Không cần thiết giảm thuế ô tô nguyên chiếc trong Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi chung
Kim ngạch nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống từ Hoa Kỳ không nhiều. Ảnh: internet. |
Tham gia ý kiến vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số nội dung Nghị định số 125/2017/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan, Đại sứ quán Hoa Kỳ kiến nghị giảm thuế MFN (thuế nhập khẩu ưu đãi thông thường) nhóm các mặt hàng công nghiệp xuống bằng mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thấp nhất dành cho các nước khác.
Trước ý kiến này, Bộ Tài chính cho biết, nhóm hàng công nghiệp có xe ô tô chở người thuộc nhóm 87.03 dự kiến không thay đổi thuế suất.
Cụ thể, theo cơ quan soạn thảo, đối với mặt hàng ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống thuộc nhóm 87.03: Mã hàng 8703.23.63 ô tô loại khác (kể cả ô tô chở người có khoang chở hành lý chung và ô tô thể thao, nhưng không kể ô tô van), loại bốn bánh chủ động có dung tích xi lanh trên 2000 cc nhưng không quá 2500cc hiện có mức thuế suất ưu đãi MFN là 70%, bằng mức cam kết trần WTO.
Mức thuế suất ưu đãi đặc biệt ATIGA (Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN) là 0%. Thuế suất theo Hiệp định CPTPP (Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương) năm thứ nhất, thứ hai, thứ ba lần lượt là 70%; 70%; 63,6%. Đây là mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 50%.
Mã hàng này đang sở hữu kim ngạch nhập khẩu năm 2018 là 818 xe, trị giá đạt 19,7 triệu USD, chủ yếu nhập khẩu từ Hoa Kỳ (578 xe trị giá đạt 17,3 triệu USD, chiếm 87% tổng kim ngạch nhập khẩu); Nhật Bản (128 xe, trị giá đạt 2,3 triệu USD), Thái Lan (107 xe, trị giá đạt 2,6 triệu USD). Kim ngạch nhập khẩu chịu thuế MFN là 17 triệu USD (86,2%).
Đối với mã hàng 8703.24.51: Ô tô loại khác (kể cả ô tô chở người có khoang chở hành lý chung và ô tô thể thao, nhưng không kể ô tô van), loại bốn bánh chủ động có dung tích xi lanh trên 3.000 cc, hiện nay thuế suất ưu đãi MFN là 47%, bằng mức cam kết trần WTO, không cam kết với VJFTA (Hiệp định đối tác kinh tế giữa Việt Nam - Nhật Bản), AJFTA (Hiệp định thương mại ASEAN – Nhật Bản). Cam kết trong CPTPP là 52% giảm về 45% vào năm thứ 5, 36% năm thứ 6, 30% năm thứ 7. Mặt hàng này chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ 90% đến 150% tùy dung tích xi lanh.
Bộ Tài chính cũng cho biết, kim ngạch nhập khẩu đối với mã hàng này năm 2018 là 485 xe, trị giá đạt 29 triệu USD, nhập khẩu chủ yếu từ Nhật Bản (381 xe, trị giá đạt 21,7 triệu USD, chiếm 75%), Hoa Kỳ (44 xe, trị giá đạt 2,5 triệu USD, chiếm 9%). Kim ngạch nhập khẩu chịu thuế MFN là 28,4 triệu USD (98%).
Mã hàng 8703.23.57: Ô tô kiểu Sedan dung tích xi lanh trên 2.000cc nhưng không quá 2.500cc, hiện có mức thuế suất ưu đãi MFN là 70%, bằng mức cam kết trần WTO. Mức thuế suất ưu đãi đặc biệt ATIGA là 0%, thuế suất theo CPTPP năm 1,2,3 là 70%, 70%, 63,6%. Mặt hàng này không cam kết trong VJFTA. Đây là mặt hàng chịu thuế TTĐB là 50%.
Với mã hàng này, kim ngạch nhập khẩu năm 2018 là 453 xe, trị giá đạt 11,8 triệu USD, chủ yếu từ Thái Lan (420 xe, trị giá đạt 10,9 triệu USD), Nhật Bản (32 xe, trị giá đạt 0,9 triệu USD). Nhập khẩu từ Hoa Kỳ chỉ có 1 xe, trị giá đạt 24,7 ngàn USD. Kim ngạch nhập khẩu chịu thuế MFN là 961 nghìn USD (8,1%).
Trên cơ sở rà soát cam kết trong WTO và CPTPP nêu trên, Bộ Tài chính nhận thấy, thuế suất MFN so với cam kết CPTPP là bằng hoặc thấp hơn. Mặt khác nhóm xe từ 9 chỗ trở xuống là chủng loại xe trong nước có tỷ lệ tăng trưởng sản xuất lắp ráp tốt và cũng là loại có kim ngạch nhập khẩu ngày càng tăng, trong khi kim ngạch nhập khẩu từ Hoa Kỳ không nhiều. Do đó, nếu Việt Nam giảm thuế suất MFN thì các nước khác đang áp dụng thuế suất MFN cũng được hưởng ưu đãi.
Vì vậy Bộ Tài chính dự kiến giữ nguyên thuế suất các mã hàng ô tô nguyên chiếc thuộc các mã nêu trên và đề nghị Hội đồng Hoa Kỳ đưa các mặt hàng ô tô nêu trên vào diện mặt hàng đàm phán cụ thể khi Việt Nam - Hoa Kỳ đàm phán song phương.
Tin liên quan
Vụ 42 ô tô bị rơi xuống biển: Đề nghị điều tra tai nạn hàng hải
08:46 | 20/09/2024 An ninh XNK
Trước "làn sóng" ô tô Trung Quốc vào Việt Nam: Có gì đáng lưu ý?
09:00 | 13/08/2024 Xe - Công nghệ
Ô tô nhập khẩu giảm, thu ngân sách của Hải quan TP Hồ Chí Minh gặp khó
13:01 | 04/06/2024 Hải quan
Dự kiến phát hành 500.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong năm 2025
16:55 | 15/01/2025 Thuế - Kho bạc
TPHCM: Phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 81%
13:58 | 15/01/2025 Tài chính
5 hình thức sắp xếp lại, xử lý nhà đất
07:42 | 15/01/2025 Tài chính
Nhiều bộ, ngành, địa phương có khối lượng đối tượng kiểm kê lớn
20:28 | 14/01/2025 Tài chính
Cải cách hành chính, hiện đại hóa góp phần nâng cao năng lực quản lý của KBNN
09:44 | 14/01/2025 Thuế - Kho bạc
TPHCM: Giải ngân gần 700.000 tỷ vốn cho sản xuất
10:38 | 13/01/2025 Tài chính
Vì sao lạm phát ở Việt Nam ở mức thấp trong 10 năm qua?
20:49 | 09/01/2025 Tài chính
Ngành Tài chính thi đua hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025
19:16 | 08/01/2025 Tài chính
Bộ trưởng Tài chính: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số
19:15 | 08/01/2025 Tài chính
Ngưỡng nợ thuế bị cấm xuất cảnh đang được đề xuất là phù hợp
21:32 | 07/01/2025 Thuế - Kho bạc
Báo chí: Nguồn thông tin quan trọng giúp người dân, doanh nghiệp nắm bắt kịp thời chính sách tài chính
21:31 | 07/01/2025 Tài chính
10 sự kiện nổi bật của ngành Thuế năm 2024
20:42 | 03/01/2025 Thuế - Kho bạc
Kỳ vọng thị trường chứng khoán năm 2025 sẽ phát triển đột phá cả về quy mô, chất lượng
16:44 | 02/01/2025 Chứng khoán
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics