Facebook Twitter youtube Tiktok

Kho bạc Nhà nước thí điểm thanh toán tự động

(HQ Online) - Một trong những bước cải cách hành chính hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) thực hiện trên cơ sở kế hoạch của Bộ Tài chính trong năm 2021 là việc triển khai thí điểm thanh toán tự động các dịch vụ điện, nước, viễn thông định kỳ theo ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách. Đến nay, công tác này đã có những kết quả bước đầu.
Kho bạc Nhà nước mua thành công 150 triệu USD từ ngân hàng
Kho bạc nhà nước phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư
Sửa một số quy định về quản lý các khoản thu ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước
KBNN đang triển khai thí điểm việc thanh toán tự động các dịch vụ điện, nước, viễn thông định kỳ theo ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách. 	 	Ảnh: S.T
KBNN đang triển khai thí điểm việc thanh toán tự động các dịch vụ điện, nước, viễn thông định kỳ theo ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách. Ảnh: S.T

KBNN Hà Nội đã thanh toán cho 1.069 đơn vị

KBNN Hà Nội là một trong những đơn vị thực hiện thí điểm thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông trên địa bàn TP Hà Nội từ tháng 7/2021 đến tháng 9/2021. Có 9 đơn vị KBNN tham gia thí điểm là: Ba Đình, Từ Liêm, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Hà Đông, Quốc Oai, Chương Mỹ, Mê Linh. Theo thống kê, đến nay, đã có 1.897 đơn vị sử dụng ngân sách ký văn bản ủy quyền cho Kho bạc thanh toán các khoản phí điện, nước, cước dịch vụ viễn thông. KBNN Hà Nội đã thanh toán thành công cước dịch vụ viễn thông cho 1.069 đơn vị sử dụng ngân sách với số tiền 710 triệu đồng và điện, dịch vụ nước cho 266 đơn vị sử dụng ngân sách với số tiền trên 1,8 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Mạnh Đức, Trưởng phòng Kế toán Nhà nước, KBNN Hà Nội, là đơn vị được chọn thí điểm nên KBNN Hà Nội đã có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng. Tuy nhiên, do thời gian triển khai thí điểm đúng vào thời điểm TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội đợt 4 theo Chỉ thị 16 nên việc triển khai ký văn bản theo thỏa thuận, văn bản ủy quyền giữa các bên: KBNN, VietinBank, VNPT và đơn vị sử dụng ngân sách gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian chờ đợi nên ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai của đơn vị.

Đáng chú ý, tại văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách với KBNN có quy định: việc ủy quyền cho KBNN để thanh toán tự động dịch vụ điện, nước, viễn thông chỉ áp dụng đối với trường hợp đơn vị sử dụng ngân sách có một tài khoản tại KBNN tương ứng với một mã khách hàng. Trong khi phần lớn số đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện thanh toán các khoản điện, nước, dịch vụ viễn thông qua 2 tài khoản trở lên và nhiều nguồn kinh phí khác nhau. Do đó, hàng tháng, đơn vị phải xác định phân bổ chi phí dịch vụ tương ứng với tài khoản, nguồn kinh phí liên quan tới việc phát sinh dịch vụ, qua đó, chủ động lập chứng từ thanh toán từ tài khoản, nguồn kinh phí phù hợp nên một số đơn vị cũng không thực hiện ủy quyền thanh toán cho KBNN.

Cũng theo đại diện KBNN, có một thực tế là nhiều đơn vị sử dụng ngân sách chưa "mặn mà" với việc uỷ quyền cho KBNN bởi hiện các đơn vị giao dịch đã có thể chủ động in, quản lý hóa đơn điện tử, chứng từ chuyển tiền và thanh quyết toán với đơn vị cung cấp dịch vụ.

Nhiều lợi ích

Hiện nay, KBNN TPHCM cũng đang thực hiện thí điểm thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông tại 11 đơn vị trực thuộc là: Quận 1, Quận 3, Quận 4, Quận 5, Quận 8, Quận 10, Quận 11, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Gò Vấp và Tân Bình. Theo thống kê, đã có 594 đơn vị sử dụng ngân sách ký văn bản ủy quyền thanh toán cho KBNN và KBNN TPHCM đã thanh toán thành công cước dịch vụ viễn thông cho 203 đơn vị sử dụng ngân sách với số tiền 214 triệu đồng; thanh toán phí điện, nước cho 78 đơn vị sử dụng ngân sách với số tiền thanh toán 926 triệu đồng.

Dù đây là một dịch vụ mới nhưng qua đánh giá của các đơn vị sử dụng ngân sách, việc thanh toán tự động các khoản điện, nước, dịch vụ viễn thông đã mang lại nhiều lợi ích cho các bên. Cụ thể, đơn vị sử dụng ngân sách giảm thiểu được chi phí và cải cách thủ tục hành chính do không phải gửi yêu cầu thanh toán hàng tháng. Song song với đó, công chức KBNN giảm thiểu được thời gian xử lý, khối lượng công việc qua đó tập trung vào kiểm soát các khoản chi có độ rủi ro cao, giúp nâng cao hiệu quả quản lý của KBNN. Ngân sách nhà nước giảm được phí thanh toán phải chi trả cho các ngân hàng. Còn các nhà cung cấp dịch vụ tiết kiệm được chi phí và thời gian tổ chức thu tiền.

Để khắc phục những tồn tại nhằm thực hiện diện rộng việc thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông trên cả nước, các đơn vị KBNN tham gia thí điểm đang đề xuất, kiến nghị KBNN xây dựng kết nối và triển khai dịch vụ theo quy trình thanh toán điện tử, tinh giản theo hướng: KBNN tiếp nhận bảng kê thanh toán (danh sách theo định dạng) trên chương trình thanh toán, giao diện trực tiếp vào Tabmis (Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc) nhận diện qua đoạn mã tài khoản tự nhiên của từng đơn vị và thực hiện báo nợ qua dịch vụ công trực tuyến đến đơn vị sử dụng ngân sách.

Hiện KBNN đang nghiên cứu, đưa ra giải pháp để khắc phục những vướng mắc này để việc triển khai diện rộng sẽ được thực hiện vào cuối năm nay như kế hoạch KBNN đã đặt ra.

Thùy Linh

Tin liên quan

Địa phương đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu chục tỷ đô

Địa phương đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Hết quý 1, TPHCM là địa phương đầu tiên của cả nước đạt kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên.
Doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo hoạt động khởi sắc

Doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo hoạt động khởi sắc

(HQ Online) - Xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cho thấy hoạt động sản xuất, kinh doanh đã có tín hiệu khởi sắc.
Người lao động sắp đến tuổi hưu vẫn được nhận trợ cấp thất nghiệp

Người lao động sắp đến tuổi hưu vẫn được nhận trợ cấp thất nghiệp

(HQ Online) - Đó là thông tin được cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM đưa ra tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp và Chính quyền TPHCM lần thứ 243 về lĩnh vực BHXH diễn ra ngày 11/4.
Cục Thuế Hà Nội cảnh báo các hành vi lừa đảo giả danh cơ quan Thuế

Cục Thuế Hà Nội cảnh báo các hành vi lừa đảo giả danh cơ quan Thuế

(HQ Online) - Cục Thuế Hà Nội vừa có thư gửi người nộp thuế cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan Thuế để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế.
Triển khai các giải pháp để 100% cửa hàng xăng dầu phát hành HĐĐT theo từng lần bán

Triển khai các giải pháp để 100% cửa hàng xăng dầu phát hành HĐĐT theo từng lần bán

(HQ Online) - Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn tại Hội nghị giao ban đánh giá tình hình thực hiện chương trình công tác thuế quý 1, kế hoạch triển khai nhiệm vụ, chương trình công tác thuế quý 2 năm 2024 của Tổng cục Thuế vừa được tổ chức.
Ngành Thuế thu ngân sách đạt 33% dự toán

Ngành Thuế thu ngân sách đạt 33% dự toán

(HQ Online) - Trong quý đầu năm, tổng thu ngân sách do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 490.196 tỷ đồng, bằng 116,9% so với dự toán quý 1, bằng 33% so với dự toán, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Kho bạc Nhà nước huy động hơn 80.200 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong quý 1

Kho bạc Nhà nước huy động hơn 80.200 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong quý 1

(HQ Online) - Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước (KBNN), trong quý 1/2024, tổng khối lượng huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu chính phủ là 80.229 tỷ đồng, đạt 20,1% kế hoạch năm được Bộ Tài chính giao.
Thủ tướng khen Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế thực hiện thành công phát hành HĐĐT xăng dầu theo từng lần bán

Thủ tướng khen Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế thực hiện thành công phát hành HĐĐT xăng dầu theo từng lần bán

(HQ Online) - Ngày 5/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi thư khen Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và cơ quan Thuế các cấp tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã cơ bản thực hiện thành công phát hành hoá đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
KBNN Tây Ninh chủ động, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong kiểm soát chi

KBNN Tây Ninh chủ động, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong kiểm soát chi

(HQ Online) - Báo cáo của KBNN Tây Ninh cho biết, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị có liên quan kịp thời tháo gỡ những vướng mắc khi thực hiện kiểm soát chi.
Tổng cục Thuế tạm thời đóng cổng kết nối trực tiếp với hệ thống của PVOil

Tổng cục Thuế tạm thời đóng cổng kết nối trực tiếp với hệ thống của PVOil

(HQ Online) - Tối 2/4, Tổng cục Thuế thông tin về việc đơn vị này tạm thời đóng cổng kết nối trực tiếp với hệ thống của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) do hệ thống công nghệ thông tin, trong đó có hệ thống hóa đơn điện tử của DN này bị tấn công có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware).
KBNN yêu cầu đồng bộ giải pháp, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công

KBNN yêu cầu đồng bộ giải pháp, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công

(HQ Online) - KBNN vừa có Công văn số 1660/KBNN-KSC yêu cầu toàn hệ thống thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
99,94% cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã áp dụng xuất hoá đơn từng lần bán hàng

99,94% cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã áp dụng xuất hoá đơn từng lần bán hàng

(HQ Online) - Thông tin từ Tổng cục Thuế cho biết, thống kê đến ngày 31/3/2024, trên cả nước còn 10 cửa hàng bán lẻ xăng dầu chưa thực hiện phát hành hoá đơn điện tử (HĐĐT) từng lần bán hàng, chiếm 0,06%. Nguyên nhân là do cửa hàng này được bố trí tại một số địa bàn vùng xa.
Thanh toán không tiền mặt đạt tỷ lệ 99,96% tại KBNN Bình Phước

Thanh toán không tiền mặt đạt tỷ lệ 99,96% tại KBNN Bình Phước

(HQ Online) - Theo thông tin từ Kho bạc Nhà nước (KBNN) Bình Phước, tính đến gần cuối tháng 3/2024, thanh toán, chi trả không dùng tiền mặt trên toàn địa bàn là xấp xỉ 21.433 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 99,96% tổng thanh toán.
Luật Thuế Thu nhập cá nhân sẽ sửa đổi vào năm 2025

Luật Thuế Thu nhập cá nhân sẽ sửa đổi vào năm 2025

(HQ Online) - Ngày 29/3, trả lời câu hỏi của báo chí tại họp báo thường kỳ quý 1/2024 của Bộ Tài chính, lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) cho biết, tiếp tục tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp hỗ trợ DN mà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua; đồng thời theo dõi sát diễn biến tình hình để nghiên cứu, tham mưu cấp có thẩm quyền các giải pháp phù hợp.
Cần nâng cao cảnh giác trước các hành vi mạo danh cán bộ thuế để lừa đảo

Cần nâng cao cảnh giác trước các hành vi mạo danh cán bộ thuế để lừa đảo

(HQ Online) - Tại buổi họp báo thường kỳ quý 1/2024 của Bộ Tài chính được tổ chức chiều 29/3, đại diện lãnh đạo Tổng cục Thuế đã trả lời các câu hỏi của phóng viên liên quan đến nội dung về việc mạo danh cán bộ thuế để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; người dân gặp khó khăn trong thực hiện nghĩa vụ nộp thuế do thủ tục về mã số thuế còn nhiều phiền hà, phức tạp; sửa đổi Nghị định số 132/2020/NĐ-CP về giao dịch liên kết.
Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(HQ Online) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Bán tín chỉ carbon rừng: Tận dụng nguồn lợi tự nhiên

Bán tín chỉ carbon rừng: Tận dụng nguồn lợi tự nhiên

Việt Nam sẽ chuyển nhượng 10,3 triệu tấn CO2 cho WB với tổng giá trị là 51,5 triệu USD, tương ứng 1.200 tỷ đồng cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon)
Trao đổi thử nghiệm tờ khai xuất khẩu với Liên minh kinh tế Á - Âu

Trao đổi thử nghiệm tờ khai xuất khẩu với Liên minh kinh tế Á - Âu

Việt Nam đã hoàn thành trao đổi thử nghiệm tờ khai hải quan xuất khẩu với Liên minh kinh tế Á - Âu giai đoạn 1, tiếp tục phối hợp để tiến hành giai đoạn 2.
“Cơn sóng thần” mới ở Trung Đông

“Cơn sóng thần” mới ở Trung Đông

Vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa rạng sáng 14/4 là cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên do Iran thực hiện từ lãnh thổ nước này nhằm vào Israel để trả đũa vụ tòa nhà của phái đoàn ngoại giao Iran ở Syria bị không kích hồi đầu tháng này
Tránh lãng phí khi sáp nhập

Tránh lãng phí khi sáp nhập

Giai đoạn 2019-2021, thực hiện chủ trương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, xã, việc sắp xếp, sáp nhập đã đạt được nhiều kết quả tích cực, trong đó nổi bật là giảm đầu mối các cơ quan cấp huyện, xã; tinh giản biên chế và giảm chi ngân sách nhà nước
Đề xuất bổ sung cảng cạn mới tại KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn

Đề xuất bổ sung cảng cạn mới tại KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn

UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị bổ sung cảng cạn vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
Phiên bản di động