủ tướng Chính phủ gửi thư khen Hải quan- Biên phòng Hà Tĩnh

(HQ Online) - Với chiến công phá vụ án bắt 4 đối tượng, thu giữ hơn 4 kg vàng, Cục Hải quan Hà Tĩnh và Bộ Chỉ huy BĐBP đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang gửi thư khen.
SHB tặng thêm lãi suất cho khách hàng gửi tiết kiệm online

SHB tặng thêm lãi suất cho khách hàng gửi tiết kiệm online

(HQ Online) - SHB triển khai chương trình khuyến mại “Chuyển đổi online – nhân 2 ưu đãi” dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trên kênh ngân hàng điện tử cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.
Xuất nhập khẩu đạt hơn 31 tỷ USD trong nửa đầu tháng 6

Xuất nhập khẩu đạt hơn 31 tỷ USD trong nửa đầu tháng 6

(HQ Online) - Theo số liệu thống kê mới nhất vừa được Tổng cục Hải quan công bố, nửa đầu tháng 6 (1-15/6), kim ngạch xuất nhập khẩu tiếp tục duy trì ở mức cao.
Thương mại Việt - Nga đạt 2 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2024

Thương mại Việt - Nga đạt 2 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2024

(HQ Online) - 5 tháng qua, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Liên bang Nga đều có tăng trưởng khá và cán cân thương mại ở mức tương đối cân bằng.
Tổng cầu tín dụng dự báo sẽ khả quan vào các tháng cuối năm

Tổng cầu tín dụng dự báo sẽ khả quan vào các tháng cuối năm

(HQ Online) - Theo đánh giá, tổng thể cầu tín dụng trong nước chưa có sự phục hồi mạnh mẽ, nên việc thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cần tiếp tục được ưu tiên thực hiện bằng nhiều giải pháp.
Chung cư vẫn là loại hình có thanh khoản tốt nhất trên thị trường

Chung cư vẫn là loại hình có thanh khoản tốt nhất trên thị trường

(HQ Online) - Ở thời điểm hiện tại, chung cư dù đã hạ nhiệt về nhu cầu tìm kiếm nhưng vẫn là loại hình được chú ý và có thanh khoản lớn nhất. Các sản phẩm chung cư đã tạo động lực phục hồi về mức độ quan tâm bất động sản nói chung cho Hà Nội và TPHCM.
Các bên phối hợp điều tra việc thiếu hụt hàng xuất khẩu

Các bên phối hợp điều tra việc thiếu hụt hàng xuất khẩu

(HQ Online) - Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cam kết tiếp tục hỗ trợ, phối hợp, trao đổi thông tin với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn và doanh nghiệp trong quá trình điều tra vụ việc để sớm đạt được kết quả
“Cửa sáng” xuất khẩu tới thị trường châu Á - châu Phi

“Cửa sáng” xuất khẩu tới thị trường châu Á - châu Phi

(HQ Online) - Khu vực châu Á - châu Phi luôn là thị trường quan trọng của Việt Nam. Đây cũng là 2 thị trường được xem là phù hợp để hàng hóa Việt Nam, trong đó có Vùng đồng bằng sông Hồng, mở rộng thị phần trong thời gian tới.
Biến động lãi suất trên thế giới sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu của Việt Nam

Biến động lãi suất trên thế giới sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu của Việt Nam

(HQ Online) - Theo các chuyên gia, việc cắt giảm lãi suất gần đây của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) là những động thái quan trọng báo hiệu xu hướng nới lỏng tiền tệ rộng hơn giữa các ngân hàng trung ương lớn. Điều này có khả năng ảnh hưởng đến xuất khẩu của Việt Nam.
Đảm bảo an toàn cho xã hội không tiền mặt

Đảm bảo an toàn cho xã hội không tiền mặt

(HQ Online) - Trước tình trạng tội phạm lừa đảo trực tuyến trong lĩnh vực thanh toán không dùng tiền mặt gia tăng nhanh chóng, nhiều giải pháp mới đang được các cơ quan, đơn vị, ngân hàng và doanh nghiệp triển khai rốt ráo để đảm bảo an toàn cho người dùng, thúc đẩy sự phát triển của thanh toán không dùng tiền mặt.
(Infographics) 4 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

(Infographics) 4 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Hết tháng 5/2024, cả nước có 4 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc giảm mạnh

Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc giảm mạnh

(HQ Online) - Trong khi lượng gạo xuất khẩu sang các thị trường Đông Nam Á tăng mạnh, thì kết quả ở thị trường Trung Quốc lại trái ngược.
6 thị trường xuất khẩu tăng trưởng tỷ đô

6 thị trường xuất khẩu tăng trưởng tỷ đô

(HQ Online) - Các thị trường xuất khẩu chủ lực của nước ta duy trì được đà tăng trưởng ấn tượng, trong đó có 6 thị trường tăng 1 tỷ USD trở lên.
Hết tháng 5 cả nước chi hơn 147 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa

Hết tháng 5 cả nước chi hơn 147 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa

(HQ Online) - Nửa cuối tháng 5, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa có chiều hướng giảm, nhưng tính chung 5 tháng vẫn đạt tăng trưởng cao.
Nhiều thách thức xuất khẩu tôm nửa cuối năm

Nhiều thách thức xuất khẩu tôm nửa cuối năm

(HQ Online) - Trong 5 tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu (XK) tôm sang 103 thị trường, mang về 1,3 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, song có vẫn nhiều thách thức trong nửa cuối năm.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Acecook Việt Nam khởi động chương trình “Gói mì hạnh phúc” năm 2024

Acecook Việt Nam khởi động chương trình “Gói mì hạnh phúc” năm 2024

(HQ Online) - Ngày 21/6/2024, tiếp nối thành công của chương trình "Happy Tour - Chuyến đi hạnh phúc” lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2023, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam tiếp tục mang đến niềm vui
Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế Liên bang Nga ký Bản ghi nhớ hợp tác

Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế Liên bang Nga ký Bản ghi nhớ hợp tác

Ngày 20/6/2024, tại Hà Nội, Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế Liên bang Nga ký Bản ghi nhớ hợp tác.
Tiêu huỷ hàng lậu, hàng giả trị giá gần  7 tỷ đồng

Tiêu huỷ hàng lậu, hàng giả trị giá gần 7 tỷ đồng

Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện tiêu hủy hơn 29.000 đơn vị sản phẩm hàng hoá vi phạm, trị giá gần 7 tỷ đồng.
Hải quan Quảng Trị tổ chức Hội thao Cụm thi đua số 4 -ngành Hải quan

Hải quan Quảng Trị tổ chức Hội thao Cụm thi đua số 4 -ngành Hải quan

Ngày 21/6/2024, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh Quảng Trị, Cục Hải quan Quảng Trị đã chủ trì tổ chức khai mạc Hội thao Cụm thi đua số 4 (Tổng cục Hải quan).
AI - Đồng minh quan trọng để tạo ra báo chí chất lượng cao

AI - Đồng minh quan trọng để tạo ra báo chí chất lượng cao

Trong dòng chảy công nghệ 4.0, sự cạnh tranh thông tin từ mạng xã hội và sự phát triển công nghệ truyền thông mới đã tác động mạnh mẽ tới nền báo chí Việt Nam. Đây vừa là thách thức vừa là cơ hội để mỗi cơ quan báo chí và người làm báo tự đổi mới để bắt k
LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33:  Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33: Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN (DG) là cơ chế hợp tác cao nhất của Hải quan ASEAN, được tổ chức thường niên và luân phiên giữa các cơ quan Hải quan ASEAN.
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc với Hải quan Hoa Kỳ.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình.
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực phía Bắc trong 6 tháng 2024 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, 24/28 địa phương trong vùng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương.
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra từ ngày 20/5 đến ngày 27/6/2024 tại Nhà Quốc hội. Kỳ họp được tổ chức thành 2 đợt.
AI - Đồng minh quan trọng để tạo ra báo chí chất lượng cao

AI - Đồng minh quan trọng để tạo ra báo chí chất lượng cao

Trong dòng chảy công nghệ 4.0, sự cạnh tranh thông tin từ mạng xã hội và sự phát triển công ...
Phát huy giá trị của mối quan hệ báo chí và doanh nghiệp

Phát huy giá trị của mối quan hệ báo chí và doanh nghiệp

Trong quá trình phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN), báo chí vừa là kênh cung cấp ...
Để thu hút độc giả, nuôi dưỡng nguồn thu, báo chí cần có bản sắc riêng

Để thu hút độc giả, nuôi dưỡng nguồn thu, báo chí cần có bản sắc riêng

Theo TS Trần Quang Diệu, Giám đốc Trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin (Học viện Chính trị Quốc ...
Tự hào viết tiếp truyền thống Tạp chí Hải quan

Tự hào viết tiếp truyền thống Tạp chí Hải quan

Hòa chung niềm vui của những người làm báo cả nước nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách ...
Khi nhà báo làm... sự kiện

Khi nhà báo làm... sự kiện

Khi nói về nghề báo, nhiều người nghĩ đến lấy tin, viết bài, chụp ảnh hoặc công việc xuất bản ...
Chúng tôi làm báo đa phương tiện

Chúng tôi làm báo đa phương tiện

Trải qua 34 năm (1990 - 2024) hình thành và phát triển, Tạp chí Hải quan luôn nỗ lực phục ...
Hải quan Quảng Trị tổ chức Hội thao Cụm thi đua số 4 -ngành Hải quan

Hải quan Quảng Trị tổ chức Hội thao Cụm thi đua số 4 -ngành Hải quan

Ngày 21/6/2024, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh Quảng Trị, Cục Hải quan Quảng Trị đã chủ trì tổ ...
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ: Báo chí đồng hành, góp phần quan trọng vào sự phát triển của Hải quan Việt Nam

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ: Báo chí đồng hành, góp phần quan trọng vào sự phát triển của Hải quan Việt Nam

Báo chí luôn sát cánh, đồng hành, hỗ trợ, góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng và phát ...
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 6/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 6/2024

(HQ Online) - Hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí được rao bán công khai trên các nền tảng ...
Hải quan Hải Phòng phối hợp tuyên truyền về phòng, chống ma túy tại huyện đảo Cát Hải

Hải quan Hải Phòng phối hợp tuyên truyền về phòng, chống ma túy tại huyện đảo Cát Hải

Tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật về phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua ...
Phó Thủ tướng Chính phủ gửi thư khen Hải quan- Biên phòng Hà Tĩnh

Phó Thủ tướng Chính phủ gửi thư khen Hải quan- Biên phòng Hà Tĩnh

Với chiến công phá vụ án thu giữ hơn 4 kg vàng, Cục Hải quan Hà Tĩnh và Bộ Chỉ ...
Hải quan tập trung rà soát xử lý nợ trong toàn Ngành

Hải quan tập trung rà soát xử lý nợ trong toàn Ngành

Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố tập trung rà soát các hồ sơ ...
Tiêu huỷ hàng lậu, hàng giả trị giá gần  7 tỷ đồng

Tiêu huỷ hàng lậu, hàng giả trị giá gần 7 tỷ đồng

Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện tiêu hủy hơn 29.000 đơn vị sản phẩm ...
Hải quan TP Hà Nội và Hải quan TPHCM chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong phòng chống ma túy

Hải quan TP Hà Nội và Hải quan TPHCM chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong phòng chống ma túy

Hải quan TP Hà Nội và Hải quan TPHCM có địa bàn quản lý tương đồng về sân bay quốc ...
Hợp tác quốc tế phòng, chống ma túy ngày càng hiệu quả

Hợp tác quốc tế phòng, chống ma túy ngày càng hiệu quả

Công tác phối hợp phòng, chống ma túy giữa Việt Nam với các nước trong khu vực đang ngày càng ...
Bắt 2 đối tượng vận chuyển 12.000 viên ma túy và 1,4kg nhựa thuốc phiện

Bắt 2 đối tượng vận chuyển 12.000 viên ma túy và 1,4kg nhựa thuốc phiện

Lực lượng chức năng kiểm tra thu giữ 12.000 viên ma tuý tổng hợp; 1,4 kg nhựa thuốc phiện; 2 ...
Hải quan Xa Mát bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép hơn 230 triệu Riel

Hải quan Xa Mát bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép hơn 230 triệu Riel

Thông tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu Xa Mát, Cục Hải quan Tây Ninh cho biết, đơn vị ...
Vạch trần thủ đoạn cất giấu ma túy trong đèn sưởi, nồi lẩu

Vạch trần thủ đoạn cất giấu ma túy trong đèn sưởi, nồi lẩu

Vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ do Hoàng Bá Dương (25 ...
Acecook Việt Nam khởi động chương trình “Gói mì hạnh phúc” năm 2024

Acecook Việt Nam khởi động chương trình “Gói mì hạnh phúc” năm 2024

(HQ Online) - Ngày 21/6/2024, tiếp nối thành công của chương trình "Happy Tour - Chuyến đi hạnh phúc” ...
Lưu ý cho doanh nghiệp về quản trị rủi ro khi thực hành ESG

Lưu ý cho doanh nghiệp về quản trị rủi ro khi thực hành ESG

Khi thực hành ESG (môi trường, xã hội và quản trị) trong cả chuỗi giá trị, các rủi ro có ...
Vinamilk – doanh nghiệp duy nhất của ngành sữa Việt Nam trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

Vinamilk – doanh nghiệp duy nhất của ngành sữa Việt Nam trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

Tạp chí Fortune (Mỹ) lần đầu tiên công bố danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024, trong đó, Vinamilk thuộc ...
Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên với Công ty Yazaki Hải Phòng và 2 chi nhánh

Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên với Công ty Yazaki Hải Phòng và 2 chi nhánh

Hiện cả nước có 75 doanh nghiệp đang được áp dụng chế độ doanh nghiệp ưu tiên.
SHB tặng thêm lãi suất cho khách hàng gửi tiết kiệm online

SHB tặng thêm lãi suất cho khách hàng gửi tiết kiệm online

SHB triển khai chương trình khuyến mại “Chuyển đổi online – nhân 2 ưu đãi” dành cho khách hàng cá ...
Doanh nghiệp chú trọng xây dựng thương hiệu bên cạnh gia tăng lợi nhuận

Doanh nghiệp chú trọng xây dựng thương hiệu bên cạnh gia tăng lợi nhuận

Câu chuyện xây dựng thương hiệu luôn là vấn đề được các doanh nghiệp (DN) chú trọng bên cạnh vấn ...
Gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Chính phủ vừa ban hành Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô ...
Gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2024

Gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2024

Chính phủ vừa ban hành Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2024.
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp đảm bảo ổn định nguồn thu cho ngân sách

Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp đảm bảo ổn định nguồn thu cho ngân sách

Theo Bộ Tài chính, việc sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) nhằm khắc phục các bất cập, ...
Hàng trăm tấn điều nguyên liệu nhập khẩu vướng kiểm dịch

Hàng trăm tấn điều nguyên liệu nhập khẩu vướng kiểm dịch

Một doanh nghiệp làm thủ tục nhập khẩu trên 384 tấn “Hạt điều thô chưa bóc vỏ, xuất xứ Tanzania” ...
Lưu ý về thủ tục đối với hàng hóa thuộc đối tượng áp dụng thuế chống bán phá giá

Lưu ý về thủ tục đối với hàng hóa thuộc đối tượng áp dụng thuế chống bán phá giá

Liên quan đến việc kiểm tra tính xác thực, hợp lệ của Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản ...
Số tiền thuế nợ sẽ được khôi phục nếu hủy quyết định khoanh, xóa nợ

Số tiền thuế nợ sẽ được khôi phục nếu hủy quyết định khoanh, xóa nợ

Công ty CP gương kính Việt Mỹ đề nghị tạo điều kiện về thủ tục nợ thuế để được hoạt ...
Nhiều mẫu xe Hyundai giảm sâu trước thời điểm tháng Ngâu

Nhiều mẫu xe Hyundai giảm sâu trước thời điểm tháng Ngâu

Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức công bố giá bán lẻ mới cho 4 ...
Q8 e-tron, mẫu xe thuần điện của Audi gây bất ngờ về giá

Q8 e-tron, mẫu xe thuần điện của Audi gây bất ngờ về giá

Mẫu SUV chạy bằng điện của Audi chiếc Q8 e-tron đã có mặt tại thị trường Việt Nam phiên bản ...
BYD kiên trì thể hiện năng lực về công nghệ và dịch vụ

BYD kiên trì thể hiện năng lực về công nghệ và dịch vụ

Đại diện BYD Auto Việt Nam (BAV) cho biết: Hãng chưa quan tâm đến doanh số mà muốn khách hàng ...
Dolphin, mẫu xe chiến lược của BYD tại Việt Nam sẽ có giá bao nhiêu?

Dolphin, mẫu xe chiến lược của BYD tại Việt Nam sẽ có giá bao nhiêu?

(HQ Online) - Chưa chính thức ra mắt cũng như tiết lộ giá bán, nhưng BYD Auto Việt Nam ...
Các hãng xe Trung Quốc lần đầu “vượt mặt” thương hiệu Mỹ về doanh số bán

Các hãng xe Trung Quốc lần đầu “vượt mặt” thương hiệu Mỹ về doanh số bán

Năm 2023, các hãng xe của Nhật Bản đứng đầu với doanh số bán 23,59 triệu xe, tiếp đến là ...
Ô tô 9 chỗ trở xuống nhập khẩu về TPHCM tăng mạnh trong tháng 5

Ô tô 9 chỗ trở xuống nhập khẩu về TPHCM tăng mạnh trong tháng 5

Ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực ...
Iran phê chuẩn hiệp định thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á-Âu

Iran phê chuẩn hiệp định thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á-Âu

Nội các chính phủ Iran ngày 19/6 phê chuẩn dự thảo luật về việc thông qua hiệp định thương mại ...
Để AI không là “con dao hai lưỡi” trong hoạt động báo chí

Để AI không là “con dao hai lưỡi” trong hoạt động báo chí

Trong bối cảnh công nghiệp 4.0 phát triển, hòa chung xu thế chuyển đổi số, báo chí cũng đang từng ...
Thủ tướng Ấn Độ khẳng định tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với Mỹ

Thủ tướng Ấn Độ khẳng định tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với Mỹ

Thủ tướng Modi bày tỏ sự hài lòng với tốc độ và quy mô của mối quan hệ đối tác ...
Trung Quốc điều tra chống bán phá giá thịt lợn nhập khẩu từ EU

Trung Quốc điều tra chống bán phá giá thịt lợn nhập khẩu từ EU

Bộ Thương mại Trung Quốc nêu rõ bộ này đã mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với ...
Xuất khẩu sản phẩm công nghệ thông tin của Hàn Quốc tăng mạnh

Xuất khẩu sản phẩm công nghệ thông tin của Hàn Quốc tăng mạnh

Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm công nghệ thông tin trong tháng Năm đạt 19,05 tỷ USD, tăng 31,8% ...
Kênh trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư

Kênh trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư

Kể từ tháng 10/2023, giá vàng đã tăng mạnh, đạt mức cao kỷ lục 2.450 USD/ounce vào ngày 20/5. Trong ...
Phiên bản di động