Kỳ vọng đột phá nhiều lĩnh vực hợp tác mới Việt Nam - Hoa Kỳ
Quan hệ thương mại Việt Nam và Hoa Kỳ được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển vượt bậc trong thời gian tới. Ảnh: TL |
Mở ra nhiều cơ hội mới
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Việt Nam là một trong những địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu Trong những tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế khó khăn và tỷ lệ lạm phát tăng cao tại Hoa Kỳ làm cho sức mua các mặt hàng tiêu dùng giảm đáng kể. Bên cạnh đó lãi suất tăng cao, yếu tố chu kỳ và lượng dự trữ hàng tồn kho lớn cũng khiến xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ giảm trong những tháng đầu năm. Tuy nhiên, sự sụt giảm này được đánh giá chỉ mang tính thời điểm chứ không phải là xu hướng chủ đạo trong thời gian tới. Xuất khẩu đã tăng trưởng trở lại trong những tháng gần đây, cùng với việc FED đã đi đến giai đoạn cuối của chu kỳ tăng lãi suất đang giúp sức mua và niềm tin của người tiêu dùng Hoa Kỳ tăng trở lại. Các mặt hàng xuất khẩu truyền thống và có thế mạnh của Việt Nam như dệt may, đồ gỗ, da giày, điện tử… được đánh giá sẽ tiếp tục hồi phục với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu tích cực. Bên cạnh đó, Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu. Các DN Việt Nam đã sản xuất ra nhiều mặt hàng phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và chất lượng ngày càng được cải thiện. Sau đại dịch cũng như những bất ổn địa chính trị - kinh tế gần đây, nhiều tập đoàn, kênh phân phối bán lẻ, bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, bảo đảm nguồn cung bền vững và đã lựa chọn Việt Nam là một trong những địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây là cơ hội lớn, tuy nhiên, để nắm bắt được cơ hội cũng sẽ đòi hỏi nỗ lực lớn từ các DN sản xuất và xuất khẩu. Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS): Đơn hàng bắt đầu trở lại Ngành dệt may Việt Nam đang đối mặt với thách thức liên quan đến phần cung thiếu hụt. Hiện nguồn cung trong nước đã đáp ứng được khoảng 50-51%, phần còn lại phải nhập khẩu. VITAS đã rất nhiều lần kiến nghị về việc cần sớm giải quyết vấn đề quy hoạch phát triển ngành, quy hoạch các địa phương làm khu công nghiệp đạt chuẩn về môi trường để thu hút nhà đầu tư vào các phần cung thiếu hụt này. Liên quan đến yêu cầu của các nhãn hàng về phát triển bền vững, sử dụng sản phẩm tái chế, loại bỏ hệ thống nồi hơi đốt bằng than đá, bằng củi…, các DN Việt Nam đã chuyển đổi hàng loạt nhà máy theo yêu cầu này để tạo ra môi trường xanh, an toàn. Theo đó, nếu Chính phủ đưa ra giải pháp cho vấn đề kể trên, ngành dệt may hoàn toàn đủ tự tin phát triển vững vàng. Bằng chứng là đơn hàng đã bắt đầu tăng trở lại từ quý 4. Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày, Túi xách Việt Nam: Cần giải pháp để phát triển hiệu quả hơn Theo Chiến lược của ngành dệt may, da giày đã được Chính phủ phê duyệt cuối năm 2022, quy mô thị trường thời trang toàn cầu đối với dệt may khoảng 500-700 tỷ USD, ngành giày dép là 369 tỷ USD. Như vậy, thị trường thời trang toàn cầu có quy mô hàng nghìn tỷ USD. Trong đó, ngành công nghiệp dệt may và da giày Việt Nam đã tham gia trong chuỗi cung ứng này với tổng kim ngạch khoảng trên 70 tỷ USD, chiếm khoảng 7% trong chuỗi cung ứng toàn cầu của ngành thời trang. Chiến lược cũng đề ra mục tiêu đến năm 2030 đạt khoảng 100 tỷ USD. Để đạt được mục tiêu này, chính sách của Nhà nước cần tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài, duy trì các chuỗi sản xuất lớn như Nike, Adidas tại Việt Nam nhưng đồng thời cũng thúc đẩy các DN vừa và nhỏ của Việt Nam vươn lên thì những cơ hội của ngành da giày mới có thể thực sự mang lại hiệu quả. Bên cạnh đó, chuỗi cung ứng đang có sự thay đổi đáng kể theo hướng bền vững, hiệu quả và minh bạch hơn. Các DN không đáp ứng tiêu chí lập tức sẽ bị loại ra khỏi chuỗi cung ứng. Những tháng gần đây, mặc dù đơn hàng đã quay trở lại nhưng giá lại giảm rất nhiều và các DN đã phải chấp nhận mức giá thấp hơn trong khi các chi phí đầu vào lại tăng cao. Điều này đặt ra vấn đề về tính bền vững. Chính phủ cũng như các DN, đặc biệt là các hiệp hội ngành hàng như dệt may, da giày cần suy nghĩ giải pháp để phát triển hiệu quả hơn trong 5-10 năm tới theo mục tiêu mà Chiến lược đã đặt ra. Ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương: DN cần cơ chế bảo vệ trong thương mại quốc tế Trong hai năm vừa qua, ngành gỗ Việt Nam bị ảnh hưởng rất lớn bởi việc nhiều nhà mua hàng lớn đệ đơn phá sản. Trước tình hình đó, DN mong muốn Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tài chính hỗ trợ tìm các đơn vị bán bảo hiểm thanh toán, tìm giải pháp để bảo lãnh thanh toán và tìm kênh thông tin để nắm được sức khỏe tài chính của các nhà mua hàng. Bởi các nhà mua hàng từ Hoa Kỳ thường thanh toán trả chậm 30 ngày, 60 ngày, thậm chí là 90 ngày. Do đó, DN rất cần cơ chế để tự bảo vệ. Lâu nay cộng đồng luôn cho rằng ngành gỗ là ngành thâm dụng lao động. Điều này hoàn toàn không chính xác. Nếu khoảng năm 2000 đến 2010, bình quân mỗi công nhân có thể làm ra tối đa 20.000 USD, nhưng từ 2010 đến 2015 con số này đã tăng lên 30.000 USD, thậm chí có những DN đã đạt 40.000 USD giá trị sản phẩm cho mỗi công nhân. Còn về môi trường, chúng tôi sử dụng gỗ trong nước và gỗ nhập khẩu những quốc gia quản trị rừng tốt. Chúng tôi không sử dụng những gỗ từ rừng tự nhiên, gỗ từ châu Phi. Điều này Chính phủ Việt Nam cũng đã đưa ra cam kết và ngành gỗ đang quyết tâm tuyên truyền để thay đổi xu hướng tiêu dùng ở tại thị trường nội địa, chuyển sang sử dụng gỗ rừng trồng, sản phẩm có trách nhiệm xã hội. Khải Kỳ (ghi) |
Phát biểu qua hình thức trực tuyến tại Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ ngày 21/11, bà Barbara Weisel, Chuyên gia Luật Thương mại quốc tế, Giám đốc điều hành tại Rock Creek Global Advisors, nguyên Trợ lý Đại diện Thương mại Hoa Kỳ đánh giá hiện tại đang là thời điểm thú vị trong quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ. Việc 2 nước nâng cấp mối quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện phản ánh mối quan hệ tiếp tục mạnh mẽ và ngày càng phát triển kể từ khi bình thường hóa quan hệ 28 năm trước và giá trị to lớn mà hai bên đặt vào quan hệ đối tác của mình. Điều này cũng cho thấy cả hai bên đều coi đây là một mối quan hệ năng động và đang phát triển với nhiều hứa hẹn về sự hợp tác và cơ hội hơn nữa trong tương lai.
Theo bà Barbara, trong những năm gần đây, với thị trường mạnh mẽ và ổn định, lực lượng lao động trẻ và có học thức, tinh thần kinh doanh và mạng lưới thương mại tự do, Việt Nam đã trở thành nước hưởng lợi hàng đầu từ sự quan tâm của nhiều quốc gia và công ty trong việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng để đảm bảo khả năng phục hồi và an ninh kinh tế tốt hơn. Nhờ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng này, cùng với các yếu tố khác, Việt Nam đã đạt được mức tăng thị phần tại Hoa Kỳ lớn nhất so với bất kỳ quốc gia nào và Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 1/3 kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.
Trong những năm qua, Việt Nam và Hoa Kỳ cũng đã có rất nhiều biên bản hợp tác như: Vietnam Airlines và Boeing ký những biên bản ghi nhớ về việc chào bán 50 máy bay thân hẹp 737 Max trị giá 10 tỷ USD; hãng hàng không Vietjet ký thỏa thuận tài trợ máy bay với trị giá hơn nửa tỷ USD với Tập đoàn tài chính của Carlyle; Tập đoàn Tài chính Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (DFC) ký các cam kết khoản vay song phương trị giá 300 triệu USD và 100 triệu USD nhằm củng cố nền tảng vốn, thúc đẩy tài chính bền vững. Ngoài ra, Tập đoàn FPT cũng đã công bố hợp tác chiến lược toàn diện với Landing AI - một công ty trong lĩnh vực thị giác máy và trí tuệ nhân tạo tại thung lũng Silicon. Ngân hàng HDBank mới đây cũng đã ký cấp một khoản vốn đối ứng trị giá 20 triệu USD nhằm hỗ trợ trường Đại học Fulbright Việt Nam xây dựng cơ sở vật chất và phát triển nghiên cứu khoa học…
Trong thời gian tới, bà Barbara cho rằng sẽ tiếp tục có thêm những sáng kiến mới có thể thúc đẩy quan hệ đối tác Việt Nam – Hoa Kỳ. Ví dụ, về chất bán dẫn, vào tháng 9 vừa qua, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thông báo đang hợp tác với Việt Nam để tìm cách phát triển và đa dạng hóa hệ sinh thái bán dẫn toàn cầu theo Quỹ Đổi mới và An ninh Công nghệ Quốc tế do Đạo luật CHIPS năm 2022 của Hoa Kỳ tạo ra - một quỹ trị giá 100 triệu USD trong 5 năm nhằm thúc đẩy phát triển và áp dụng các mạng viễn thông an toàn và đáng tin cậy, đồng thời đảm bảo an ninh và đa dạng hóa chuỗi cung ứng chất bán dẫn.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết công việc này sẽ bắt đầu bằng việc xem xét hệ sinh thái bán dẫn hiện tại của Việt Nam, khung pháp lý và nhu cầu lực lượng lao động và cơ sở hạ tầng. Kết quả của đánh giá này sẽ mở ra sự hợp tác tiềm năng trong tương lai về phát triển lĩnh vực quan trọng này.
Cũng trong tháng 9, Việt Nam và Hoa Kỳ đã công bố Bản ghi nhớ song phương tăng cường hợp tác kỹ thuật nhằm hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam nhằm định lượng các nguyên tố đất hiếm, tài nguyên và tiềm năng kinh tế, thu hút đầu tư và đáp ứng các tiêu chuẩn quản trị và xã hội môi trường cao.
“Với nhu cầu dường như vô hạn đối với các khoáng sản quan trọng, các sáng kiến song phương và đa phương khác nhau này phải được phối hợp cẩn thận và phát triển hơn nữa để đảm bảo giúp huy động nguồn tài chính cần thiết cho phát triển nguồn cung an toàn và tạo điều kiện cần thiết để đảm bảo nhu cầu an toàn” – bà Barbara nhấn mạnh.
Hứa hẹn tăng trưởng mới
Theo các chuyên gia, Hoa Kỳ là thị trường khó tính, đòi hỏi cao nhưng cũng chính điều này đã tạo ra nhiều không gian và dư địa xuất khẩu cho các DN Việt Nam, đặc biệt là những ngành như nông sản, dệt may, da giày, đồ gỗ, tức là những lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh.
Ngược lại, Việt Nam cũng rất cần thu hút những nhà đầu tư có chất lượng từ phía Hoa Kỳ nhằm chuyển hướng thu hút đầu tư FDI từ những ngành thâm dụng lao động sang những ngành thâm dụng công nghệ - đây cũng chính là thế mạnh của phía Hoa Kỳ. Như vậy những lĩnh vực, dự án công nghệ cao, điện tử, bán dẫn, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, trung tâm tài chính, xây dựng kết cấu hạ tầng và các hoạt động nghiên cứu và phát triển là những lĩnh vực ưu tiên mà Việt Nam rất muốn mời gọi cộng đồng nhà đầu tư quốc tế nói chung, đặc biệt là nhà đầu tư Hoa Kỳ đến đầu tư.
Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, chuyên gia cao cấp Đại học Fulbright Việt Nam cho rằng với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được mở ra, điều quan trọng là sắp tới các cơ quan liên quan của Chính phủ 2 nước phải cụ thể hóa nội hàm của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện này để có thể đưa quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư đi vào thực chất hơn, có ý nghĩa hơn và tạo ra những kỳ tích tăng trưởng mới.
Theo ông Anh Tuấn, hiện vẫn còn nhiều lĩnh vực hợp tác mới mang tính đột phá chưa được khai thác và phát huy đầy đủ giữa hai nền kinh tế. Bên cạnh đó, DN Việt Nam và Hoa Kỳ cũng sẽ có nhiều cơ hội từ sự bổ trợ của hai nền kinh tế. Hoa Kỳ có thể mạnh về vốn, có khả năng xuất khẩu vốn sang Việt Nam, đầu tư vào Việt Nam. Ngược lại, Việt Nam lại rất dư thừa lao động và đang nâng cấp chất lượng nguồn nhân lực, có thể đáp ứng được các nhu cầu của cộng đồng đầu tư quốc tế, đặc biệt là các nhà đầu tư khó tính từ Hoa Kỳ.
Ngoài ra, Việt Nam là một thị trường năng động, thu nhập người dân tăng nhanh và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu mới nổi nên cũng là một thị trường hấp dẫn để có thể tăng xuất khẩu của các DN Hoa Kỳ sang Việt Nam nhằm hướng đến mục tiêu tái cân bằng quan hệ và cán cân thương mại giữa 2 nước. Đặc biệt là chiến lược đa dạng hóa chuỗi cung ứng của các DN Hoa Kỳ sẽ tạo cơ hội cho các DN Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu trong các quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư giữa DN hai nước. Cụ thể, các tập đoàn lớn của Hoa Kỳ như Intel, Apple, Google, Boeing, Walmart… đang nghiên cứu, đầu tư mở rộng chuỗi cung ứng tại Việt Nam.
Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội vẫn có không ít thách thức đến từ việc Hoa Kỳ vẫn chưa công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường đầy đủ; Hoa Kỳ chưa áp dụng cơ chế ưu đãi thuế quan phổ cập GSP dành cho Việt Nam như là các đối tác chiến lược khác. Theo ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, kỳ vọng Hoa Kỳ sẽ cân nhắc về điều này sau khi hai nước đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.
Ngoài ra, một số những chính sách thương mại Hoa Kỳ có thể làm hạn chế khả năng tiếp cận thị trường và tăng chi phí cho DN Việt Nam. Tần suất của các vụ điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng Việt Nam đang tăng lên và có thể làm suy yếu sự tin cậy về hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước, từ đó có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ hợp tác sâu rộng hơn trên tinh thần hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.
Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn cũng cho rằng, báo cáo giám sát theo dõi thao túng tiền tệ của Hoa Kỳ đối với Việt Nam chưa phản ánh đúng tình hình thực tế trong điều hành chính sách tỷ giá cũng như điều hành chính sách kinh tế vĩ mô của Việt Nam. Điều này có thể phần nào gây quan ngại đối với cộng đồng và tinh thần hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa DN 2 nước.
“Các DN Hoa Kỳ đã và đang kinh doanh ở Việt Nam chắc chắn hiểu được môi trường kinh doanh ở Việt Nam, hiểu được cách thức mà Chính phủ Việt Nam sử dụng những công cụ kinh tế vĩ mô, chính sách tiền tệ, trong đó có chính sách tỷ giá trong việc đạt được các mục tiêu ổn định vĩ mô trong bối cảnh Việt Nam thường xuyên gặp những bất ổn. Việt Nam không bao giờ có thiên hướng sử dụng những công cụ đó như một cơ chế để tạo lợi thế cạnh tranh thương mại” – ông Anh Tuấn khẳng định.
Tin liên quan
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á
11:01 | 21/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD
08:37 | 21/11/2024 Infographics
Nâng vị thế nếu Việt Nam không muốn trở thành "xưởng lắp ráp" mới
09:20 | 19/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
15:27 | 22/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ
08:17 | 22/11/2024 Kinh tế
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc
14:35 | 21/11/2024 Xuất nhập khẩu
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
22:33 | 20/11/2024 Kinh tế
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023
15:50 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh
14:49 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
“Thủ phủ” xuất khẩu đồ gỗ trước nhiều cơ hội bứt phá
13:30 | 20/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) 70 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10/2024
10:33 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Sắt thép nhập khẩu tăng mạnh vào nhóm chục tỷ đô
09:03 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Triển vọng xuất khẩu tôm thời điểm cuối năm
08:41 | 20/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics