Không kỳ thị

08:26 | 21/03/2020

(HQ Online) - Ban Quản trị một chung cư ở Hà Nội đã gửi cư dân một văn bản với quy định vô căn cứ là không cho tiếp viên hàng không thuê các căn homestay của tòa nhà.

khong ky thi 122663
Ảnh minh họa. Internet.
khong ky thi 122663 Kỳ thị, bới móc đời tư người mắc Covid-19 là hành vi đáng lên án
khong ky thi 122663 Bộ Y tế yêu cầu BV Thu Cúc báo cáo vụ việc kỳ thị sản phụ Vĩnh Phúc

Dù đơn vị ra văn bản đã kịp thời rút lại và gửi lời xin lỗi nhưng đã phần nào gây sự tổn thương đến những người phục vụ trên các chuyến bay nhất là ở thời điểm ngày càng có nhiều chuyến bay chở người Việt và Kiều bào Việt Nam về nước như hiện nay. Hay tại một số địa phương, vừa qua có việc vì lo lây lan dịch Covid-19, một số cơ sở lưu trú, cơ sở phục vụ khách du lịch đã đưa ra cách ứng xử không đáng có là từ chối phục vụ người nước ngoài. Trước đó, khi có điểm cách ly, phong tỏa đầu tiên vì Covid-19 là xã Sơn Lôi (Vĩnh Phúc) đã xuất hiện tâm lý kỳ thị người từ địa phương này. Việc lo lắng, sợ bị lây lan dịch là điều dễ hiểu nhưng những hành động, tâm lý cực đoan như trên là rất không nên trong bối cảnh toàn thể hệ thống chính trị, xã hội gồng mình chống dịch Covid-19 như hiện nay.

Ngày 18/3, Văn phòng Chính phủ đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xử lý thông tin về việc ứng xử với khách du lịch nước ngoài. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo rà soát về tình hình khách du lịch nước ngoài trên địa bàn; chỉ đạo các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch, cơ sở lưu trú, nhất là tại các khu, điểm du lịch thực hiện nghiêm quy định của Luật Du lịch về việc không phân biệt, đối xử đối với khách du lịch; chấn chỉnh và xử lý nghiêm mọi hành vi kỳ thị, từ chối phục vụ khách du lịch là người nước ngoài.

Nhìn thẳng thực tế, tâm lý kỳ thị trong bối cảnh căng thẳng chống dịch Covid-19 hiện nay không giúp gì cho việc phòng chống dịch, thậm chí có tác dụng ngược với những nỗ lực từ nhiều cấp ngành, tổ chức, cá nhân để sớm dập được cơn đại dịch. Tiếp viên hàng không là một trong những người ở tuyến đầu phục vụ dòng người Việt ở nước ngoài về nước hiện nay hay những người từ tỉnh, thành có dịch- khi họ không ở trong diện bị cách ly thì không có lý do gì để xa lánh. Còn đối với khách nước ngoài đang du lịch ở nước ta, họ đã là những người yêu mến đất nước Việt Nam muốn đến để tìm hiểu, trải nghiệm con người và phong cảnh đất nước, họ đã mang đến một nguồn thu lớn cho nền kinh tế những năm qua. Hơn nữa, tâm lý kỳ thị ở giữa mùa dịch dễ gây ra tình trạng giấu dịch càng gây khó khăn cho công tác phòng chống đang hết sức vất vả hiện nay.

Lo lắng bị lây nhiễm dịch là chính đáng nhưng không vì thế mà có cách ứng xử cực đoan gây tâm lý tiêu cực trong xã hội. Để chung tay phòng chống dịch hiệu quả, chúng ta cần hiểu rõ, chính xác, thấu đáo các quy định pháp luật, những khuyến cáo phòng chống bệnh của cơ quan chuyên môn và chỉ đạo của chính quyền.

Văn Bắc