Khắc phục tồn tại kéo giảm chi phí logistics
![]() |
Kẹt xe ra vào các cảng là một trong những nguyên nhân làm tăng chí phí logistics. Ảnh: T.H |
Đã có sự dịch chuyển hàng hóa
Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Đinh Ngọc Thắng: Thủ tục kiểm tra chuyên ngành là rào cản lớn nhất ảnh hưởng đến hoạt động logistics. Nhiều cơ quan, tổ chức tham gia vào quy trình thông quan hàng hóa phải kiểm tra chất lượng làm kéo dài thời gian thông quan. Có sự chồng chéo trong việc kiểm tra chuyên ngành đối với một số mặt hàng thuộc nhiều Bộ quản lý, như: Tời điện, nồi hơi, dây, cáp điện, bình chữa cháy... Bên cạnh đó, còn tồn tại những quy định chưa phù hợp, quá mức cần thiết như kiểm tra chất lượng đối với từng lô hàng nhập khẩu; chưa có chế độ tự công nhận chất lượng lẫn nhau. Cục Hải quan TPHCM đã ban hành nhiều chương trình tạo thuận lợi thương mại, phát triển logistics, đại lý hải quan, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi trong và sau Covid-19. Trong giai đoạn 2021-2025, Cục Hải quan TPHCM phối hợp với Tổng cục Hải quan triển khai đề án hải quan thông minh, đổi mới kiểm tra chuyên ngành tạo sức bật mạnh cho hoạt động logistics. Đồng thời, sẽ triển khai hệ thống CNTT, đề xuất mở trung tâm đăng ký tờ khai tập trung, đơn giản hóa thủ tục, đăng kiểm, kiểm tra chuyên ngành. Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Sài Gòn Co.op: Chi phí logistics là chi phí cực kỳ quan trọng, mang ý nghĩa sống còn đối với doanh nghiệp bán lẻ. Trong đó, vận tải chiếm 40% trong tổng số chi phí logistics, trong khi các nước chi phí này chỉ chiếm 10-30%. Tỷ trọng chi phí logistics chiếm 5% doanh thu. Chính vì thế, giảm chi phí logistics có ý nghĩa giúp phát triển doanh thu, lợi nhuận các đơn vị bán lẻ. Các đơn vị bán lẻ hiện đại phát triển quy mô lớn hơn góp phần hình thành các cụm logistics khu vực. Chẳng hạn, Saigon Co.op mở trung tâm phân phối tại Bình Dương năm 2002, sau đó hàng loạt các trung tâm, doanh nghiệp vệ tinh xuất hiện góp phần lấp đầy các KCN Sóng Thần, VSIP... |
Theo phân tích của lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM, tổng sản lượng khai thác của cụm cảng biển TPHCM đạt hơn 7 triệu TEU và hơn 120 triệu tấn hàng hóa, đứng thứ 25/100 cảng biển lớn nhất thế giới, mức tăng trưởng đạt trung bình 8%/năm. Tuy nhiên, thị phần khai thác hàng hoá cảng biển của Thành phố có xu hướng giảm so với các địa phương miền Đông Nam Bộ. Năm 2010, thị phần khai thác container của Thành phố tại phía Nam chiếm 90%, nhưng đến năm 2020 chỉ còn 58%. Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng thị phần khai thác cảng từ 7% năm 2010 lên đến 36% vào năm 2020. Đồng Nai và Bình Dương tăng không đáng kể. Bên cạnh đó, việc khai thác hàng hoá tại các cảng trên địa bàn TPHCM đang xảy ra hiện tượng bất cân xứng, cụ thể sản lượng khai thác hàng hoá tại Tân cảng Sài Gòn tăng rất mạnh, trung bình 16%/năm, các hệ thống cảng khác có dấu hiệu giảm dần từ năm 2015.
Liên quan đến vấn đề trên, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đặt câu hỏi, trung tâm logistics đang dịch chuyển, vậy TPHCM ở đâu trong sự dịch chuyển này? Đây là câu chuyện Thành phố cần quan tâm, vì phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố không thể thiếu vai trò của ngành logistics. Sự đóng góp của các doanh nghiệp logistics đóng vai trò rất quan trọng.
Việc thiếu hạ tầng kỹ thuật kết nối, hoạt động đơn lẻ là điểm nghẽn khiến hệ thống cảng biển Thành phố không phát huy được tối đa lợi thế về vị trí địa lý và năng lực khai thác. Tỷ trọng khai thác hàng hoá ở các cảng bất cân xứng, tập trung chủ yếu ở cụm cảng Cát Lái, Phú Hữu (82%), các bến cảng còn lại chiếm tỷ trọng thấp, không đạt công suất thiết kế, ví dụ cảng Hiệp Phước, SP-ITC, VICT chỉ đạt khoảng 20-30% công suất thiết kế, lãng phí nguồn lực đầu tư. Từ thực tế này, Cục Hải quan TPHCM đề nghị TPHCM quyết tâm phát triển cụm cảng Hiệp Phước, liên kết vùng, tận dụng các FTA, duy trì hệ thống pháp luật, tài khóa hiệu quả, có chính sách để các doanh nghiệp logistics mạnh dạn đầu tư, đào tạo phát triển nguồn nhân lực.
Hạ tầng yếu và thiếu
Theo các chuyên gia, hiện nay chí phí logistics vẫn còn ở mức cao. Chi phí cho vận tải đường bộ chiếm phần lớn trong chi phí logistics, trong khi các tuyến đường bộ dẫn vào các cảng không đảm bảo tiêu chuẩn, độc đạo, chung với luồng di chuyển dân sự dẫn đến quá tải, ùn tắc giao thông.
Theo kết quả khảo sát, thống kê của Cục Hải quan TPHCM và USAID Hoa Kỳ, trung bình có khoảng 16.400 đến 22.000 lượt xe ô tô/ngày lưu thông qua khu bến cảng Cát Lái, đặc biệt có thể lên đến 26.000 lượt xe/ngày. 16.400 xe tải xếp hàng tương đương 327km chiều dài đường bộ, ngoài ra, xe lưu thông vào cảng phải xếp hàng từ 2-3 giờ trước khi đến cổng cảng, gây tình trạng ách tắc giao thông xung quanh. Theo tính toán, việc ùn tắc giao thông gây lãng phí khoảng 160 triệu giờ/năm, thiệt hại về kinh tế khoảng trên 1 tỷ USD/năm.
Về hạ tầng kho, bãi, cảng, đa số các cụm kho dịch vụ lớn của các doanh nghiệp logistics thứ 3 tập trung ở Đồng Nai, Bình Dương. Tại TPHCM có khoảng 1.500 kho, chủ yếu là các kho có diện tích nhỏ, chưa có hệ thống kho lưu trữ, kho lạnh quy mô lớn và trung tâm logistics tương xứng với nhu cầu sản xuất, kinh doanh và thương mại điện tử. Liên quan đến vấn đề kho bãi, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho rằng, thực sự vấn đề kho bãi, nhất là kho lạnh hiện nay rất thiếu, không đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp.
Hiện cả nước có khoảng 4.000 doanh nghiệp logistics chuyên nghiệp, trong đó khoảng 54% số lượng hoạt động tại TPHCM. Nhìn chung doanh nghiệp dịch vụ logistics của Thành phố có quy mô nhỏ, vừa, liên kết rời rạc, gặp khó khăn về vốn, nguồn nhân lực và ứng dụng công nghệ thông tin. Khoảng 80% DN logistics TPHCM có vốn điều lệ dưới 10 tỷ đồng. Năng lực doanh nghiệp dịch vụ logistics TPHCM còn yếu, chủ yếu hoạt động nội địa, cung cấp dịch vụ logistics giản đơn, làm vệ tinh cho các doanh nghiệp cung cấp logistics tích hợp 3PL, 4PL của nước ngoài, yếu kém trong lĩnh vực vận tải hàng không, vận tải đường biển quốc tế.
Chi phí logistics của TPHCM vẫn còn ở mức cao, chi phí vận tải nội địa chiếm phần nhiều. Mặt hàng xuất khẩu chủ lực là thuỷ sản có chi phí logistics chiếm từ 25 – 30% tổng chi phí. Các ngành hàng khác ghi nhận dưới mức 10% tổng chi phí. Trong cơ cấu chi phí logistics, chi phí đường bộ chiếm tỷ trọng rất lớn, từ 30-50% đối với hàng nông sản, thuỷ hải sản; 60% đối với hàng may mặc, gỗ; 70-75% đối với linh kiện điện tử, máy móc thiết bị.
Theo ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Sài Gòn Co.op, logistics bán lẻ tại Việt Nam thực chất còn thấp, chưa áp dụng được tự động hóa; thiếu tính chuyên môn hóa; chưa có tập trung hóa mức độ cao; chưa kết hợp chuỗi cung ứng và công nghệ, đa chiều. Chính vì thế, để kéo giảm chi phí phí không chỉ phát triển logistics riêng lẻ, mà phải đặt logistics trong giá trị gia tăng của chuỗi cung ứng mới có thể kéo giảm được chi phí.
Cùng chủ đề: Kéo giảm chi phí cho doanh nghiệp
Tin liên quan

Tiêu hủy 500 kg ma túy do Hải quan TPHCM phát hiện
08:38 | 29/09/2023 An ninh XNK

EuroCham mong muốn hợp tác với Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu phát triển dịch vụ vận tải, hậu cần
21:01 | 28/09/2023 Hải quan

Những nhóm hàng xuất khẩu “tỷ đô” sang EU
15:57 | 30/09/2023 Xuất nhập khẩu

Gắn kết giá trị văn hóa giúp kích cầu tiêu thụ sản phẩm vùng cao
08:37 | 30/09/2023 Kinh tế

Giấy thông hành cho thực phẩm dễ dàng xuất khẩu vào Nhật Bản
08:28 | 30/09/2023 Kinh tế

Vì sao chưa có doanh nghiệp vay được gói tín dụng nhà ở xã hội theo Nghị định 100?
19:59 | 29/09/2023 Kinh tế

Giảm phát thải trong chuỗi sản xuất thanh long để xuất khẩu bền vững
19:05 | 29/09/2023 Kinh tế

Gạo và rau quả tiếp tục là điểm sáng trong xuất khẩu nông sản
19:04 | 29/09/2023 Kinh tế

Chưa tới 10% nông sản được chế biến đạt chất lượng quốc tế
15:36 | 29/09/2023 Kinh tế

Nhiều mặt hàng xuất khẩu ghi nhận mức tăng trưởng dương
15:05 | 29/09/2023 Xuất nhập khẩu

4 nhóm hàng xuất khẩu thu tỷ USD trong nửa đầu tháng 9
14:52 | 29/09/2023 Xuất nhập khẩu

Tháo gỡ vướng mắc cho hàng trăm dự án bất động sản tại Hà Nội và TPHCM
11:12 | 29/09/2023 Kinh tế

Xuất khẩu thủy sản tháng 9 đã về mức của năm 2022
10:48 | 29/09/2023 Kinh tế

Nâng cao hàm lượng đổi mới sáng tạo trong nông sản xuất khẩu
07:47 | 29/09/2023 Kinh tế

Phát triển công trình xanh thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành xây dựng
21:46 | 28/09/2023 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

Việt Nam vượt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế trong 9 tháng

Những nhóm hàng xuất khẩu “tỷ đô” sang EU

Hải quan Chi Ma phối hợp thu giữ số lượng lớn gà con nhập lậu

Khởi tố 7 bị can thông thầu, gây thiệt hại tài sản nhà nước

Hội nghị và Triển lãm công nghệ năm 2023 của WCO mang đến sức mạnh công nghệ trong lĩnh vực hải quan

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trần Lê Thăng
15:38 | 29/09/2023 Infographics

LONGFORM: Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn: Xây dựng, phát triển Hải quan Việt Nam trong kỷ nguyên số
10:16 | 08/09/2023 Megastory

Infographics: Tiểu sử Tân Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành
18:55 | 07/09/2023 Thuế - Kho bạc

Infographics: Trung Quốc - đối tác thương mại "trăm tỷ USD" của Việt Nam
10:00 | 08/09/2023 Xuất nhập khẩu

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Vũ Thị Phương
15:14 | 17/08/2023 Infographics

Việt Nam vượt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế trong 9 tháng

Khởi tố 7 bị can thông thầu, gây thiệt hại tài sản nhà nước

Tìm nguồn lực để báo chí phát huy hết vai trò trong truyền thông chính sách

Việt Nam tiếp tục thuộc nhóm các nước kiểm soát tốt lạm phát

9 tháng: GDP tăng 4,24%

Cảnh báo chiêu dụ kinh doanh thưởng tiền

Hội nghị và Triển lãm công nghệ năm 2023 của WCO mang đến sức mạnh công nghệ trong lĩnh vực hải quan

Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư gia công (Cục Hải quan Hải Phòng): Đồng hành cùng doanh nghiệp trong phục hồi sản xuất, kinh doanh

Cảng Hải Phòng nói về thực hiện soi chiếu trong quá trình xếp dỡ

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trần Lê Thăng

Bổ nhiệm Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trần Lê Thăng

Tập huấn nghiệp vụ kiểm tra, giám sát hàng hóa bảo hộ quyền SHTT cho gần 100 công chức Hải quan

Hải quan Chi Ma phối hợp thu giữ số lượng lớn gà con nhập lậu

Hải quan Quảng Trị chủ trì triệt xóa 2 tụ điểm sử dụng ma túy

Hình ảnh container chứa lô hàng cấm nhập khẩu vừa được Hải quan phát hiện

Tiêu hủy 500 kg ma túy do Hải quan TPHCM phát hiện

Bàn giải pháp chống buôn lậu nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng

Hải quan sân bay quốc tế Cam Ranh chú trọng chống buôn lậu, gian lận thương mại

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Không để nguồn vốn của doanh nghiệp tại "siêu ủy ban" đóng băng

Ra mắt sàn giao dịch tín chỉ carbon tự nguyện đầu tiên tại Việt Nam

SHB tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu của IFC với hạn mức 75 triệu USD

Giúp doanh nghiệp phát triển thị trường từ nâng cao năng suất, chất lượng

Bình quân mỗi tháng có 18,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động

Bắt tay với 2 nhà nhập khẩu lớn tại Trung Quốc, Vinamilk mở rộng XK vào thị trường tỷ dân

Quy định mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô

Trách nhiệm thông báo Danh mục hàng hóa XNK miễn thuế thuộc về ai?

Chính sách hoàn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu tại chỗ

Sửa đổi quy định về quản lý, sử dụng tài sản công

Thuế GTGT đối với thiết bị cảm biến sử dụng trong chăn nuôi

DN cần cung cấp rõ thông tin hàng hóa khi đề nghị xác định trước mã số

Honda Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu màu cổ điển cho Vision 2023

Hơn 92.000 ô tô được nhập khẩu tính đến 15/9

Skoda Kodiaq - SUV cỡ D, giá từ 1,19 tỷ đồng

Giá gần 4 tỷ, Mercedes-Benz EQE 500 4MATIC mẫu xe thuần điện rộng nhất phân khúc

Skoda Karoq, tân binh mới “tham chiến” bởi những lợi thế gì?

Mercedes-Benz EQB 250, xe sang thuần điện, cỡ nhỏ, giá dễ mua

Cảnh báo “hiệu ứng domino” ở châu Á

Nga dự kiến tăng mạnh chi tiêu quốc phòng trong năm 2024

Mỹ: 2.000 dự án hỗ trợ thiên tai bị đình trệ nếu chính phủ đóng cửa

Nhiều công việc quan trọng bị ảnh hưởng nếu chính phủ Mỹ đóng cửa

Nhật Bản sẽ cân nhắc nhằm ngăn chặn biến động tỷ giá quá mức
