Kinh tế chia sẻ: Một mô hình tiện ích mới

17:15 | 24/01/2020

(HQ Online) - XtayPro là một công ty khởi nghiệp công nghệ tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử theo mô hình kinh tế chia sẻ. Với ý tưởng kết nối người di chuyển với người có nhu cầu nhờ mua hàng từ nơi khác, mô hình này tận dụng triệt để tiêu chuẩn hành lý của khách du lịch, tạo ra một dịch vụ vận chuyển hỏa tốc với giá rẻ và độ tin cậy cao cho cả thị trường nội địa lẫn quốc tế, đồng thời tạo ra thêm giá trị kinh tế cho người tiêu dùng.

kinh te chia se mot mo hinh tien ich moi “Cởi trói” cho kinh tế chia sẻ
kinh te chia se mot mo hinh tien ich moi Kinh tế chia sẻ: Cần tư duy mới thay vì “không quản được thì cấm”
kinh te chia se mot mo hinh tien ich moi Phê duyệt Đề án thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ
kinh te chia se mot mo hinh tien ich moi Cần phát triển loại hình kinh tế chia sẻ
kinh te chia se mot mo hinh tien ich moi
Ông Nguyễn Trung Hiếu - người sáng lập XtayPro, trả lời phỏng vấn báo chí tại buổi Tọa đàm “Quản lý hải quan đối với hoạt động thương mại điện tử” do Báo Hải quan tổ chức, ngày 19/9/2019..

Mô hình vận chuyển này áp dụng cho nhiều phương tiện khác nhau, tùy thuộc vào khu vực và đặc điểm địa lý. Tại châu Âu thì đường sắt là phương tiện được người dân ưa chuộng, còn châu Á và Mỹ thì đường hàng không chiếm đa số. Đối với những tuyến bay giữa các khu vực kinh tế khác nhau thì sẽ áp dụng các quy định về thuế và hải quan của từng quốc gia có liên quan.

Do khác biệt văn hóa và điều kiện kinh tế nên việc nhờ mua hộ sản phẩm từ những nước khác là một nhu cầu lớn và tự nhiên, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á, Đông Âu và Nam Mỹ. Theo khảo sát của các công ty nghiên cứu thị trường thì người dân trong khu vực Đông Nam Á đã thực hiện dịch vụ mua hộ này trong khoảng hơn 20 năm gần đây, tuy nhiên vẫn còn mang tính chất tự phát, thiếu chuyên nghiệp và chưa theo đúng các quy định của nhà nước. Qua thăm dò ý kiến, nhiều người dân và khách du lịch cho biết, họ chưa nắm hết các quy định cũng như nghĩa vụ của mình; hơn 70% cho rằng việc khai báo thủ công vẫn còn phức tạp, mất thời gian và sẽ sẵn sàng thực hiện hơn nếu các thủ tục hải quan và thuế được điện tử hóa; phần lớn du khách nước ngoài cảm thấy sự bất đồng ngôn ngữ là một rào cản lớn.

Với sự phát triển bùng nổ của Internet và điện thoại thông minh, Việt Nam là nước có tốc độ tăng trưởng cao trong lĩnh vực thương mại điện tử. Tuy nhiên, người dân vẫn còn dè dặt khi đặt hàng qua mạng, đặc biệt là từ nước ngoài, bởi tình trạng lừa đảo, hàng giả, gian lận thanh toán, phá hoại, thời gian giao hàng lâu, dịch vụ khách hàng kém, thiếu thông tin…

Nắm được nhu cầu thị trường và nhu cầu tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước, XtayPro đã cho ra đời một mô hình thử nghiệm với mục tiêu làm cầu nối giữa các cá nhân và cơ quan quản lý, ứng dụng công nghệ để điện tử hóa, tự động hóa các quy trình nghiệp vụ, tạo điều kiện thuận lợi và minh bạch cho người dân thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của mình, góp phần đem lại nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

kinh te chia se mot mo hinh tien ich moi
XtayPro nhận giải Ba chung cuộc sự kiện khởi nghiệp KSGC 2018 do Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc trao tặng. XtayPro là startup Việt Nam duy nhất đạt giải cao tại cuộc thi có quy mô lớn này.

Nếu được nhân rộng và tiếp tục phát triển một cách bài bản, theo Công ty XtayPro mô hình này sẽ đem lại lợi ích cho cả 5 nhóm đối tượng sau: Đối với nhà sản xuất: Cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng hơn với chi phí vận chuyển thấp; đối với người tiêu dùng: Mua được sản phẩm đúng nhu cầu, tránh hàng giả, hàng nhái; đối với người di chuyển: Có thêm thu nhập và kiến thức về các sản phẩm tốt; đối với XtayPro: Nguồn thu từ phí giao dịch; đối với Nhà nước: Tăng cường hiệu quả quản lý và nguồn thu ngân sách.

Về kế hoạch phát triển sản phẩm của mình, anh Nguyễn Trung Hiếu - người sáng lập XtayPro - cho biết: Để xây dựng được một sản phẩm phù hợp thị trường quốc tế, cần phải tìm hiểu rõ về văn hóa, tập quán, hành vi của người dân các nước; phối hợp với các đối tác nội địa để tận dụng sự hiểu biết về môi trường kinh doanh và mạng lưới thông tin của họ, ví dụ như các hãng hàng không, ngân hàng, cổng thanh toán điện tử; ứng dụng công nghệ để triệt tiêu rào cản ngôn ngữ, tự động hóa các quy trình xử lý thủ công; quan trọng nhất là tìm hiểu các quy định, định hướng phát triển kinh tế của từng quốc gia và từ đó đưa ra chiến lược phù hợp nhất. Anh cũng cho biết, một đơn vị khởi nghiệp trong giai đoạn đầu nên tham gia các chương trình khởi nghiệp của Chính phủ các nước để tận dụng sự hỗ trợ của họ về cả tài chính, kiến thức chuyên môn và thủ tục pháp lý, hành chính.

Về thị trường, XtayPro đang có kế hoạch đẩy mạnh phát triển các tuyến nội địa Việt Nam và khu vực liên minh châu Âu (EU), nơi không có hàng rào thuế quan, nhu cầu vận chuyển cao và các dịch vụ hiện hữu vẫn còn khiếm khuyết và chi phí nhân sự lớn. n

PV