Facebook Twitter youtube Tiktok

Kinh tế Việt Nam: Tăng trưởng tích cực cả về lượng và chất

(HQ Online) - Thu hút đầu tư, sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, tiêu dùng, lượng khách quốc tế đến Việt Nam… trong 7 tháng đầu năm 2024 đều tăng trưởng khá, cho thấy sự hồi phục của kinh tế Việt Nam ngày càng rõ nét. Theo dự báo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hoàn toàn có sơ sở kỳ vọng kết quả tăng trưởng cao hơn, vượt mục tiêu 6,5% trong năm 2024.
Việt Nam có tiềm năng để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2024 Dự báo Việt Nam nằm trong nhóm 20 nền kinh tế tăng trưởng cao nhất thế giới Nền kinh tế đã phục hồi như trước đại dịch và tiếp tục xu hướng tích cực
Kinh tế Việt Nam: Tăng trưởng tích cực cả về lượng và chất

Chỉ dấu phục hồi ngày càng rõ nét

Trong bối cảnh kinh tế trong nước cũng như kinh tế thế giới dù phục hồi nhưng còn phải đương đầu với nhiều khó khăn, ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhận định, kinh tế Việt Nam đã có những điểm sáng thể hiện qua tốc độ tăng trưởng GDP quý 1 và quý 2/2024 có xu hướng tăng lên, từ 5,87% lên 6,93%, tính chung 6 tháng đầu năm 2024 đạt 6,42%. Các chỉ tiêu liên quan cũng cơ bản đạt được kết quả tốt như: vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội, đầu tư công, đầu tư tư nhân đều gia tăng, khu vực FDI tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước. Tiêu dùng trong nước ổn định, với tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ tăng khoảng 8,7%.

Đồng quan điểm, bà Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cũng cho rằng kinh tế Việt Nam 7 tháng đầu năm 2024 đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Trước hết, một trong những sự kiện về hội nhập quốc tế tác động tới kinh tế thế giới, khu vực cũng như Việt Nam nửa đầu năm 2024, đó là Vương quốc Anh gia nhập hiệp định CPTPP (Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương). Bên cạnh đó, các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) được nâng cấp trong nội khối ASEAN đem lại tác động hết sức tích cực cho kinh tế Việt Nam nửa đầu năm 2024.

Ở trong nước, Chính phủ hiện rất quyết liệt ban hành những giải pháp đẩy mạnh cải cách, thể chế để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn. Theo đó, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 603/QĐ-TTg về việc thành lập Ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Một số luật quan trọng cũng được thực thi sớm (Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023, Luật Các tổ chức tín dụng 2024) cũng cho thấy quyết tâm của Chính phủ về cải cách thể chế, đưa thể chế trở thành một nguồn lực tạo ra nền tảng hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và thuận lợi hơn cho hoạt động điều hành của Chính phủ.

Một trong những điểm sáng tiếp theo đó là các cấu phần của tổng cầu đều phục hồi tương đối tích cực, diễn biến lạm phát trong khả năng kiểm soát (7 tháng đầu năm CPI bình quân tăng 4,12% so với cùng kỳ 2023).

Về thu hút FDI, Viện trưởng CIEM cũng khẳng định, trong bối cảnh các nước trên thế giới thu hút FDI có sự sụt giảm, Việt Nam vẫn đạt được những con số tích cực đem lại nhiều ý nghĩa. “Cộng đồng các nhà đầu tư nước ngoài vẫn đánh giá khá tích cực về môi trường đầu tư kinh doanh ở Việt Nam. Theo thông tin của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) công bố tháng 5/2024 cho thấy, Việt Nam vẫn đứng thứ 2 trong danh sách địa điểm đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng hoạt động”, Viện trưởng CIEM nhấn mạnh.

Tạo sức kéo cho những tháng cuối năm

Theo các chuyên gia, dự báo trong thời gian tới kinh tế thế giới vẫn tiềm ẩn những rủi ro, biến động khó lường và có thể ảnh hưởng tiêu cực lên triển vọng phục hồi tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Trong khi đó, năm 2024 là năm áp chót của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 -2025, nếu không hoàn thành mục tiêu tăng trưởng từ 6 đến 6,5% trong năm nay thì mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2021 – 2025 sẽ trở thành nhiệm vụ bất khả thi.

Trong bối cảnh đó, để có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra, đòi hỏi cần củng cố, phát huy tối đa các động lực tăng trưởng để mở rộng không gian phát triển cho nền kinh tế. Là một trong những động lực tăng trưởng của “cỗ xe tam mã” (gồm đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng), theo ông Trịnh Minh Anh, Chánh văn phòng, Ban chỉ đạo liên ngành Hội nhập quốc tế về Kinh tế (Bộ Công Thương), mở rộng thương mại quốc tế và xuất nhập khẩu tác động rất lớn tới kinh tế Việt Nam, đến tăng trưởng GDP và đầu tư nước ngoài. Hiện Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 193 quốc gia, là thành viên tích cực của 70 tổ chức khu vực và quốc tế. Việt Nam cũng là một trong 40 nền kinh tế có quy mô GDP lớn nhất thế giới, là một trong 20 nền kinh tế có quy mô thương mại lớn nhất thế giới. Đặc biệt, Việt Nam là nước đứng đầu trong 15 nền kinh tế hàng đầu thế giới về thu hút FDI; trong top 46 nước đứng đầu thế giới về Chỉ số đổi mới và sáng tạo.

“Trong thời gian tới, có nhiều tín hiệu cho thấy mức độ tăng trưởng của Việt Nam rất khả quan. Kết quả này có được do Việt Nam ngày càng mở rộng hội nhập kinh tế quốc tế cả về chiều rộng và sâu. Theo đó, chúng ta không chỉ ký nhiều FTA nhất mà còn là những FTA có chất lượng. Trong 16 FTA ký được, 15 FTA đã có hiệu lực, bao gồm cả song phương và đa phương. Như vậy, chúng ta đã có quan hệ với 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên gần như toàn bộ các châu lục (trừ châu Phi), chiếm tới 90% GDP toàn cầu. Điều này khiến Việt Nam trở thành một mắt xích rất quan trọng trong thương mại toàn cầu”, ông Trịnh Minh Anh cho biết thêm.

Song bên cạnh những cơ hội từ các FTA mang lại cho xuất khẩu từ việc gỡ bỏ các rào cản thuế quan, theo ông Trịnh Minh Anh, việc tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng đặt ra nhiều thách thức cho Việt Nam. Đó là sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường quốc tế, phải đáp ứng các cam kết tiêu chuẩn có chất lượng cao cũng như tốc độ và quy mô sản xuất, những rào cản kỹ thuật (vệ sinh an toàn thực phẩm) và quy định môi trường - sản xuất xanh… Nhưng ông Trịnh Minh Anh cũng cho rằng, Việt Nam có cơ hội nhiều hơn thách thức. Thách thức có thể hạn chế được bằng việc nỗ lực đáp ứng các yêu cầu của thị trường toàn cầu. Chính phủ tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ chế cảnh báo sớm để phòng ngừa tranh chấp. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai và thực thi các FTA đã có hiệu lực trên cơ sở phát huy tối đa nội lực, gắn kết chặt chẽ và thúc đẩy quá trình hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực… Ngoài ra, để tận dụng được những lợi thế mà các FTA mang lại, các doanh nghiệp phải luôn cập nhật những thông tin mới, hướng dẫn, đào tạo đội ngũ nhân viên tiếp cận và tận dụng FTA một cách triệt để.

Còn theo ông Phạm Quang Vinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Việt Nam đang ở một vị thế thuận lợi, có thể tranh thủ được những luồng đầu tư trong bối cảnh chuyển dịch đầu tư đang diễn ra. Để tận dụng được những luồng đầu tư này, Việt Nam cần chú ý một số vấn đề, đó là lựa chọn đối tác thuận lợi nhất cho mình và hướng tới thu hút các dòng vốn nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế. Song song với đó, Việt Nam cũng cần có những chính sách hiệu quả để chủ động kiểm soát nguy cơ có quá nhiều nhà máy chuyển dịch sang Việt Nam dẫn đến tình trạng sản xuất quá mức, gây nên lo ngại làm thao túng thị trường các quốc gia khác. Đơn cử như gần đây, Indonesia đã áp dụng đánh thuế cao vào một số sản phẩm hàng hóa của Trung Quốc do lo ngại những mặt hàng này tràn vào thị trường nội địa.

Ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Mục tiêu tăng trưởng 6 - 6,5% cả năm là hoàn toàn khả thi

Kinh tế Việt Nam: Tăng trưởng tích cực cả về lượng và chất

Với kết quả 6 tháng đầu năm đã đạt 6,42% như hiện nay thì mục tiêu tăng trưởng 6 - 6,5% cả năm là hoàn toàn khả thi. Mặt khác, quý 3 và 4 thường là các quý động lực của cả năm, do vậy hoàn toàn có sơ sở kỳ vọng kết quả cao hơn, vượt mục tiêu 6,5%. Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu với Chính phủ phương án cao hơn, là kịch bản 2 với dự kiến cả năm đạt 7%.

Nếu theo phương án này, quý 3 và 4 lần lượt tăng khoảng 7,4 - 7,6%. Mặc dù trên 7% là mức cao, nhưng chúng ta hoàn toàn có khả năng phấn đấu được trong bối cảnh nỗ lực khắc phục các yếu tố hạn chế như đã nêu trong báo cáo trình Chính phủ.

Từ tính toán này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo với Chính phủ lựa chọn phương án kịch bản mới, cập nhật so với Nghị quyết 01, với tăng trưởng cả năm khoảng 6,5 - 7%. Trong đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị với Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu cao hơn 7% để có những chỉ đạo quyết liệt hơn, hướng đến mục tiêu này.

Ông Nguyễn Bá Hùng, chuyên gia Kinh tế trưởng tại Việt Nam (Ngân hàng Phát triển châu Á - ADB): Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và kích thích tiêu dùng trong nước

Kinh tế Việt Nam: Tăng trưởng tích cực cả về lượng và chất

Hiện nay, động lực chính cho tăng trưởng kinh tế bao gồm nhu cầu tiêu dùng trong nước và đầu tư. Chính phủ cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và kích thích tiêu dùng trong nước. Việc thúc đẩy nhu cầu trong nước bao gồm tiêu dùng tư nhân, tiêu dùng Chính phủ và đầu tư công. Ba yếu tố này phải được phát triển trước, thì đầu tư tư nhân mới phát triển sau được. Đẩy nhanh giải ngân đầu tư công có thể tạo thêm việc làm và thu nhập, giúp thu hút đầu tư tư nhân.

TS Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế: Hóa giải nghịch lý “có tiền mà không thể tiêu”

Kinh tế Việt Nam: Tăng trưởng tích cực cả về lượng và chất

Đầu tư công là một trong ba trụ cột thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bên cạnh tiêu dùng và xuất khẩu. Việc đầu tư, giải ngân đầu tư công tốt sẽ kích tổng tăng trưởng quốc gia theo cấp số nhân, càng đưa dòng tiền sớm vào thị trường thì tính lan tỏa càng sớm, đem lại hiệu quả càng cao. Đầu tư công là trên tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên, hiện nay, vốn đầu tư công được tập trung nhiều cho các dự án giao thông, còn các lĩnh vực khác chưa được đầu tư đồng bộ.

Bên cạnh đó, trong đầu tư công đang có tình trạng "có tiền mà không thể tiêu". Đây là vấn đề rất lớn, không thể nào duy trì tình trạng này, trong khi vấn đề thiếu vốn vẫn đang diễn ra. Tình trạng này giống như một doanh nghiệp có tiền để ngân hàng mà đi vay lãi suất cao hơn thì chỉ có phá sản. Đầu tư công cũng vậy.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cả nước mới đạt 29,39% so với yêu cầu đặt ra. Tại TPHCM và các tỉnh khu vực Đông Nam bộ - nơi được xem là vùng kinh tế năng động nhất, việc giải ngân đầu tư công cũng gặp khó khăn, tỷ lệ thực hiện còn thấp. Do đó, để đạt mục tiêu từ nay đến cuối năm có thể giải ngân 90-95% vốn đã đề ra sẽ cần phải đồng bộ triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Khối đầu tư, Công ty quản lý quỹ Dragon Capital: Các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm nhiều đến môi trường kinh doanh

Kinh tế Việt Nam: Tăng trưởng tích cực cả về lượng và chất

Các nhà đầu tư nước ngoài khi chọn thị trường Việt Nam là điểm đến thì điều mà họ quan tâm nhiều nhất là môi trường kinh doanh. Vì vậy, Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách môi trường kinh doanh, tạo ra những cải cách đột phá, để nhà đầu tư thực sự thấy Việt Nam là điểm đến lý tưởng và đồng hành cùng nền kinh tế, mở rộng không gian tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Thu Dịu- X.Thảo (ghi)

Xuân Thảo

Tin liên quan

Phải nỗ lực hơn trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh

Phải nỗ lực hơn trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh

(HQ Online) - Một số tồn tại, hạn chế của nền kinh tế được các thành viên Chính phủ chỉ ra như giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, khả năng hấp thụ vốn chưa cao, huy động và sử dụng các nguồn lực còn chưa thực sự hiệu quả...
Thủ tướng: Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu của năm nay

Thủ tướng: Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu của năm nay

Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8, Thủ tướng nêu rõ tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng đã đạt kết quả tích cực, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; yêu cầu phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức 15/15 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của cả năm 2024, trong đó tiếp tục ưu tiên cho tăng trưởng, phấn đấu tăng trưởng năm 2024 và 2025 cao hơn để bù lại cho 3 năm trước của nhiệm kỳ.
Lựa chọn chính sách kinh tế để “cất cánh” thành công

Lựa chọn chính sách kinh tế để “cất cánh” thành công

(HQ Online) - Theo các chuyên gia quốc tế, Việt Nam cần hoàn thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cùng các đột phá về chính sách, hạ tầng và nguồn nhân lực để hướng đến chất lượng phát triển bền vững hơn.
Trái cây Việt Nam có cơ hội đi sâu hơn nữa vào thị trường Trung Quốc

Trái cây Việt Nam có cơ hội đi sâu hơn nữa vào thị trường Trung Quốc

(HQ Online) - Để phát triển xuất khẩu bền vững và thu được giá trị cao hơn, đi sâu hơn nữa vào thị trường Trung Quốc, xuất khẩu trái cây Việt Nam cần chuyển mạnh sang chính ngạch kết hợp với quảng bá về hình ảnh và thương hiệu.
Sầu riêng đông lạnh - dư địa tăng trưởng mới của ngành sầu riêng

Sầu riêng đông lạnh - dư địa tăng trưởng mới của ngành sầu riêng

(HQ Online) - Việc sầu riêng đông lạnh được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc sẽ giúp tối ưu hóa nguồn nguyên liệu cho các DN, ổn định giá cả và nâng cao giá trị xuất khẩu của loại trái cây này của Việt Nam.
Phó Thống đốc NHNN: Tăng trưởng tín dụng năm 2024 có khả năng đạt 15%

Phó Thống đốc NHNN: Tăng trưởng tín dụng năm 2024 có khả năng đạt 15%

(HQ Online) - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhìn nhận, với tốc độ cũng như xu hướng chung của nền kinh tế rất tích cực, tăng trưởng tín dụng cả năm 2024 có khả năng đạt được mức 15%.
Vì sao trúng đấu giá đất cao gấp nhiều lần giá khởi điểm?

Vì sao trúng đấu giá đất cao gấp nhiều lần giá khởi điểm?

(HQ Online) - Một trong những nguyên nhân được nêu ra là do việc xác định giá đất để làm giá khởi điểm cho đấu giá quyền sử dụng đất.
Đẩy mạnh liên kết vùng để đưa hàng hóa ĐBSCL vươn xa

Đẩy mạnh liên kết vùng để đưa hàng hóa ĐBSCL vươn xa

(HQ Online) - Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang đóng góp khoảng 31% GDP toàn ngành nông nghiệp với khoảng 50% sản lượng lúa, 95% lượng gạo xuất khẩu, 65% sản lượng thuỷ sản nuôi, khai thác, 60% lượng cá xuất khẩu và xấp xỉ 70% trái cây các loại...
Tăng tốc phát triển du lịch bền vững thông qua ESG

Tăng tốc phát triển du lịch bền vững thông qua ESG

(HQ Online) - Song song với tốc độ phát triển nhanh chóng, ngành du lịch cũng đang phải đối mặt với những thách thức lớn về môi trường và xã hội. Đặc biệt sau dịch Covid-19, tâm lý và hành vi tiêu dùng của khách du lịch càng chú trọng đến các tiêu chí về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG) trong việc lựa chọn điểm đến.
Bảo đảm nguồn cung hàng hóa tại các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3

Bảo đảm nguồn cung hàng hóa tại các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3

(HQ Online) - Nguồn cung hàng hóa thiết yếu sẽ được bảo đảm và cung ứng đủ cho người tiêu dùng trước, trong và sau bão.
Nhiều tín hiệu tốt cho doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu thủy sản

Nhiều tín hiệu tốt cho doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu thủy sản

(HQ Online) - Xuất khẩu thủy sản trong 8 tháng mang về gần 6,3 tỷ USD, với nhiều lợi thế từ thị trường, cùng với sự năng động của doanh nghiệp, xuất khẩu thủy sản dự kiến sẽ tăng hơn năm trước.
Việt Nam xuất siêu 19,07 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm

Việt Nam xuất siêu 19,07 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm

(HQ Online) - Theo số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tháng 8/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 70,65 tỷ USD, tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8/2024 ước đạt 526,6 nghìn tỷ đồng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8/2024 ước đạt 526,6 nghìn tỷ đồng

(HQ Online) - Theo Tổng cục Thống kê, cùng với nhu cầu tiêu dùng và sản xuất trong nước phục hồi, sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng của ngành thương mại dịch vụ từ đầu năm đến nay.
(INFOGRAPHICS) Hơn 473 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến 15/8

(INFOGRAPHICS) Hơn 473 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến 15/8

(HQ Online) - Từ đầu năm hết ngày 15/8/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 473,33 tỷ USD, tăng 16,9%, tương ứng tăng 68,58 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
banner-hd-bank-300x250
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Hội thao Cụm thi đua số 1 thành công với nhiều giải thưởng

Hội thao Cụm thi đua số 1 thành công với nhiều giải thưởng

Chiều 8/9, sau gần một ngày thi đấu, tranh tài sôi nổi, với tinh thần cống hiến, đẹp mắt, Hội thao của 5 đơn vị hải quan thuộc Cụm thi đua số 1 đã kết thúc, với nhiều giải thưởng được trao cho các vận động viên.
May Tiền Tiến được gia hạn doanh nghiệp ưu tiên

May Tiền Tiến được gia hạn doanh nghiệp ưu tiên

Hết tháng 8/2024, cả nước có 76 doanh nghiệp đang được áp dụng chế độ doanh nghiệp ưu tiên.
Trung Quốc thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực sản xuất của Nga

Trung Quốc thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực sản xuất của Nga

Các công ty Trung Quốc đang đầu tư vào ngành sản xuất của Nga như ôtô, điện thoại thông minh, máy móc xây dựng; một số nhà sản xuất ôtô Bắc Kinh hiện đang lắp ráp ôtô ở Nga để thúc đẩy nội địa hóa.
Trung Quốc nới lỏng hạn chế đối với nhà đầu tư nước ngoài

Trung Quốc nới lỏng hạn chế đối với nhà đầu tư nước ngoài

Theo danh sách hạn chế cập nhật mới được công bố ngày 8/9, Trung Quốc sẽ giảm các lĩnh vực hạn chế đầu tư nước ngoài từ 31 xuống còn 29 lĩnh vực, riêng ngành sản xuất không còn hạn chế nào.
Ôtô bị hư hỏng vì thiên tai, chủ xe cần làm gì để được bồi thường bảo hiểm?

Ôtô bị hư hỏng vì thiên tai, chủ xe cần làm gì để được bồi thường bảo hiểm?

Để được hưởng quyền lợi bồi thường khi ôtô xảy ra tai nạn do gặp thiên tai tự nhiên từ bão như đổ cây, sét đánh... chủ phương tiện cần nắm bắt một số lưu ý và quy định cần thiết.
(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan

(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan

Trải qua 79 năm xây dựng và trưởng thành, Hải quan Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt trong giai đoạn phát triển kinh tế và hội nhập.
(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

Hợp tác hải quan đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng, phát triển và duy trì Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) khi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (gọi tắt là ASEAN) trở thành một thị trường đơn nhất, một cơ sở sản xuất và phân phối chung.
(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

Với 126 km bờ biển và hơn 4.000 km2 diện tích mặt biển nội hải, TP Hải Phòng có nhiều tiềm năng, thế mạnh và giữ vị trí trọng yếu trong phát triển kinh tế - xã hội của miền Bắc và giao thương quốc tế của cả nước.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ nhiệm có thời hạn Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.
(INFOGRAPHISC) Việt Nam-Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước

(INFOGRAPHISC) Việt Nam-Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước

Ngay sau khi kết thúc hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký 14 văn kiện giữa các ban, bộ, ngành, trung ương và địa phương.
Kết nối cung cầu cho sản phẩm OCOP

Kết nối cung cầu cho sản phẩm OCOP

Để tiêu thụ sản phẩm OCOP đạt hiệu quả và phát triển bền vững, cần sự vào cuộc của các ...
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chia buồn cùng gia đình nạn nhân vụ sạt lở tại Hòa Bình

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chia buồn cùng gia đình nạn nhân vụ sạt lở tại Hòa Bình

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chia buồn cùng gia đình nạn nhân vụ sạt lở tại Hòa ...
Xử lý nghiêm hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão số 3

Xử lý nghiêm hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão số 3

Các đơn vị tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi ...
Hỗ trợ khẩn cấp 20 tỷ đồng cho 2 tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở đất

Hỗ trợ khẩn cấp 20 tỷ đồng cho 2 tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở đất

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ khẩn cấp ...
Khắc phục hậu quả, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do bão số 3

Khắc phục hậu quả, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do bão số 3

Các địa phương đang tích cực triển khai công tác khắc phục hậu quả, hỗ trợ các gia đình bị ...
Bão số 3 gây thiệt hại nặng cho hệ thống điện

Bão số 3 gây thiệt hại nặng cho hệ thống điện

Theo Bộ Công Thương, công tác khắc phục, xử lý sự cố lưới điện đang được tổng lực thực hiện.
Hội thao Cụm thi đua số 1 thành công với nhiều giải thưởng

Hội thao Cụm thi đua số 1 thành công với nhiều giải thưởng

Chiều 8/9, sau gần một ngày thi đấu, tranh tài sôi nổi, với tinh thần cống hiến, đẹp mắt, Hội ...
Hải quan Hải Phòng làm thủ tục 250 nghìn tờ khai trong tháng 8

Hải quan Hải Phòng làm thủ tục 250 nghìn tờ khai trong tháng 8

Trong tháng 8, Hải quan Hải Phòng làm thủ tục cho 129.549 tờ khai nhập khẩu và 119.947 tờ khai ...
Nhiều cảng ở Hải Phòng hoạt động trở lại sau bão số 3

Nhiều cảng ở Hải Phòng hoạt động trở lại sau bão số 3

Đối với các cảng thuộc Công ty CP cảng Hải Phòng là cảng Tân Vũ và Chùa Vẽ cũng được ...
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần2 tháng 9/2024 (từ ngày 2/9 đến 8/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần2 tháng 9/2024 (từ ngày 2/9 đến 8/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần2 tháng 9/2024 (từ ngày 2/9 đến 8/9/2024) có các tin chính sau:
Chung tay nâng tầm phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp

Chung tay nâng tầm phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp

Thông qua ký kết thỏa thuận hợp tác, các kênh đối thoại, cơ quan Hải quan đã và đang từng ...
Xây dựng mối quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp tin cậy

Xây dựng mối quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp tin cậy

10 năm qua (2014 - 2024), công tác phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và ...
Chuyện bây giờ mới kể về Chuyên án mang bí số MT579 của Hải quan Quảng Trị

Chuyện bây giờ mới kể về Chuyên án mang bí số MT579 của Hải quan Quảng Trị

Vụ bắt giữ 100 kg ma túy cất giấu trên trần xe ô tô do Hải quan Quảng Trị phối ...
Cảnh giác trước chiêu lừa “Hải quan bán xe thanh lý”

Cảnh giác trước chiêu lừa “Hải quan bán xe thanh lý”

Nhiều đối tượng giả danh, lừa bán xe thanh lý của cơ quan Hải quan để chiếm đoạt hàng tỷ ...
Dừng làm thủ tục hải quan nhiều doanh nghiệp nợ thuế chây ỳ

Dừng làm thủ tục hải quan nhiều doanh nghiệp nợ thuế chây ỳ

5 doanh nghiệp nợ thuế chây ỳ có địa chỉ tại Thành phố Thủ Đức, TPHCM vừa bị cơ quan ...
Lạng Sơn: Xử lý 4.300 vụ việc buôn lậu, giam lận thương mại

Lạng Sơn: Xử lý 4.300 vụ việc buôn lậu, giam lận thương mại

Trong 8 tháng, các lực lượng chức năng trên địa bàn Lạng Sơn đã kiểm tra, phát hiện bắt giữ ...
Tạm giữ gần 3 tấn thực phẩm, mỹ phẩm ngoại không hóa đơn

Tạm giữ gần 3 tấn thực phẩm, mỹ phẩm ngoại không hóa đơn

Gần 3 tấn hàng hóa do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp đang trên ...
Nghệ An: Triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý, bắt 2 đối tượng

Nghệ An: Triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý, bắt 2 đối tượng

Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa triệt xóa đường dây tội phạm ma túy từ nước ngoài vào ...
May Tiền Tiến được gia hạn doanh nghiệp ưu tiên

May Tiền Tiến được gia hạn doanh nghiệp ưu tiên

Hết tháng 8/2024, cả nước có 76 doanh nghiệp đang được áp dụng chế độ doanh nghiệp ưu tiên.
Chế độ doanh nghiệp ưu tiên là sự hỗ trợ tuyệt vời đối với hoạt động XNK của Phúc Sinh

Chế độ doanh nghiệp ưu tiên là sự hỗ trợ tuyệt vời đối với hoạt động XNK của Phúc Sinh

Công ty CP Phúc Sinh - DN chuyên xuất khẩu nhiều loại nông sản như hồ tiêu, cà phê, hạt ...
Kiểm soát cổ đông lớn tại các ngân hàng

Kiểm soát cổ đông lớn tại các ngân hàng

Các ngân hàng đã công khai danh sách thông tin cổ đông sở hữu tỷ lệ cổ phần từ 1% ...
TCIT- Hành trình 15 năm khẳng định tầm vóc cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam

TCIT- Hành trình 15 năm khẳng định tầm vóc cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam

Cảng Quốc tế Tân Cảng – Cái Mép (TCIT) đã đón hơn 5.000 lượt tàu mẹ, xếp dỡ hơn 19 ...
Nâng vị thế, tạo cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp qua các hoạt động của ASEAN BAC

Nâng vị thế, tạo cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp qua các hoạt động của ASEAN BAC

Kỳ họp lần thứ 101 của ASEAN BAC tới đây sẽ đánh dấu nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh ...
Doanh nghiệp tận dụng thời cơ vàng để ứng dụng khoa học công nghệ

Doanh nghiệp tận dụng thời cơ vàng để ứng dụng khoa học công nghệ

Các doanh nghiệp ngành Công nghệ thông tin - Điện tử - Viễn thông chủ động chuyển đổi số, tận ...
Sửa Luật để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp nhà nước

Sửa Luật để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp nhà nước

Đến nay đã có hơn chục hội thảo và toạ đàm được tổ chức để lấy ý kiến về dự ...
Thông tin về đề xuất bỏ quy định miễn thuế GTGT đối với hàng hóa có trị giá nhỏ

Thông tin về đề xuất bỏ quy định miễn thuế GTGT đối với hàng hóa có trị giá nhỏ

Theo Bộ Tài chính, qua quá trình nghiên cứu, tìm hiểu liên quan đến hàng hóa gửi qua dịch vụ ...
Tăng thuế rượu bia, thuốc lá cần đi đôi với phòng, chống buôn lậu, trốn thuế

Tăng thuế rượu bia, thuốc lá cần đi đôi với phòng, chống buôn lậu, trốn thuế

Chính phủ thống nhất về sự cần thiết xây dựng dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
Đề xuất bổ sung 2 chính sách cho Luật Dự trữ quốc gia

Đề xuất bổ sung 2 chính sách cho Luật Dự trữ quốc gia

Việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi Luật Dự trữ quốc gia (DTQG) sẽ giúp ...
Vinamilk khẳng định thương hiệu sữa Việt trên thị trường quốc tế

Vinamilk khẳng định thương hiệu sữa Việt trên thị trường quốc tế

Không chỉ đóng góp tích cực cho hiệu quả kinh doanh, mảng kinh doanh quốc tế của Vinamilk cũng đang ...
Tranh thủ cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài từ sửa đổi Luật Kế toán

Tranh thủ cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài từ sửa đổi Luật Kế toán

Với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế và của các doanh nghiệp Việt Nam, Luật Kế toán ...
Ôtô bị hư hỏng vì thiên tai, chủ xe cần làm gì để được bồi thường bảo hiểm?

Ôtô bị hư hỏng vì thiên tai, chủ xe cần làm gì để được bồi thường bảo hiểm?

Để được hưởng quyền lợi bồi thường khi ôtô xảy ra tai nạn do gặp thiên tai tự nhiên từ ...
Mercedes-Benz E-class được giảm giá tới 250 triệu đồng

Mercedes-Benz E-class được giảm giá tới 250 triệu đồng

Trong tháng 9, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đang thực hiện nhiều chương trình khuyến mại với ưu đãi hấp dẫn ...
Ford Territory Sport sẽ khuấy đảo phân khúc SUV hạng C?

Ford Territory Sport sẽ khuấy đảo phân khúc SUV hạng C?

Ford Việt Nam vừa tung ra thị trường mẫu Ford Territory Sport, phiên bản mới nhất của dòng xe Territory ...
Xuất khẩu 1.000 ô tô VinFast sang Indonesia

Xuất khẩu 1.000 ô tô VinFast sang Indonesia

Số ô tô điện kể trên được chuyên chở trên tàu Bangkok Highway của hãng tàu K’Line.
Phát triển loại sơn chống nhiệt trên ô tô

Phát triển loại sơn chống nhiệt trên ô tô

Nhà sản xuất xe ô tô Nissan Motor Co. của Nhật Bản cho biết, họ đã phát triển một loại ...
Tổng vốn đầu tư cho trạm sạc xe điện trong 25 năm tới thấp nhất là 31,76 tỷ USD

Tổng vốn đầu tư cho trạm sạc xe điện trong 25 năm tới thấp nhất là 31,76 tỷ USD

Theo GS.TS Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Đại học Bách Khoa Hà Nội, Việt Nam đang là một ...
Trung Quốc thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực sản xuất của Nga

Trung Quốc thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực sản xuất của Nga

Các công ty Trung Quốc đang đầu tư vào ngành sản xuất của Nga như ôtô, điện thoại thông minh, ...
Trung Quốc nới lỏng hạn chế đối với nhà đầu tư nước ngoài

Trung Quốc nới lỏng hạn chế đối với nhà đầu tư nước ngoài

Theo danh sách hạn chế cập nhật mới được công bố ngày 8/9, Trung Quốc sẽ giảm các lĩnh vực ...
Điện Kremlin phản hồi cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2024

Điện Kremlin phản hồi cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2024

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã lên tiếng phản hồi về cáo buộc gần đây của Mỹ rằng ...
Nợ quốc gia của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á tăng vọt

Nợ quốc gia của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á tăng vọt

Bộ Tài chính Hàn Quốc công bố báo cáo cho thấy tỷ lệ nợ thâm hụt trong tổng nợ quốc ...
Hạ viện Thái Lan thông qua dự luật ngân sách hơn 110 tỷ USD cho năm 2025

Hạ viện Thái Lan thông qua dự luật ngân sách hơn 110 tỷ USD cho năm 2025

Dự luật ngân sách đề xuất tăng 4,2% chi tiêu chính phủ so với năm tài khóa hiện tại, con ...
Nga nghiên cứu điều chỉnh học thuyết hạt nhân để phù hợp với tình hình mới

Nga nghiên cứu điều chỉnh học thuyết hạt nhân để phù hợp với tình hình mới

Người phát ngôn của Tổng thống Nga nhấn mạnh việc cập nhật học thuyết hạt nhân là cần thiết đối ...
Phiên bản di động