Facebook Twitter youtube Tiktok

Khoảng tối “nhà đèn”

(HQ Online) - Gia đình anh D. ở Quảng Bình tá hỏa khi công ty điện lực đưa hóa đơn tiền điện kỳ tháng 6 của gia đình với mức tiêu thụ hơn 58 triệu đồng. Đây là con số gấp đến cả trăm lần so với những tháng tiêu thụ trước đây. Sau khi phản ánh lại, công ty điện lực mới phát hiện “có sai sót” do trước đó thay đồng hồ điện và con số tiêu thụ thực của gia đình anh D. chỉ là  554.090 đồng.
Công suất tiêu thụ điện toàn quốc lập "đỉnh"
Choáng váng tiền điện 1 gia đình gần 90 triệu đồng, EVN thừa nhận chốt công tơ sai
Bị tính nhầm tiền điện lên gấp 33 lần, chủ hộ tá hỏa đi khiếu nại
4755 4451 tang gia dien bop bung

Chỉ một ngày sau sự kiện trên, một hộ gia đình tại huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) nhận được hóa đơn tiền điện tháng vừa rồi lên tới hơn 89,3 triệu đồng tương đương khoảng 7.000 kWh. Trong khi đây là một hộ chủ yếu dùng điện để sinh hoạt, trung bình khoảng 200 kWh và không có hoạt động gì đột biến. Trước sự phản ánh sốc của khách hàng, công ty điện địa phương đã nhận sai sót do “thiết bị đọc số điện bị bụi bẩn” .

Đó chỉ là những trường hợp chênh lệch cực “sốc” mà chỉ nhìn con số thôi đã thấy sự sai sót của “nhà đèn”- các công ty điện lực, dù vậy các nhân viên của nhà đèn vẫn thản nhiên đưa “trát” thu tiền. Vậy những trường hợp con số sai lệch nhỏ thì người tiêu dùng sao có thể kiểm chứng, dù có nghi ngờ thì cũng không thể lấy gì làm chứng để khiếu nại.

Theo số liệu thống kê của ngành điện, tháng 5, có tới hơn 3,1 triệu khách hàng trên tổng số 26 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên cả nước (tương đương khoảng 11,92%) có mức tiêu thụ điện cao hơn 30% so với tháng 4/2020, đặc biệt trong số này có tới gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50%, thậm chí có tới hơn 215.000 khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 4 trước đó. Ai có thể khẳng định trong số những khách hàng sử dụng điện tăng vọt này không có trường hợp bị ngành điện tính sai? Thực tế cho thấy, việc tính sai và nghi ngờ tính sai đã từng diễn ra ở nhiều nơi trước đây.

Cũng thật lạ, người tiêu dùng chỉ thấy các vụ việc số điện sai sót tăng vọt, tuyệt nhiên chưa hề thấy trường hợp số điện sai sót mà giảm hơn số thực dùng!

Nhìn thẳng thực tế, việc người tiêu dùng không thể giám sát số lượng điện tiêu thụ của mình đang là khoảng tối của “nhà đèn”, chứa nhiều nghi ngờ của khách hàng. Mặc dù ngành điện luôn khẳng định khách hàng có quyền giám sát việc này, nhưng cơ chế giám sát thế nào thì không có. Thực tế là, “nhà đèn” bán điện nhưng đồng hồ đo điện lại hoàn toàn chỉ “nhà đèn” quản lý và kiểm định. Khách hàng có quyền nghi ngờ sự khách quan về việc kiểm định vì việc kiểm định này cần sự độc lập cần thiết với ngành điện.

Không chỉ việc theo dõi số lượng điện, hiện giá bán điện theo bậc thang quá phức tạp cũng là điều không chỉ người tiêu dùng mà nhiều chuyên gia kinh tế đều cho là bất cập. Thang giá vừa thiếu tính thị trường (bởi mua nhiều lại phải trả giá cao hơn), vừa như đánh đố người tiêu dùng khi theo dõi sử dụng. Đặc biệt, giá bán điện bao gồm những gì vẫn là những khoảng kinh doanh còn chưa thực sự rõ ràng, minh bạch.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam, bao gồm các doanh nghiệp trực thuộc đều là những doanh nghiệp. Đã là doanh nghiệp thì luôn phải coi khách hàng là “thượng đế”. Tuy nhiên với ngành điện thì khác, chỉ dọa cắt điện thôi là khách hàng đã đủ mệt. Một nguyên nhân quan trọng là do sự độc quyền. Khi độc quyền kinh doanh điện chưa được giải quyết thì những khoảng tối trong kinh doanh có nhiều dư địa để tồn tại.

Văn Bắc
Báo in

Tin liên quan

Công khai thông tin bất động sản

Công khai thông tin bất động sản

(HQ Online) - Thời gian qua, có thể thấy rất nhiều vụ việc về đất đai, về các dự án bất động sản có liên quan đến câu chuyện công khai, minh bạch thông tin.
Không ưu tiên IELTS

Không ưu tiên IELTS

(HQ Online) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố dừng tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên thí sinh có chứng chỉ IELTS và tương đương vào lớp 10 công lập. Đồng thời, đề nghị các địa phương đã phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 10 chưa đúng quy định thì phải điều chỉnh và thông báo công khai.
Kỳ vọng du lịch

Kỳ vọng du lịch

(HQ Online) - Du lịch năm 2023 đã khởi sắc. Tính chung cả năm 2023, tổng lượng khách quốc tế đạt 12,6 triệu lượt, gấp gần 3,5 lần so với năm 2022, vượt 57% mục tiêu ban đầu (8 triệu lượt) và đạt mục tiêu sau điều chỉnh (12-13 triệu lượt). Lượng khách du lịch nội địa ước đạt 108 triệu lượt, vượt 5,8% so với kế hoạch đầu năm. Tổng thu du lịch ước đạt 678 nghìn tỷ đồng, vượt 4,3% so với kế hoạch và bằng 93% so với năm 2019.

Hấp dẫn "miếng bánh" xuất khẩu phần mềm

(HQ Online) - Hiện quy mô xuất khẩu hàng hóa sáng tạo của Việt Nam không nhỏ, thậm chí còn được kỳ vọng sẽ là ngành hàng xuất khẩu nhiều tỷ đô của Việt Nam trong thời gian tới.
Giải “ế” cho gói 120.000 tỷ

Giải “ế” cho gói 120.000 tỷ

(HQ Online) - Nhu cầu mua nhà ở xã hội của người có thu nhập thấp vẫn rất lớn. Nhiều doanh nghiệp muốn thực hiện các dự án nhà này nhưng cả người dân và doanh nghiệp đều khó khăn về vốn. Trong khi đó, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng đã triển khai gần một năm nay mới giải ngân chưa được 1%.

Tối ưu cho logistics

(HQ Online) - Chi phí logistics ở Việt Nam hiện trung bình ở mức 16-17% GDP trong khi chi phí này tại Nhật Bản chỉ chiếm 11%/GDP, Singapore 8%, Malaysia 13%, Indonesia 13%...
Siết quảng cáo trực tuyến

Siết quảng cáo trực tuyến

(HQ Online) - Giờ đây, trên các nền tảng số, mạng xã hội đều tràn ngập các quảng cáo về các loại hàng hóa, dịch vụ. Khác với sản phẩm quảng cáo trên các kênh truyền thông chính thức (báo in, báo điện tử, truyền hình, phát thanh...), sản phẩm quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội phong phú hơn rất nhiều về nội dung, hình thức.
Mê tín dị đoan online

Mê tín dị đoan online

(HQ Online) - Lên mạng xã hội chỉ cần tìm kiếm các từ khóa “xem bói”, “xem tử vi”, “xem vận may rủi”... là ngay lập tức tài khoản mạng xã hội của mỗi người “dội” về hàng loạt tài khoản của các “thầy bói” online.

Tiên phong tìm cơ hội

(HQ Online) - Nhà máy tại bang Tamil Nadu (Ấn Độ) sẽ là dự án sản xuất thứ ba của VinFast trên toàn cầu và được ghi nhận là khoản đầu tư quan trọng bậc nhất trong lịch sử của bang này.
Dồn lực thực hiện sắp xếp huyện, xã

Dồn lực thực hiện sắp xếp huyện, xã

(HQ Online) - Thông tin từ phiên họp Ban chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2030 diễn ra ngày 28/2/2024 cho biết, đến ngày 31/12/2023, tất cả 56/56 tỉnh, thành phố có đơn vị hành chính cấp huyện, xã thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2023-2025 đã gửi phương án tổng thể đến Bộ Nội vụ.
Chơi chợ

Chơi chợ

(HQ Online) - Buôn bán tất bật đến đâu thì hầu hết các chợ đều có vài ba ngày nghỉ Tết. Chợ Gia Lạc thì ngược lại, chỉ họp đúng 3 ngày trong năm: mùng 1, mùng 2, mùng 3 tết Nguyên đán.

Động lực từ cải cách

(HQ Online) - Việc thu hút đầu tư nước ngoài, cũng như là tạo động lực mới cho sự phát triển của nền kinh tế... được kỳ vọng đến từ công tác cải cách thủ tục hành chính.
Bài học từ vụ tai nạn thương tâm

Bài học từ vụ tai nạn thương tâm

(HQ Online) - Vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 3 người tử vong ngày 18/2/2024 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến chúng ta không khỏi bàng hoàng khi xem lại những hình ảnh khi vụ việc xảy ra.
Khơi thông điện gió ngoài khơi

Khơi thông điện gió ngoài khơi

(HQ Online) - Phát triển năng lượng tái tạo là xu hướng toàn cầu, trong đó điện gió là lĩnh vực đang được nhiều quốc gia đẩy mạnh phát triển. Việt Nam có dải bờ biển dài với hơn 3.200 km, nhiều ưu thế cho phát triển điện gió.

Tăng tốc đầu tư cho R&D

(HQ Online) - Báo cáo "Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo mở Việt Nam 2023” được công bố mới đây cho biết, mức đầu tư cho nghiên cứu và phát triển (R&D) so với GDP của Việt Nam thấp hơn mức trung bình của khu vực Đông Nam Á.

Đồng bộ cho mục tiêu phát triển công nghiệp hỗ trợ

(HQ Online) - Vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định sửa đổi Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) giai từ 2016-2025. Theo đó, một số chương trình thực hiện từ 2021-2025 đã được thay đổi.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 21%

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 21%

Kim ngạch xuất nhập khẩu tại Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu ghi nhận tăng trưởng cho thấy sự hồi phục của chuỗi cung ứng hàng hóa.
Hải quan Ả Rập Xê Út được WCO đánh giá cao về xử lý thông quan trong hai giờ

Hải quan Ả Rập Xê Út được WCO đánh giá cao về xử lý thông quan trong hai giờ

(HQ Online) - Sáng kiến này nhấn mạnh cam kết của Vương quốc Ả Rập Xê Út trong việc phát triển một trung tâm logistic toàn cầu.
Lộ trình hướng tới phục hồi kinh tế bền vững

Lộ trình hướng tới phục hồi kinh tế bền vững

Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn trong tăng trưởng xanh để có thể chuyển mình.
Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam tăng cao, mở ra triển vọng khả quan

Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam tăng cao, mở ra triển vọng khả quan

Tháng 2/2024, giá cao su xuất khẩu bình quân đạt 1.481 USD/tấn, tăng 5% so với tháng 1/2024 và tăng 4,9% so với tháng 2/2023.
Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

Đối với những khoản chi có giá trị hợp đồng trên 50 triệu đồng, mức tạm ứng theo quy định tại hợp đồng đã ký kết.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Xin chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang nghe Podcast chuyên đề của Tạp chí điện tử Hải quan Online. Podcast chuyên đề hôm nay có chủ đề: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm.
Phiên bản di động