Kết nối cung cầu cho sản phẩm OCOP
Chủ thể sản phẩm OCOP giới thiệu sản phẩm, quy trình sản xuất, chế biến an toàn đến khách hàng qua hình thức livestream. Ảnh: TTXVN |
Hiện cả nước có hơn 13.368 sản phẩm OCOP của 59 tỉnh, thành đã được đánh giá, phân hạng. Nhưng thực tế cho thấy, sản phẩm OCOP chưa hấp dẫn người tiêu dùng do quy mô và năng lực của các cơ sở tham gia Chương trình OCOP yếu và nhỏ lẻ. Các cơ sở này còn thiếu kiến thức về kinh tế thị trường, quản lý chất lượng… Bên cạnh đó, khâu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP chưa được như mong muốn.
Tuy vậy, vấn đề này còn do “nút thắt” về việc thiếu liên kết giữa sản xuất với phân phối để tiêu thụ sản phẩm. Không ít cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP chia sẻ, việc tiếp cận và đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị vẫn gặp nhiều khó khăn, dẫn tới tiêu thụ trong nước còn khó, chưa dám “mơ” đến chuyện xa hơn là vươn mình xuất khẩu.
Chính vì thế, tại Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu cơ quan chức năng tăng cường liên kết chuỗi giá trị hàng hóa, hình thành các chuỗi liên kết hàng thuần Việt,… trong đó, cần phối hợp với địa phương tăng cường các hoạt động kết nối cung cầu, phân phối các sản phẩm OCOP, đưa hàng hóa đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp để kích cầu tiêu dùng trong nước.
Ngoài ra, các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP kiến nghị, các siêu thị nên có chính sách hỗ trợ đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ cũng như cần truyền thông mạnh hơn nữa để người tiêu dùng và các nhà thu mua có thể tìm kiếm được ngay nhà sản xuất…
Có thể thấy, hỗ trợ sản phẩm OCOP vươn xa cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhưng để các chương trình xúc tiến thương mại được hiệu quả, các chủ thể sản xuất cũng phải tự phát huy thế mạnh và tiềm năng để nâng cao năng lực sản xuất, chú trọng hơn về chất lượng sản phẩm, cũng như tìm tòi và đầu tư quy trình sản xuất để tiến lên những tiêu chuẩn quốc tế. Bởi sản phẩm OCOP cũng có những thế mạnh riêng và đặc trưng nên rất giàu tiềm năng xuất khẩu, các cơ sở sản xuất cần tập làm quen, chinh phục và tạo ưu thế tại thị trường trong nước, để từ đó từng bước ra thị trường quốc tế.
Tin liên quan
Hải quan Thái Bình bứt phá mạnh mẽ trong thực hiện chỉ số DDCI
07:51 | 15/01/2025 Hải quan
Doanh nghiệp bỏ trốn, không nộp báo cáo quyết toán thực hiện theo quy định nào?
15:16 | 14/01/2025 Chính sách và Cuộc sống
Kim ngạch tăng đột biến, tạo cơ hội lớn xuất khẩu cá tra sang Mỹ
14:56 | 14/01/2025 Kinh tế
Cần có các giải pháp đột phá nhằm nâng cao giá trị thương mại hai chiều Việt-Nga
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Những thông điệp quan trọng trong chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Hải quan 2014 để đáp ứng yêu cầu đổi mới
09:45 | 15/01/2025 Hải quan
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia
09:04 | 14/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Chuyển thành Đại học Kinh tế Quốc dân: Hướng tới cơ cấu đa ngành hợp lý
21:09 | 12/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Du lịch Việt Nam đón tín hiệu lạc quan từ lượng lớn khách quốc tế đầu năm 2025
16:26 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vingroup công bố chương trình hành động “Vì Thủ đô trong xanh”
14:53 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 9/1
16:46 | 09/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Xây dựng và hoàn thiện thể chế để thực sự là "đột phá của đột phá" năm 2025
19:17 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư Tô Lâm: Cần khơi dậy tính năng động, sáng tạo và tinh thần dám nghĩ, dám làm
16:29 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: Càng khó khăn, thách thức, áp lực thì càng phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn
16:29 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Nhiều nét mới tại Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Ất Tỵ 2025
12:22 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Lên các kịch bản điều hành giá phù hợp cho năm 2025
21:32 | 07/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hai kịch bản kinh tế khác biệt cho ông Donald Trump
Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025
Cần có các giải pháp đột phá nhằm nâng cao giá trị thương mại hai chiều Việt-Nga
Những thông điệp quan trọng trong chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng
Quỹ Hỗ trợ đầu tư mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics