Không thể dung túng danh hiệu nhố nhăng
Tiến sĩ Xã hội học Phạm Tất Thắng với tư cách Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội chia sẻ: Nếu Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam chính là tác giả của việc loạn danh hiệu “Nữ hoàng” thì Hội này cần nghiêm túc xem xét các cuộc thi, việc trao danh hiệu do mình tổ chức đã tuân thủ đúng quy định của pháp luật chưa. Đồng thời phải có câu trả lời chính thức trước công luận. Không chỉ Bộ Công thương - chủ quản của Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam mà với tất cả các cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương cùng các tổ chức cần phải rà soát lại tổ chức hoạt động của các Hội đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ, quy định chặt chẽ, kịp thời xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có), không để tiếp tục xảy ra những vụ việc, danh xưng tự phong tùy tiện. Bên cạnh đó các cơ quan chức năng cũng cần xem xét có dấu hiệu tiêu cực, mua – bán danh hiệu ở các cuộc thi này như dư luận thắc mắc hay không. Nếu có sai phạm thì phải tiến hành xử lý theo các quy định của pháp luật. Nếu không thì cũng cần có kết luận, thông báo rõ để dư luận có cái nhìn đúng về sự việc.
Đề nghị thẳng thắn của Tiến sĩ Xã hội học Phạm Tất Thắng rất đáng hoan nghênh. Bởi lẽ, các loại danh hiệu đang lan tràn như một cơn dịch trong đời sống xã hội, không chỉ bôi nhọ vẻ đẹp văn hóa mà còn tạo ra nhiều hệ lụy khác về chuẩn mực cộng đồng. Một khi ai cũng có quyền ban phát danh hiệu thì chẳng còn danh hiệu nào có giá trị nữa.
Trong một cuộc trao đổi được ghi âm mà Đài Truyền hình VN phát sóng công khai, đại diện của Ban tổ chức “Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam” đã ra giá cho “nữ hoàng” cấp… ngành là 300 triệu đồng, và “nữ hoàng” chung cuộc là 1 tỷ đồng. Rõ ràng, đây là cuộc mua bán danh một cách lố bịch. Thế nhưng, vẫn chưa thấy động thái chấn chỉnh nào đối với sân chơi kỳ quặc “Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam”.
Có một thực tế đang phơi bày rất nhố nhăng là người mua danh đi trước lại đúc kết kinh nghiệm để bán… danh cho người mua đi sau. Ví dụ, một cá nhân chẳng có đóng góp gì nổi bật sau khi có được danh hiệu “Nữ hoàng nhan sắc doanh nhân” đã thành lập công ty giải trí để tổ chức cuộc thi Hoa hậu doanh nhân quốc tế và Nam vương doanh nhân quốc tế. Cách lách luật của các loại thi thố “ao làng” là tổ chức ở… nước ngoài dưới hình thức du lịch, rồi đem danh hiệu về nước khoe khoang. Vì vậy, đã đến lúc ngành Văn hóa phải quyết liệt dọn dẹp các loại “nữ hoàng” hãnh tiến và ngây ngô.
Tin liên quan
Với 315.000 lượt bình chọn Camry Toyota Camry “lên ngôi” Xe của năm 2022
10:06 | 31/03/2022 Xe - Công nghệ
Ai được quyền tước danh hiệu người đẹp?
09:00 | 10/10/2020 Góc nhìn văn hóa
Bảo Việt được ghi nhận có thành tích hỗ trợ đẩy lùi đại dịch Covid-19
15:26 | 21/09/2020 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Để anh mua gạch Bát Tràng về xây…
07:59 | 21/12/2020 Góc nhìn văn hóa
Tìm kiếm tài năng trẻ cho kịch nói
14:40 | 20/12/2020 Góc nhìn văn hóa
Người thật ngoài đời và nhân vật trong phim
09:00 | 29/11/2020 Góc nhìn văn hóa
Quyền lực của người hâm mộ
13:00 | 14/11/2020 Góc nhìn văn hóa
Nhu cầu sách giáo khoa sau bão lụt
10:00 | 07/11/2020 Góc nhìn văn hóa
Bài toán kép quản lý mạng xã hội
09:56 | 30/10/2020 Góc nhìn văn hóa
Tiếng Việt rất cần nền tảng lớp 1
09:32 | 16/10/2020 Góc nhìn văn hóa
Ngoại binh cho phim Việt
13:00 | 03/10/2020 Góc nhìn văn hóa
Game show thoái trào do đâu?
09:02 | 25/09/2020 Góc nhìn văn hóa
Tìm nguồn kịch bản cho điện ảnh
08:00 | 20/09/2020 Góc nhìn văn hóa
Ngậm ngùi sân khấu phương Nam
14:06 | 19/08/2020 Góc nhìn văn hóa
Diễn viên thử sức điện ảnh quốc tế
10:00 | 08/08/2020 Góc nhìn văn hóa
Sự hào hứng trên không gian ảo
09:00 | 18/07/2020 Góc nhìn văn hóa
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics