Khơi thông chuỗi cung ứng hàng hóa
Người dân mua hàng tại điểm bán hàng lưu động quận Bình Thạnh. Ảnh T.D |
Thí điểm mở lại chợ truyền thống
Ngày 19/7, người dân đi chợ Bình Thới (quận 11) đã được đăng ký giờ đi chợ qua hệ thống online. Ông Nguyễn Bá Tùng, Trưởng Ban quản lý chợ Bình Thới cho biết, những hộ gia đình có nhu cầu mua sắm tại chợ sẽ đăng ký số điện thoại với tổng đài và dùng số điện thoại này để thực hiện đăng ký lịch đi chợ. Theo danh sách đăng ký, ban quản lý sẽ sắp xếp cho người dân đi chợ cách nhật để bảo đảm ai cũng có cơ hội mua sắm. Trước đó, từ khi được mở lại chợ ngày 16/7, ban quản lý đã thực hiện phát phiếu và mỗi đợt chỉ có tối đa 100 người vào mua sắm.
Hiện nay chợ Bình Thới có 80 hộ kinh doanh và chỉ hoạt động bốn khung giờ từ 4 giờ sáng đến 12 giờ trưa. Trong đó 4 giờ sáng dành cho tiểu thương dọn hàng hóa, bắt đầu từ 5 giờ đến 11 giờ dành cho khách đi chợ. Từ 11 giờ đến 12 giờ trưa là thời gian bà con tiểu thương dọn nghỉ. Từ 14 giờ đến 15 giờ chợ tiến hành khử khuẩn toàn bộ để đảm bảo cho an toàn cho ngày kinh doanh tiếp theo.
Ngoài chợ Bình Thới, TPHCM đã cho thí điểm mở lại 4 chợ truyền thống theo mô hình giãn cách và chỉ bán các mặt hàng thực phẩm thiết yếu như rau, củ, quả và hàng tươi sống gồm: chợ Phú Thọ, chợ Nguyễn Tri Phương (quận 11), chợ Hạnh Thông Tây (Gò Vấp) và chợ Ba Bầu (quận 12). Dự kiến, tuần sau sẽ có 13 chợ truyền thống bị tạm ngưng hoạt động tại nhiều quận, huyện được mở bán các mặt hàng tươi sống.
Theo Sở Công Thương TPHCM, nhằm “chia lửa” cho hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi đang quá tải hiện nay, thành phố sẽ cho khôi phục hoạt động các chợ truyền thống ở những khu vực tương đối an toàn. Mỗi chợ sẽ không mở cửa lại toàn bộ mà chỉ lựa chọn một số tiểu thương có đủ năng lực tổ chức hoạt động với mô hình điểm bán các mặt hàng tươi sống, rau, củ, quả, thịt cá, để gia tăng các điểm cung ứng hàng hóa trên địa bàn.
Cùng với mô hình mở lại nhiều chợ truyền thống rau và hàng tươi sống, Sở Công Thương TPHCM cũng đề nghị các quận, huyện triển khai mô hình bán hàng trực tuyến tại nhiều chợ truyền thống Phú Lâm, Minh Phụng, Bình Tây, Tân Hoà Đông... Hiện ban quản lý các chợ đã kết nối, triển khai đến tiểu thương thực hiện duy trì cung ứng hàng hóa cho người dân bằng hình thức bán hàng qua điện thoại, tiểu thương đăng ký với Ban quản lý thông tin tham gia bán hàng để đưa đến người dân. Về phía tiểu thương, họ cũng đã đăng ký tham gia việc bán hàng trên Zalo, Facebook và fanpage của chợ thể hiện đầy đủ số điện thoại, địa chỉ liên lạc khi người dân có nhu cầu.
Thịt heo được bán đồng giá 120.000-130.000 đồng/kg tại chương trình Thực phẩm chia sẻ (Foodshare Market). |
Hàng trăm điểm cung ứng hàng hóa
Có mặt từ sớm tại điểm bán hàng lưu động của chương trình Thực phẩm chia sẻ (Foodshare Market) tại số 67 Nguyễn Hữu Cảnh (phường 22, quận Bình Thạnh) trong sáng 19/7, bà Dương Thị Nhuần vui mừng cho biết đã đủ thực phẩm trong 1 tuần cho gia đình với giá bình ổn so với thị trường. Đặc biệt là mua được thịt heo “đồng giá” 120.000 – 130.000 đồng/kg. Tại cửa hàng còn bán các combo 20.000 đồng và 30.000 đồng/kg rau đủ loại, trứng gà 30.000 đồng mỗi vỉ 10 trứng…
Ông Nguyễn Tuấn Khởi, phụ trách chương trình cho hay đây là điểm bán "thực phẩm bình ổn" trong chương trình của Sở Công Thương TPHCM. Chương trình tập trung mạnh vào dạng bán các combo túi/hộp thực phẩm có thể dùng trong 3 ngày, 5 ngày và một tuần với giá bình ổn thấp nhất nhưng vẫn đảm bảo cho mọi người tham gia trong chuỗi cung ứng gồm nông dân, nhà sản xuất, vận chuyển, người tiêu dùng và đơn vị vận hành. Mỗi combo sẽ bao gồm các mặt hàng thiết yếu như gạo, rau củ, trứng, cá và thịt, sản phẩm chế biến, trái cây. Ngoài bán đồng giá bình ổn, ban điều hành cho hay còn có những combo miễn phí dành cho người khó khăn từ nguồn đóng góp của các cá nhân và tổ chức thiện nguyện.
Đại diện Hệ thống siêu thị AEON Việt Nam cho biết, doanh nghiệp đã làm việc với nhà cung cấp tăng lượng thực phẩm tươi sống (rau, củ, quả, thịt, cá) lên 400-600%, thực phẩm khô tăng 200-400%. Điều này giúp tránh tình trạng khan hiếm hoặc giá cả thay đổi bất hợp lý.
Hưởng ứng Chương trình doanh nghiệp đồng hành cùng người dân thành phố do Sở Công Thương TPHCM kêu gọi, hiện nhiều doanh thuộc các lĩnh vực khác nhau đã kết nối, hình thành chuỗi cung ứng. Với chuỗi cung ứng này, người dân thành phố sẽ được tiếp cận các kênh phân phối bình ổn với quy mô hơn 1.000 điểm bán bổ sung, trong đó có 1.000 điểm bán của Vinshop, 150 điểm bán của hệ thống Con Cưng, 67 điểm bán của Công ty Guardian Việt Nam, 300 điểm bán của Pharmacity, 36 điểm bán của Công ty Đầu tư Thương mại Phát triển Nhất Tín. Sàn thương mại điện tử Vỏ Sò (thuộc Viettel Post) hiện cung cấp các loại hàng hóa như thực phẩm, rau, củ, quả và các nhu yếu phẩm tại 34 điểm bưu cục, thuộc 18 quận huyện của TPHCM.
Bên cạnh đó, Sở Công Thương TPHCM đã phối hợp với các trang thương mại điện tử lớn như Tiki, Shopee, Lazada... đẩy mạnh bán hàng rau củ quả trên các nền tảng này, giúp người dân thành phố tiếp cận được nhiều hơn kênh cung ứng, phân phối lương thực thực phẩm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Theo Sở Công Thương TPHCM, tính đến ngày 19/7, thành phố có 3.001 điểm bán hàng bình ổn tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, 388 điểm bán hàng bình ổn lưu động được phân bổ khắp các quận huyện và 40 chợ truyền thống bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn thành phố.
|
Tin liên quan
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
19:27 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng
09:51 | 04/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hậu “ly hôn” nghìn tỷ
10:32 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyến công du Trung Đông của Thủ tướng: Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Việt Nam đoàn kết, kêu gọi gỡ bỏ các biện pháp bao vây, cấm vận với Cuba
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vốn của “sếu đầu đàn”
07:29 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
19:23 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông cáo chung giữa Việt Nam và Qatar
20:49 | 01/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Đề xuất giữ nguyên phạm vi hưởng như lộ trình thông tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế
23:17 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng giảm, dầu tăng trong kỳ điều hành ngày 31/10
15:27 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đề nghị thêm chính sách đặc thù cho Hải Phòng và Huế phát huy tiềm năng
13:47 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK