Hoạt động nhượng quyền sẽ phát triển mạnh sau Covid-19

15:45 | 22/01/2021

(HQ Online) - Thời kỳ hậu Covid-19, hoạt động nhượng quyền có thể phát triển mạnh mẽ ở các mô hình kinh doanh ứng dụng công nghệ.

Hoạt động nhượng quyền sẽ phát triển mạnh sau Covid-19
Các doanh ngiệp trao đổi tại hội nghị

Việt Nam - Thị trường nhượng quyền hấp dẫn

Ngày 22/1/2021, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) đã tổ chức buổi hội thảo “Khởi nghiệp với mô hình nhượng quyền thương mại” nhằm giúp các doanh nghiệp trong nước có được những kiến thức về nhượng quyền thương mại, cơ sở pháp lý đối với nhượng quyền thương mại hiện nay ở Việt Nam

Theo ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc ITPC cho biết, hiện nay, mô hình kinh doanh bằng hình thức nhượng quyền thương mại ngày càng phổ biến tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Đây là phương thức giúp các doanh nghiệp nhượng quyền tận dụng được nguồn vốn, nhân lực từ đối tác để mở rộng kinh doanh, đồng thời gia tăng doanh số và lợi nhuận từ nguồn thu chi phí nhượng quyền, nâng cao giá trị thương hiệu và nâng tầm doanh nghiệp.

Đối với bên nhận nhượng quyền, mô hình này giúp hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất trong kinh doanh. Thông qua uy tín của các thương hiệu lớn được nhượng quyền, sản phẩm của doanh nghiệp vừa và nhỏ được tiêu thụ mạnh trên thị trường và được người tiêu dùng biết đến.

Chia sẻ kinh nghiệm sau 26 năm nhượng quyền, ông Nguyễn Đức Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Sản xuất – Thương mại – Xuất nhập khẩu Cà phê Napoli cho biết, đã nhượng quyền hơn 3.000 cửa hàng ở cả trong và ngoài nước, xuất khẩu sản phẩm cà phê đi nhiều nước trên thế giới, các sản phẩm của Napoli đã có mặt tại hầu hết các siêu thị, cửa hàng tạp hóa và chợ truyền thống. Napoli là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực cà phê.

Ông Nguyễn Tuấn cho biết thêm, theo Hiệp hội Nhượng quyền Thương mại quốc tế (IFA), Việt Nam được xác định là thị trường nhượng quyền hấp dẫn tại khu vực Đông Nam Á với nhiều lĩnh vực tiềm năng, như: thực phẩm và đồ uống, giáo dục, y tế và dinh dưỡng, dịch vụ kinh doanh, khách sạn, thời trang, làm đẹp và chăm sóc da, giải trí, dịch vụ trẻ em và cửa hàng tiện lợi. Việt Nam cũng được dự báo sẽ là điểm đến của nhiều thương hiệuquốc tế nổi tiếng trong thời gian tới.

Nhiều kinh nghiệm quý

Chia sẻ tại buổi hội thảo, bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch HĐQT Công ty Retail & Franchise Asia, thành viên sáng lập và điều hành Công ty World Franchise Associates cho biết, ngành nhượng quyền có đóng góp đáng kể vào GDP và có tầm ảnh hưởng quan trọng đối với nền kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở các quốc gia có ngành nhượng quyền phát triển, mức đóng góp khoảng 5-10% GDP. Tại Hoa Kỳ, cái nôi của ngành nhượng quyền, con số này là 5,1%; Canada với 10%, Australia là 9% và Nam Phi là 9,7%.

Ở châu Á, nhượng quyền phát triển mạnh nhất tại Hàn Quốc với mức đóng góp vào GDP là 7,8%, Malaysia 6,3%, Philippines 5%, Singapore 3%.

Còn tại Việt Nam, bà Nguyễn Phi Vân cho biết, trước Covid-19 đã có các thương hiệu nhượng quyền lâu năm và rất thành công như: Trung Nguyen Coffee, Pho 24, T&T, Cafe Bobby Brewers, Kinh Do Bakery, Wrap and Roll, Café Cong, AQ Silk, Shop and Go, Highland’s Coffee…

Theo đánh giá, thời kỳ hậu Covid-19, hoạt động nhượng quyền có thể phát triển mạnh mẽ ở các mô hình kinh doanh ứng dụng công nghệ. Mô hình linh hoạt hay những mô hình có mức đầu tư thấp và hoàn vốn nhanh.

Theo bà Nguyễn Phi Vân, trong tương lai, các doanh nghiệp nên lựa chọn đầu tư vào những ngành phục vụ nhu cầu cơ bản; những mô hình linh hoạt; đa dạng kênh doanh thu; đầu tư vừa phải và thu hồi vốn nhanh; ứng dụng nền tảng quản trị số vào hoạt động kinh doanh; đẩy mạnh đầu tư mô hình phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, để có một mô hình nhượng quyền bền vững, doanh nghiệp phải quan tâm tới 5 yếu tố bao gồm: thương hiệu và mô hình, nền tảng vận hành, nhân sự và đào tạo, hệ thống và chuỗi cung ứng, nền tảng công nghệ.

Chia sẻ về kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp và nhượng quyền thương mại tại Việt Nam, ông Lê Đăng Khoa, Chủ tịch Le Group Ventures cho biết, doanh nghiệp luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trên thương trường cũng như những biến cố bất ngờ, chẳng hạn như đại dịch Covid-19 vừa qua. Do đó, theo ông Khoa, doanh nghiệp phải thay đổi tư duy, luôn chủ động và linh hoạt tìm kiếm các giải pháp, dịch chuyển mô hình kinh doanh, đa dạng hóa kênh doanh thu nhằm phân tán và hạn chế rủi ro, nắm bắt cơ hội và nhanh chóng xoay chuyển tình thế trong mọi tình huống. Và nhượng quyền thương mại hiện cũng đang nổi lên là mô hình có khả năng phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng mạnh mẽ thời kỳ hậu Covid-19.

Luật sư Trần Thị Hương lưu ý khi soạn thảo và đàm phán hợp đồng nhượng quyền, bản chất của hợp đồng nhượng quyền là hợp đồng cho thuê. Ngoài ra, người tham gia kinh doanh nhượng quyền cần lưu ý đến ngôn ngữ của hợp đồng; các điều khoản đảm bảo chất lượng; kênh truyền thông sản phẩm, dịch vụ; nguồn nguyên liệu thay thế; điều khoản chuyển tiếp về quyền; gia hạn hợp đồng; quy định về hạn chế kinh doanh; các điều khoản bảo mật thông tin; quyền sở hữu trí tuệ. Theo quy định tại điều 291 Luật Thương mại, bên nhượng quyền phải tiến hành đăng ký với Bộ Công Thương. Đây là bước khởi đầu quan trọng để một hoạt động nhượng quyền chính thức được triển khai hợp pháp tại thị trường Việt Nam.

Lê Thu