Khoảng 900 xe hàng tồn đọng tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh
Lạng Sơn đề xuất thực hiện mô hình lao động tập trung trong khu cách ly | |
Chính thức khôi phục mua bán hàng cư dân biên giới qua cặp cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài |
Kể từ ngày 20/2 đến hết ngày 16/3, tại cửa khẩu Tân Thanh, Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh đã làm thủ tục cho 3.013 xe hàng XNK qua cửa khẩu, trong đó có 2.208 xe XK và 733 xe NK. Tuy nhiên, năng lực thông quan hàng hóa qua cửa khẩu vẫn còn rất hạn chế, dẫn đến tình trạng ùn ứ xe hàng tại hai bên cửa khẩu.
Hàng hoá chậm thông quan tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh do phía Trung Quốc thiếu nhân lực xếp dỡ. Ảnh: H.Nụ |
Theo báo cáo của Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, mỗi ngày có khoảng 200 xe chở hàng nông sản từ các tỉnh nội địa lên cửa khẩu chờ làm thủ tục thông quan, nhưng lượng xe hàng XK chỉ được từ 130 - 150 xe (trước khi có dịch Covid-19, bình quân mỗi ngày, tại cửa khẩu Tân Thanh, các lực lượng đã làm thủ tục thông quan cho khoảng 300- 400 xe). Bên cạnh đó, lượng xe hoàn thành việc giao hàng, sang tải đi về trong ngày chỉ đạt 50-70 xe. Do vậy, đến hết ngày 16/3 có khoảng 200 xe hàng đang tồn lại bến bãi bên Trung Quốc và hơn 700 xe tồn tại bãi xe Bảo Nguyên của Công ty CP vận tải thương mại Bảo Nguyên (DN kinh doanh bến bãi XNK tại cửa khẩu Tân Thanh) đợi làmthủ tục thông quan, xếp dỡ.
Theo đại diện Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hạn chế năng lực thông quan hàng hóa do phía Trung Quốc đang rất thiếu nhân lực lao động, nhất là lao động bốc xếp sang tải hàng hóa tại khu vực cửa khẩu do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Ngay trong buổi sáng ngày 16/3, ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã đã kiểm tra công tác thông quan hàng hóa và phòng chống dịch bệnh tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh. Qua kiểm tra, nghe báo cáo tình hình, ông Nguyễn Công Trưởng yêu cầu các ngành, các lực lượng cần khuyến cáo DN XNK hàng hóa trên cả nước thời gian này cần hạn chế đưa hàng lên cửa khẩu, tính toán phương án XNK hóa hợp lý để giảm thiểu thiệt hại. Đồng thời, phối hợp với DN kinh doanh bến bãi quản lý chặt các lái xe chở hàng XNK; nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Ông Nguyễn Công Trưởng cũng giao cho Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, Công ty CP vận tải thương mại Bảo Nguyên chủ động làm việc với các lực lượng chức năng, DN kinh doanh bến bãi phía Trung Quốc để thống nhất phương án đưa lao động Việt Nam qua bốc xếp hàng hóa sang tải tại bãi xe của Trung Quốc nhằm nâng cao năng lực thông quan nhưng vẫn phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid 19.
Tin liên quan
Hải quan Lạng Sơn: Đáp ứng yêu cầu quản lý khi đường chuyên dụng, lối thông quan chính thức thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị
20:23 | 26/05/2024 Hải quan
Lạng Sơn: Mỗi ngày thông quan trên 370 xe hàng nông sản, trái cây tươi
20:43 | 24/05/2024 Hải quan
Lạng Sơn trao đổi, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp trong vụ xe hàng Việt Nam bị cháy bên Trung Quốc
08:39 | 21/05/2024 Hải quan
Khuyến cáo thực hiện nghiêm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Hàn Quốc
19:22 | 31/12/2020 Nhịp độ phát triển
Năm 2020 CPI Hà Nội tăng 2,67% so năm 2019
10:53 | 31/12/2020 Nhịp độ phát triển
EVFTA “cứu” xuất khẩu cá ngừ không bị giảm sâu
15:33 | 30/12/2020 Nhịp độ phát triển
Vừa đạt hơn 41 tỷ USD, xuất khẩu nông sản "nhắm" tới 50 tỷ USD
15:33 | 30/12/2020 Nhịp độ phát triển
Lưu ý mới nhất về thực thi quy tắc xuất xứ trong EVFTA
14:19 | 30/12/2020 Nhịp độ phát triển
Kiến nghị tiết giảm chi phí tạo đà cho xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD
15:25 | 29/12/2020 Nhịp độ phát triển
Khởi động Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo 2021
15:10 | 29/12/2020 Nhịp độ phát triển
Ngân hàng tiếp tục giảm chỉ tiêu lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay
11:03 | 29/12/2020 Nhịp độ phát triển
Ách tắc hàng hoá, xuất khẩu cá tra vào Trung Quốc giảm sâu
18:24 | 28/12/2020 Nhịp độ phát triển
Năm 2021 xuất khẩu nông sản đạt 44 tỷ USD ?
15:35 | 28/12/2020 Nhịp độ phát triển
Năm 2020, Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới
08:58 | 28/12/2020 Nhịp độ phát triển
Gần 1.200 gian hàng tại Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020
19:46 | 26/12/2020 Nhịp độ phát triển
Chưa có lô gạo xuất khẩu nào mang logo thương hiệu gạo Việt Nam
18:42 | 25/12/2020 Nhịp độ phát triển
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK