Facebook Twitter youtube Tiktok

Hợp lực đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

(HQ Online) - Khối lượng lớn nguồn vốn ngân sách nhà nước cần phải giải ngân cho các dự án đầu tư công từ nay đến cuối năm đòi hỏi Kho bạc Nhà nước (KBNN), chủ đầu tư cũng như các ban ngành liên quan phải hợp lực, phối hợp chặt chẽ với nhau để tháo gỡ vướng mắc, đưa tỷ lệ giải ngân của năm 2021 đạt mức cao nhất.
Đề cao trách nhiệm cá nhân, tập trung giải ngân vốn đầu tư công
Thách thức giải ngân vốn đầu tư công
Thủ tướng yêu cầu tập trung phòng, chống dịch, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công
Cầu Hoà Bình 2 đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng. 	Ảnh: T.Linh
Cầu Hoà Bình 2 đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng. Ảnh: T.Linh

Nhiều điểm sáng

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là kết thúc năm 2021 nhưng tiến độ giải ngân vốn đầu tư công vẫn còn khá ì ạch. Theo báo cáo mới nhất từ Bộ Tài chính, ước đến hết tháng 10, cả nước đã giải ngân 257.387 tỷ đồng vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước năm 2021, đạt 55,8% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Con số này thấp hơn so với cùng kỳ năm 2020 (67,25%).

Nguyên nhân làm ảnh hưởng tới tiến độ giải ngân vốn đầu tư công được Bộ Tài chính chỉ ra như: giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19 bùng phát, giá nguyên vật liệu tăng cao, khó khăn trong việc lưu thông hàng hoá, chậm giải phóng mặt bằng...

Tuy nhiên, trong tổng thể bức tranh giải ngân vốn đầu tư công vẫn có những điểm sáng với những cách làm hay, thiết thực.

Có mặt tại tỉnh Hoà Bình vào giữa tháng 10, phóng viên Tạp chí Hải quan đã được chứng kiến giai đoạn hoàn thiện cuối cùng của dự án Cầu Hoà Bình 2. Đây là một trong những dự án trọng điểm mang ý nghĩa chiến lược về kinh tế, xã hội của tỉnh này trong năm 2021. Và đặc biệt hơn, đây là dự án có tiến độ thi công, giải ngân vượt tiến độ tới hơn 1 năm, tức là chỉ 2/3 chặng đường đã hoàn thành.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hoà Bình, dự án Cầu Hoà Bình 2 có tổng mức đầu tư 591 tỷ đồng và trên kế hoạch sẽ triển khai thi công từ năm 2020 đến 2021. Tuy nhiên, chỉ trong chưa đầy 2 năm, đến thời điểm hiện tại, dự án này đã giải ngân tới 533 tỷ đồng (khoảng 92% kế hoạch) và gần như hoàn thành. Cũng như những dự án khác trên cả nước, công trình này bị ảnh hưởng do giãn cách xã hội, tuy nhiên, với sự sát sao trong công việc cũng như sự quan tâm, phối hợp của các cơ quan, ban ngành liên quan nên dự án đã vượt tiến độ một cách ấn tượng.

"Với dự án này, chúng tôi thực hiện báo cáo khá sát sao. Nếu như bình thường 1 tháng Ban sẽ báo cáo các ban ngành 1 lần nhưng khi có tình huống bất ngờ xảy ra như: giãn cách xã hội, mưa kéo dài, khó khăn về nguyên vật liệu,... chúng tôi ngay lập tức báo cáo để các cấp lãnh đạo tháo gỡ. Đồng thời yêu cầu đơn vị thi công tăng ca bù. Cầu Hoà Bình 2 sau khi đi vào sử dụng sẽ thông từ phường Đồng Tiến sang phường Hữu Nghị, giải quyết triệt để vấn đề tắc nghẽn lưu thông tại cầu số 1", ông Nguyễn Mạnh Tuấn nói.

Một điểm sáng nữa trong bức tranh giải ngân vốn đầu tư công là tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Theo chia sẻ của bà Hà Thị Thanh Nhàn, Phó Giám đốc KBNN Mộc Châu, tính đến giữa tháng 10, tỷ lệ giải ngân ở đây đã đạt 86% kế hoạch. Để đạt được tỷ lệ cao này, suốt thời gian qua, KBNN huyện luôn thực hiện đôn đốc các đơn vị chủ đầu tư đối chiếu số liệu, triển khai thực hiện ngay khi được giao dự toán.

Về phía chủ đầu tư, ông Nguyễn Thế Nghĩa, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Mộc Châu cho biết, đơn vị này có 321 dự án đang triển khai và thực hiện giải ngân qua KBNN Mộc Châu. Với dịch vụ công trực tuyến, công tác giải ngân vốn đầu tư công được hỗ trợ rất nhiều, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, từ đó góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

"Hiện tất cả chứng từ chi chủ yếu được thực hiện trên phần mềm và chuyển cho KBNN với thời gian thao tác ngắn, chỉ từ 5-10 phút. Sau đó, trong vòng 1 ngày, đơn vị đã nhận được khoản thanh toán từ KBNN", ông Nghĩa chia sẻ.

Nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Từ nay đến cuối năm thời gian còn rất ngắn trong khi số lượng vốn ngân sách nhà nước cần phải giải ngân là không nhỏ. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong các tháng cuối năm 2021, Bộ Tài chính đề nghị các bộ, ngành Trung ương và địa phương đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công theo Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 29/6/2021 của Chính phủ; công điện số 7036/CĐ-VPCP ngày 30/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; Thông báo số 262/TB-VPCP ngày 5/10/2021 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc với các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương về đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021.

KBNN Trung ương cũng đã yêu cầu toàn ngành đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng giao dịch; chủ động kiểm soát, phòng ngừa rủi ro trong hoạt động KBNN và thực hiện quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh tiến độ giải ngân năm 2021.

Lãnh đạo KBNN cũng yêu cầu các cơ quan KBNN phải lấy khách hàng là trung tâm, đối tượng phục vụ; tuyệt đối không hách dịch, sách nhiễu trong giải quyết công việc; không để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào tại KBNN mà không rõ lý do. Đồng thời nghiêm cấm việc lợi dụng vị trí công việc được giao để mưu lợi cá nhân, làm chậm quá trình chi ngân sách nhà nước và ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.

Hiện, mỗi KBNN địa phương cũng đã có những cách làm riêng để có thể giải ngân vốn đầu tư công đạt tỷ lệ cao nhất.

Ông Nguyễn Hồng Cương, Giám đốc KBNN Vĩnh Phúc cho biết, KBNN đã thường xuyên nắm bắt tình hình thi công của các dự án và báo cáo lãnh đạo tỉnh những khó khăn vướng mắc tại các công trình, dự án có tiến độ giải ngân thấp. Từ đó phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tham mưu tỉnh. KBNN cũng thường xuyên có văn bản đôn đốc chủ đầu tư nhanh chóng nghiệm thu hồ sơ thanh toán để chuyển KBNN giải ngân. Cán bộ KBNN cũng chấp hành nghiêm chỉ đạo của Bộ Tài chính về trách nhiệm người đứng đầu trong thi hành công vụ và không để hồ sơ tồn đọng không rõ lí do.

Còn tại tỉnh Hoà Bình, ông Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình cũng cho biết, tỉnh này hầu như hàng tuần đều có giao ban tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho các dự án để kịp thời triển khai thi công. Đồng thời phối hợp với trung ương để tháo gỡ cho các dự án ODA. Bên cạnh đó, tỉnh Hoà Bình cũng liên tục có các điều chỉnh số vốn của các dự án gặp khó khăn trong thanh toán, giải ngân để điều chuyển sang các dự án khác. Đây là những biện pháp cơ bản để Hoà Bình có thể đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Thùy Linh

Tin liên quan

Rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm

Rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm

(HQ Online) - Ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội và Nghị quyết của Quốc hội về ngân sách nhà nước (NSNN) đã đề nghị giải pháp rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán NSNN, qua đó giúp tăng cường kỷ luật, kỷ cương và nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng NSNN.
Bảo đảm tiết kiệm, chống thất thoát trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công

Bảo đảm tiết kiệm, chống thất thoát trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công

(HQ Online) - Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024 của Bộ Tài chính.
Thị trường trái phiếu chính phủ sôi động trên cả sơ cấp và thứ cấp

Thị trường trái phiếu chính phủ sôi động trên cả sơ cấp và thứ cấp

(HQ Online) - Hoạt động đấu thầu trái phiếu Chính phủ (TPCP) tại Sở GDCK Hà Nội trong tháng 3/2024 tiếp tục diễn ra sôi động với tổng giá trị phát hành thành công đạt 32.550 tỷ đồng (tăng 15,55% so với tháng trước).
Hội Tư vấn Thuế đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Hội Tư vấn Thuế đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

(HQ Online) - Phát biểu tại Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và Kỷ niệm 16 năm thành lập Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) được tổ chức sáng 17/4/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, VTCA thực sự trở thành cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước, quản lý thuế và người nộp thuế, giúp cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tăng cường tính tuân thủ pháp luật.
Cục Thuế Hà Nội cảnh báo các hành vi lừa đảo giả danh cơ quan Thuế

Cục Thuế Hà Nội cảnh báo các hành vi lừa đảo giả danh cơ quan Thuế

(HQ Online) - Cục Thuế Hà Nội vừa có thư gửi người nộp thuế cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan Thuế để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế.
Triển khai các giải pháp để 100% cửa hàng xăng dầu phát hành HĐĐT theo từng lần bán

Triển khai các giải pháp để 100% cửa hàng xăng dầu phát hành HĐĐT theo từng lần bán

(HQ Online) - Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn tại Hội nghị giao ban đánh giá tình hình thực hiện chương trình công tác thuế quý 1, kế hoạch triển khai nhiệm vụ, chương trình công tác thuế quý 2 năm 2024 của Tổng cục Thuế vừa được tổ chức.
Ngành Thuế thu ngân sách đạt 33% dự toán

Ngành Thuế thu ngân sách đạt 33% dự toán

(HQ Online) - Trong quý đầu năm, tổng thu ngân sách do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 490.196 tỷ đồng, bằng 116,9% so với dự toán quý 1, bằng 33% so với dự toán, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Thủ tướng khen Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế thực hiện thành công phát hành HĐĐT xăng dầu theo từng lần bán

Thủ tướng khen Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế thực hiện thành công phát hành HĐĐT xăng dầu theo từng lần bán

(HQ Online) - Ngày 5/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi thư khen Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và cơ quan Thuế các cấp tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã cơ bản thực hiện thành công phát hành hoá đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
Tổng cục Thuế tạm thời đóng cổng kết nối trực tiếp với hệ thống của PVOil

Tổng cục Thuế tạm thời đóng cổng kết nối trực tiếp với hệ thống của PVOil

(HQ Online) - Tối 2/4, Tổng cục Thuế thông tin về việc đơn vị này tạm thời đóng cổng kết nối trực tiếp với hệ thống của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) do hệ thống công nghệ thông tin, trong đó có hệ thống hóa đơn điện tử của DN này bị tấn công có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware).
KBNN yêu cầu đồng bộ giải pháp, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công

KBNN yêu cầu đồng bộ giải pháp, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công

(HQ Online) - KBNN vừa có Công văn số 1660/KBNN-KSC yêu cầu toàn hệ thống thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
99,94% cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã áp dụng xuất hoá đơn từng lần bán hàng

99,94% cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã áp dụng xuất hoá đơn từng lần bán hàng

(HQ Online) - Thông tin từ Tổng cục Thuế cho biết, thống kê đến ngày 31/3/2024, trên cả nước còn 10 cửa hàng bán lẻ xăng dầu chưa thực hiện phát hành hoá đơn điện tử (HĐĐT) từng lần bán hàng, chiếm 0,06%. Nguyên nhân là do cửa hàng này được bố trí tại một số địa bàn vùng xa.
Thanh toán không tiền mặt đạt tỷ lệ 99,96% tại KBNN Bình Phước

Thanh toán không tiền mặt đạt tỷ lệ 99,96% tại KBNN Bình Phước

(HQ Online) - Theo thông tin từ Kho bạc Nhà nước (KBNN) Bình Phước, tính đến gần cuối tháng 3/2024, thanh toán, chi trả không dùng tiền mặt trên toàn địa bàn là xấp xỉ 21.433 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 99,96% tổng thanh toán.
Luật Thuế Thu nhập cá nhân sẽ sửa đổi vào năm 2025

Luật Thuế Thu nhập cá nhân sẽ sửa đổi vào năm 2025

(HQ Online) - Ngày 29/3, trả lời câu hỏi của báo chí tại họp báo thường kỳ quý 1/2024 của Bộ Tài chính, lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) cho biết, tiếp tục tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp hỗ trợ DN mà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua; đồng thời theo dõi sát diễn biến tình hình để nghiên cứu, tham mưu cấp có thẩm quyền các giải pháp phù hợp.
Cần nâng cao cảnh giác trước các hành vi mạo danh cán bộ thuế để lừa đảo

Cần nâng cao cảnh giác trước các hành vi mạo danh cán bộ thuế để lừa đảo

(HQ Online) - Tại buổi họp báo thường kỳ quý 1/2024 của Bộ Tài chính được tổ chức chiều 29/3, đại diện lãnh đạo Tổng cục Thuế đã trả lời các câu hỏi của phóng viên liên quan đến nội dung về việc mạo danh cán bộ thuế để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; người dân gặp khó khăn trong thực hiện nghĩa vụ nộp thuế do thủ tục về mã số thuế còn nhiều phiền hà, phức tạp; sửa đổi Nghị định số 132/2020/NĐ-CP về giao dịch liên kết.
Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(HQ Online) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
92% cửa hàng kinh doanh xăng dầu đã áp dụng xuất hoá đơn bán lẻ

92% cửa hàng kinh doanh xăng dầu đã áp dụng xuất hoá đơn bán lẻ

(HQ Online) - Đến ngày 24/3/2024, toàn quốc đã có 92,2% tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu áp dụng xuất hoá đơn điện tử từng lần bán hàng. Đặc biệt, 14 địa phương đã cán đích 100% cửa hàng xăng dầu áp dụng xuất hoá đơn bán lẻ.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Mảng xuất khẩu của “ông lớn” ngành sữa khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của “ông lớn” ngành sữa khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Trong bối cảnh xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, một số doanh nghiệp đã có hướng đi riêng và “đảo chiều” thành công nhờ gia tăng đơn hàng từ các thị trường chủ lực.
Nhiều công ty chứng khoán “bùng nổ” lợi nhuận trong quý 1/2024

Nhiều công ty chứng khoán “bùng nổ” lợi nhuận trong quý 1/2024

Báo cáo tài chính của nhiều công ty chứng khoán ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong quý đầu tiên của năm 2024 khi lãi suất duy trì ở mức thấp khiến dòng tiền chảy mạnh vào chứng khoán.
Contech Vietnam 2024: Hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng

Contech Vietnam 2024: Hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng

Diễn ra trong 4 ngày (từ 17 đến 20/4/2024) Triển lãm quốc tế về Xây dựng, Công nghiệp mỏ, và Giao thông (Contech Vietnam 2024) đã thu hút sự tham gia của doanh nghiệp và khách tham quan.
Tăng thu hơn 7 tỷ đồng từ trực ban trực tuyến

Tăng thu hơn 7 tỷ đồng từ trực ban trực tuyến

Tiếp tục duy trì nghiêm quy chế trực ban 24/7; theo dõi kết quả tăng cường kiểm soát mặt hàng quặng, xỉ xuất khẩu.
Lạng Sơn: Linh hoạt giải pháp thúc đẩy thông quan mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu

Lạng Sơn: Linh hoạt giải pháp thúc đẩy thông quan mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu

Để đảm bảo chất lượng các lô hàng hoa quả tươi xuất khẩu, các cơ quan tỉnh Lạng Sơn đã linh hoạt thực hiện các giải pháp thúc đẩy thông quan đối với mặt hàng này.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động