Kho bạc Nhà nước thí điểm thanh toán tự động

07:22 | 20/10/2021

(HQ Online) - Một trong những bước cải cách hành chính hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) thực hiện trên cơ sở kế hoạch của Bộ Tài chính trong năm 2021 là việc triển khai thí điểm thanh toán tự động các dịch vụ điện, nước, viễn thông định kỳ theo ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách. Đến nay, công tác này đã có những kết quả bước đầu.

Kho bạc Nhà nước mua thành công 150 triệu USD từ ngân hàng
Kho bạc nhà nước phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư
Sửa một số quy định về quản lý các khoản thu ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước
KBNN đang triển khai thí điểm việc thanh toán tự động các dịch vụ điện, nước, viễn thông định kỳ theo ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách. 	 	Ảnh: S.T
KBNN đang triển khai thí điểm việc thanh toán tự động các dịch vụ điện, nước, viễn thông định kỳ theo ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách. Ảnh: S.T

KBNN Hà Nội đã thanh toán cho 1.069 đơn vị

KBNN Hà Nội là một trong những đơn vị thực hiện thí điểm thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông trên địa bàn TP Hà Nội từ tháng 7/2021 đến tháng 9/2021. Có 9 đơn vị KBNN tham gia thí điểm là: Ba Đình, Từ Liêm, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Hà Đông, Quốc Oai, Chương Mỹ, Mê Linh. Theo thống kê, đến nay, đã có 1.897 đơn vị sử dụng ngân sách ký văn bản ủy quyền cho Kho bạc thanh toán các khoản phí điện, nước, cước dịch vụ viễn thông. KBNN Hà Nội đã thanh toán thành công cước dịch vụ viễn thông cho 1.069 đơn vị sử dụng ngân sách với số tiền 710 triệu đồng và điện, dịch vụ nước cho 266 đơn vị sử dụng ngân sách với số tiền trên 1,8 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Mạnh Đức, Trưởng phòng Kế toán Nhà nước, KBNN Hà Nội, là đơn vị được chọn thí điểm nên KBNN Hà Nội đã có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng. Tuy nhiên, do thời gian triển khai thí điểm đúng vào thời điểm TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội đợt 4 theo Chỉ thị 16 nên việc triển khai ký văn bản theo thỏa thuận, văn bản ủy quyền giữa các bên: KBNN, VietinBank, VNPT và đơn vị sử dụng ngân sách gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian chờ đợi nên ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai của đơn vị.

Đáng chú ý, tại văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách với KBNN có quy định: việc ủy quyền cho KBNN để thanh toán tự động dịch vụ điện, nước, viễn thông chỉ áp dụng đối với trường hợp đơn vị sử dụng ngân sách có một tài khoản tại KBNN tương ứng với một mã khách hàng. Trong khi phần lớn số đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện thanh toán các khoản điện, nước, dịch vụ viễn thông qua 2 tài khoản trở lên và nhiều nguồn kinh phí khác nhau. Do đó, hàng tháng, đơn vị phải xác định phân bổ chi phí dịch vụ tương ứng với tài khoản, nguồn kinh phí liên quan tới việc phát sinh dịch vụ, qua đó, chủ động lập chứng từ thanh toán từ tài khoản, nguồn kinh phí phù hợp nên một số đơn vị cũng không thực hiện ủy quyền thanh toán cho KBNN.

Cũng theo đại diện KBNN, có một thực tế là nhiều đơn vị sử dụng ngân sách chưa "mặn mà" với việc uỷ quyền cho KBNN bởi hiện các đơn vị giao dịch đã có thể chủ động in, quản lý hóa đơn điện tử, chứng từ chuyển tiền và thanh quyết toán với đơn vị cung cấp dịch vụ.

Nhiều lợi ích

Hiện nay, KBNN TPHCM cũng đang thực hiện thí điểm thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông tại 11 đơn vị trực thuộc là: Quận 1, Quận 3, Quận 4, Quận 5, Quận 8, Quận 10, Quận 11, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Gò Vấp và Tân Bình. Theo thống kê, đã có 594 đơn vị sử dụng ngân sách ký văn bản ủy quyền thanh toán cho KBNN và KBNN TPHCM đã thanh toán thành công cước dịch vụ viễn thông cho 203 đơn vị sử dụng ngân sách với số tiền 214 triệu đồng; thanh toán phí điện, nước cho 78 đơn vị sử dụng ngân sách với số tiền thanh toán 926 triệu đồng.

Dù đây là một dịch vụ mới nhưng qua đánh giá của các đơn vị sử dụng ngân sách, việc thanh toán tự động các khoản điện, nước, dịch vụ viễn thông đã mang lại nhiều lợi ích cho các bên. Cụ thể, đơn vị sử dụng ngân sách giảm thiểu được chi phí và cải cách thủ tục hành chính do không phải gửi yêu cầu thanh toán hàng tháng. Song song với đó, công chức KBNN giảm thiểu được thời gian xử lý, khối lượng công việc qua đó tập trung vào kiểm soát các khoản chi có độ rủi ro cao, giúp nâng cao hiệu quả quản lý của KBNN. Ngân sách nhà nước giảm được phí thanh toán phải chi trả cho các ngân hàng. Còn các nhà cung cấp dịch vụ tiết kiệm được chi phí và thời gian tổ chức thu tiền.

Để khắc phục những tồn tại nhằm thực hiện diện rộng việc thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông trên cả nước, các đơn vị KBNN tham gia thí điểm đang đề xuất, kiến nghị KBNN xây dựng kết nối và triển khai dịch vụ theo quy trình thanh toán điện tử, tinh giản theo hướng: KBNN tiếp nhận bảng kê thanh toán (danh sách theo định dạng) trên chương trình thanh toán, giao diện trực tiếp vào Tabmis (Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc) nhận diện qua đoạn mã tài khoản tự nhiên của từng đơn vị và thực hiện báo nợ qua dịch vụ công trực tuyến đến đơn vị sử dụng ngân sách.

Hiện KBNN đang nghiên cứu, đưa ra giải pháp để khắc phục những vướng mắc này để việc triển khai diện rộng sẽ được thực hiện vào cuối năm nay như kế hoạch KBNN đã đặt ra.

Thùy Linh