Khơi thông chuỗi cung ứng hàng hóa
Người dân mua hàng tại điểm bán hàng lưu động quận Bình Thạnh. Ảnh T.D |
Thí điểm mở lại chợ truyền thống
Ngày 19/7, người dân đi chợ Bình Thới (quận 11) đã được đăng ký giờ đi chợ qua hệ thống online. Ông Nguyễn Bá Tùng, Trưởng Ban quản lý chợ Bình Thới cho biết, những hộ gia đình có nhu cầu mua sắm tại chợ sẽ đăng ký số điện thoại với tổng đài và dùng số điện thoại này để thực hiện đăng ký lịch đi chợ. Theo danh sách đăng ký, ban quản lý sẽ sắp xếp cho người dân đi chợ cách nhật để bảo đảm ai cũng có cơ hội mua sắm. Trước đó, từ khi được mở lại chợ ngày 16/7, ban quản lý đã thực hiện phát phiếu và mỗi đợt chỉ có tối đa 100 người vào mua sắm.
Hiện nay chợ Bình Thới có 80 hộ kinh doanh và chỉ hoạt động bốn khung giờ từ 4 giờ sáng đến 12 giờ trưa. Trong đó 4 giờ sáng dành cho tiểu thương dọn hàng hóa, bắt đầu từ 5 giờ đến 11 giờ dành cho khách đi chợ. Từ 11 giờ đến 12 giờ trưa là thời gian bà con tiểu thương dọn nghỉ. Từ 14 giờ đến 15 giờ chợ tiến hành khử khuẩn toàn bộ để đảm bảo cho an toàn cho ngày kinh doanh tiếp theo.
Ngoài chợ Bình Thới, TPHCM đã cho thí điểm mở lại 4 chợ truyền thống theo mô hình giãn cách và chỉ bán các mặt hàng thực phẩm thiết yếu như rau, củ, quả và hàng tươi sống gồm: chợ Phú Thọ, chợ Nguyễn Tri Phương (quận 11), chợ Hạnh Thông Tây (Gò Vấp) và chợ Ba Bầu (quận 12). Dự kiến, tuần sau sẽ có 13 chợ truyền thống bị tạm ngưng hoạt động tại nhiều quận, huyện được mở bán các mặt hàng tươi sống.
Theo Sở Công Thương TPHCM, nhằm “chia lửa” cho hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi đang quá tải hiện nay, thành phố sẽ cho khôi phục hoạt động các chợ truyền thống ở những khu vực tương đối an toàn. Mỗi chợ sẽ không mở cửa lại toàn bộ mà chỉ lựa chọn một số tiểu thương có đủ năng lực tổ chức hoạt động với mô hình điểm bán các mặt hàng tươi sống, rau, củ, quả, thịt cá, để gia tăng các điểm cung ứng hàng hóa trên địa bàn.
Cùng với mô hình mở lại nhiều chợ truyền thống rau và hàng tươi sống, Sở Công Thương TPHCM cũng đề nghị các quận, huyện triển khai mô hình bán hàng trực tuyến tại nhiều chợ truyền thống Phú Lâm, Minh Phụng, Bình Tây, Tân Hoà Đông... Hiện ban quản lý các chợ đã kết nối, triển khai đến tiểu thương thực hiện duy trì cung ứng hàng hóa cho người dân bằng hình thức bán hàng qua điện thoại, tiểu thương đăng ký với Ban quản lý thông tin tham gia bán hàng để đưa đến người dân. Về phía tiểu thương, họ cũng đã đăng ký tham gia việc bán hàng trên Zalo, Facebook và fanpage của chợ thể hiện đầy đủ số điện thoại, địa chỉ liên lạc khi người dân có nhu cầu.
Thịt heo được bán đồng giá 120.000-130.000 đồng/kg tại chương trình Thực phẩm chia sẻ (Foodshare Market). |
Hàng trăm điểm cung ứng hàng hóa
Có mặt từ sớm tại điểm bán hàng lưu động của chương trình Thực phẩm chia sẻ (Foodshare Market) tại số 67 Nguyễn Hữu Cảnh (phường 22, quận Bình Thạnh) trong sáng 19/7, bà Dương Thị Nhuần vui mừng cho biết đã đủ thực phẩm trong 1 tuần cho gia đình với giá bình ổn so với thị trường. Đặc biệt là mua được thịt heo “đồng giá” 120.000 – 130.000 đồng/kg. Tại cửa hàng còn bán các combo 20.000 đồng và 30.000 đồng/kg rau đủ loại, trứng gà 30.000 đồng mỗi vỉ 10 trứng…
Ông Nguyễn Tuấn Khởi, phụ trách chương trình cho hay đây là điểm bán "thực phẩm bình ổn" trong chương trình của Sở Công Thương TPHCM. Chương trình tập trung mạnh vào dạng bán các combo túi/hộp thực phẩm có thể dùng trong 3 ngày, 5 ngày và một tuần với giá bình ổn thấp nhất nhưng vẫn đảm bảo cho mọi người tham gia trong chuỗi cung ứng gồm nông dân, nhà sản xuất, vận chuyển, người tiêu dùng và đơn vị vận hành. Mỗi combo sẽ bao gồm các mặt hàng thiết yếu như gạo, rau củ, trứng, cá và thịt, sản phẩm chế biến, trái cây. Ngoài bán đồng giá bình ổn, ban điều hành cho hay còn có những combo miễn phí dành cho người khó khăn từ nguồn đóng góp của các cá nhân và tổ chức thiện nguyện.
Đại diện Hệ thống siêu thị AEON Việt Nam cho biết, doanh nghiệp đã làm việc với nhà cung cấp tăng lượng thực phẩm tươi sống (rau, củ, quả, thịt, cá) lên 400-600%, thực phẩm khô tăng 200-400%. Điều này giúp tránh tình trạng khan hiếm hoặc giá cả thay đổi bất hợp lý.
Hưởng ứng Chương trình doanh nghiệp đồng hành cùng người dân thành phố do Sở Công Thương TPHCM kêu gọi, hiện nhiều doanh thuộc các lĩnh vực khác nhau đã kết nối, hình thành chuỗi cung ứng. Với chuỗi cung ứng này, người dân thành phố sẽ được tiếp cận các kênh phân phối bình ổn với quy mô hơn 1.000 điểm bán bổ sung, trong đó có 1.000 điểm bán của Vinshop, 150 điểm bán của hệ thống Con Cưng, 67 điểm bán của Công ty Guardian Việt Nam, 300 điểm bán của Pharmacity, 36 điểm bán của Công ty Đầu tư Thương mại Phát triển Nhất Tín. Sàn thương mại điện tử Vỏ Sò (thuộc Viettel Post) hiện cung cấp các loại hàng hóa như thực phẩm, rau, củ, quả và các nhu yếu phẩm tại 34 điểm bưu cục, thuộc 18 quận huyện của TPHCM.
Bên cạnh đó, Sở Công Thương TPHCM đã phối hợp với các trang thương mại điện tử lớn như Tiki, Shopee, Lazada... đẩy mạnh bán hàng rau củ quả trên các nền tảng này, giúp người dân thành phố tiếp cận được nhiều hơn kênh cung ứng, phân phối lương thực thực phẩm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Theo Sở Công Thương TPHCM, tính đến ngày 19/7, thành phố có 3.001 điểm bán hàng bình ổn tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, 388 điểm bán hàng bình ổn lưu động được phân bổ khắp các quận huyện và 40 chợ truyền thống bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn thành phố.
|
Tin liên quan
Hải quan Chuyển phát nhanh: Chủ động giải pháp, quản lý chặt chẽ hàng hóa XNK
13:53 | 16/01/2025 Hải quan
TPHCM: Đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
14:23 | 14/01/2025 Kinh tế
TPHCM đột phá xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 2 con số
08:04 | 07/01/2025 Kinh tế
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
09:28 | 23/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng dự Tọa đàm về phát triển toàn cầu trong Kỷ nguyên Thông minh
14:00 | 22/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ Donald Trump
10:24 | 21/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 16/1/2025
15:51 | 16/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thủ đô Warsaw, bắt đầu thăm Ba Lan
15:12 | 16/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Cần có các giải pháp đột phá nhằm nâng cao giá trị thương mại hai chiều Việt-Nga
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Những thông điệp quan trọng trong chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Hải quan 2014 để đáp ứng yêu cầu đổi mới
09:45 | 15/01/2025 Hải quan
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia
09:04 | 14/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Chuyển thành Đại học Kinh tế Quốc dân: Hướng tới cơ cấu đa ngành hợp lý
21:09 | 12/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Du lịch Việt Nam đón tín hiệu lạc quan từ lượng lớn khách quốc tế đầu năm 2025
16:26 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vingroup công bố chương trình hành động “Vì Thủ đô trong xanh”
14:53 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 9/1
16:46 | 09/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tạp chí Hải quan 35 năm góp sức xây dựng hình ảnh Hải quan Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại
Vedan Việt Nam trao tặng hơn 1.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
Hải quan Hải Phòng bố trí đủ lực lượng đảm bảo thông quan thông suốt dịp Tết Ất Tỵ
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics