Kinh doanh hàng hóa online vào mùa Tết
Mua hàng online được dự báo sẽ tăng cao trong dịp Tết sắp tới. |
Tập trung cho “chợ mạng”
Theo ghi nhận, phương thức bán hàng online đang được nhiều công ty thực hiện trong dịp Tết năm nay do thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi sau thời kỳ dịch bệnh Covid-19.
Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc hệ thống Saigon Co.op cho biết, đơn vị đã chuẩn bị xong lượng hàng hóa thiết yếu lớn, có thể phục vụ trọn 3 tháng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu với tổng giá trị lên đến gần 5.000 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm trước. Trong đó chủ yếu tập trung 9 nhóm hàng bình ổn thị trường gồm gạo, dầu ăn, thịt...
Đồng thời, hệ thống Saigon Co.op sẽ tăng 25% nhân sự cho mỗi điểm bán dịp cuối năm, điểm bán lớn lượng nhân viên giao hàng có thể lên hàng chục người dịp cao điểm tết, đảm bảo nhu cầu giao hàng tận nhà. Ngoài ra, Saigon Co.op cũng liên kết với Grab và Now, mỗi điểm bán có số điện thoại đặt hàng riêng để hỗ trợ tổ chức, cá nhân đặt hàng, tránh tình trạng "tắt đài" lúc cao điểm.
Đại diện hệ thống BigC/GO cho biết, đã làm việc với nhà cung cấp để đủ nguồn hàng thực phẩm, trong đó tăng 20% nguồn cung thịt heo và 25% nguồn cung thịt gia cầm so với tết năm ngoái. Ngoài việc nhận đơn hàng qua điện thoại, website như trước, trong mùa tết này BigC/GO tăng cường nhận đơn hàng qua kênh Zalo, giao hàng miễn phí.
Đặc biệt, trên các sàn thương mại điện tử, các nhà bán hàng, thương hiệu cũng tăng cường triển khai các hoạt động ưu đãi, thúc đẩy mua sắm trong dịp tết này. Đại diện Tiki cho biết, để đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu mua sắm đa dạng và tăng cao trong dịp tết âm lịch, sàn đã tăng ít nhất 30% lượng cung hàng hóa tiêu dùng so với tết năm trước, tập trung vào nhóm sản phẩm thiết yếu như thực phẩm khô, thức uống, sản phẩm dinh dưỡng, sữa, gia vị… Đồng thời, Tiki cũng đã phối hợp với nhiều đối tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ tết từ 3 tháng trước, từ việc sản xuất, nhập khẩu đến thiết kế và sản xuất bao bì mới mang đậm không khí tết.
Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam thông tin, để chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm mua sắm dịp Tết, Shopee Việt Nam đã liên tục cải tiến những tính năng, dịch vụ trên nền tảng, nâng cấp hệ thống vận hành và hậu cần, làm việc chặt chẽ với các đối tác để tăng cường khả năng cung ứng sản phẩm, đa dạng hóa ngành hàng, bảo đảm mang lại trải nghiệm tối ưu và an toàn cho người dùng trong hệ sinh thái của mình.
Không để “nghẽn” đơn hàng
Ghi nhận từ sàn thương mại điện tử Lazada, chỉ sau 6 ngày đầu tiên của chương trình mua sắm tết trên sàn này kể từ ngày 19/1, hệ thống gian hàng chính hãng LazMall đã ghi nhận số lượng khách hàng tăng hơn 3 lần và số đơn hàng tăng hơn 4 lần. Dự báo lượng đơn hàng sẽ tiếp tục tăng trong những ngày sắp tới, đặc biệt là cao điểm tết khi nhu cầu mua sắm tăng cao trong khi tình hình đi lại còn nhiều hạn chế để phòng chống dịch bệnh.
Nhằm hạn chế tình trạng nghẽn đơn hàng, chậm giao hàng, nhiều doanh nghiệp chuẩn bị hệ thống kho, phương tiện vận chuyển… để việc giao nhận hàng hóa online nhanh chóng, ưu tiên cao nhất là phải đảm bảo phòng chống dịch bệnh. Ông Đinh Liêm Khiết, Giám đốc kho vận của Shopee cho biết, Shopee vừa chính thức đưa vào hoạt động kho hoàn tất đơn hàng thứ ba tại khu công nghiệp Tân Phú Trung, Củ Chi, TPHCM. Đây là khu vực không bị cấm xe tải vào giờ cao điểm, đáp ứng lưu lượng giao nhận hàng 24/24. Vị trí kho hàng này cũng rất thuận tiện để chuyển hàng đến các tỉnh miền Trung và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Shopee đang làm việc chặt chẽ với các nhà bán hàng và đối tác vận chuyển để triển khai chương trình giao hàng xuyên Tết (từ 11/2 đến 16/2/2021) nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu mua sắm trong dịp Tết Nguyên Đán của người dùng.
Tương tự, Công ty Giao Hàng Nhanh cũng đã mở thêm 1.000 bưu cục mới, kéo dài thời gian hoạt động tại một số bưu cục trọng điểm hoạt động 24/24 để khách hàng có thể tới gửi nhận hàng bất kỳ thời gian nào trong ngày. Đơn vị này cũng khai trương kho phân loại tự động thứ ba tại Hà Nội với khả năng xử lý hàng lên đến 30.000 đơn/giờ và bổ sung thêm 200 xe tải, nâng tổng số xe tải lên hơn 1,000 xe. Trong thời gian cao điểm Giao Hàng Nhanh thuê nguyên chuyến máy bay của để rút ngắn thời gian vận chuyển Bắc - Nam xuống chỉ còn 2 giờ.
Để xử lý triệt để hiện tượng nghẽn về giao hàng trong dịp tết, từ ngày 4/1/2021, sàn thương mại điện tử Sendo đã tăng thêm một nhà vận chuyển mới là SpeedEX, nâng tổng số đối tác vận chuyển của Sendo lên 11. Đồng thời, nhằm giúp các nhà bán thêm phần chủ động gửi các đơn hàng gấp, từ cuối tháng 12/2020, Sendo ra mắt thêm 11 điểm gửi hàng tại TPHCM và Hà Nội, giúp các nhà bán hàng gửi hàng thuận tiện và nhanh chóng nhất có thể.
Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban An toàn thực phẩm TPHCM, người dân nên mua hàng ở các địa chỉ uy tín, có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đảm bảo chất lượng. Đặc biệt, nên cẩn trọng khi mua hàng online tại các cơ sở bán hàng online tự phát. Bởi hầu hết các cơ sở bán hàng online tự phát đều không có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, không có đăng ký kinh doanh. Ngoài ra, người dân không nên tích trữ quá nhiều thực phẩm trong những ngày tết bởi tại TPHCM nói riêng và các tỉnh, thành phố nói chung, hệ thống phân phối thực phẩm gần như hoạt động xuyên Tết. Đồng thời, việc bảo quản tốt thực phẩm cũng cần được chú trọng, tránh thực phẩm hư hỏng, ôi thiu gây sự cố mất an toàn trong những ngày tết. |
Tin liên quan
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
20:20 | 22/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
15:33 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
15:27 | 22/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ
08:17 | 22/11/2024 Kinh tế
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc
14:35 | 21/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á
11:01 | 21/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD
08:37 | 21/11/2024 Infographics
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
22:33 | 20/11/2024 Kinh tế
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023
15:50 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh
14:49 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
“Thủ phủ” xuất khẩu đồ gỗ trước nhiều cơ hội bứt phá
13:30 | 20/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) 70 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10/2024
10:33 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics