Kết nối cung cầu cho sản phẩm OCOP
Chủ thể sản phẩm OCOP giới thiệu sản phẩm, quy trình sản xuất, chế biến an toàn đến khách hàng qua hình thức livestream. Ảnh: TTXVN |
Hiện cả nước có hơn 13.368 sản phẩm OCOP của 59 tỉnh, thành đã được đánh giá, phân hạng. Nhưng thực tế cho thấy, sản phẩm OCOP chưa hấp dẫn người tiêu dùng do quy mô và năng lực của các cơ sở tham gia Chương trình OCOP yếu và nhỏ lẻ. Các cơ sở này còn thiếu kiến thức về kinh tế thị trường, quản lý chất lượng… Bên cạnh đó, khâu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP chưa được như mong muốn.
Tuy vậy, vấn đề này còn do “nút thắt” về việc thiếu liên kết giữa sản xuất với phân phối để tiêu thụ sản phẩm. Không ít cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP chia sẻ, việc tiếp cận và đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị vẫn gặp nhiều khó khăn, dẫn tới tiêu thụ trong nước còn khó, chưa dám “mơ” đến chuyện xa hơn là vươn mình xuất khẩu.
Chính vì thế, tại Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu cơ quan chức năng tăng cường liên kết chuỗi giá trị hàng hóa, hình thành các chuỗi liên kết hàng thuần Việt,… trong đó, cần phối hợp với địa phương tăng cường các hoạt động kết nối cung cầu, phân phối các sản phẩm OCOP, đưa hàng hóa đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp để kích cầu tiêu dùng trong nước.
Ngoài ra, các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP kiến nghị, các siêu thị nên có chính sách hỗ trợ đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ cũng như cần truyền thông mạnh hơn nữa để người tiêu dùng và các nhà thu mua có thể tìm kiếm được ngay nhà sản xuất…
Có thể thấy, hỗ trợ sản phẩm OCOP vươn xa cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhưng để các chương trình xúc tiến thương mại được hiệu quả, các chủ thể sản xuất cũng phải tự phát huy thế mạnh và tiềm năng để nâng cao năng lực sản xuất, chú trọng hơn về chất lượng sản phẩm, cũng như tìm tòi và đầu tư quy trình sản xuất để tiến lên những tiêu chuẩn quốc tế. Bởi sản phẩm OCOP cũng có những thế mạnh riêng và đặc trưng nên rất giàu tiềm năng xuất khẩu, các cơ sở sản xuất cần tập làm quen, chinh phục và tạo ưu thế tại thị trường trong nước, để từ đó từng bước ra thị trường quốc tế.
Tin liên quan
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững
16:40 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
19:27 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
19:23 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông cáo chung giữa Việt Nam và Qatar
20:49 | 01/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Đề xuất giữ nguyên phạm vi hưởng như lộ trình thông tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế
23:17 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giải ngân vốn đầu tư công tại TP Hồ Chí Minh mới đạt gần 22%
20:43 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng giảm, dầu tăng trong kỳ điều hành ngày 31/10
15:27 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đề nghị thêm chính sách đặc thù cho Hải Phòng và Huế phát huy tiềm năng
13:47 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai tại Saudi Arabia
09:08 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư: Không lợi dụng phòng, chống tham nhũng để cản trở phát triển
20:17 | 30/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thúc đẩy đàm phán nhanh hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Saudi Arabia
20:10 | 30/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
"1 luật sửa 4 luật" về đầu tư để tăng phân cấp, gỡ khó cho kinh doanh
16:09 | 30/10/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Khởi tố Công ty Biomass buôn lậu “khí cười”
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
Mua bán thuốc online
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK