Kinh doanh hàng hóa online vào mùa Tết
Mua hàng online được dự báo sẽ tăng cao trong dịp Tết sắp tới. |
Tập trung cho “chợ mạng”
Theo ghi nhận, phương thức bán hàng online đang được nhiều công ty thực hiện trong dịp Tết năm nay do thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi sau thời kỳ dịch bệnh Covid-19.
Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc hệ thống Saigon Co.op cho biết, đơn vị đã chuẩn bị xong lượng hàng hóa thiết yếu lớn, có thể phục vụ trọn 3 tháng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu với tổng giá trị lên đến gần 5.000 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm trước. Trong đó chủ yếu tập trung 9 nhóm hàng bình ổn thị trường gồm gạo, dầu ăn, thịt...
Đồng thời, hệ thống Saigon Co.op sẽ tăng 25% nhân sự cho mỗi điểm bán dịp cuối năm, điểm bán lớn lượng nhân viên giao hàng có thể lên hàng chục người dịp cao điểm tết, đảm bảo nhu cầu giao hàng tận nhà. Ngoài ra, Saigon Co.op cũng liên kết với Grab và Now, mỗi điểm bán có số điện thoại đặt hàng riêng để hỗ trợ tổ chức, cá nhân đặt hàng, tránh tình trạng "tắt đài" lúc cao điểm.
Đại diện hệ thống BigC/GO cho biết, đã làm việc với nhà cung cấp để đủ nguồn hàng thực phẩm, trong đó tăng 20% nguồn cung thịt heo và 25% nguồn cung thịt gia cầm so với tết năm ngoái. Ngoài việc nhận đơn hàng qua điện thoại, website như trước, trong mùa tết này BigC/GO tăng cường nhận đơn hàng qua kênh Zalo, giao hàng miễn phí.
Đặc biệt, trên các sàn thương mại điện tử, các nhà bán hàng, thương hiệu cũng tăng cường triển khai các hoạt động ưu đãi, thúc đẩy mua sắm trong dịp tết này. Đại diện Tiki cho biết, để đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu mua sắm đa dạng và tăng cao trong dịp tết âm lịch, sàn đã tăng ít nhất 30% lượng cung hàng hóa tiêu dùng so với tết năm trước, tập trung vào nhóm sản phẩm thiết yếu như thực phẩm khô, thức uống, sản phẩm dinh dưỡng, sữa, gia vị… Đồng thời, Tiki cũng đã phối hợp với nhiều đối tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ tết từ 3 tháng trước, từ việc sản xuất, nhập khẩu đến thiết kế và sản xuất bao bì mới mang đậm không khí tết.
Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam thông tin, để chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm mua sắm dịp Tết, Shopee Việt Nam đã liên tục cải tiến những tính năng, dịch vụ trên nền tảng, nâng cấp hệ thống vận hành và hậu cần, làm việc chặt chẽ với các đối tác để tăng cường khả năng cung ứng sản phẩm, đa dạng hóa ngành hàng, bảo đảm mang lại trải nghiệm tối ưu và an toàn cho người dùng trong hệ sinh thái của mình.
Không để “nghẽn” đơn hàng
Ghi nhận từ sàn thương mại điện tử Lazada, chỉ sau 6 ngày đầu tiên của chương trình mua sắm tết trên sàn này kể từ ngày 19/1, hệ thống gian hàng chính hãng LazMall đã ghi nhận số lượng khách hàng tăng hơn 3 lần và số đơn hàng tăng hơn 4 lần. Dự báo lượng đơn hàng sẽ tiếp tục tăng trong những ngày sắp tới, đặc biệt là cao điểm tết khi nhu cầu mua sắm tăng cao trong khi tình hình đi lại còn nhiều hạn chế để phòng chống dịch bệnh.
Nhằm hạn chế tình trạng nghẽn đơn hàng, chậm giao hàng, nhiều doanh nghiệp chuẩn bị hệ thống kho, phương tiện vận chuyển… để việc giao nhận hàng hóa online nhanh chóng, ưu tiên cao nhất là phải đảm bảo phòng chống dịch bệnh. Ông Đinh Liêm Khiết, Giám đốc kho vận của Shopee cho biết, Shopee vừa chính thức đưa vào hoạt động kho hoàn tất đơn hàng thứ ba tại khu công nghiệp Tân Phú Trung, Củ Chi, TPHCM. Đây là khu vực không bị cấm xe tải vào giờ cao điểm, đáp ứng lưu lượng giao nhận hàng 24/24. Vị trí kho hàng này cũng rất thuận tiện để chuyển hàng đến các tỉnh miền Trung và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Shopee đang làm việc chặt chẽ với các nhà bán hàng và đối tác vận chuyển để triển khai chương trình giao hàng xuyên Tết (từ 11/2 đến 16/2/2021) nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu mua sắm trong dịp Tết Nguyên Đán của người dùng.
Tương tự, Công ty Giao Hàng Nhanh cũng đã mở thêm 1.000 bưu cục mới, kéo dài thời gian hoạt động tại một số bưu cục trọng điểm hoạt động 24/24 để khách hàng có thể tới gửi nhận hàng bất kỳ thời gian nào trong ngày. Đơn vị này cũng khai trương kho phân loại tự động thứ ba tại Hà Nội với khả năng xử lý hàng lên đến 30.000 đơn/giờ và bổ sung thêm 200 xe tải, nâng tổng số xe tải lên hơn 1,000 xe. Trong thời gian cao điểm Giao Hàng Nhanh thuê nguyên chuyến máy bay của để rút ngắn thời gian vận chuyển Bắc - Nam xuống chỉ còn 2 giờ.
Để xử lý triệt để hiện tượng nghẽn về giao hàng trong dịp tết, từ ngày 4/1/2021, sàn thương mại điện tử Sendo đã tăng thêm một nhà vận chuyển mới là SpeedEX, nâng tổng số đối tác vận chuyển của Sendo lên 11. Đồng thời, nhằm giúp các nhà bán thêm phần chủ động gửi các đơn hàng gấp, từ cuối tháng 12/2020, Sendo ra mắt thêm 11 điểm gửi hàng tại TPHCM và Hà Nội, giúp các nhà bán hàng gửi hàng thuận tiện và nhanh chóng nhất có thể.
Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban An toàn thực phẩm TPHCM, người dân nên mua hàng ở các địa chỉ uy tín, có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đảm bảo chất lượng. Đặc biệt, nên cẩn trọng khi mua hàng online tại các cơ sở bán hàng online tự phát. Bởi hầu hết các cơ sở bán hàng online tự phát đều không có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, không có đăng ký kinh doanh. Ngoài ra, người dân không nên tích trữ quá nhiều thực phẩm trong những ngày tết bởi tại TPHCM nói riêng và các tỉnh, thành phố nói chung, hệ thống phân phối thực phẩm gần như hoạt động xuyên Tết. Đồng thời, việc bảo quản tốt thực phẩm cũng cần được chú trọng, tránh thực phẩm hư hỏng, ôi thiu gây sự cố mất an toàn trong những ngày tết. |
Tin liên quan
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
15:28 | 22/12/2024 Kinh tế
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương 136 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
18:26 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
09:38 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Đánh thức tiềm năng dược liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
08:38 | 23/12/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD
18:24 | 20/12/2024 Xuất nhập khẩu
Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu
08:00 | 20/12/2024 Kinh tế
Diễn biến nào của lãi suất cho vay trong năm 2025?
21:39 | 19/12/2024 Kinh tế
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD
14:40 | 19/12/2024 Xuất nhập khẩu
TP Hồ Chí Minh: Đa dạng hình thức hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa
07:46 | 19/12/2024 Kinh tế
Phòng vệ thương mại bảo vệ các ngành sản xuất trong nước
16:40 | 18/12/2024 Kinh tế
Thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD
16:38 | 18/12/2024 Xuất nhập khẩu
Hồng Kông: Cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường khu vực Vịnh Lớn
09:11 | 18/12/2024 Kinh tế
Chuyển đổi số thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và tiêu dùng bền vững trong bán lẻ
21:18 | 17/12/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
Malaysia triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy thịnh vượng trong suốt năm 2024
Cuộc "chiến tranh lạnh" mới
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics