Facebook Twitter youtube Tiktok

Kết nối thị trường tài chính Việt Nam - Australia

(HQ Online) - Ngày 2/8, trong khuôn khổ Chương trình công tác của Bộ Tài chính Việt Nam tại Australia, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phối hợp với Bộ ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT); Đại sứ Australia tại Việt Nam; Văn phòng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney đã tổ chức Tọa đàm Kết nối thị trường tài chính Việt Nam - Australia.
Thúc đẩy toàn diện hợp tác tài chính song phương Việt Nam – Australia Việt Nam- Australia đẩy mạnh hợp tác về năng lượng sạch và xây dựng thị trường tín chỉ carbon Việt Nam – Australia ký Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển thị trường vốn
Kết nối thị trường tài chính Việt Nam - Australia
Quang cảnh toạ đàm.

Ấn tượng tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam

Phát biểu chào mừng, ông Nicholas Moore, Đặc phái viên Chính phủ Australia tại Đông Nam Á cho biết, Việt Nam đã chứng minh tốc độ tăng trưởng kinh tế liên tục ấn tượng. Điều này đã thu hút sự chú ý của thế giới và đi kèm với đó là nhiều lợi thế khác về vị trí, lực lượng lao động…

Đồng thời khẳng định, Australia và Việt Nam có nhiều ưu tiên chung, bao gồm quá trình chuyển đổi năng lượng xanh, chuyển đổi số và phát triển thị trường tài chính xanh.

“Tôi biết Việt Nam đang nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) lên mới nổi. Đây là những bước đi quan trọng để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư quốc tế tiếp cận TTCK Việt Nam”, Đặc phái viên Chính phủ Australia tại Đông Nam Á cũng chia sẻ.

Theo ông Nicholas Moore, chương trình làm việc của Đoàn công tác của Bộ Tài chính lần này là một nỗ lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ quan hệ đầu tư, thương mại hai nước và hy vọng sẽ thu được những kết quả tích cực hơn nữa trong tương lai.

Kết nối thị trường tài chính Việt Nam - Australia
Bà Vũ Thị Chân Phương chia sẻ với các khách mời tại Toạ đàm về cơ hội hợp tác đầu tư tài chính tại Việt Nam.

Phát biểu tại toạ đàm, bà Vũ Thị Chân Phương- Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nươc, cho biết, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, trực tiếp là Bộ Tài chính, Ủy ban đã nỗ lực đưa thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam phát triển ngày càng hiệu quả, chất lượng và bền vững. Trong hơn 24 năm vận hành, TTCK Việt Nam đã chứng tỏ được sức hấp dẫn, thông qua số lượng hàng hóa trên sàn, quy mô thanh khoản cao và thu hút sự tham gia mạnh mẽ của nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đề cập đến thị trường tài chính xanh, bà Vũ Thị Chân Phương cho biết, trong những năm qua, ngoài nỗ lực để đưa TTCK Việt Nam phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, Bộ Tài chính, UBCKNN luôn quan tâm đến các chính sách và tạo điều kiện, cơ chế thuận lợi cho các doanh nghiệp huy động vốn, cũng như tăng cường phát triển xanh, phát triển bền vững.

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030 và tầm nhìn đến 2050 với nhiều mục tiêu bao trùm và tham vọng hơn, bao gồm: chuyển đổi năng lượng công bằng, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, thành lập thị trường giao dịch carbon, giảm phát thải khí nhà kính để hướng tới nền kinh tế trung hòa carbon trong dài hạn…

Cũng theo bà Vũ Thị Chân Phương, việc thúc đẩy tài chính xanh, tài chính bền vững, đầu tư có trách nhiệm là một trọng tâm ưu tiên của UBCKNN. Trong thời gian qua, UBCKNN đã tích cực kêu gọi sự chủ động tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư nhằm tạo một nền tảng vững chắc cho tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Theo đó, trên thị trường đã có những doanh nghiệp tài chính huy động vốn xanh thành công qua phát hành trái phiếu xanh theo các nguyên tắc và thông lệ tốt nhất hiện nay.

Cụ thể, Công ty Tài chính điện lực đã phát hành thành công trái phiếu xanh EVNFinance Green Bond có giá trị tương đương 75 triệu USD; Ngân hàng BIDV đã trở thành ngân hàng đầu tiên phát hành trái phiếu xanh theo Nguyên tắc trái phiếu xanh của ICMA tại thị trường trong nước có giá trị gần 100 tỷ USD.

Ngoài ra, các doanh nghiệp niêm yết đã nâng cao tiêu chuẩn công bố thông tin về ESG khi bổ sung nội dung công bố về tổng phát thải khí nhà kính trực tiếp và gián tiếp tại Báo cáo thường niên của mình.

Nhiều cơ hội phát triển thị trường tài chính xanh, sản phẩm tài chính xanh

Buổi tọa đàm cũng đã lắng nghe các tham luận đến từ đơn vị nổi bật về tài chính xanh như Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Công ty Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank Securities)…

Sau phiên tham luận, trong phần trao đổi, với vai trò là người điều phối, ông Nicholas Moore đã cùng các ngân hàng, doanh nghiệp, các quỹ đầu tư hai nước chia sẻ, trao đổi cơ hội để giới thiệu thế mạnh và sự quan tâm của mình đối với thị trường tài chính xanh, sản phẩm tài chính xanh, dự án xanh, dự án phát triển bền vững.

Theo đó, trao đổi tại Toạ đàm, ông Vương Thành Long, Giám đốc Ban Nguồn vốn và kinh doanh tiền tệ, BIDV cho biết, với tiềm lực tài chính mạnh mẽ, BIDV hoàn toàn có thể hỗ trợ cho các đối tác vay vốn với khoản hỗ trợ hàng tỷ USD, trong đó bao gồm các dự án xanh, công trình xanh.

BIDV không chỉ là nhà cung cấp vốn xanh cho thị trường mà còn là nhà phát hành vốn xanh thông qua trái phiếu xanh. BIDV cũng đã thành công khi phát hành gần 25.000 tỷ đồng trái phiếu xanh thời gian qua.

Trong khi đó, ông Vũ Quang Đông, Phó Giám đốc Khối phụ trách điều hành Khối Vốn và thị trường, Vietcombank cũng cho biết, Vietcombank là một trong những ngân hàng niêm yết hàng đầu trên sàn chứng khoán Việt Nam và cũng là một trong những ngân hàng đầu tiên phát hành trái phiếu xanh ở Việt Nam.

Đồng thời, Ngân hàng này cũng đã và đang có chiến lược phát triển nguồn vốn xanh để hỗ trợ cho phát triển kinh tế xanh, tăng trưởng bền vững ở Việt Nam.

Cũng chia sẻ tại toạ đàm, bà Mary Delahunty, Giám đốc điều hành, Hiệp hội Quỹ hưu bổng Australia cho biết, việc chia sẻ thông tin trong hoạt động đầu tư đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy đầu tư.

Bà Mary Delahunty lấy ví dụ, rất nhiều quỹ hưu trí ở Australia có danh mục đầu tư đa dạng, trong đó có đầu tư cho các sản phẩm tài chính xanh, tuy nhiên, mối quan tâm của họ không chỉ là các dự án, doanh nghiệp cụ thể mà còn có cả sự thống nhất, ổn định của quy định pháp lý và chính sách của cơ quan quản lý.

“Nhiều quỹ đầu tư của chúng tôi đang tăng cường đầu tư cho các sản phẩm tài chính xanh, đồng thời cũng giảm thiếu với những khoản đầu tư thiếu bền vững trong tương lai, hay tác động đến môi trường, xã hội”, bà Mary Delahunty nói.

Tại Toạ đàm các đại biểu đã dành thời gian trao đổi xung quanh các vấn đề quan tâm của các nhà đầu tư đối với tài chính xanh và trái phiếu xanh.

Bên lề Tòa đàm, khi được hỏi về cơ hội tiềm năng hợp tác tài chính 2 nước, ông Nicholas Moore - Đặc phái viên Chính phủ Australia tại Đông Nam Á khẳng định rằng, hai nước có cơ hội hợp tác đầy tiềm năng dựa trên tiềm lực vốn có của hai quốc gia.

Cụ thể, hiện nay Australia có lĩnh vực thị trường tài chính rất sôi động với lượng vốn hưu bổng rất đáng kể với trên 3 nghìn tỷ đô la Australia vốn hưu bổng, dự kiến sẽ tăng lên 9 nghìn tỷ đô la Australia vào năm 2040.

Ngoài ra, Australia cũng có một khung pháp lý rất mạnh mẽ về cách sử dụng nguồn vốn này. Giờ đây, Chính phủ Australia đã thể hiện rất rõ quan điểm muốn thúc đẩy sự gia tăng thương mại và đầu tư hai chiều giữa Australia và các nước Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam.

Ông Nicholas Moore cũng cho rằng, trong quá trình xây dựng chiến lược hợp tác của Australia với Đông Nam Á, Việt Nam được nhiều công ty Australia và thậm chí trên toàn khu vực đánh giá là một quốc gia có tiềm năng lớn và tăng trưởng vượt bậc.

Vì vậy, Australia kỳ vọng sự tăng trưởng này sẽ tiếp tục, và mục tiêu của Australia là đảm bảo rằng Australia là một đối tác tốt về mặt tăng trưởng từ quan điểm thương mại hai chiều cũng như quan điểm đầu tư hai chiều đối với Việt Nam.

“Vì vậy, chúng tôi cảm thấy rất lạc quan. Chúng ta có cơ sở vững chắc để phát triển mối quan hệ dựa trên sức mạnh và tiềm năng của nền kinh tế hai nước”, ông Nicholas Moore nói.

Hoài Anh

Tin liên quan

Cơ quan Thuế Việt Nam và Australia chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý

Cơ quan Thuế Việt Nam và Australia chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý

(HQ Online) - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Australia của Đoàn công tác Bộ Tài chính, ngày 2/8, tại Trụ sở Cơ quan thuế Australia, đoàn công tác gồm các đại biểu thuộc Tổng cục thuế do Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành dẫn đầu đã có cuộc họp song phương với Cơ quan Thuế Australia.
Việt Nam – Australia ký Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển thị trường vốn

Việt Nam – Australia ký Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển thị trường vốn

(HQ Online) - Tiếp tục chuyến công tác tại Australia, sáng ngày 2/8/2024, tại trụ sở Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam (UBCKNN) đã chính thức ký Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia (ASIC).
730 triệu cổ phiếu BCG Energy chính thức giao dịch trên thị trường UPCoM

730 triệu cổ phiếu BCG Energy chính thức giao dịch trên thị trường UPCoM

(HQ Online) - Cổ phiếu Công ty cổ phần BCG Energy vừa chính thức được đưa vào giao dịch trên thị trường UPCoM tại Sở GDCK Hà Nội với mã chứng khoán BGE. Công ty cổ phần BCG Energy là doanh nghiệp thứ 877 đăng ký giao dịch trên thị trường UPCoM và là doanh nghiệp thứ 29 đăng ký giao dịch trong năm 2024.
Hoàn thiện quy định về giao dịch chứng khoán, đưa thị trường có bước phát triển về chất

Hoàn thiện quy định về giao dịch chứng khoán, đưa thị trường có bước phát triển về chất

(HQ Online) - Ngày 26/7, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị thảo luận về dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán, bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán (TTCK). Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì Hội nghị.
Hoàn thiện pháp lý thúc đẩy nâng hạng thị trường chứng khoán

Hoàn thiện pháp lý thúc đẩy nâng hạng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Sau khi tiếp thu ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động gồm các tổ chức, cá nhân, các thành viên thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa hoàn thiện dự thảo thông tư sửa 4 thông tư quy định về: giao dịch chứng khoán (GDCK) trên hệ thống GDCK; bù trừ và thanh toán GDCK; hoạt động của công ty chứng khoán (CTCK) và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán (TTCK).
Nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng

Nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng

(HQ Online) - Theo các chuyên gia, để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam, cần chú ý phát triển thêm các loại hàng hoá mới trên thị trường, đồng thời nỗ lực tháo gỡ nút thắt để sớm được nâng hạng.
Dư nợ giao dịch ký quỹ tiếp tục lập kỷ lục mới

Dư nợ giao dịch ký quỹ tiếp tục lập kỷ lục mới

(HQ Online) - Nhu cầu sử dụng đòn bẩy trên thị trường chứng khoán vẫn ở mức rất cao, thể hiện qua mức dư nợ cho vay tại các công ty chứng khoán tiếp tục tăng mạnh trong quý 2/2024.
Thị trường chứng khoán tăng trưởng ổn định, an toàn

Thị trường chứng khoán tăng trưởng ổn định, an toàn

(HQ Online) - 6 tháng đầu năm 2024, nhờ các giải pháp chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam tăng trưởng ổn định, an toàn, minh bạch và thanh khoản được duy trì cao.
WB đồng hành cùng Bộ Tài chính triển khai các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán

WB đồng hành cùng Bộ Tài chính triển khai các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Trong thời gian tới, Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ Tài chính, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) trong việc tăng cường năng lực quản lý giám sát thị trường; triển khai các giải pháp nhằm nâng hạng thị trường chứng khoán.
Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng cao so với năm 2023

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng cao so với năm 2023

(HQ Online) - Thông tin về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), Bộ Tài chính cho biết, lũy kế từ đầu năm đến ngày 21/6/2024 có 41 doanh nghiệp đã phát hành TPDN riêng lẻ với khối lượng 110,2 nghìn tỷ đồng.
Quyết liệt triển khai các giải pháp, đáp ứng các tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán

Quyết liệt triển khai các giải pháp, đáp ứng các tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Thông tin về tình hình thực hiện nâng hạng thị trường chứng khoán hiện nay, Bộ Tài chính cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian vừa qua, trong phạm vi nhiệm vụ và chức năng của mình, Bộ Tài chính đã tích cực, quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm đáp ứng các tiêu chí để thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam được nâng hạng.
Gấp rút chuẩn bị các điều kiện để hệ thống KRX sẵn sàng vận hành

Gấp rút chuẩn bị các điều kiện để hệ thống KRX sẵn sàng vận hành

(HQ Online) - Liên quan vấn đề đưa vào vận hành hệ thống công nghệ thông tin quản lý và điều hành giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam (hệ thống KRX), Bộ Tài chính cho biết, Sở GDCK TPHCM đang tích cực phối hợp với phối hợp với Sở GDCK Hà Nội, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam, Nhà thầu KRX rà soát, kiểm thử thêm để đánh giá về việc vận hành của hệ thống.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc làm việc với Bộ KH&ĐT và USAID tại Việt Nam

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc làm việc với Bộ KH&ĐT và USAID tại Việt Nam

Ngày 2/8, đồng chí Trần Duy Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc có buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ KH&ĐT và USAID tại Việt Nam về việc triển khai dự án Phát triển năng lực địa phương với tổng đầu tư lên tới 19 triệu USD.
Chủ tịch nước: Tiếp tục đổi mới phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Chủ tịch nước: Tiếp tục đổi mới phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Theo Chủ tịch nước Tô Lâm, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội là một trong những điểm sáng về xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của Thủ đô.
Kết nối thị trường tài chính Việt Nam - Australia

Kết nối thị trường tài chính Việt Nam - Australia

Tọa đàm Kết nối thị trường tài chính Việt Nam - Australia được tổ chúc ngày 2/8, tại Sydney, Australia.
Hợp tác rút ngắn thời gian trong thanh toán quốc tế

Hợp tác rút ngắn thời gian trong thanh toán quốc tế

Thị trường thanh toán xuyên biên giới dự kiến ​​sẽ tăng hơn 100 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới, lên hơn 250 nghìn tỷ USD vào năm 2027.
Cơ quan Thuế Việt Nam và Australia chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý

Cơ quan Thuế Việt Nam và Australia chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý

Ngày 2/8, Đoàn công tác gồm các đại biểu thuộc Tổng cục thuế do Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành dẫn đầu đã có cuộc họp song phương với Cơ quan Thuế Australia.
(INFOGRAPHICS)  Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Lê Việt Hùng

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Lê Việt Hùng

Bổ nhiệm có thời hạn ông Lê Việt Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý các khu công nghiệp Bắc Giang, Cục Hải quan Bắc Ninh, giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh kể từ 1/8/2024.
(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

Hệ thống cảng biển TPHCM có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng; là cửa ngõ đưa sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam đi ra thế giới.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024) có các tin chính sau:
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần2tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024) có các tin chính sau:
(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

Campuchia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á với quy mô kim ngạch đạt hơn 5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024.
Phiên bản di động