Khuyến cáo bảo mật mật khẩu, mã OTP để bảo vệ tài khoản ví điện tử

15:26 | 28/09/2020

(HQ Online) - Không có bất kỳ quy trình cung cấp dịch vụ nào yêu cầu người dùng cung cấp mật khẩu và mã xác thực (OTP). Người dùng cần nâng cao cảnh giác và chủ động bảo vệ tài khoản của mình, không cung cấp các thông tin bảo mật này cho bất kỳ ai.

Khuyến cáo để gửi tiết kiệm an toàn, bảo mật
Yên tâm xác thực thông tin ví MoMo nhờ công nghệ bảo mật
5437 khuyen cao
Ví MoMo đang áp dụng nhiều công nghệ bảo mật tiên tiến

Những thủ đoạn phổ biến được các đối tượng lừa đảo sử dụng hiện nay là giả danh nhân viên các ngân hàng, ví điện tử, công ty tài chính... để gọi điện, nhắn tin từ số điện thoại lạ thông báo người dùng trúng thưởng lớn và yêu cầu hoàn tất thủ tục nhận thưởng bằng cách cung cấp các thông tin bảo mật của tài khoản như mật khẩu đăng nhập, mã xác thực (OTP), số thẻ ngân hàng.

Một thủ đoạn khác cũng được các đối tượng lừa đảo hay dùng là giả danh cán bộ công an, cơ quan chức năng gọi điện thông báo tài khoản người dùng đã bị tội phạm xâm nhập, yêu cầu cung cấp các thông tin trên để giúp người dùng bảo vệ tài khoản. Mới nhất, các đối tượng lừa đảo còn giả danh nhân viên tuyển dụng của các công ty để gọi điện khai thác thông tin người dùng.

Các trường hợp lừa đảo, chiếm dụng tiền thành công phần lớn đều do sự cả tin, vô ý, chưa tìm hiểu về các chiêu trò lừa đảo công nghệ cao hoặc đánh vào lòng tham của người dùng.

Ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập, Phó Chủ tịch Ví MoMo nhấn mạnh, nhân viên của Ví MoMo không bao giờ yêu cầu người dùng cung cấp mật khẩu hay mã OTP. Nếu bất kỳ ai yêu cầu người dùng cung cấp thông tin mật khẩu, mã OTP thì đó chắc chắn là hành vi lừa đảo. Người dùng tuyệt đối không cung cấp bất cứ thông tin nào và liên hệ ngay với Ví MoMo để được hỗ trợ. Chỉ cần thực hiện đúng các khuyến cáo này thì khi sử dụng các phương tiện thanh toán không tiền mặt, người dùng có thể yên tâm về độ an toàn.

Ví MoMo cũng khuyến cáo người dùng cần nâng cao cảnh giác và chủ động bảo vệ tài khoản của mình bằng những việc làm đơn giản: không cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu đăng nhập Ví điện tử, mã OTP, thông tin thẻ ngân hàng cho bên thứ 3 dưới bất cứ hình thức nào; không đặt mật khẩu dễ đoán như ngày sinh, số điện thoại, 123456… và thường xuyên thay đổi mật khẩu. Người dùng cũng cần lưu ý, không để lại số điện thoại, CMND, hình ảnh/thông tin tài khoản trên trang mạng xã hội; không cho mượn, cho người khác sử dụng tài khoản của mình; không mở các tập file đính kèm, cung cấp thông tin cho các email lạ.

Nguyễn Hiền