Hướng dẫn việc nhập khẩu chuyển cửa khẩu theo hình thức vận chuyển độc lập
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: N.Linh |
Theo Tổng cục Hải quan, việc phân luồng tờ khai thực hiện trên cơ sở đánh giá tuân thủ pháp luật đối với người khai hải quan và thực hiện đánh giá phân loại rủi ro theo mức độ khác nhau để áp dụng biện pháp kiểm tra, giám sát hải quan phù hợp theo quy định của pháp luật trong lĩnh vực hải quan (Luật Hải quan, Nghị định 08/2015/NĐ-CP, Thông tư 38/2015/TT-BTC). Đồng thời, hệ thống không phân biệt được tờ khai khai báo loại hình A12 (nhập kinh doanh nguyên liệu đầu vào cho hoạt động sản xuất) và tờ khai khai báo loại hình A12 được vận chuyển độc lập.
Do đó, việc đề xuất chuyển luồng cho tất cả các tờ khai khai báo theo loại hình A12 (nhập kinh doanh) được vận chuyển độc lập đến chi cục hải quan ngoài cửa khẩu là không phù hợp với các quy định nêu trên và hệ thống không đáp ứng được.
Về việc yêu cầu người khai cung cấp thông tin về tên hàng, ký mã hiệu, số lượng, trọng lượng cho chi cục hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đi, khi thực hiện khai báo tờ khai vận chuyển độc lập theo hướng dẫn tại mẫu số 07 điểm 6,1 Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 38/2015/TT-BTC thì người khai hải quan đã phải khai báo các thông tin về tên hàng, ký mã hiệu, số lượng, trọng lượng… trên hệ thống.
Đối với đề xuất chi cục hải quan nơi đăng ký tờ khai vận chuyển độc lập phải thông báo (fax) các thông tin về phương tiện, số container, số seal và hàng hóa để chi cục hải quan nơi đến theo dõi và kiểm tra, theo hướng dẫn tại Thông tư 38/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 39/2018/TT-BTC thì việc cập nhật thông tin về phương tiện, số container, số seal và hàng hóa phải được chi cục hải quan nơi đăng ký tờ khai vận chuyển độc lập (chi cục hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đi) thực hiện trên hệ thống, do vậy, chi cục hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đến có thể cập nhật các thông tin này trên tờ khai vận chuyển độc lập thông quan hệ thống.
Để kiểm soát rủi ro đối với trường hợp khai báo loại hình A12 được vận chuyển độc lập đến chi cục hải quan ngoài cửa khẩu, Tổng cục Hải quan đề nghị Cục Hải quan Lạng Sơn phân tích, đánh giá rủi ro đặc biệt lưu ý các trường hợp trên vận đơn chỉ có thông tin chung về số lượng, bao gói, trọng lượng hàng hóa, không có thông tin về số lượng hay tên hàng, mô tả không rõ ràng; trường hợp phát hiện doanh nghiệp, lô hàng trọng điểm có dấu hiệu rủi ro, dấu hiệu vi phạm thì thực hiện các bước: Kiểm tra thực tế hàng hóa đối với lô hàng khai báo tờ khai vận chuyển độc lập theo quy định tại Điều 51 Thông tư 38/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 30 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC; chuyển thông tin về dấu hiệu rủi ro, dấu hiệu vi phạm cho chi cục hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đến để phối hợp kiểm tra trong quá trình làm thủ tục hải quan.
Tin liên quan
Quốc gia nào khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất với hàng Việt Nam?
21:06 | 24/04/2024 Kinh tế
Hải quan Lạng Sơn đẩy mạnh giám sát hàng hóa, phương tiện qua cửa khẩu đường bộ
10:33 | 24/04/2024 Hải quan
Xuất khẩu sang Singapore duy trì tăng trưởng
10:15 | 24/04/2024 Kinh tế
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
20:23 | 25/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tham gia hỗ trợ SACU triển khai thực hiện Chương trình AEO
15:47 | 25/04/2024 Hải quan
Hải quan TPHCM cải cách, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn
14:38 | 25/04/2024 Hải quan
Đoàn Thanh niên Cục Hải quan Khánh Hòa với Công trình thanh niên “Trường Sa trong trái tim tôi”
20:33 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tham dự Phiên họp lần thứ 243/244 của Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO
20:31 | 24/04/2024 Hải quan
Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới đường bộ tỉnh Quảng Ninh
20:22 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Bình Dương cùng doanh nghiệp Hàn Quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
14:54 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Vạn Gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới nhân dân biên giới, hải đảo
14:07 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Đắk Lắk tăng cường kết nối cộng đồng doanh nghiệp
07:52 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Bình Định: Thu ngân sách nhà nước tăng cao
17:08 | 23/04/2024 Hải quan
Cưỡng chế trích tiền gửi/phong tỏa tài khoản đối với 5 doanh nghiệp nợ thuế
16:38 | 23/04/2024 Hải quan
Công chức Hải quan Nghệ An đạt giải Hội thi Bí thư chi bộ giỏi
15:57 | 23/04/2024 Hải quan
Hải quan Hải Phòng: Tập huấn xử lý vụ việc vi phạm hành chính có dấu hiệu hình sự
14:23 | 23/04/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy
ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics