Không nên bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng
Hầu hết bộ ngành nhất trí giảm thuế TTĐB với xăng và thuế VAT với xăng dầu | |
Thực hiện mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng |
Bộ Tài chính cho rằng việc thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng là phù hợp với mục tiêu của thuế Tiêu thụ đặc biệt và thông lệ quốc tế. Ảnh: ST |
Trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ 4 và kỳ họp bất thường thứ 2 Quốc hội khoá XV về việc giảm, bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối xăng, Bộ Tài chính cho biết, Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) quy định thu thuế TTĐB đối với xăng các loại, không thu thuế TTĐB đối với dầu và không quy định giảm thuế, miễn thuế đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB. Mức thuế suất thuế TTĐB đối với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%.
Bộ Tài chính cũng cho biết thêm, thuế TTĐB là loại thuế thu vào hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng (thuốc lá, rượu, bia,...), cần tiêu dùng tiết kiệm (xăng gốc hóa thạch), và những nhóm hàng hóa, dịch vụ được bộ phận người có thu nhập cao tiêu dùng cần phải điều tiết thu nhập (ôtô, máy bay, du thuyền, chơi gôn,...).
Cùng với đó, xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo cần phải sử dụng tiết kiệm nên hầu hết các nước (Pháp, Đức, Ý, Anh, Hàn Quốc, Úc, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Campuchia, Lào...) đều thu thuế TTĐB đối với mặt hàng xăng.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường, biển đổi khí hậu đang là vấn đề toàn cầu, cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị COP26 về đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 cùng với các giải pháp khác.
Do vậy, theo Bộ Tài chính, việc Việt Nam đưa xăng vào đối tượng chịu thuế TTĐB từ năm 1995 đến nay là phù hợp với mục tiêu của thuế TTĐB và thông lệ quốc tế, còn việc thực hiện điều chỉnh thuế suất thuế TTĐB theo đề nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của Quốc hội.
Trước đó, tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV, trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã trình Quốc hội phương án giảm thuế TTĐB đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu. Tuy nhiên, ngày 11/11/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có báo cáo về việc tiếp thu, giải trình đánh giá tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2022, dự toán ngân sách nhà nước năm 2023. Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, các dự báo xu thế giá dầu thô thế giới năm 2023 là thấp hơn so với năm 2022. Bên cạnh đó, cùng với các chỉ số tích cực về kinh tế vĩ mô trong nước, thì việc thiết kế cơ chế "dự phòng" trong điều hành giá xăng dầu thông qua thuế TTĐB và thuế Giá trị gia tăng chưa thực sự cần thiết. Ngoài ra, năm 2023, bên cạnh các biện pháp điều hành thị trường xăng dầu trong nước, vẫn có dư địa sử dụng công cụ thuế bảo vệ môi trường như đã thực hiện trong năm 2022. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin Quốc hội cho phép không bổ sung nội dung này trong dự thảo Nghị quyết.
Căn cứ ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và bối cảnh kinh tế, xã hội, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép dừng việc xây dựng dự án nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế TTĐB đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu. Đồng thời trình Chính phủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 30/2022/UBTVQH15 về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn. Theo đó, kể từ 1/1/2023 đến hết 31/12/2023, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ etanol) là 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay là 1.000 đồng/lít; dầu diesel là 1.000 đồng/lít.
Về việc ổn định nguồn cung, Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 1/11/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ- CP về kinh doanh xăng dầu quy định, Bộ Công Thương có trách nhiệm xác định nhu cầu định hưởng về tổng nguồn xăng dầu của năm tiếp theo; giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu phục vụ tiêu thụ nội địa cả năm theo cơ cấu chủng loại cho từng thương nhân đầu mối kinh doanh; chịu trách nhiệm kiểm tra, bảo đảm tổng nguồn xăng dầu tối thiểu của các thương nhân, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế và tiêu dùng của xã hội. Vì vậy, đối với việc ổn định nguồn cung xăng dầu Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương - cơ quan chủ trì, quản lý nhà nước về vấn đề này sẽ trả lời.
Tin liên quan
Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế
16:28 | 19/04/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Bộ Tài chính tiếp tục nằm trong Top đầu bảng xếp hạng PAR Index
20:17 | 17/04/2024 Tài chính
Giá xăng tăng khoảng 400 đồng/lít, RON95-III vượt 25.000 đồng/lít
15:22 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nhiều công ty chứng khoán “bùng nổ” lợi nhuận trong quý 1/2024
14:12 | 19/04/2024 Chứng khoán
Nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán
09:33 | 19/04/2024 Tài chính
“Công ty chứng khoán cần nâng cao năng lực về vốn, quản trị rủi ro để thực hiện giao dịch không ký quỹ”
11:11 | 18/04/2024 Chứng khoán
Bộ Tài chính lấy ý kiến hoàn thiện chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất
23:05 | 17/04/2024 Tài chính
Hội Tư vấn Thuế đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
15:55 | 17/04/2024 Thuế - Kho bạc
Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công
20:37 | 16/04/2024 Tài chính
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ thu hút thêm hàng chục tỷ USD
14:06 | 16/04/2024 Chứng khoán
Tuân thủ nguyên tắc quản trị công ty, quản lý rủi ro hiệu quả
08:42 | 16/04/2024 Chứng khoán
Thực hiện chính sách tài khoá chưa từng có hỗ trợ tích cực cho người dân, doanh nghiệp
07:34 | 16/04/2024 Tài chính
Bảo đảm tiết kiệm, chống thất thoát trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công
07:25 | 16/04/2024 Tài chính
Đề xuất loại trừ trách nhiệm hình sự cho công chức thuế khi DN cung cấp thông tin sai để hoàn thuế GTGT
09:37 | 15/04/2024 Tài chính
Infographics: Toàn cảnh bức tranh ngân sách nhà nước quý đầu năm 2024
08:56 | 15/04/2024 Tài chính
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam
Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới
Năm 2024, MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh “săn” hàng Việt Nam
Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics