Kho bạc Nhà nước: Cải cách mạnh mẽ, tăng tiện ích cho khách hàng
Kho bạc Nhà nước kiểm soát chi thường xuyên đạt gần 14% dự toán | |
Kho bạc Nhà nước: Cải cách thủ tục hành chính thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công | |
Cải cách, hiện đại hoá Kho bạc Nhà nước |
Định hướng Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước giai đoạn 2021-2030 đã đặt ra mục tiêu xây dựng Kho bạc Nhà nước theo hướng tinh gọn, hiện đại. Ảnh: TL |
Chuẩn hóa dữ liệu ngay từ đầu vào
Với định hướng đến năm 2030 trở thành Kho bạc số, từ năm 2021, Kho bạc Nhà nước (KBNN) bắt đầu triển khai liên thông dữ liệu một số hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin trên dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc. Theo đó, tất cả các khâu nghiệp vụ trên Tabmis, hệ thống thanh toán với ngân hàng đều được tự động. Đồng thời, các dữ liệu được chuẩn hóa và liên thông xuyên suốt từ phân hệ dành cho đơn vị sử dụng ngân sách sang phân hệ dành cho người dùng của hệ thống Kho bạc và liên thông dữ liệu qua TABMIS, hệ thống thanh toán với ngân hàng. Ở mỗi khâu liên thông, nếu có bất kỳ sai sót gì sẽ được tự động quay trở lại bước trước đó để đảm bảo tính toàn vẹn về dữ liệu và toàn vẹn về quy trình thực hiện.
Theo đánh giá từ KBNN, việc liên thông dữ liệu này đã giúp giảm một khối lượng lớn công việc cho các công chức Kho bạc khi không phải thao tác trên 2 hệ thống TABMIS và thanh toán với hệ thống ngân hàng. Đồng thời, chứng từ và hồ sơ chỉ cần trình một lần thay vì phải qua nhiều vòng như trước đây.
Hơn nữa, do chứng từ được chuẩn hóa liên thông dữ liệu trên cả 3 ứng dụng nhờ việc chuẩn hóa dữ liệu đầu vào từ đơn vị sử dụng ngân sách; chuẩn hóa dữ liệu từ nguồn nên đơn vị KBNN - nơi giao dịch chỉ phải hoàn thiện các thông tin mà phía KBNN phải ghi trên chứng từ, giúp giảm thiểu rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ cho đội ngũ công chức kiểm soát của KBNN.
Các KBNN địa phương đánh giá, việc liên thông dữ liệu đã giúp các đơn vị KBNN phục vụ nhanh người dân và các đơn vị sử dụng ngân sách; đồng thời cập nhật, cung cấp kịp thời và chính xác số liệu thu, chi ngân sách nhà nước qua KBNN giúp các nhà lãnh đạo có đủ thông tin phục vụ công tác chỉ đạo điều hành trong việc phát triển kinh tế - xã hội.
Theo ông Lê Hồng Thanh, Giám đốc KBNN Hoà Bình, nếu như trước đây, với mỗi hồ sơ chứng từ, công chức kế toán của Kho bạc phải thực hiện nhập số liệu thủ công từ hệ thống dịch vụ công trực tuyến sang TABMIS thì nay với việc liên thông 3 hệ thống này, kế toán không phải thực hiện nhiều thao tác nữa. Việc này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức cho công chức Kho bạc, bên cạnh đó cũng giúp tránh được các sai sót về con số khi nhập số liệu thủ công. Đồng thời, các công chức kiểm soát chi có điều kiện, thời gian kiểm tra các khoản chi một cách chặt chẽ, đầy đủ, kỹ càng nhất, tránh các rủi ro xảy ra.
Gia tăng tiện ích để hỗ trợ khách hàng
Không chỉ xây dựng các quy trình, tiện ích cho chính các nghiệp vụ Kho bạc mà thời gian qua, KBNN cũng luôn chú trọng tới các tiện ích cho khách hàng. Theo đó, một trong những mục tiêu quan trọng của năm 2022 là KBNN tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong toàn hệ thống theo hướng gia tăng các tiện ích để hỗ trợ cho người sử dụng dịch vụ công trực tuyến; xây dựng chức năng chi lương qua dịch vụ công trực tuyến; tiếp tục khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với chất lượng phục vụ của từng đơn vị kho bạc; tiếp tục triển khai chương trình cảnh báo rủi ro trong kiểm soát chi ngân sách. Đồng thời, KBNN cũng công bố, công khai, cập nhật, niêm yết kịp thời các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc; tăng cường hướng dẫn, giải thích, cung cấp các thông tin về thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức giao dịch với KBNN để đảm bảo việc thực hiện thủ tục hành chính được thuận lợi.
Theo báo cáo của KBNN, năm 2021, KBNN đã cung cấp 100% thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đạt tỷ lệ 100% đơn vị thuộc đối tượng bắt buộc tham gia dịch vụ công trực tuyến. Đến nay, hầu hết khoản thu - chi qua KBNN đều được thực hiện trực tuyến, thanh toán qua ngân hàng; cao điểm có khoảng 200 nghìn giao dịch/ngày. Việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến đã giúp các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại, đặc biệt ở các địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Đối với công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước, KBNN đã cung cấp đầy đủ thông tin cam kết chi ngân sách nhà nước phục vụ cho việc lập, phân bổ và thực hiện kế hoạch ngân sách trung hạn, hàng năm theo thông lệ quốc tế. Đến nay đã thống nhất đầu mối, quy trình và số hóa công tác kiểm soát, thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc. KBNN cũng đổi mới phương thức kiểm soát chi theo hướng chuyển từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm” gắn với phân cấp, giao trách nhiệm giải trình cho đơn vị sử dụng ngân sách. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng các phương thức thanh toán điện tử trong chi trả ngân sách nhà nước cho các đối tượng thụ hưởng, đặc biệt là các phương thức áp dụng đối với các đối tượng thụ hưởng ở vùng sâu, vùng xa hoặc không có tài khoản ngân hàng.
Tin liên quan
Hiệu quả từ xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực Kho bạc Nhà nước
07:31 | 03/11/2024 Tài chính
Quy định rõ thực hiện thanh toán song phương tập trung của KBNN tại ngân hàng
14:16 | 24/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Kho bạc Nhà nước Tuyên Quang tích cực thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
08:03 | 19/10/2024 Tài chính
Sàn thương mại điện tử Temu đã đăng ký thuế tại Việt Nam
09:57 | 03/11/2024 Thuế - Kho bạc
Ông Vũ Mạnh Cường được bổ nhiệm giữ chức Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế
14:51 | 21/10/2024 Thuế - Kho bạc
Cần phương thức quản lý thuế thúc đẩy hộ kinh doanh phát triển
20:34 | 08/10/2024 Thuế - Kho bạc
Thu nợ thuế đạt 56.092 tỷ đồng
14:27 | 08/10/2024 Thuế - Kho bạc
Sàn thương mại điện tử hoàn toàn có thể kê khai, nộp thuế thay người kinh doanh trên sàn
08:28 | 28/09/2024 Thuế - Kho bạc
Thu ngân sách 3 quý năm 2024 đạt khoảng 85% dự toán
22:34 | 27/09/2024 Thuế - Kho bạc
Bộ Tài chính phản hồi thông tin về đề xuất đánh thuế bất động sản
21:52 | 27/09/2024 Thuế - Kho bạc
7 giải pháp trọng tâm để quản lý thuế thương mại điện tử
14:44 | 24/09/2024 Thuế - Kho bạc
Miễn giảm, gia hạn nhiều loại thuế, phí cho người dân, doanh nghiệp sau bão số 3
16:53 | 16/09/2024 Thuế - Kho bạc
Cơ quan Thuế xử lý 9,6 tỷ hoá đơn điện tử
15:05 | 16/09/2024 Thuế - Kho bạc
Thu tiền cho thuê đất, thuê mặt nước đã vượt dự toán năm 2024
09:50 | 15/09/2024 Thuế - Kho bạc
Đề xuất cấm xuất cảnh đối với cá nhân, chủ hộ kinh doanh nợ thuế
16:08 | 14/09/2024 Thuế - Kho bạc
Miễn, giảm, gia hạn thuế phí ước đạt gần 90 nghìn tỷ đồng
16:05 | 14/09/2024 Thuế - Kho bạc
Tin mới
Honda Việt Nam: Lựa chọn hybrid cho ô tô
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm khả năng cán đích 16 tỷ USD
HSG 7 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam
Quảng Ninh: Khởi tố 44 vụ/66 đối tượng về buôn lậu
Hải quan Nghệ An: Thu ngân sách vượt thách thức sớm về đích
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK